Điều trị rối loạn kinh nguyệt

      Trịnh Thị Nguyễn - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Em năm nay 25 tuổi, mới lập gia đình được 3 tháng, vòng kinh của em không đều, tháng có, tháng không, có thời điểm kéo dài cả năm mới có kinh, lúc có kinh thì chỉ có được thời gian 2 tháng rồi lại không có . Em có kinh năm 16 tuổi, lúc bắt đầu có kinh em thấy đều vài tháng liền rồi lại không thấy và cứ thế kéo dài cho đến nay . Em có uống cao ích mẫu thì thấy có kinh và khi có kinh thì em dừng lại không uống nữa . Em chậm kinh 15 ngày rồi, thử thai cũng chỉ thấy 1 vạch . Bác sĩ cho em biết em bị sao và phải điều trị như thế nào (Xin cho em biết câu trả lời sơm . Em cảm ơn ./.
Điều trị rối loạn kinh nguyệt

Ở phụ nữ bình thường, tuổi bắt đầu có kinh khoảng 13-16 tuổi, mãn kinh vào khoảng 45-50 tuổi. Chu kỳ kinh (hay vòng kinh) trung bình là 28 ngày. Mỗi kỳ kinh ra máu kéo dài 3-4 ngày. Lượng máu mất mỗi chu kỳ 50-100 ml.

 

Rối loạn kinh nguyệt là một từ chung để chỉ những bất thường của kinh nguyệt về tuổi bắt đầu có kinh, tuổi mãn kinh, chu kỳ kinh, thời gian có kinh, lượng máu mất khi có kinh và các triệu chứng kèm theo hiện tượng kinh nguyệt. Rối loạn kinh nguyệt chiếm 1/3 các lý do đến khám tại các phòng khám phụ khoa.

 

Chúng ta đều biết rằng trong mỗi vòng kinh, chất nội tiết của buồng trứng làm nội mạc tử cung mọc dày lên, nhưng khi chất nội tiết này tụt xuống thì nội mạc tử cung bong và gây ra chảy máu kinh nguyệt. Khi chất nội tiết này tăng và giảm theo nhịp độ tương đương với một tháng thì kinh nguyệt sẽ đều. Nếu lâu lâu vài tháng mới tăng giảm được một lần thì kinh sẽ thưa, vài tháng mới có một lần. Hoạt động nội tiết của buồng trứng còn tùy thuộc vào sự chỉ huy và kích thích của hoạt động của các tuyến nội tiết ở phía trên. Trực tiếp với buồng trứng là tuyến yên. Trên tuyến yên lại có vùng dưới đồi là cấp chỉ huy. Vùng dưới đồi lại chịu ảnh hưởng của hoạt động vỏ não. Như vậy, có nhiều nguyên nhân làm kinh nguyệt không đều và không phải bao giờ cũng tìm được nguyên nhân.

 

Có mấy loại nguyên nhân thường gặp nhất là:

 

- Ăn uống kém, chủ yếu là thiếu chất đạm và thiếu vitamin. Không nên hoàn toàn nghĩ rằng đạm chỉ có ở trong thịt, cá, trứng. Các thức ăn thuộc loại ngũ cốc cũng có hàm lượng đạm cao, nhất là trong các loại đậu. Vitamin không phải chỉ ở dưới dạng thuốc tiêm, thuốc uống mà chủ yếu trong thức ăn, rau quả. Những vitamin liên quan trực tiếp đến hoạt động nội tiết sinh dục là các vitamin E, C và A, có trong các mầm hạt, rau tươi, quả tươi.

 

- Tình trạng thần kinh, tâm thần căng thẳng như lo lắng, sợ sệt, buồn phiền đều dễ dàng làm cho các hoạt động nội tiết liên quan đến sinh dục bị kém đi. Ở lứa tuổi của các em gái đang còn học phổ thông, nếu học hành, thi cử, rèn cặp căng thẳng quá cũng có thể dẫn đến kinh nguyệt rối loạn. Các bậc cha mẹ nên để tâm đến việc học hành, tập luyện của con em mình, sao cho việc học tập diễn ra điều độ, có học tập, có nghỉ ngơi, có bồi dưỡng và có giải trí thoải mái đúng mức...

 

Những người bị rối loạn kinh nguyệt cần phải đến bệnh viện để khám. Chứng này không chỉ làm tăng thêm gánh nặng về tinh thần, sự bất tiện trong sinh hoạt, gây thiếu máu, vô sinh cho người bệnh mà còn có thể là biểu hiện của một thứ bệnh tật nào đó tiềm ẩn trong cơ thể; nếu không kịp thời điều trị thì có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

 

Nhiều bệnh nhân muốn bác sĩ lập tức cho một loại thuốc điều kinh để mang về nhà uống với mong muốn kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường sau một thời gian. Trên thực tế, nhiều khi mọi chuyện không đơn giản như vậy. Trước tiên, bác sĩ cần phải làm rõ xem bạn có mắc bệnh về kinh nguyệt hay không, rối loạn kinh nguyệt thuộc loại hình nào. Điều này đòi hỏi người bệnh phải cung cấp bệnh sử xuất huyết âm đạo một cách tường tận và chính xác cho bác sĩ. Sau đó, bác sĩ sẽ dựa vào kiểm tra phụ khoa, hóa nghiệm siêu âm, chiếu X-quang để phán đoán nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, xác định vị trí và tính chất vùng bệnh. Có những trường hợp phải tiến hành các kiểm tra đặc biệt như đo nhiệt độ cơ thể, nạo tử cung, soi ổ bụng; thường phải mất khoảng 1-2 tháng, thậm chí lâu hơn mới có kết luận chính xác.

 

Trường hợp của bạn cần đi khám càng sớm cáng tốt để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị. Theo như bạn mô tả về quá trình rối loạn kinh nguyệt của bạn thì việc bạn chậm kinh 15 ngày chưa chắc đã là bạn đã có thai.

 

Chúc bạn sức khoẻ.

 

 

 

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Luu Minh Huong Trả lời

Chao em Hoang Yen , de dieu tri benh cua me em co hieu qua , em hay goi cho chi so 0906980393,de duoc tu van can ke nhe.

4/29/2010 12:53:01 PM
binh-luan

vũ văn chiến Trả lời

bé nhà tôi đc 15 tháng cách đây 1 tháng cháu có bị đi ngoài từ 2 - 3 lần / ngày và bị đc 3 hôm rùi. có hôm 4 lần vchồng tôi đã cho cháu vào viện điều trị đã khỏi nay cháu lại bị đi ngoài 2 - 3 lần/ngày phân nhầy có khi cháu đi loãng như nước .vậy xin bác sỹ tư vấn giúp vchồng tôi đó là bệnh gi và cách điều trị bệnh

4/10/2011 10:15:27 AM
Đánh giá:

Điều trị rối loạn kinh nguyệt

Em năm nay 25 tuổi, mới lập gia đình được 3 tháng, vòng kinh của em không đều, tháng có, tháng không, có thời điểm kéo dài cả năm mới có kinh, lúc có kinh thì chỉ có được thời gian 2 tháng rồi lại không có . Em có kinh năm 16 tuổi, lúc bắt đầu có kinh em thấy đều vài tháng liền rồi lại không thấy và cứ thế kéo dài cho đến nay . Em có uống cao ích mẫu thì thấy có kinh và khi có kinh thì em dừng lại không uống nữa . Em chậm kinh 15 ngày rồi, thử thai cũng chỉ thấy 1 vạch . Bác sĩ cho em biết em bị sao và phải điều trị như thế nào (Xin cho em biết câu trả lời sơm . Em cảm ơn ./.


Dieu tri roi loan kinh nguyet


Em nam nay 25 tuoi, moi lap gia dinh duoc 3 thang, vong kinh cua em khong deu, thang co, thang khong, co thoi diem keo dai ca nam moi co kinh, luc co kinh thi chi co duoc thoi gian 2 thang roi lai khong co . Em co kinh nam 16 tuoi, luc bat dau co kinh em thay deu vai thang lien roi lai khong thay va cu the keo dai cho den nay . Em co uong cao ich mau thi thay co kinh va khi co kinh thi em dung lai khong uong nua . Em cham kinh 15 ngay roi, thu thai cung chi thay 1 vach . Bac si cho em biet em bi sao va phai dieu tri nhu the nao (Xin cho em biet cau tra loi som . Em cam on ./.


O phu nu binh thuong, tuoi bat dau co kinh khoang 13-16 tuoi, man kinh vao khoang 45-50 tuoi. Chu ky kinh (hay vong kinh) trung binh la 28 ngay. Moi ky kinh ra mau keo dai 3-4 ngay. Luong mau mat moi chu ky 50-100 ml.

 

Roi loan kinh nguyet la mot tu chung de chi nhung bat thuong cua kinh nguyet ve tuoi bat dau co kinh, tuoi man kinh, chu ky kinh, thoi gian co kinh, luong mau mat khi co kinh va cac trieu chung kem theo hien tuong kinh nguyet. Roi loan kinh nguyet chiem 1/3 cac ly do den kham tai cac phong kham phu khoa.

 

Chung ta deu biet rang trong moi vong kinh, chat noi tiet cua buong trung lam noi mac tu cung moc day len, nhung khi chat noi tiet nay tut xuong thi noi mac tu cung bong va gay ra chay mau kinh nguyet. Khi chat noi tiet nay tang va giam theo nhip do tuong duong voi mot thang thi kinh nguyet se deu. Neu lau lau vai thang moi tang giam duoc mot lan thi kinh se thua, vai thang moi co mot lan. Hoat dong noi tiet cua buong trung con tuy thuoc vao su chi huy va kich thich cua hoat dong cua cac tuyen noi tiet o phia tren. Truc tiep voi buong trung la tuyen yen. Tren tuyen yen lai co vung duoi doi la cap chi huy. Vung duoi doi lai chiu anh huong cua hoat dong vo nao. Nhu vay, co nhieu nguyen nhan lam kinh nguyet khong deu va khong phai bao gio cung tim duoc nguyen nhan.

 

Co may loai nguyen nhan thuong gap nhat la:

 

- An uong kem, chu yeu la thieu chat dam va thieu vitamin. Khong nen hoan toan nghi rang dam chi co o trong thit, ca, trung. Cac thuc an thuoc loai ngu coc cung co ham luong dam cao, nhat la trong cac loai dau. Vitamin khong phai chi o duoi dang thuoc tiem, thuoc uong ma chu yeu trong thuc an, rau qua. Nhung vitamin lien quan truc tiep den hoat dong noi tiet sinh duc la cac vitamin E, C va A, co trong cac mam hat, rau tuoi, qua tuoi.

 

- Tinh trang than kinh, tam than cang thang nhu lo lang, so set, buon phien deu de dang lam cho cac hoat dong noi tiet lien quan den sinh duc bi kem di. O lua tuoi cua cac em gai dang con hoc pho thong, neu hoc hanh, thi cu, ren cap cang thang qua cung co the dan den kinh nguyet roi loan. Cac bac cha me nen de tam den viec hoc hanh, tap luyen cua con em minh, sao cho viec hoc tap dien ra dieu do, co hoc tap, co nghi ngoi, co boi duong va co giai tri thoai mai dung muc...

 

Nhung nguoi bi roi loan kinh nguyet can phai den benh vien de kham. Chung nay khong chi lam tang them ganh nang ve tinh than, su bat tien trong sinh hoat, gay thieu mau, vo sinh cho nguoi benh ma con co the la bieu hien cua mot thu benh tat nao do tiem an trong co the; neu khong kip thoi dieu tri thi co the dan den hau qua nghiem trong.

 

Nhieu benh nhan muon bac si lap tuc cho mot loai thuoc dieu kinh de mang ve nha uong voi mong muon kinh nguyet se tro lai binh thuong sau mot thoi gian. Tren thuc te, nhieu khi moi chuyen khong don gian nhu vay. Truoc tien, bac si can phai lam ro xem ban co mac benh ve kinh nguyet hay khong, roi loan kinh nguyet thuoc loai hinh nao. Dieu nay doi hoi nguoi benh phai cung cap benh su xuat huyet am dao mot cach tuong tan va chinh xac cho bac si. Sau do, bac si se dua vao kiem tra phu khoa, hoa nghiem sieu am, chieu X-quang de phan doan nguyen nhan gay roi loan kinh nguyet, xac dinh vi tri va tinh chat vung benh. Co nhung truong hop phai tien hanh cac kiem tra dac biet nhu do nhiet do co the, nao tu cung, soi o bung; thuong phai mat khoang 1-2 thang, tham chi lau hon moi co ket luan chinh xac.

 

Truong hop cua ban can di kham cang som cang tot de tim ra nguyen nhan va cach dieu tri. Theo nhu ban mo ta ve qua trinh roi loan kinh nguyet cua ban thi viec ban cham kinh 15 ngay chua chac da la ban da co thai.

 

Chuc ban suc khoe.

 

 

 

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212