Nguyên nhân và cách điều trị rối loạn kinh nguyệt

      le kim tien - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
không biết khoãng 2 tháng nay em có kinh đến 4 lần . tức là một tháng có 2 lần . em ko biết em bị bệnh gì nũa .co thuốc nào giúp em vói . nam nay em 19t chưa lập gia đình . thanh thât cam on
Nguyên nhân và cách điều trị rối loạn kinh nguyệt

Ở phụ nữ bình thường, tuổi bắt đầu có kinh khoảng 13-16 tuổi, mãn kinh vào khoảng 45-50 tuổi. Chu kỳ kinh (hay vòng kinh) trung bình là 28 ngày. Mỗi kỳ kinh ra máu kéo dài 3-4 ngày. Lượng máu mất mỗi chu kỳ 50-100 ml.

 

Rối loạn kinh nguyệt là một từ chung để chỉ những bất thường của kinh nguyệt về tuổi bắt đầu có kinh, tuổi mãn kinh, chu kỳ kinh, thời gian có kinh, lượng máu mất khi có kinh và các triệu chứng kèm theo hiện tượng kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt chiếm 1/3 các lý do đến khám tại các phòng khám phụ khoa.

 

Chúng ta đều biết rằng trong mỗi vòng kinh, chất nội tiết của buồng trứng làm nội mạc tử cung mọc dày lên, nhưng khi chất nội tiết này tụt xuống thì nội mạc tử cung bong và gây ra chảy máu kinh nguyệt. Khi chất nội tiết này tăng và giảm theo nhịp độ tương đương với một tháng thì kinh nguyệt sẽ đều. Nếu lâu lâu vài tháng mới tăng giảm được một lần thì kinh sẽ thưa, vài tháng mới có một lần. Hoạt động nội tiết của buồng trứng còn tùy thuộc vào sự chỉ huy và kích thích của hoạt động của các tuyến nội tiết ở phía trên. Trực tiếp với buồng trứng là tuyến yên. Trên tuyến yên lại có vùng dưới đồi là cấp chỉ huy. Vùng dưới đồi lại chịu ảnh hưởng của hoạt động vỏ não. Như vậy, có nhiều nguyên nhân làm kinh nguyệt không đều và không phải bao giờ cũng tìm được nguyên nhân.

 

Có mấy loại nguyên nhân thường gặp nhất là:

 

- Ăn uống kém, chủ yếu là thiếu chất đạm và thiếu vitamin. Không nên hoàn toàn nghĩ rằng đạm chỉ có ở trong thịt, cá, trứng. Các thức ăn thuộc loại ngũ cốc cũng có hàm lượng đạm cao, nhất là trong các loại đậu. Vitamin không phải chỉ ở dưới dạng thuốc tiêm, thuốc uống mà chủ yếu trong thức ăn, rau quả. Những vitamin liên quan trực tiếp đến hoạt động nội tiết sinh dục là các vitamin E, C và A, có trong các mầm hạt, rau tươi, quả tươi.

 

- Tình trạng thần kinh, tâm thần căng thẳng như lo lắng, sợ sệt, buồn phiền đều dễ dàng làm cho các hoạt động nội tiết liên quan đến sinh dục bị kém đi. Ở lứa tuổi của các em gái đang còn học phổ thông, nếu học hành, thi cử, rèn cặp căng thẳng quá cũng có thể dẫn đến kinh nguyệt rối loạn. Các bậc cha mẹ nên để tâm đến việc học hành, tập luyện của con em mình, sao cho việc học tập diễn ra điều độ, có học tập, có nghỉ ngơi, có bồi dưỡng và có giải trí thoải mái đúng mức...

 

Những người bị rối loạn kinh nguyệt cần phải đến bệnh viện để khám. Chứng này không chỉ làm tăng thêm gánh nặng về tinh thần, sự bất tiện trong sinh hoạt, gây thiếu máu, vô sinh cho người bệnh mà còn có thể là biểu hiện của một thứ bệnh tật nào đó tiềm ẩn trong cơ thể; nếu không kịp thời điều trị thì có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

 

Bạn cần đi khám chuyên khoa phụ sản để xét nghiệm và siêu âm kiểm tra phần phụ, cho dù bạn chưa có quan hệ tình dục. Sau khi kiểm tra, bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt để cho thuốc điều trị hợp lý.

 

Chúc bạn sức khỏe.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

linh Trả lời

Chua viem hoc tuong chung nhu rat kho nhung ko he kho ban an . Neu ban cam thay hoi ngua co hong hay lai chanh ( ca vo cat lat nho ) roi chon voi mat ong va muoi tron lan nhau roi dem dun hoac cho vao lo vi song . dun nho lua . den khi vo chanh chin nhu . ban dem do vao co hong roi nuot tu tu . Chac chan 100 % ko bi viem hong . Nhung nho la phai lam khi moi bi . Hoi thay dau rat la lam ngay . cham ko chua dc dau . (Hay gui tien nhuan but cho toi nhe , toi viet toan bai hay rat co tac dung day ) Toi co rat nhieu kinh nghiem hay .

12/3/2009 2:55:32 PM
binh-luan

Nguyễn Hải Trả lời

Ở tháng thứ 6 tôi thường hay bị sốt, đau họng, ho, có thể kèm theo ngạt tắc mũi. vậy tôi nên dùng thuốc nào là tốt và ko ảnh hưởng tới em be?

12/3/2009 2:55:23 PM
binh-luan

nguyễn thị tuyền Trả lời

tôi chậm kinh 5 ngay thử quchtich thây dương tính nhưng gần đây tôi thấy mệt mỏi hắt hơi sổ mũi cặp nhiệt độ thì không thấy sốt,tôi rất lo sợ mình bị cúm

8/18/2011 10:56:09 AM
binh-luan

hoang yen Trả lời

ai biết chỉ dùm em. em mang thađược 1 tháng thỉnh thoản họ nhưng đờm trong cổ họng rất nhiều trong 4 ngày bị bịnh ngày nào em cũng khạc nhổ rất nhiều.và kèm theo sổ mũị khi e hỉ mũi có một lần e bị ù tại cách đây 1 ngày .và bây giờ nếu e đi mạnh e có cảm giác ở hai bên thái dương của e bị tê .e phai dùng thuốc gì và làm sao e rất lo lắng . hiện giờ tai e vẫn bị ù. ai biết trả lời dùm ẹm em xin cảm ợn viết trả lời về mail dum ẹm e không biết đọc trang trả lời này thế nàọ

8/24/2011 11:17:02 AM
binh-luan

nguyen thi thu thuy Trả lời

ngay 17/8/2011la ngay rung trung (e da sieu am theo doi do chin cua trung) va ngay hom do vo chong e da quan he toi nay da duoc 9 hom ..ngay 25/8 e co bi sot 38do ,do viem hong vay lieu neu co thai co bi anh huong gi toi thai nhi khong va de giam sot giam dau hong e co duoc dung thuoc gi k xin bac si tra loi som giup

8/25/2011 7:18:48 PM
binh-luan

trần thị hằng Trả lời

Bác sĩ cho tôi hỏi, tôi mang thai tuần thứ 14 nhưng vài hôm nay tôi bị cúm, viêm họng, ho có đờm và lúc thấy lạnh, khi đắp chăn một lúc lại thấy toát mồ hôi, tôi đã đi khám và được Bác sĩ cho thuốc uống, vậy Bác sĩ cho tôi hỏi, tôi bị như vậy có ảnh hưởng đến thai nhi không? tôi xin chân thành cảm ởn

10/24/2011 9:21:54 AM
binh-luan

Trần Ngọc Ánh Trả lời

Em mang thai tuần thứ 10. em bị viêm họng mà điều trị theo phương pháp dân gian như ngâm chanh muối, súc miệng nước muối, ngậm quất với mật ong... cũng chẳng thấy đỡ chút nào cả em bị đã hơn 1 tuần nay rùi, em rất lo ko biết có ảnh hưởng gì tới em bé ko ? Anh chị nào cho em biết em nên dùng thuốc gì hay làm như thế nào để khỏi dc ko ?

11/22/2011 5:55:35 PM
binh-luan

nguyen hoai Trả lời

em co thai tuan 35 roi nhu em lai bi ho co dom xanh va so mui cung vay hom dau em chua kham bac si thi bi dau dau u tai nhung khi bac si cho thuoc uong thi ko con dau dau nua nhung van ho va so mui em uong thuoc nhu vay co anh huong gj den con cua em ko ? em xin cam on

5/12/2012 5:32:38 PM
Đánh giá:

Nguyên nhân và cách điều trị rối loạn kinh nguyệt

không biết khoãng 2 tháng nay em có kinh đến 4 lần . tức là một tháng có 2 lần . em ko biết em bị bệnh gì nũa .co thuốc nào giúp em vói . nam nay em 19t chưa lập gia đình . thanh thât cam on


Nguyen nhan va cach dieu tri roi loan kinh nguyet


khong biet khoang 2 thang nay em co kinh den 4 lan . tuc la mot thang co 2 lan . em ko biet em bi benh gi nua .co thuoc nao giup em voi . nam nay em 19t chua lap gia dinh . thanh that cam on


O phu nu binh thuong, tuoi bat dau co kinh khoang 13-16 tuoi, man kinh vao khoang 45-50 tuoi. Chu ky kinh (hay vong kinh) trung binh la 28 ngay. Moi ky kinh ra mau keo dai 3-4 ngay. Luong mau mat moi chu ky 50-100 ml.

 

Roi loan kinh nguyet la mot tu chung de chi nhung bat thuong cua kinh nguyet ve tuoi bat dau co kinh, tuoi man kinh, chu ky kinh, thoi gian co kinh, luong mau mat khi co kinh va cac trieu chung kem theo hien tuong kinh nguyet. Roi loan kinh nguyet chiem 1/3 cac ly do den kham tai cac phong kham phu khoa.

 

Chung ta deu biet rang trong moi vong kinh, chat noi tiet cua buong trung lam noi mac tu cung moc day len, nhung khi chat noi tiet nay tut xuong thi noi mac tu cung bong va gay ra chay mau kinh nguyet. Khi chat noi tiet nay tang va giam theo nhip do tuong duong voi mot thang thi kinh nguyet se deu. Neu lau lau vai thang moi tang giam duoc mot lan thi kinh se thua, vai thang moi co mot lan. Hoat dong noi tiet cua buong trung con tuy thuoc vao su chi huy va kich thich cua hoat dong cua cac tuyen noi tiet o phia tren. Truc tiep voi buong trung la tuyen yen. Tren tuyen yen lai co vung duoi doi la cap chi huy. Vung duoi doi lai chiu anh huong cua hoat dong vo nao. Nhu vay, co nhieu nguyen nhan lam kinh nguyet khong deu va khong phai bao gio cung tim duoc nguyen nhan.

 

Co may loai nguyen nhan thuong gap nhat la:

 

- An uong kem, chu yeu la thieu chat dam va thieu vitamin. Khong nen hoan toan nghi rang dam chi co o trong thit, ca, trung. Cac thuc an thuoc loai ngu coc cung co ham luong dam cao, nhat la trong cac loai dau. Vitamin khong phai chi o duoi dang thuoc tiem, thuoc uong ma chu yeu trong thuc an, rau qua. Nhung vitamin lien quan truc tiep den hoat dong noi tiet sinh duc la cac vitamin E, C va A, co trong cac mam hat, rau tuoi, qua tuoi.

 

- Tinh trang than kinh, tam than cang thang nhu lo lang, so set, buon phien deu de dang lam cho cac hoat dong noi tiet lien quan den sinh duc bi kem di. O lua tuoi cua cac em gai dang con hoc pho thong, neu hoc hanh, thi cu, ren cap cang thang qua cung co the dan den kinh nguyet roi loan. Cac bac cha me nen de tam den viec hoc hanh, tap luyen cua con em minh, sao cho viec hoc tap dien ra dieu do, co hoc tap, co nghi ngoi, co boi duong va co giai tri thoai mai dung muc...

 

Nhung nguoi bi roi loan kinh nguyet can phai den benh vien de kham. Chung nay khong chi lam tang them ganh nang ve tinh than, su bat tien trong sinh hoat, gay thieu mau, vo sinh cho nguoi benh ma con co the la bieu hien cua mot thu benh tat nao do tiem an trong co the; neu khong kip thoi dieu tri thi co the dan den hau qua nghiem trong.

 

Ban can di kham chuyen khoa phu san de xet nghiem va sieu am kiem tra phan phu, cho du ban chua co quan he tinh duc. Sau khi kiem tra, bac si se xac dinh nguyen nhan gay roi loan kinh nguyet de cho thuoc dieu tri hop ly.

 

Chuc ban suc khoe.

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212