Viêm nhiễm âm đạo, viêm cổ tử cung lộ tuyến - nguyên nhân, cách điều trị?

      Nguyễn Như Lệ - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Xin chào bác sỹ! Cách đây 3 tháng, tôi bị viêm âm đạo do nấm, đã đi khám bác sỹ và bác sỹ cho đặt Cenesten, liều một viên duy nhất, sau đó tôi không thấy có biểu hiện ra khí hư . Tuy nhiên, sau khi kỳ kinh tháng trước, tôi lại thấy khí hư ra nhiều, không ngứa, và tôi lại đến gặp bác sỹ . Soi tươi khí hư cho kết quả như sau: Trichomonas (-), tế bào âm đạo (++), tạp khuẩn (++), nấm (-), BC (++). Và bác sỹ chuẩn đoán tôi bị viêm âm đạo do tạp khuẩn, chưa loại trừ có thể nấm còn sót mà soi tươi không thấy hết được, cổ tử cung bị lộ tuyến nhẹ như lần khám trước . Và bác sỹ cho tôi đặt Vigisup hộp 12 viên đặt liên tục . Tuy nhiên, tôi đặt được 2 hôm thì lại thấy kinh, nên phải ngưng đặt thuốc . Vậy sau khi hết kinh thì tôi phải đặt lại cho hết đợt thuốc, liệu như vậy có giảm hiệu quả của thuốc ? Tôi cũng đang cho con bú, vậy đặt thuốc thì có ảnh hưởng gì tới em bé không ? Việc cổ tử cung của tôi bị lộ tuyến nhẹ thì có làm sao không ? Có thể làm gì cho cổ tử cung hết bị lộ tuyến ? Có phải sinh đẻ xong (tôi đẻ thường) thì dễ bị lộ tuyến ? Tôi nghe nói, để tránh bị viêm âm đạo tái phát thì sau mỗi kỳ kinh có thể tự động đặt thuốc, như vậy có đúng không, và có thể đặt thuốc gì ? Mong sớm nhận được trả lời của bác sỹ. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Viêm nhiễm âm đạo, viêm cổ tử cung lộ tuyến - nguyên nhân, cách điều trị?

Trường hợp của bạn Y học gọi chung là hội chứng tiết dịch âm đạo. Bạn có thể tham khảo thông tin về hội chứng này theo tài liệu của bộ y tế như sau: Hội chứng tiết dịch âm đạo là một hội chứng lâm sàng thường gặp mà người bệnh than phiền là có dịch âm đạo (khí hư) và kèm theo một số triệu chứng khác như ngứa, đau rát ở vùng sinh dục, đái khó, đau khi giao hợp...và nếu không điều trị có thể gây biến chứng như viêm tiểu khung, vô sinh, chửa ngoài tử cung, nhất là đối với lậu và Chlamydia.

Căn nguyên thường gặp của viêm âm hộ, âm đạo và cổ tử cung:

Nấm men Candida gây viêm âm hộ - âm đạo.

Trùng roi âm đạo gây viêm âm đạo.

Vi khuẩn gây viêm âm đạo do vi khuẩn.

Lậu cầu khuẩn gây viêm ống cổ tử cung và niệu đạo.

Chlamydia Trachomatis gây viêm ống cổ tử cung và niệu đạo.

1. Triệu chứng lâm sàng

1.1Các dấu hiệu và triệu chứng  của tiết dịch âm đạo bệnh lý (khí hư): số lượng ít hoặc nhiều, loãng hoặc đặc, màu trong, đục hoặc màu vàng, mùi hôi hoặc không hôi. Ngoài ra còn có các triệu chứng khác đi kèm:

Ngứa vùng âm hộ, âm đạo (đặc biệt do nấm men Candida).

Cảm giác bỏng rát vùng âm hộ, âm đạo (đặc biệt do nấm men Candida).

Viêm nề âm hộ.

Ðau khi giao hợp.

Có thể kèm theo đái khó.

2. Xét nghiệm hỗ trợ

Soi tươi để tìm trùng roi âm đạo và nấm Candida.

Nhuộm Gram tìm lậu cầu khuẩn.

Xét nghiệm nhanh Sniff (thử nghiệm mùi hôi với KOH 10%) để xác định viêm âm đạo do vi khuẩn.

3. Chẩn đoán

Viêm ống cổ tử cung do lậu và Chlamydia: trong ống cổ tử cung có dịch nhày mủ hoặc mủ có máu. Có thể kèm theo viêm tuyến Bartholin, Skene.

Viêm âm đạo: có khí hư âm đạo với tính chất:

Do Candida: khí hư đặc, màu trắng như váng sữa dính vào thành âm đạo, có vết trợt, số lượng nhiều hoặc vừa; thường kèm theo ngứa và cảm giác bỏng rát âm hộ-âm đạo.

Do trùng roi âm đạo: khí hư màu xanh, loãng, có bọt, số lượng nhiều, mùi hôi, có thể gây viêm cổ tử cung nặng (cổ tử cung như quả dâu). Chẩn đoán xác định bằng soi tươi dịch âm đạo có trùng roi di động.

Do vi khuẩn: màu xám trắng, đồng nhất, dính đều vào thành âm đạo, số lượng ít, mùi hôi. Test Sniff dương tính.

4. Ðiều trị

Nếu xác định được nguyên nhân thì điều trị nguyên nhân, nếu không thì điều trị theo hội chứng.

Ðối với mọi trường hợp tiết dịch âm đạo, cán bộ y tế cần xác định và điều trị cho cả bạn tình, trừ trường hợp viêm âm đạo do nấm hoặc vi khuẩn.

4.1. Phác đồ điều trị viêm ống cổ tử cung

Ðiều trị đồng thời lậu và Chlamydia Trachomatis theo 1 trong 3 phác đồ sau:

Ceftriaxone 250mg, tiêm bắp liều duy nhất + Doxycyclin 100mg uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên,  trong 7 ngày, hoặc

Spectinomycin 2g, tiêm bắp liều duy nhất + Doxycyclin 100mg uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên, trong 7 ngày, hoặc

Cefotaxime 1g, tiêm bắp liều duy nhất + Doxycyclin 100mg uống ngày 2 lần, mỗi lần 1 viên, trong 7 ngày.

Chú ý:

Có thể thay Doxycyclin bằng Tetraxylin 500mg uống ngày 4 lần, mỗi lần 1 viên, trong 7 ngày.

Không dùng Doxycyclin và Tetraxylin cho phụ nữ có thai và cho con bú, thay thế bằng một trong các phác đồ sau:

Erythromycin base 500mg uống ngày 4 lần, mỗi lần 1 viên, trong 7 ngày, hoặc

Amoxilin 500mg uống ngày 3 lần, mỗi lần 1 viên,  trong 7 ngày, hoặc

Azithromycin 1g uống liều duy nhất.

Ðiều trị cho bạn tình dù họ không có triệu chứng lậu và Chlamydia với liều tương tự

4.2. Phác đồ điều trị viêm âm đạo

Ðiều trị đồng thời viêm âm đạo do trùng roi, viêm âm đạo do vi khuẩn và viêm âm đạo do nấm men Candida.

4.2.1. Ðiều trị viêm âm đạo do trùng roi và vi khuẩn:

Dùng một trong các phác đồ sau đây:

Metronidazol 2g hoặc Tinidazole 2g uống liều duy nhất, hoặc

Metronidazol 500mg uống 2 lần/ngày x 7 ngày.

Với viêm âm đạo do trùng roi, điều trị cho bạn tình với liều tương tự.

4.2.2. Ðiều trị viêm âm đạo do nấm men Candida

Dùng một trong các phác đồ sau đây:

Nystatin viên đặt âm đạo 100.000 đơn vị, 1 hay 2 viên/ngày trong 14 ngày, hoặc

Miconazole hoặc Clotrimazole viên đặt âm đạo 200mg, 1 viên/ngày trong 3 ngày, hoặc

Clotrimazole 500mg, viên đặt âm đạo, đặt 1 liều duy nhất, hoặc

Itraconazole (Sporal) 100mg uống 2 viên/ngày trong 3 ngày, hoặc

Fluconazole (Diflucan) 150mg uống 1 viên duy nhất.

Chú ý:

Không cần điều trị cho bạn tình.

5. Viêm cổ tử cung lộ tuyến: là giai đoạn tiến triển của viêm cổ tử cung nếu không được điều trị tích cực. Lộ tuyến (hay lộn tuyến) là các tổn thương ở cổ tử cung do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung. Do các tế bào tuyến lộ ra ngoài vẫn tiết dịch như khi ở trong cổ tử cung nên bệnh nhân thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo, dễ dẫn đến viêm nhiễm (khi đó gọi là lộ tuyến viêm).

Nguyên nhân gây lộ tuyến chưa được biết rõ, nhưng bệnh thường gặp hơn ở những phụ nữ đã sinh nở, trong thời kỳ buồng trứng còn hoạt động mạnh. Vì thế, ở người đã mãn kinh, lộ tuyến thường không tồn tại nữa. Đôi khi bệnh cũng xuất hiện ở trẻ em (bẩm sinh).

Bản thân lộ tuyến là một tổn thương lành tính. Nhưng trong quá trình chúng xâm lấn ra, các tế bào lát bên ngoài cổ tử cung sẽ phản ứng tăng sinh nhằm đẩy lùi sự xâm lấn, có khi làm xuất hiện những tổn thương bị nghi ngờ là có thể dẫn đến ung thư.

Nếu lộ tuyến kèm theo viêm nhiễm thì phải dùng thuốc điều trị chống viêm. Tuy vậy, thuốc chống viêm không chữa khỏi lộ tuyến. Muốn chữa hết lộ tuyến thì phải dùng các biện pháp diệt tuyến (nghĩa là phải đốt chúng bằng điện, lazer, áp lạnh hay bằng hóa chất). Việc đốt tuyến cũng chỉ được thực hiện sau khi đã chữa khỏi viêm. Trước khi đốt phải soi cổ tử cung hoặc làm phiến đồ âm đạo để phát hiện những bất thường của tế bào cổ tử cung.

5. Thông tin và tư vấn

Mọi trường hợp mắc hội chứng tiết dịch âm đạo đều cần được thông tin và tư vấn về hành vi tình dục an toàn, trừ trường hợp đã xác định là do nấm men hoặc vi khuẩn nội sinh. Các vấn đề chính cần tư vấn cho người mắc hội chứng tiết dịch âm đạo, đặc biệt đối với các trường hợp được chẩn đoán xác định hoặc có khả năng bị lậu, nhiễm Chlamydia và trùng roi âm đạo là:

Các hậu quả của bệnh có thể là nhiễm khuẩn ngược dòng, chửa ngoài tử cung, vô sinh...

Tuân thủ phác đồ điều trị dù triệu chứng đã hết, đến khám lại theo lịch hẹn.

Khả năng lây truyền cho bạn tình.

Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi kết thúc điều trị.

Tình dục an toàn và sử dụng bao cao su đúng cách và thường xuyên.

Ðiều trị  cho cả bạn tình.

Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

nguyen tan phong Trả lời

em nam nay 16 tuoi.khoang 1 nam tro lai day,em bi rung toc va xói trán thành hình chu M.EM CÓ NGHE NÓI vè thuóc zhangguang .có the cho em biét htuóc zhangguang,o quang ngai thì bán cho nào

5/29/2010 9:22:48 AM
binh-luan

phan thị kiều Trả lời

em năm nay học lớp 11,hai năm trước em có đi duỗi 2 lần, lần thứ nhất cách lần thứ hai 1.5 năm, em cũng bị bệnh thiếu máu. bây h tóc em bị rụng nhiều và tình trạng này kéo dài được hơn 6tháng rồi. xin bác sĩ cho em lời khuyên. xin cảm ơn.

5/29/2010 9:22:42 AM
binh-luan

anthony nguyen Trả lời

tôi từ nhỏ đến lớn tóc rất nhiều, đến năm 30 tuổi tui bi dị ứng thức ăn nhất là đồ biển ,khi ăn bị nỗi từng chấm đỏ, khi lưng tay có khi trên mặt và cả đầu.Khi nổi trên đầu tóc rụng từng vùng, còn nổi ở chân thì rụng cả lông chân ,đi bác sĩ họ chich thuốc nhưng không hết có người bạn bảo tôi uống thuốc.. benadry allergy. đươc 2 tuẩn thì hết chấm đỏ và tóc mọc lai..nhưng tóc mọc thưa không nhiều như truớc ,nhưng mỗi khi ăn thì nó bị lại..tôi cầm cự vậy đã 10 năm rôi. không biết các bạn nào có cách trị liệu nào tốt hơn xin chỉ dùm cám ơn

1/16/2011 9:55:14 AM
binh-luan

thái nguyên Trả lời

chào bác sĩ! em để ý cứ đến mùa ậm mùa mưa là lại có gàu và gàu ướt có mùi hôi đặc trưng của gàu! e không hiểu tại sao! còn mùa nắng thì sạch sẽ lắm! em muốn biết nguyên nhân phải là thời tiêt hay do mình giữ da đầu hay vệ sinh da đầu chưa tốt! e không muốn xuất hiện gàu vì làm em thiếu tự tin! đôi khi phải gãi vì ngưạ cảm ơn bác sĩ

1/16/2011 9:55:05 AM
binh-luan

Hau dai ca Trả lời

Em bi 5 thang nay roi dau bi nam ngua va rung chan toc o dinh dau bi lom sau 1 ben khoang nhieu thang nay roi em ko bit co moc lai dc ko nua

1/16/2011 9:54:57 AM
binh-luan

nguyen hung dung Trả lời

Xin hoi bac sỉ: -cách đây chừng 1 tháng khi ngủ dậy cũng như khi gội đầu tôi thấy tóc tôi rụng nhiều, khoảng 30 chiếc trong môt lần .Tóc tôi để hơi đài hơn bình thường một chút .Tôi là nam khoảng 30t mỗi ngày tôi gội đầu 1lần,tóc trong ngày thường có nhiều dầu nên độ ẩm nhiều . Xin bác sĩ cho biết có nguyên nhân do bệnh nguy hiểm bên trong cơ thể không (cơ thể tôi vẫn thấy bình thường ). Nếu cần kiểm tra bệnh liên quan thì kiểm tra về vấn đề gì .mong bác sĩ chỉ rõ .Xin cảm ơn bác sĩ .mong hồi âm sớm

4/25/2011 7:13:30 AM
binh-luan

nguyen hoang bao ngoc Trả lời

e năm nay 19t mới duỗi tóc được 3 tháng . dao này e thường xuyên gội đầu hầu như ngày nào cũng gội và lượng dầu gội e dùng rất ít . Nếu ko gội thì da đầu rất ngứa . tóc e hằng ngày rụng 30-40sơi kèm theo da đầu hơi ngứa nhe.cho e hỏi e có vấn đề về da đầu ko ? và e dùng loại thuốc hay dâu gội khác kọ xin bác sĩ cho e lời khuyên

4/25/2011 7:13:21 AM
binh-luan

hoàng văn thành Trả lời

em bị rụng tóc rát nhiều nhất là trên dỉnh dầu lấy tay vuốt nhẹ thì rụng khoảng 10 sọi khi gội dầu cung vậy em phải làm như thế nào hay uống thuốc gì bác si cho em lời khuyên

7/16/2011 10:46:19 AM
binh-luan

phan thuy Trả lời

hoi bac si e bi ngua va da dau thuong hay co gau, may thang truoc day e hay bi rung toc , e phai lam the nao de giam gau va rung toc ạ

10/22/2011 9:11:59 AM
binh-luan

Lê Thảo Trả lời

khi gội đầu hoặc chải đầu, cháu bị rụng nhièu toc. Cháu có dùng dầu xả nhưng tóc vẫn xơ, nhất là phần đuôi tọc Bác sĩ có thể cho cháu biết nguyên nhân, và cách điều trị (đơn giản và dễ làm thôi ạ ) được không

10/22/2011 9:11:54 AM
binh-luan

nguyen thi thuy anh Trả lời

toi bi ngua tren da dau, co vay trang, rung toc, moi lan ngua la o chan toc co cham do..neu gay thj cham do se co nuoc...kinh nguyet cua toi khong theo chu ky...toi nghi mjnh bj roi loan noi tiet to + nam da dau ( co thuoc dieu tri nhu tren ma khong het )...nhung dieu tri khong het...xjn bac si tu van giup

12/5/2011 10:45:59 AM
Đánh giá:

Viêm nhiễm âm đạo, viêm cổ tử cung lộ tuyến - nguyên nhân, cách điều trị?

Xin chào bác sỹ! Cách đây 3 tháng, tôi bị viêm âm đạo do nấm, đã đi khám bác sỹ và bác sỹ cho đặt Cenesten, liều một viên duy nhất, sau đó tôi không thấy có biểu hiện ra khí hư . Tuy nhiên, sau khi kỳ kinh tháng trước, tôi lại thấy khí hư ra nhiều, không ngứa, và tôi lại đến gặp bác sỹ . Soi tươi khí hư cho kết quả như sau: Trichomonas (-), tế bào âm đạo (++), tạp khuẩn (++), nấm (-), BC (++). Và bác sỹ chuẩn đoán tôi bị viêm âm đạo do tạp khuẩn, chưa loại trừ có thể nấm còn sót mà soi tươi không thấy hết được, cổ tử cung bị lộ tuyến nhẹ như lần khám trước . Và bác sỹ cho tôi đặt Vigisup hộp 12 viên đặt liên tục . Tuy nhiên, tôi đặt được 2 hôm thì lại thấy kinh, nên phải ngưng đặt thuốc . Vậy sau khi hết kinh thì tôi phải đặt lại cho hết đợt thuốc, liệu như vậy có giảm hiệu quả của thuốc ? Tôi cũng đang cho con bú, vậy đặt thuốc thì có ảnh hưởng gì tới em bé không ? Việc cổ tử cung của tôi bị lộ tuyến nhẹ thì có làm sao không ? Có thể làm gì cho cổ tử cung hết bị lộ tuyến ? Có phải sinh đẻ xong (tôi đẻ thường) thì dễ bị lộ tuyến ? Tôi nghe nói, để tránh bị viêm âm đạo tái phát thì sau mỗi kỳ kinh có thể tự động đặt thuốc, như vậy có đúng không, và có thể đặt thuốc gì ? Mong sớm nhận được trả lời của bác sỹ. Tôi xin chân thành cảm ơn!


Viem nhiem am dao, viem co tu cung lo tuyen - nguyen nhan, cach dieu tri?


Xin chao bac sy! Cach day 3 thang, toi bi viem am dao do nam, da di kham bac sy va bac sy cho dat Cenesten, lieu mot vien duy nhat, sau do toi khong thay co bieu hien ra khi hu . Tuy nhien, sau khi ky kinh thang truoc, toi lai thay khi hu ra nhieu, khong ngua, va toi lai den gap bac sy . Soi tuoi khi hu cho ket qua nhu sau: Trichomonas (-), te bao am dao (++), tap khuan (++), nam (-), BC (++). Va bac sy chuan doan toi bi viem am dao do tap khuan, chua loai tru co the nam con sot ma soi tuoi khong thay het duoc, co tu cung bi lo tuyen nhe nhu lan kham truoc . Va bac sy cho toi dat Vigisup hop 12 vien dat lien tuc . Tuy nhien, toi dat duoc 2 hom thi lai thay kinh, nen phai ngung dat thuoc . Vay sau khi het kinh thi toi phai dat lai cho het dot thuoc, lieu nhu vay co giam hieu qua cua thuoc ? Toi cung dang cho con bu, vay dat thuoc thi co anh huong gi toi em be khong ? Viec co tu cung cua toi bi lo tuyen nhe thi co lam sao khong ? Co the lam gi cho co tu cung het bi lo tuyen ? Co phai sinh de xong (toi de thuong) thi de bi lo tuyen ? Toi nghe noi, de tranh bi viem am dao tai phat thi sau moi ky kinh co the tu dong dat thuoc, nhu vay co dung khong, va co the dat thuoc gi ? Mong som nhan duoc tra loi cua bac sy. Toi xin chan thanh cam on!


Truong hop cua ban Y hoc goi chung la hoi chung tiet dich am dao. Ban co the tham khao thong tin ve hoi chung nay theo tai lieu cua bo y te nhu sau: Hoi chung tiet dich am dao la mot hoi chung lam sang thuong gap ma nguoi benh than phien la co dich am dao (khi hu) va kem theo mot so trieu chung khac nhu ngua, dau rat o vung sinh duc, dai kho, dau khi giao hop...va neu khong dieu tri co the gay bien chung nhu viem tieu khung, vo sinh, chua ngoai tu cung, nhat la doi voi lau va Chlamydia.

Can nguyen thuong gap cua viem am ho, am dao va co tu cung:

Nam men Candida gay viem am ho - am dao.

Trung roi am dao gay viem am dao.

Vi khuan gay viem am dao do vi khuan.

Lau cau khuan gay viem ong co tu cung va nieu dao.

Chlamydia Trachomatis gay viem ong co tu cung va nieu dao.

1. Trieu chung lam sang

1.1Cac dau hieu va trieu chung  cua tiet dich am dao benh ly (khi hu): so luong it hoac nhieu, loang hoac dac, mau trong, duc hoac mau vang, mui hoi hoac khong hoi. Ngoai ra con co cac trieu chung khac di kem:

Ngua vung am ho, am dao (dac biet do nam men Candida).

Cam giac bong rat vung am ho, am dao (dac biet do nam men Candida).

Viem ne am ho.

Ðau khi giao hop.

Co the kem theo dai kho.

2. Xet nghiem ho tro

Soi tuoi de tim trung roi am dao va nam Candida.

Nhuom Gram tim lau cau khuan.

Xet nghiem nhanh Sniff (thu nghiem mui hoi voi KOH 10%) de xac dinh viem am dao do vi khuan.

3. Chan doan

Viem ong co tu cung do lau va Chlamydia: trong ong co tu cung co dich nhay mu hoac mu co mau. Co the kem theo viem tuyen Bartholin, Skene.

Viem am dao: co khi hu am dao voi tinh chat:

Do Candida: khi hu dac, mau trang nhu vang sua dinh vao thanh am dao, co vet trot, so luong nhieu hoac vua; thuong kem theo ngua va cam giac bong rat am ho-am dao.

Do trung roi am dao: khi hu mau xanh, loang, co bot, so luong nhieu, mui hoi, co the gay viem co tu cung nang (co tu cung nhu qua dau). Chan doan xac dinh bang soi tuoi dich am dao co trung roi di dong.

Do vi khuan: mau xam trang, dong nhat, dinh deu vao thanh am dao, so luong it, mui hoi. Test Sniff duong tinh.

4. Ðieu tri

Neu xac dinh duoc nguyen nhan thi dieu tri nguyen nhan, neu khong thi dieu tri theo hoi chung.

Ðoi voi moi truong hop tiet dich am dao, can bo y te can xac dinh va dieu tri cho ca ban tinh, tru truong hop viem am dao do nam hoac vi khuan.

4.1. Phac do dieu tri viem ong co tu cung

Ðieu tri dong thoi lau va Chlamydia Trachomatis theo 1 trong 3 phac do sau:

Ceftriaxone 250mg, tiem bap lieu duy nhat + Doxycyclin 100mg uong ngay 2 lan, moi lan 1 vien,  trong 7 ngay, hoac

Spectinomycin 2g, tiem bap lieu duy nhat + Doxycyclin 100mg uong ngay 2 lan, moi lan 1 vien, trong 7 ngay, hoac

Cefotaxime 1g, tiem bap lieu duy nhat + Doxycyclin 100mg uong ngay 2 lan, moi lan 1 vien, trong 7 ngay.

Chu y:

Co the thay Doxycyclin bang Tetraxylin 500mg uong ngay 4 lan, moi lan 1 vien, trong 7 ngay.

Khong dung Doxycyclin va Tetraxylin cho phu nu co thai va cho con bu, thay the bang mot trong cac phac do sau:

Erythromycin base 500mg uong ngay 4 lan, moi lan 1 vien, trong 7 ngay, hoac

Amoxilin 500mg uong ngay 3 lan, moi lan 1 vien,  trong 7 ngay, hoac

Azithromycin 1g uong lieu duy nhat.

Ðieu tri cho ban tinh du ho khong co trieu chung lau va Chlamydia voi lieu tuong tu

4.2. Phac do dieu tri viem am dao

Ðieu tri dong thoi viem am dao do trung roi, viem am dao do vi khuan va viem am dao do nam men Candida.

4.2.1. Ðieu tri viem am dao do trung roi va vi khuan:

Dung mot trong cac phac do sau day:

Metronidazol 2g hoac Tinidazole 2g uong lieu duy nhat, hoac

Metronidazol 500mg uong 2 lan/ngay x 7 ngay.

Voi viem am dao do trung roi, dieu tri cho ban tinh voi lieu tuong tu.

4.2.2. Ðieu tri viem am dao do nam men Candida

Dung mot trong cac phac do sau day:

Nystatin vien dat am dao 100.000 don vi, 1 hay 2 vien/ngay trong 14 ngay, hoac

Miconazole hoac Clotrimazole vien dat am dao 200mg, 1 vien/ngay trong 3 ngay, hoac

Clotrimazole 500mg, vien dat am dao, dat 1 lieu duy nhat, hoac

Itraconazole (Sporal) 100mg uong 2 vien/ngay trong 3 ngay, hoac

Fluconazole (Diflucan) 150mg uong 1 vien duy nhat.

Chu y:

Khong can dieu tri cho ban tinh.

5. Viem co tu cung lo tuyen: la giai doan tien trien cua viem co tu cung neu khong duoc dieu tri tich cuc. Lo tuyen (hay lon tuyen) la cac ton thuong o co tu cung do cac te bao tuyen nam trong ong co tu cung phat trien ra ngoai, xam lan mat ngoai cua co tu cung. Do cac te bao tuyen lo ra ngoai van tiet dich nhu khi o trong co tu cung nen benh nhan thuong co hien tuong tang tiet dich trong am dao, de dan den viem nhiem (khi do goi la lo tuyen viem).

Nguyen nhan gay lo tuyen chua duoc biet ro, nhung benh thuong gap hon o nhung phu nu da sinh no, trong thoi ky buong trung con hoat dong manh. Vi the, o nguoi da man kinh, lo tuyen thuong khong ton tai nua. Doi khi benh cung xuat hien o tre em (bam sinh).

Ban than lo tuyen la mot ton thuong lanh tinh. Nhung trong qua trinh chung xam lan ra, cac te bao lat ben ngoai co tu cung se phan ung tang sinh nham day lui su xam lan, co khi lam xuat hien nhung ton thuong bi nghi ngo la co the dan den ung thu.

Neu lo tuyen kem theo viem nhiem thi phai dung thuoc dieu tri chong viem. Tuy vay, thuoc chong viem khong chua khoi lo tuyen. Muon chua het lo tuyen thi phai dung cac bien phap diet tuyen (nghia la phai dot chung bang dien, lazer, ap lanh hay bang hoa chat). Viec dot tuyen cung chi duoc thuc hien sau khi da chua khoi viem. Truoc khi dot phai soi co tu cung hoac lam phien do am dao de phat hien nhung bat thuong cua te bao co tu cung.

5. Thong tin va tu van

Moi truong hop mac hoi chung tiet dich am dao deu can duoc thong tin va tu van ve hanh vi tinh duc an toan, tru truong hop da xac dinh la do nam men hoac vi khuan noi sinh. Cac van de chinh can tu van cho nguoi mac hoi chung tiet dich am dao, dac biet doi voi cac truong hop duoc chan doan xac dinh hoac co kha nang bi lau, nhiem Chlamydia va trung roi am dao la:

Cac hau qua cua benh co the la nhiem khuan nguoc dong, chua ngoai tu cung, vo sinh...

Tuan thu phac do dieu tri du trieu chung da het, den kham lai theo lich hen.

Kha nang lay truyen cho ban tinh.

Kieng quan he tinh duc cho den khi ket thuc dieu tri.

Tinh duc an toan va su dung bao cao su dung cach va thuong xuyen.

Ðieu tri  cho ca ban tinh.

Hy vong thong tin tren se huu ich cho ban

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212