Hỏi về hiện tượng run ở người cao tuổi

      Lý Ngọc Nương - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Mẹ tôi năm nay 54 tuổi, khoảng 2 tháng gần đây mẹ tôi hay đánh rơi đồ khi cầm trên tay , tôi xin hỏi đó có phải là biển hiện của bệnh run tay ở người già không ?bệnh đó có nguy hiểm không và điều trị đâu ? Xin chân thành cảm ơn!
Hỏi về hiện tượng run ở người cao tuổi

Run là một hiện tượng khá phổ biến ở người cao tuổi với những biểu hiện như run tay, run chân, run môi... gây cản trở nhiều trong sinh hoạt. Run ở người già hầu hết là dạng run tự phát xuất hiện trong quá trình lão hóa, nếu do tính di truyền thường xuất hiện ở tuổi trẻ hơn.

 

Run ở người già có một số đặc điểm như sau:

 

- Run xuất hiện khi vận động, thường gặp ở hai tay, với đặc điểm run ở đầu ngón tay và cẳng tay, run chậm và mạnh. Run thường xuất hiện khi tập trung làm một công việc gì đó như lấy một ly nước để uống, hay điều chỉnh công tắc quạt, đôi khi chỉ đi lại trong nhà cũng bị run và càng tập trung tình trạng run càng nhiều. Run mất đi khi ta cầm tay đang run của bệnh nhân. Trong quá trình tiến triển có thể xuất hiện run cả lúc nghỉ ngơi. Tuy nhiên trong một số trường hợp run có thể xuất hiện trước và sau lúc vận động.

 

- Run không chỉ xuất hiện ở tay mà còn có thể gặp ở chân, thường run ở bàn chân và cẳng chân. Run xuất hiện rõ khi vận động như khi mang dép, bước đi nhất là khi bước lên bậc thang, làm cho người đi đứng trở nên khó khăn và chậm chạp.

 

- Ngoài run ở tay, chân có thể gặp run ở đầu, xuất hiện khi người bệnh gật đầu hay lắc đầu. Ngoài ra còn gặp run ở môi, ở cằm và run giọng nói. Run ở môi xuất hiện thường kèm theo run giọng nói.

 

- Ngoài biểu hiện run người bệnh có vẻ mặt đờ đẫn, ánh mắt thiếu linh hoạt, cử động tay chân cứng và chậm chạp, mất vẻ tự nhiên có lúc ta nhìn thấy giống như người máy đang di chuyển hay xem phim được quay chậm.

 

- Run khi vận động ở mức độ nặng có thể gây tàn phế vì cản trở hoạt động sinh hoạt bình thường của người bệnh: như thay quần áo, vệ sinh thân thể, đánh răng, rửa mặt, cầm chén, cầm đũa ăn cơm rất khó khăn đôi khi không tự phục vụ được, người nhà phải giúp đỡ.

 

- Tình trạng run kéo dài làm cho người bệnh thấy mình vô dụng dễ bị tự ti mặc cảm. Trầm cảm thường gặp ở người mắc bệnh này, tính tình thay đổi trở nên dễ buồn dễ giận, nhất là khi không được sự chăm sóc thăm hỏi ân cần của gia đình, con cháu.. Ngoài biểu hiện run người bệnh không kèm theo yếu liệt tay chân, sức cơ ở tay chân vẫn bình thường. Khi sờ tay chân thấy cơ co cứng hơn ở người bình thường.

 

Chẩn đoán run do quá trình lão hóa cần có ý kiến xác định của thầy thuốc chuyên khoa trước khi đã loại trừ các tổn thương thực thể nguy hiểm ở não như tai biến mạch máu não hay khối u trong não... hoặc do bệnh nội tiết như cường tuyến giáp trạng có những tính chất run khác cần phát hiện và điều trị sớm để tránh biến chứng. Run ở người già do quá trình lão hóa điều trị rất khó khăn do bệnh đáp ứng kém với các thuốc điều trị run thông thường. Người bệnh cần sự giúp đỡ động viên tinh thần của gia đình cũng như việc tập thể dục, giải trí hay được bố trí phụ giúp một công việc nhẹ nhàng trong gia đình để người bệnh thấy mình còn hữu dụng. Những việc làm cần thiết và bổ ích có thể làm giảm triệu chứng và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh, tạo cho người bệnh có cuộc sống bình thường và tự tin hơn.

 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Hỏi về hiện tượng run ở người cao tuổi

Mẹ tôi năm nay 54 tuổi, khoảng 2 tháng gần đây mẹ tôi hay đánh rơi đồ khi cầm trên tay , tôi xin hỏi đó có phải là biển hiện của bệnh run tay ở người già không ?bệnh đó có nguy hiểm không và điều trị đâu ? Xin chân thành cảm ơn!


Hoi ve hien tuong run o nguoi cao tuoi


Me toi nam nay 54 tuoi, khoang 2 thang gan day me toi hay danh roi do khi cam tren tay , toi xin hoi do co phai la bien hien cua benh run tay o nguoi gia khong ?benh do co nguy hiem khong va dieu tri dau ? Xin chan thanh cam on!


Run la mot hien tuong kha pho bien o nguoi cao tuoi voi nhung bieu hien nhu run tay, run chan, run moi... gay can tro nhieu trong sinh hoat. Run o nguoi gia hau het la dang run tu phat xuat hien trong qua trinh lao hoa, neu do tinh di truyen thuong xuat hien o tuoi tre hon.

 

Run o nguoi gia co mot so dac diem nhu sau:

 

- Run xuat hien khi van dong, thuong gap o hai tay, voi dac diem run o dau ngon tay va cang tay, run cham va manh. Run thuong xuat hien khi tap trung lam mot cong viec gi do nhu lay mot ly nuoc de uong, hay dieu chinh cong tac quat, doi khi chi di lai trong nha cung bi run va cang tap trung tinh trang run cang nhieu. Run mat di khi ta cam tay dang run cua benh nhan. Trong qua trinh tien trien co the xuat hien run ca luc nghi ngoi. Tuy nhien trong mot so truong hop run co the xuat hien truoc va sau luc van dong.

 

- Run khong chi xuat hien o tay ma con co the gap o chan, thuong run o ban chan va cang chan. Run xuat hien ro khi van dong nhu khi mang dep, buoc di nhat la khi buoc len bac thang, lam cho nguoi di dung tro nen kho khan va cham chap.

 

- Ngoai run o tay, chan co the gap run o dau, xuat hien khi nguoi benh gat dau hay lac dau. Ngoai ra con gap run o moi, o cam va run giong noi. Run o moi xuat hien thuong kem theo run giong noi.

 

- Ngoai bieu hien run nguoi benh co ve mat do dan, anh mat thieu linh hoat, cu dong tay chan cung va cham chap, mat ve tu nhien co luc ta nhin thay giong nhu nguoi may dang di chuyen hay xem phim duoc quay cham.

 

- Run khi van dong o muc do nang co the gay tan phe vi can tro hoat dong sinh hoat binh thuong cua nguoi benh: nhu thay quan ao, ve sinh than the, danh rang, rua mat, cam chen, cam dua an com rat kho khan doi khi khong tu phuc vu duoc, nguoi nha phai giup do.

 

- Tinh trang run keo dai lam cho nguoi benh thay minh vo dung de bi tu ti mac cam. Tram cam thuong gap o nguoi mac benh nay, tinh tinh thay doi tro nen de buon de gian, nhat la khi khong duoc su cham soc tham hoi an can cua gia dinh, con chau.. Ngoai bieu hien run nguoi benh khong kem theo yeu liet tay chan, suc co o tay chan van binh thuong. Khi so tay chan thay co co cung hon o nguoi binh thuong.

 

Chan doan run do qua trinh lao hoa can co y kien xac dinh cua thay thuoc chuyen khoa truoc khi da loai tru cac ton thuong thuc the nguy hiem o nao nhu tai bien mach mau nao hay khoi u trong nao... hoac do benh noi tiet nhu cuong tuyen giap trang co nhung tinh chat run khac can phat hien va dieu tri som de tranh bien chung. Run o nguoi gia do qua trinh lao hoa dieu tri rat kho khan do benh dap ung kem voi cac thuoc dieu tri run thong thuong. Nguoi benh can su giup do dong vien tinh than cua gia dinh cung nhu viec tap the duc, giai tri hay duoc bo tri phu giup mot cong viec nhe nhang trong gia dinh de nguoi benh thay minh con huu dung. Nhung viec lam can thiet va bo ich co the lam giam trieu chung va lam cham qua trinh tien trien cua benh, tao cho nguoi benh co cuoc song binh thuong va tu tin hon.

 

Chuc ban va gia dinh suc khoe!

Bs.GiaThuoc

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212