Viêm cổ tử cung

      Huỳnh Thị Tuyết Mai - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Em bị Viêm cổ tử cung đã hơn 2 năm nay, có đi bệnh viện Từ Dũ khám Bác Sĩ cho thuốc uống và đăt. Ban đầu bệnh có giảm nhưng sau thời gian bệnh lại tái nhiễm và hiện giờ âm hộ của em rất buốt và nóng rát E cũng vừa tái khám và đặt thuốc theo toa Bác sĩ nhưng bệnh vẫn không thấy giảm (ngày 5/10/2008) Vậy, xin cho em hỏi truờng hợp bệnh của em có chửa hết được không và có phuơng pháp nào khác ngoài đặt thuốc vì em đặt đã hơn 20 loại rồi .Trường hợp kháng thuốc thì sao ?Em rất lo lắng vì em rất muốn có em bé . Em 26 tuổi, đã có gia đình . Cám ơn Bác Sĩ .
Viêm cổ tử cung

Theo thống kê, tỉ lệ những ngừơi mắc bệnh là hơn 50% ở những phụ nữ trong độ tuổi từ 20 – 50. Tỉ lệ mắc bệnh này ở phụ nữ đã có con là 90 – 95 % điều này có nghiã là trừ một số ít những phụ nữ ra còn lại rất dễ mắc bệnh này.

Chúng ta đều biết: Cổ tử cung là đoạn ống thông âm đạo với tử cung, cũng là nơi  quan trọng cho phòng tránh các mầm bệnh lây từ âm đạo vào tử cung.

Ở tình trạng bình thường, khả năng những vùng này viêm nhiễm thấp. Nhưng nếu bị những tổn thương cơ giới như các hành vi mang tính thô bạo, sinh hoạt tình dục không vệ sinh, sinh hoạt quá nhiều, sinh con sớm, sinh con dùng phẫu thuật, không chú ý giữ vệ sinh, không chữa trị tốt sau mổ sinh..khi sức đề kháng của cổ tử cung yếu đi tạo cơ hội cho những vi khuẩn xâm nhập thì dễ mắc bệnh này.

Viêm cổ tử cung có hai loại: cấp tính và mãn tính

+Ở giai đoạn cấp tính: xuất hiện nhiều dịch, mủ có màu vàng hoặc xanh. Có lúc đau bụng  dưới hay lưng. Lúc này cần làm đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ, sử dụng đúng thuốc kháng sinh, tránh làm việc quá sức, tránh sinh hoạt tình dục, tránh để nước quá nhiều vào âm đạo khi tắm… tránh những kích thích vào phần này, sẽ nhanh chóng hết bệnh. Nếu không trở thành mãn tính và rất dễ gây ra những hậu quả như:

+Gây viêm âm đao: Những ngừơi mắc bệnh này có cảm giác nóng ở âm đạo, bên ngoài ngứa ngáy khó chịu, có những lúc đau lưng, bụng dưới đau quặn, đi tiểu nhiều, đái buốt, kinh nguyệt không đều, đồng thời xuất hiện những mủ xanh và vàng hoặc trong khí hư có sợi máu. Khi đi kiểm tra sẽ thấy tử cung tổn thương.

+ Gây ra hiện tuợng vô sinh hay mổ sinh: Là vì nó gây ra sự mất điều tiết môi trường axit trong âm đạo, tạo khí hư nhiều và  vi khuẩn ảnh hưởng đến sự tồn tại và hoạt động sinh đẻ.

+ Ảnh hưởng sinh đẻ: Bệnh viêm nhiễm làm thay đổi tổ chức sinh sản, làm giảm tính đàn hồi và không có lợi cho sinh con.

+ Ảnh hưởng quan hệ tình dục: Viêm cổ tử cung nặng không thể quan hệ tình dục và không có lợi cho sinh con.

+ Nguy cơ ung thư: Bệnh viêm cổ tử cung nếu chữa không khỏi sẽ dẫn đến ung thư. Theo thống kê, người mắc bệnh viêm  này có khả năng ung thư cao  hơn gấp 10 lần so với người bình thường.

Cách phòng tránh bệnh

+ Hàng ngày vệ sinh âm đạo, thường xuyên thay quần lót và giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ

+ Chú ý hơn khi sinh hoạt vợ chồng, khi giao hợp nên có những hành vi không quá thô bạo.

+ Chú ý nên tránh mang thai, kế hoặch sinh đẻ rõ ràng, tránh sinh con bằng phẫu thuật.

+ Khi sinh con cần tránh những việc làm tổn thương cổ tử cung, phòng và tránh bị bệnh. Khi phát hiện có khí hư nên đi khám ngay và chống ủ bệnh.

+ Khi bệnh viêm mãn tính, cần  điều trị toàn bộ. Khi bệnh chưa nặng, nên dùng kháng sinh, trước khi đi ngủ nên đặt thuốc vào âm đạo, cách một ngày một lần, mỗi đợt  nên từ 7 – 10 lần. Khi dùng thuốc tránh quan hệ tình dục.

+ Nếu bệnh nặng áp dụng những biện pháp trị liệu vật lý như: dùng tia lade, nhiệt điện hoặc phẫu thuật ngoại khoa. Trong khi điều trị, cần kiểm tra định kỳ sự bong viêm mạc cổ tử cung và sự tiết dịch âm đạo để có cách điều trị đúng hướng, đây cũng là cách điều trị hiệu quả để phòng ung thư.

+ Sử dụng dung dịch NaHCO3, 2 -4 % (nước sô đa) rửa sạch trong, ngoài âm đạo làm giảm nồng độ axit trong âm đạo, làm mất môi trường vi khuẩn phát triển.

+ Sau khi rửa sạch, dùng thuốc tím 1% lau sạch trong ngoài âm đạo, cách mỗi lần một ngày, mỗi lần điều trị 5 – 10 ngày. Nhưng do sự nhạy cảm của mỗi người khác nhau, lần đầu không nên lau quá nhiều.

+ Dùng viên thuốc đặt vào, mỗi tối đặt vào 1 viên, mỗi lần chữa là 10 lần đặt thuốc. Khi nhiễm nặng, cũng có thể uống thuốc Mycostatin mỗi ngày 2 – 3 lần, mỗi lần 500.000 đơn vị, thời gian 10 ngày. Trong khi điều tị tuyệt đối tránh những loại thuốc kháng sinh.

+ Dùng dung dịch đông y

Dùng 200g cỏ long đản nấu với 500ml nước rửa âm đạo, mỗi ngày 10 lần, liên tục trong 10 ngày.

Sau mỗi lần điều trị, nếu kết quả tốt hay xấu cũng nên đến bệnh viện xét nghiệm khí hư. Nếu sau 3 tháng không phát hiện nấm thì là bệnh đã khỏi. Nếu vẫn còn chưa khỏi, nên kiên trì điều trị tiếp.

Để phòng ngừa bệnh nấm âm đạo, cần hình thành thói quen hàng ngày, giữ gìn cho cơ quan sinh dục ngày nào cũng sạch sẽ. Khi cơ quan sinh dục được rửa nên dùng riêng khăn và chậu. Không dùng chậu rửa chân tay để rửa chung cơ quan sinh dục, càng không nên dùng khăn lau chân để lau cơ quan. Không nên lạm dụng thuốc kháng sinh.

Trường hợp của em cần kiên trì điều trị và điều trị dứt điểm. Và một điềuq uan trọng nữa là phải ý thức việc giữ gìn sau khi khỏi bệnh.

Chúc em sức khoẻ.

 

 

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Viêm cổ tử cung

Em bị Viêm cổ tử cung đã hơn 2 năm nay, có đi bệnh viện Từ Dũ khám Bác Sĩ cho thuốc uống và đăt. Ban đầu bệnh có giảm nhưng sau thời gian bệnh lại tái nhiễm và hiện giờ âm hộ của em rất buốt và nóng rát E cũng vừa tái khám và đặt thuốc theo toa Bác sĩ nhưng bệnh vẫn không thấy giảm (ngày 5/10/2008) Vậy, xin cho em hỏi truờng hợp bệnh của em có chửa hết được không và có phuơng pháp nào khác ngoài đặt thuốc vì em đặt đã hơn 20 loại rồi .Trường hợp kháng thuốc thì sao ?Em rất lo lắng vì em rất muốn có em bé . Em 26 tuổi, đã có gia đình . Cám ơn Bác Sĩ .


Viem co tu cung


Em bi Viem co tu cung da hon 2 nam nay, co di benh vien Tu Du kham Bac Si cho thuoc uong va dat. Ban dau benh co giam nhung sau thoi gian benh lai tai nhiem va hien gio am ho cua em rat buot va nong rat E cung vua tai kham va dat thuoc theo toa Bac si nhung benh van khong thay giam (ngay 5/10/2008) Vay, xin cho em hoi truong hop benh cua em co chua het duoc khong va co phuong phap nao khac ngoai dat thuoc vi em dat da hon 20 loai roi .Truong hop khang thuoc thi sao ?Em rat lo lang vi em rat muon co em be . Em 26 tuoi, da co gia dinh . Cam on Bac Si .


Theo thong ke, ti le nhung nguoi mac benh la hon 50% o nhung phu nu trong do tuoi tu 20 – 50. Ti le mac benh nay o phu nu da co con la 90 – 95 % dieu nay co nghia la tru mot so it nhung phu nu ra con lai rat de mac benh nay.

Chung ta deu biet: Co tu cung la doan ong thong am dao voi tu cung, cung la noi  quan trong cho phong tranh cac mam benh lay tu am dao vao tu cung.

O tinh trang binh thuong, kha nang nhung vung nay viem nhiem thap. Nhung neu bi nhung ton thuong co gioi nhu cac hanh vi mang tinh tho bao, sinh hoat tinh duc khong ve sinh, sinh hoat qua nhieu, sinh con som, sinh con dung phau thuat, khong chu y giu ve sinh, khong chua tri tot sau mo sinh..khi suc de khang cua co tu cung yeu di tao co hoi cho nhung vi khuan xam nhap thi de mac benh nay.

Viem co tu cung co hai loai: cap tinh va man tinh

+O giai doan cap tinh: xuat hien nhieu dich, mu co mau vang hoac xanh. Co luc dau bung  duoi hay lung. Luc nay can lam dung theo chi dan cua bac si, su dung dung thuoc khang sinh, tranh lam viec qua suc, tranh sinh hoat tinh duc, tranh de nuoc qua nhieu vao am dao khi tam… tranh nhung kich thich vao phan nay, se nhanh chong het benh. Neu khong tro thanh man tinh va rat de gay ra nhung hau qua nhu:

+Gay viem am dao: Nhung nguoi mac benh nay co cam giac nong o am dao, ben ngoai ngua ngay kho chiu, co nhung luc dau lung, bung duoi dau quan, di tieu nhieu, dai buot, kinh nguyet khong deu, dong thoi xuat hien nhung mu xanh va vang hoac trong khi hu co soi mau. Khi di kiem tra se thay tu cung ton thuong.

+ Gay ra hien tuong vo sinh hay mo sinh: La vi no gay ra su mat dieu tiet moi truong axit trong am dao, tao khi hu nhieu va  vi khuan anh huong den su ton tai va hoat dong sinh de.

+ Anh huong sinh de: Benh viem nhiem lam thay doi to chuc sinh san, lam giam tinh dan hoi va khong co loi cho sinh con.

+ Anh huong quan he tinh duc: Viem co tu cung nang khong the quan he tinh duc va khong co loi cho sinh con.

+ Nguy co ung thu: Benh viem co tu cung neu chua khong khoi se dan den ung thu. Theo thong ke, nguoi mac benh viem  nay co kha nang ung thu cao  hon gap 10 lan so voi nguoi binh thuong.

Cach phong tranh benh

+ Hang ngay ve sinh am dao, thuong xuyen thay quan lot va giu ve sinh co the sach se

+ Chu y hon khi sinh hoat vo chong, khi giao hop nen co nhung hanh vi khong qua tho bao.

+ Chu y nen tranh mang thai, ke hoach sinh de ro rang, tranh sinh con bang phau thuat.

+ Khi sinh con can tranh nhung viec lam ton thuong co tu cung, phong va tranh bi benh. Khi phat hien co khi hu nen di kham ngay va chong u benh.

+ Khi benh viem man tinh, can  dieu tri toan bo. Khi benh chua nang, nen dung khang sinh, truoc khi di ngu nen dat thuoc vao am dao, cach mot ngay mot lan, moi dot  nen tu 7 – 10 lan. Khi dung thuoc tranh quan he tinh duc.

+ Neu benh nang ap dung nhung bien phap tri lieu vat ly nhu: dung tia lade, nhiet dien hoac phau thuat ngoai khoa. Trong khi dieu tri, can kiem tra dinh ky su bong viem mac co tu cung va su tiet dich am dao de co cach dieu tri dung huong, day cung la cach dieu tri hieu qua de phong ung thu.

+ Su dung dung dich NaHCO3, 2 -4 % (nuoc so da) rua sach trong, ngoai am dao lam giam nong do axit trong am dao, lam mat moi truong vi khuan phat trien.

+ Sau khi rua sach, dung thuoc tim 1% lau sach trong ngoai am dao, cach moi lan mot ngay, moi lan dieu tri 5 – 10 ngay. Nhung do su nhay cam cua moi nguoi khac nhau, lan dau khong nen lau qua nhieu.

+ Dung vien thuoc dat vao, moi toi dat vao 1 vien, moi lan chua la 10 lan dat thuoc. Khi nhiem nang, cung co the uong thuoc Mycostatin moi ngay 2 – 3 lan, moi lan 500.000 don vi, thoi gian 10 ngay. Trong khi dieu ti tuyet doi tranh nhung loai thuoc khang sinh.

+ Dung dung dich dong y

Dung 200g co long dan nau voi 500ml nuoc rua am dao, moi ngay 10 lan, lien tuc trong 10 ngay.

Sau moi lan dieu tri, neu ket qua tot hay xau cung nen den benh vien xet nghiem khi hu. Neu sau 3 thang khong phat hien nam thi la benh da khoi. Neu van con chua khoi, nen kien tri dieu tri tiep.

De phong ngua benh nam am dao, can hinh thanh thoi quen hang ngay, giu gin cho co quan sinh duc ngay nao cung sach se. Khi co quan sinh duc duoc rua nen dung rieng khan va chau. Khong dung chau rua chan tay de rua chung co quan sinh duc, cang khong nen dung khan lau chan de lau co quan. Khong nen lam dung thuoc khang sinh.

Truong hop cua em can kien tri dieu tri va dieu tri dut diem. Va mot dieuq uan trong nua la phai y thuc viec giu gin sau khi khoi benh.

Chuc em suc khoe.

 

 

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212