Bệnh ung thư vú

      Nguyễn Thị Quỳnh Chi - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi bị ung thư vú đã 3 năm nay, khi khám bệnh thì bác sĩ nói đây là ung thư lành tính, chưa di căn. Tôi rất lo sợ, không biết bác sĩ có thể cho tôi thêm nhiều thông tin về căn bệnh này . Từ khi phát bệnh đến khi chết là mấy năm?
Bệnh ung thư vú

Mời bạn tham khảo thông tin về bệnh ung thư vú đăng trên ungthu.net.vn

Bệnh Ung Thư Vú là nguyên nhân thứ hai trong số các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nữ giới hiện nay 

 

Bệnh Ung Thư Vú Phổ Biến Đến Mức Nào?

 

Bệnh Ung Thư Vú là nguyên nhân thứ hai trong số các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nữ giới hiện nay. Ở Singapore, mỗi 20 phụ nữ thì lại có 1 người sẽ bị chẩn đoán bị ung thư vú trong cuộc đời họ. Phụ nữ Trung Quốc có nguy cơ mắc bệnh cao hơn người Malaysia hay Ấn Độ từ 10-20%. Tỷ lệ người mắc bệnh nhiều nhất là vào nhóm người độ tuổi 55 - 59. Rủi ro mắc bệnh ung thư vú tăng dần theo tuổi tác.

 

Điều may mắn là ngày càng có nhiều phụ nữ có thể sống sót qua căn bệnh này nhờ việc phát hiện bệnh sớm và những cải tiến trong biện pháp điều trị.

 

Bệnh Ung Thư Vú Là Gì?

 

Bệnh Ung Thư Vú là loại bệnh xuất hiện khi các tế bào (ung thư) ác tính bị phát hiện trong các mô của vú. Các tế bào ung thư này sau đó phát tán trong các mô hoặc cơ quan và di căn sang các phần khác của cơ thể.

 

Nguyên nhân gây bệnh là gì?

 

Tác nhân khởi phát của loại bệnh ung thư này vẫn chưa được xác định. Chúng được cho là do tiền sử gia đình có người bị ung thư vú, việc có kinh nguyệt sớm hoặc một số yếu tố rủi ro khác. Vì chúng khó có thể xác định rõ, bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là khi chúng ta bước vào độ tuổi 40. Mặc dù chúng ta vẫn chưa biết các tác nhân gây bệnh, việc điều trị khỏi hoàn toàn vẫn có thể trở thành hiện thực nếu bệnh được phát hiện sớm nhờ việc kiểm tra vú thường xuyên.

 

Những Dấu Hiệu Cảnh Báo Bệnh Ung Thư Vú là gì?

 

- khối u không đau ở ngực

 

- thường xuyên bị ngứa & rát quanh núm vú

 

- nnúm vú rỉ máu hoặc tiết dịch khác thường

 

- làn da trên vú bị phình ra và dày lên

 

- làn da trên vú bị lún đồng tiền hoặc có nếp gấp

 

- núm vú bị thụt vào hoặc co lại

 

Việc chẩn đoán được thực hiện ra sao?

 

Được đưa ra sau khi bác sĩ khám lâm sàng, đặc biệt là khi phát hiện ra sự biến đổi khác thường ở vú hoặc phát hiện khối u.

 

Qua ảnh chụp x-quang vú cho thấy có thay đổi hoặc vùng dị thường.

 

Dựa trên ảnh chụp siêu âm vú cho thấy có vùng dị thường hoặc thay đổi đáng ngờ.

 

Để xác nhận ung thư vú, việc lấy sinh thiết sẽ được tiến hành, trong đó một phần mô sẽ được cắt ra để giám định dưới kính hiển vi.

 

Các kỹ thuật sinh thiết phổ biến nào được thực hiện?

 

- Chọc Hút Tế Bào Bằng Kim Nhỏ (FNA)

 

- Sinh Thiết Bằng Kim Lớn

 

- Sinh Thiết Toàn Phần

 

Việc tiên lượng bệnh (cơ hội hồi phục) và các chọn lựa điều trị tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh ung thư (chúng vẫn chỉ ở vùng vú hay là đã lây lan sang các phần khác của cơ thể), loại bệnh ung thư vú, một số đặc tính của tế bào ung thư và vùng ung thư có lây sang vú bên kia chưa. Tuổi tác, tình trạng mãn kinh của phụ nữ (có còn kinh nguyệt hay không) và tình trạng sức khỏe chung của họ cũng sẽ ảnh hưởng đến việc tiên lượng bệnh và việc chọn các biện pháp điều trị.

 

Phương pháp điều trị nào được giới thiệu?

 

Hầu hết mọi người đều dùng phẫu thuật để loại bỏ ung thư. Hình thức phẫu thuật gồm hai loại:

 

Phẫu Thuật Cắt Bỏ Vùng Ung Thư

 

Lumpectomy - loại bỏ vùng ung thư và một số mô nhỏ quanh đó

 

Mastectomy - cắt bỏ toàn bộ bên vú và kèm theo hoặc không kèm theo các hạch bạch huyết bên dưới nách

 

Ngoài ra còn biện pháp điều trị bắt buộc nào khác không?

 

Thông thường, biện pháp điều trị này thường đi kèm với liệu pháp chữa trị thông qua cơ thể, bao gồm hóa trị, xạ trị và/hoặc liệu pháp hóc-môn, nhằm tăng cơ may phục hồi.

 

Giai đoạn phục hồi gồm những bước nào?

 

Việc phục hồi thể chất bao gồm:

 

Tập vai sau khi phẫu thuật

 

Chăm sóc cánh tay nhằm tránh chứng lymphoedema

 

Chế Độ Dinh Dưỡng Cân bằng và thích nghi lại với cuộc sống nhằm tăng cường khả năng phục hồi

 

Việc phục hồi tâm lý bao gồm:

 

Trợ giúp chặt chẽ người phối ngẫu, gia đình, bạn bè & các nhóm hỗ trợ

 

Phụ nữ có thể sẽ thấy vững tâm nếu biết cơ hội sống sót của mình

 

Thường xuyên tham gia các buổi hội chẩn của bác sĩ

 

Biện pháp chăm sóc tối ưu là gì?

 

Sự phát triển kế hoạch điều trị do đội ngũ y bác sĩ đa ngành - các bác sĩ giải phẫu vú, nhà bệnh lý học, bác sĩ xạ trị, bác sĩ ung thư xạ trị & nội khoa, bác sĩ xạ trị, nhân viên công tác xã hội và y tá chăm sóc bệnh nhân ung thư vú - tiến hành,

chẩn đoán, điều trị và kiểm soát bệnh tình nhằm cải thiện kết quả điều trị của bệnh nhân ung thư.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ. 

  

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

my anh Trả lời

Bác sĩ ơi! cháu da có gia dình hơn 2 năm rồi mà vẫn chưa có em bé . Cháu đi khám bác sĩ thì được biết là tử cung của cháu nằm ngã trước hơi gập lại,vậy thì co cách gì để cháu có khả năng có thai cao hơn không thưa bác si?cháu nghe nói là có thể đi sửa tử cung được phải không bác sỉ ? nếu vậy thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sau này không ạ ? Nhưng nếu sửa thì sửa ở đâu ? chi phí có cao lắm không bác sĩ ? nhưng nếu sửa không được thì có cách nào đều trị được không thưa bác sĩ ? Cháu rất mong tin của bác sĩ lắm,cháu mong nhận được tin sớm để cháu không lo lắng như bgiờ . Cháu thành thật cảm ơn ./

7/16/2010 7:21:03 PM
binh-luan

nguyễn thị ánh Trả lời

chào các me. Con lập gia đình gần 1 năm rồi, mấy tháng đầu chúng con kế họach,từ 3 tháng nay chúng con để tự do mà cũng ko thấy gì,các mẹ cho con hỏi chu kỳ kinh của con là 23 ngày . làm thế nào để con tính được ngày rụng trứng là ngày thứ mấy,

9/24/2010 4:47:37 PM
binh-luan

nguyen ngoc lan Trả lời

tôi bị kinh nguyệt không đều nên rất khó canh để có cọn Có một người bạn chỉ dùng thuốc duinum để kích thích rụng trứng nhưng tôi không biết khi nào nên uống và uống bao lâu, nó có tác hại gì không? Rất mong bác sĩ cũng tư vấn cho tôi.

11/28/2010 8:53:25 PM
binh-luan

nguyen thuy doan trang Trả lời

em di sieu bac si noi tu cung nga truoc vay em co the thu thai de dang khong .trong thang nay em muon thu thai khong biet lam sao de dinh thai ?

2/25/2011 9:42:02 PM
binh-luan

Phan Thị Thanh Nhã Trả lời

Thưa bác sĩ EM đi siêu âm thì có kết quả là Tử Cung ngã trước DAP=38mm, nội mạc=5mm Bác sĩ cho em hỏi thế này có ảnh hưởng gì đến việc có con của em không ạh Chúng em chuẩn bị cưới nhau mà anh ấy lại là con trai một mà lại là cháu đích tôn nên khi có kết quả này em thấy lo lắng không biết sau khi cưới thì có dễ dàng có con không nữa Mong bác sĩ giúp e trả lời Em chân thành cảm ơn

9/21/2011 4:56:51 PM
binh-luan

thai thai Trả lời

Chao Bac Si, Em sắp lậo gia định Cach đây nữa năm em có đi khám phụ khoạ vi bi rong kịnh Ket qua siêu âm để buong trung, co tu cung, dich am dao de binh thuọng Vay ket qua sieu am ( không xâm phạm) như vậy có xác định là có khả năng sinh sản khộng

11/12/2011 12:17:33 PM
binh-luan

M. T. T. T Trả lời

0973335793

3/6/2012 9:25:03 AM
binh-luan

dung Trả lời

bác sĩ cho chaú hoỉ lần trước chaú đi siêu âm thì kết quả cho rằng tử cung trung gian còn lần naỳ chaú đi siêu âm thì kết quả la tử cung ngả trước . mà chaú bị chậm tháng hơn 1tuần rội liêụ có phaỉ chaú có thai k ? mong bác sớm trả lơì chạu cảm ơn bác nhiêù

6/9/2012 12:41:11 AM
Đánh giá:

Bệnh ung thư vú

Tôi bị ung thư vú đã 3 năm nay, khi khám bệnh thì bác sĩ nói đây là ung thư lành tính, chưa di căn. Tôi rất lo sợ, không biết bác sĩ có thể cho tôi thêm nhiều thông tin về căn bệnh này . Từ khi phát bệnh đến khi chết là mấy năm?


Benh ung thu vu


Toi bi ung thu vu da 3 nam nay, khi kham benh thi bac si noi day la ung thu lanh tinh, chua di can. Toi rat lo so, khong biet bac si co the cho toi them nhieu thong tin ve can benh nay . Tu khi phat benh den khi chet la may nam?


Moi ban tham khao thong tin ve benh ung thu vu dang tren ungthu.net.vn

Benh Ung Thu Vu la nguyen nhan thu hai trong so cac nguyen nhan gay tu vong hang dau o nu gioi hien nay 

 

Benh Ung Thu Vu Pho Bien Den Muc Nao?

 

Benh Ung Thu Vu la nguyen nhan thu hai trong so cac nguyen nhan gay tu vong hang dau o nu gioi hien nay. O Singapore, moi 20 phu nu thi lai co 1 nguoi se bi chan doan bi ung thu vu trong cuoc doi ho. Phu nu Trung Quoc co nguy co mac benh cao hon nguoi Malaysia hay An Do tu 10-20%. Ty le nguoi mac benh nhieu nhat la vao nhom nguoi do tuoi 55 - 59. Rui ro mac benh ung thu vu tang dan theo tuoi tac.

 

Dieu may man la ngay cang co nhieu phu nu co the song sot qua can benh nay nho viec phat hien benh som va nhung cai tien trong bien phap dieu tri.

 

Benh Ung Thu Vu La Gi?

 

Benh Ung Thu Vu la loai benh xuat hien khi cac te bao (ung thu) ac tinh bi phat hien trong cac mo cua vu. Cac te bao ung thu nay sau do phat tan trong cac mo hoac co quan va di can sang cac phan khac cua co the.

 

Nguyen nhan gay benh la gi?

 

Tac nhan khoi phat cua loai benh ung thu nay van chua duoc xac dinh. Chung duoc cho la do tien su gia dinh co nguoi bi ung thu vu, viec co kinh nguyet som hoac mot so yeu to rui ro khac. Vi chung kho co the xac dinh ro, bat ky ai trong chung ta cung co the co nguy co mac benh, dac biet la khi chung ta buoc vao do tuoi 40. Mac du chung ta van chua biet cac tac nhan gay benh, viec dieu tri khoi hoan toan van co the tro thanh hien thuc neu benh duoc phat hien som nho viec kiem tra vu thuong xuyen.

 

Nhung Dau Hieu Canh Bao Benh Ung Thu Vu la gi?

 

- khoi u khong dau o nguc

 

- thuong xuyen bi ngua & rat quanh num vu

 

- nnum vu ri mau hoac tiet dich khac thuong

 

- lan da tren vu bi phinh ra va day len

 

- lan da tren vu bi lun dong tien hoac co nep gap

 

- num vu bi thut vao hoac co lai

 

Viec chan doan duoc thuc hien ra sao?

 

Duoc dua ra sau khi bac si kham lam sang, dac biet la khi phat hien ra su bien doi khac thuong o vu hoac phat hien khoi u.

 

Qua anh chup x-quang vu cho thay co thay doi hoac vung di thuong.

 

Dua tren anh chup sieu am vu cho thay co vung di thuong hoac thay doi dang ngo.

 

De xac nhan ung thu vu, viec lay sinh thiet se duoc tien hanh, trong do mot phan mo se duoc cat ra de giam dinh duoi kinh hien vi.

 

Cac ky thuat sinh thiet pho bien nao duoc thuc hien?

 

- Choc Hut Te Bao Bang Kim Nho (FNA)

 

- Sinh Thiet Bang Kim Lon

 

- Sinh Thiet Toan Phan

 

Viec tien luong benh (co hoi hoi phuc) va cac chon lua dieu tri tuy thuoc vao giai doan cua benh ung thu (chung van chi o vung vu hay la da lay lan sang cac phan khac cua co the), loai benh ung thu vu, mot so dac tinh cua te bao ung thu va vung ung thu co lay sang vu ben kia chua. Tuoi tac, tinh trang man kinh cua phu nu (co con kinh nguyet hay khong) va tinh trang suc khoe chung cua ho cung se anh huong den viec tien luong benh va viec chon cac bien phap dieu tri.

 

Phuong phap dieu tri nao duoc gioi thieu?

 

Hau het moi nguoi deu dung phau thuat de loai bo ung thu. Hinh thuc phau thuat gom hai loai:

 

Phau Thuat Cat Bo Vung Ung Thu

 

Lumpectomy - loai bo vung ung thu va mot so mo nho quanh do

 

Mastectomy - cat bo toan bo ben vu va kem theo hoac khong kem theo cac hach bach huyet ben duoi nach

 

Ngoai ra con bien phap dieu tri bat buoc nao khac khong?

 

Thong thuong, bien phap dieu tri nay thuong di kem voi lieu phap chua tri thong qua co the, bao gom hoa tri, xa tri va/hoac lieu phap hoc-mon, nham tang co may phuc hoi.

 

Giai doan phuc hoi gom nhung buoc nao?

 

Viec phuc hoi the chat bao gom:

 

Tap vai sau khi phau thuat

 

Cham soc canh tay nham tranh chung lymphoedema

 

Che Do Dinh Duong Can bang va thich nghi lai voi cuoc song nham tang cuong kha nang phuc hoi

 

Viec phuc hoi tam ly bao gom:

 

Tro giup chat che nguoi phoi ngau, gia dinh, ban be & cac nhom ho tro

 

Phu nu co the se thay vung tam neu biet co hoi song sot cua minh

 

Thuong xuyen tham gia cac buoi hoi chan cua bac si

 

Bien phap cham soc toi uu la gi?

 

Su phat trien ke hoach dieu tri do doi ngu y bac si da nganh - cac bac si giai phau vu, nha benh ly hoc, bac si xa tri, bac si ung thu xa tri & noi khoa, bac si xa tri, nhan vien cong tac xa hoi va y ta cham soc benh nhan ung thu vu - tien hanh,

chan doan, dieu tri va kiem soat benh tinh nham cai thien ket qua dieu tri cua benh nhan ung thu.

 

Chuc ban luon manh khoe. 

  

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212