Kinh nguyệt không đều có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh

      Trịnh TThanh Mai - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi năm nay 22 tuổi, kinh nguyệt hay thất thường, tháng có tháng không. Đi khám đông y thì chuẩn đoán là chân huyết kém, lâu nay ăn uống đều đặn nhưng tôi vẫn không tăng cân như trước đây (trước tôi 43kg, nhưng cách đây 3 năm do nhiều lý do tôi còn 39kg).Tôi đã uống thuốc đông y để điều kinh và tăng cân nhưng không tác dung. Cho tôi hỏi tôi nên đi khám phụ khoa hay nội tiêt?Việc kinh nguyệt không đều như vậy có dẫn đến vô sinh không(bên cạnh đó tôi còn bị viêm âm đạo nhưng cứ chữa khỏi rồi lại bị).Tôi muốn biết làm thế nào vừa điều kinh và vừa tăng cân đươc.Rất mong các bác sĩ giúp đỡ .
Kinh nguyệt không đều có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh

Hành kinh không đều là một trong những căn bệnh mà phụ nữ thường mắc phải và lo lắng. Đó là trạng thái rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, như hành kinh không đúng định kỳ, ra nhiều hoặc quá ít... 

 

Chu kỳ hành kinh được tính từ ngày đầu của kỳ hành kinh trong tháng này cho đến trước một ngày của kỳ hành kinh sau, phần lớn là 28 - 30 ngày, nói chung trong vòng từ 25 - 30 ngày thì được coi là bình thường - Hành kinh bình thường là có máu màu đỏ sẫm, lẫn một số mảnh vụn và chất nhờn của màng tử cung. Trong vòng thời gian từ 2 - 7 ngày được coi là bình thường. Lượng máu kinh nguyệt bình quân là khoảng từ 50ml. Hành kinh không đều thường là đến trước hoặc sau 7 ngày, hay không có quy luật; Kinh nguyệt ra quá nhiều hoặc quá ít, dây dưa mãi không sạch, kéo dài từ 10 ngày trở lên với máu có màu đen sẫm hoặc đỏ nhạt.

 

Các bác sĩ phụ khoa cho rằng, hành kinh không đều là một căn bệnh cho nên cần kịp thời đến bệnh viện xin khám và điều trị, uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Có một số phụ nữ thấy hành kinh ra máu quá nhiều hoặc quá ít, không đi khám bệnh, mà lại tự chẩn đoán bệnh và uống thuốc tùy tiện, như vậy không những không hiệu quả mà còn làm bệnh trạng thêm nghiêm trọng. Trước khi điều trị chứng kinh nguyệt không đều, nhất thiết phải được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán để tìm ra nguyên nhân, sau đó mới chữa theo đúng bệnh căn. Và việc uống thuốc cũng phải tùy theo lứa tuổi (như tuổi dậy thì, tuổi sinh nở, tuổi mãn kinh) ở mỗi độ tuổi khác nhau thì sử dụng thuốc cũng không giống nhau, mỗi người một khác. Vì vậy, những phụ nữ hành kinh không đều nên đến bệnh viện chuyên khoa phụ sản khám bệnh để được các bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm điều trị đúng cách.

 

Hành kinh không đều là dấu hiệu khó thụ thai!

 

Khi đến tuổi dậy thì, người phụ nữ bắt đầu hành kinh. Sau một thời gian hành kinh không ổn định, tuyệt đại đa số phụ nữ đều hình thành chu kỳ kinh nguyệt có quy luật bình thường trong mỗi tháng. Nhưng thực tế có nhiều nguyên nhân: sức khỏe, môi trường làm việc, ăn uống, tính tình và nhiều mặt khác, dẫn đến hành kinh không đều ở những mức độ khác nhau. Nhiều khi tình trạng này không ảnh hưởng đến cuộc sống, nên có nhiều phụ nữ trẻ tuổi thường không coi trọng, không chữa trị, do đó sau này có thể dẫn đến hiện tượng vô sinh.

 

Qua điều tra cho thấy, những phụ nữ không thụ thai được ít nhiều đều có triệu chứng hành kinh không đều. Vậy có phải do hành kinh không đều mà dẫn đến hiện tượng không thụ thai? Bác sĩ cho biết, không phải do hành kinh không đều dẫn đến việc không có thai, mà là do một hoặc một số bệnh trong cơ thể khiến cho kinh nguyệt không đều và không thụ thai được, hay nói cách khác, hành kinh không đều là tín hiệu không thể thụ thai. Chẳng hạn, những phụ nữ không thụ thai do noãn sinh trưởng không bình thường thì hành kinh ít và màu nhạt, hành kinh muộn hoặc đột nhiên tắc kinh; hoặc do tắc ống dẫn trứng thì thường ra nhiều máu cục, màu sẫm, không đều; hoặc do viêm phần phụ thì thường là máu kinh nguyệt ra nhiều, màu đỏ tươi, đặc, có mùi tanh; hoặc do khối u tử cung và màng tử cung không bình thường gây nên, thông thường có những triệu chứng là hành kinh đến sớm, ra nhiều và không cầm được máu, đau bụng... Qua những thí dụ trên có thể thấy, không thụ thai thường đi kèm với nhiều vấn đề về chu kỳ hành kinh, xuất hiện những vấn đề về kinh nguyệt và cũng là triệu chứng không thể thụ thai.

 

Vì vậy, trong thực tế lâm sàng là sau khi điều trị cho kinh nguyệt trở lại bình thường, một số chị em lại có thể thụ thai... Có nhiều phụ nữ khi kinh nguyệt không đều thì nghĩ là do các bệnh về phụ khoa như viêm tử cung, tử cung không bình thường, viêm khoang xương chậu mãn tính hay cấp tính, khối u tử cung... mà không nghĩ đến những nguyên nhân khác; Vì có nhiều thói quen không tốt cũng có thể khiến cho kinh nguyệt không đều.

 

Một số yếu tố gây bệnh

 

1- Tinh thần không ổn định: Thường xuyên trong trạng thái trầm cảm, bực tức hoặc bị sốc mạnh về tinh thần và bị vết thương lòng... đều có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều, hoặc hành kinh gây đau bụng và tắc kinh.

 

2- Lối sống không có quy luật: Theo nghiên cứu, những phụ nữ trong khi có kinh bị lạnh, làm cho mạch máu trong xương chậu bị co bóp quá mạnh, khiến máu kinh ra quá ít, thậm chí gây tắc kinh. Vì vậy, trong cuộc sống hằng ngày phụ nữ cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ và hợp lý, nhất là trong những ngày hành kinh.

 

3- Không nên ăn quá ít: Các chuyên gia y tế cho biết, ở độ tuổi con gái, lượng mỡ ít nhất phải chiếm 17% trong cơ thể mới có thể thấy kinh lần đầu, tỷ lệ mỡ ít nhất phải chiếm 22% trong cơ thể thì mới có thể duy trì được chu kỳ hành kinh bình thường. Nếu ăn quá ít thì việc hấp thụ lượng calori không đủ sẽ khiến cho lượng mỡ và lượng đạm trong cơ thể bị tiêu hao, làm cho sự sản sinh nội tiết tố sinh dục nữ không bình thường nên sẽ bị thiếu, ảnh hưởng đến chu kỳ hành kinh, thậm chí hành kinh rất ít hoặc tắc kinh.

 

4- Hút thuốc, uống rượu: Chất cồn và một số thành phần trong rượu và khói thuốc có thể làm rối loạn quá trình sinh lý có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, khiến cho kinh nguyệt không đều. Trong số những phụ nữ hút thuốc và uống rượu nhiều có 25 đến 32% hành kinh không đều phải đến bệnh viện điều trị; trường hợp những phụ nữ mỗi ngày hút 20 điếu thuốc lá hoặc uống 100ml rượu mạnh trở lên thì tỷ lệ bị hành kinh không đều sẽ cao gấp 4 lần so với phụ nữ không hút thuốc lá, uống rượu.

 

Về vấn đề kinh nguyệt không đều, bạn cần đi khám tại BV Phụ sản Trung ương hoặc BV phụ sản Hà Nội sớm để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị. 

Ngoài ra, để tìm được nguyên nhân của việc bạn bị giảm cân, bạn cần đi khám chuyên khoa tiêu hoá, nội tiết. Các bác sĩ sẽ khám để tìm ra nguyên nhân và tư vấn cho bạn cách điều trị thích hợp.

Chúc bạn sức khoẻ.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Kinh nguyệt không đều có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh

Tôi năm nay 22 tuổi, kinh nguyệt hay thất thường, tháng có tháng không. Đi khám đông y thì chuẩn đoán là chân huyết kém, lâu nay ăn uống đều đặn nhưng tôi vẫn không tăng cân như trước đây (trước tôi 43kg, nhưng cách đây 3 năm do nhiều lý do tôi còn 39kg).Tôi đã uống thuốc đông y để điều kinh và tăng cân nhưng không tác dung. Cho tôi hỏi tôi nên đi khám phụ khoa hay nội tiêt?Việc kinh nguyệt không đều như vậy có dẫn đến vô sinh không(bên cạnh đó tôi còn bị viêm âm đạo nhưng cứ chữa khỏi rồi lại bị).Tôi muốn biết làm thế nào vừa điều kinh và vừa tăng cân đươc.Rất mong các bác sĩ giúp đỡ .


Kinh nguyet khong deu co the la nguyen nhan dan den vo sinh


Toi nam nay 22 tuoi, kinh nguyet hay that thuong, thang co thang khong. Di kham dong y thi chuan doan la chan huyet kem, lau nay an uong deu dan nhung toi van khong tang can nhu truoc day (truoc toi 43kg, nhung cach day 3 nam do nhieu ly do toi con 39kg).Toi da uong thuoc dong y de dieu kinh va tang can nhung khong tac dung. Cho toi hoi toi nen di kham phu khoa hay noi tiet?Viec kinh nguyet khong deu nhu vay co dan den vo sinh khong(ben canh do toi con bi viem am dao nhung cu chua khoi roi lai bi).Toi muon biet lam the nao vua dieu kinh va vua tang can duoc.Rat mong cac bac si giup do .


Hanh kinh khong deu la mot trong nhung can benh ma phu nu thuong mac phai va lo lang. Do la trang thai roi loan chu ky kinh nguyet, nhu hanh kinh khong dung dinh ky, ra nhieu hoac qua it... 

 

Chu ky hanh kinh duoc tinh tu ngay dau cua ky hanh kinh trong thang nay cho den truoc mot ngay cua ky hanh kinh sau, phan lon la 28 - 30 ngay, noi chung trong vong tu 25 - 30 ngay thi duoc coi la binh thuong - Hanh kinh binh thuong la co mau mau do sam, lan mot so manh vun va chat nhon cua mang tu cung. Trong vong thoi gian tu 2 - 7 ngay duoc coi la binh thuong. Luong mau kinh nguyet binh quan la khoang tu 50ml. Hanh kinh khong deu thuong la den truoc hoac sau 7 ngay, hay khong co quy luat; Kinh nguyet ra qua nhieu hoac qua it, day dua mai khong sach, keo dai tu 10 ngay tro len voi mau co mau den sam hoac do nhat.

 

Cac bac si phu khoa cho rang, hanh kinh khong deu la mot can benh cho nen can kip thoi den benh vien xin kham va dieu tri, uong thuoc theo huong dan cua bac si. Co mot so phu nu thay hanh kinh ra mau qua nhieu hoac qua it, khong di kham benh, ma lai tu chan doan benh va uong thuoc tuy tien, nhu vay khong nhung khong hieu qua ma con lam benh trang them nghiem trong. Truoc khi dieu tri chung kinh nguyet khong deu, nhat thiet phai duoc bac si tham kham, chan doan de tim ra nguyen nhan, sau do moi chua theo dung benh can. Va viec uong thuoc cung phai tuy theo lua tuoi (nhu tuoi day thi, tuoi sinh no, tuoi man kinh) o moi do tuoi khac nhau thi su dung thuoc cung khong giong nhau, moi nguoi mot khac. Vi vay, nhung phu nu hanh kinh khong deu nen den benh vien chuyen khoa phu san kham benh de duoc cac bac si chuyen khoa co kinh nghiem dieu tri dung cach.

 

Hanh kinh khong deu la dau hieu kho thu thai!

 

Khi den tuoi day thi, nguoi phu nu bat dau hanh kinh. Sau mot thoi gian hanh kinh khong on dinh, tuyet dai da so phu nu deu hinh thanh chu ky kinh nguyet co quy luat binh thuong trong moi thang. Nhung thuc te co nhieu nguyen nhan: suc khoe, moi truong lam viec, an uong, tinh tinh va nhieu mat khac, dan den hanh kinh khong deu o nhung muc do khac nhau. Nhieu khi tinh trang nay khong anh huong den cuoc song, nen co nhieu phu nu tre tuoi thuong khong coi trong, khong chua tri, do do sau nay co the dan den hien tuong vo sinh.

 

Qua dieu tra cho thay, nhung phu nu khong thu thai duoc it nhieu deu co trieu chung hanh kinh khong deu. Vay co phai do hanh kinh khong deu ma dan den hien tuong khong thu thai? Bac si cho biet, khong phai do hanh kinh khong deu dan den viec khong co thai, ma la do mot hoac mot so benh trong co the khien cho kinh nguyet khong deu va khong thu thai duoc, hay noi cach khac, hanh kinh khong deu la tin hieu khong the thu thai. Chang han, nhung phu nu khong thu thai do noan sinh truong khong binh thuong thi hanh kinh it va mau nhat, hanh kinh muon hoac dot nhien tac kinh; hoac do tac ong dan trung thi thuong ra nhieu mau cuc, mau sam, khong deu; hoac do viem phan phu thi thuong la mau kinh nguyet ra nhieu, mau do tuoi, dac, co mui tanh; hoac do khoi u tu cung va mang tu cung khong binh thuong gay nen, thong thuong co nhung trieu chung la hanh kinh den som, ra nhieu va khong cam duoc mau, dau bung... Qua nhung thi du tren co the thay, khong thu thai thuong di kem voi nhieu van de ve chu ky hanh kinh, xuat hien nhung van de ve kinh nguyet va cung la trieu chung khong the thu thai.

 

Vi vay, trong thuc te lam sang la sau khi dieu tri cho kinh nguyet tro lai binh thuong, mot so chi em lai co the thu thai... Co nhieu phu nu khi kinh nguyet khong deu thi nghi la do cac benh ve phu khoa nhu viem tu cung, tu cung khong binh thuong, viem khoang xuong chau man tinh hay cap tinh, khoi u tu cung... ma khong nghi den nhung nguyen nhan khac; Vi co nhieu thoi quen khong tot cung co the khien cho kinh nguyet khong deu.

 

Mot so yeu to gay benh

 

1- Tinh than khong on dinh: Thuong xuyen trong trang thai tram cam, buc tuc hoac bi soc manh ve tinh than va bi vet thuong long... deu co the dan den kinh nguyet khong deu, hoac hanh kinh gay dau bung va tac kinh.

 

2- Loi song khong co quy luat: Theo nghien cuu, nhung phu nu trong khi co kinh bi lanh, lam cho mach mau trong xuong chau bi co bop qua manh, khien mau kinh ra qua it, tham chi gay tac kinh. Vi vay, trong cuoc song hang ngay phu nu can co che do an uong, sinh hoat dieu do va hop ly, nhat la trong nhung ngay hanh kinh.

 

3- Khong nen an qua it: Cac chuyen gia y te cho biet, o do tuoi con gai, luong mo it nhat phai chiem 17% trong co the moi co the thay kinh lan dau, ty le mo it nhat phai chiem 22% trong co the thi moi co the duy tri duoc chu ky hanh kinh binh thuong. Neu an qua it thi viec hap thu luong calori khong du se khien cho luong mo va luong dam trong co the bi tieu hao, lam cho su san sinh noi tiet to sinh duc nu khong binh thuong nen se bi thieu, anh huong den chu ky hanh kinh, tham chi hanh kinh rat it hoac tac kinh.

 

4- Hut thuoc, uong ruou: Chat con va mot so thanh phan trong ruou va khoi thuoc co the lam roi loan qua trinh sinh ly co lien quan den chu ky kinh nguyet, khien cho kinh nguyet khong deu. Trong so nhung phu nu hut thuoc va uong ruou nhieu co 25 den 32% hanh kinh khong deu phai den benh vien dieu tri; truong hop nhung phu nu moi ngay hut 20 dieu thuoc la hoac uong 100ml ruou manh tro len thi ty le bi hanh kinh khong deu se cao gap 4 lan so voi phu nu khong hut thuoc la, uong ruou.

 

Ve van de kinh nguyet khong deu, ban can di kham tai BV Phu san Trung uong hoac BV phu san Ha Noi som de tim ra nguyen nhan va cach dieu tri. 

Ngoai ra, de tim duoc nguyen nhan cua viec ban bi giam can, ban can di kham chuyen khoa tieu hoa, noi tiet. Cac bac si se kham de tim ra nguyen nhan va tu van cho ban cach dieu tri thich hop.

Chuc ban suc khoe.

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212