Xuất huyết não và khả năng hồi phục

      Duong Suong - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Thua bac si, Me cua em benh xuat huyet nao , nam vien cach day 2 tuan trong tinh trang hon me, nhung hien nay da tinh, va co the noi chuyen duoc vay me em co kha nang di lai duoc khong? Me em 69 tuoi. Em xin chan thanh cam on!
Xuất huyết não và khả năng hồi phục

Đột quỵ (còn gọi là tai biến mạch máu não, xuất huyết não) là tình trạng rối loạn chức năng thần kinh như hôn mê, liệt nửa người, nói đớ, nuốt bị sặc…

 

Đột quỵ thường để lại nhiều di chứng cho người bệnh. Hai di chứng quan trọng hay gặp nhất ở người đột quỵ là liệt vận động và rối loạn ngôn ngữ. Bệnh thường để lại hậu quả nặng nề như cấm khẩu, liệt nửa người, rối loạn thị lực. Trong phần lớn các ca, sự hồi phục rất hạn chế.

 

- Liệt vận động chỉ gặp ở một bên thân người nên gọi là liệt nửa người.

 

- Rối loạn ngôn ngữ: thường là không thể nói được, hoặc nói khó.

 

Hiện nay, vấn đề điều trị và phục hồi chức năng (PHCN) cho người bệnh sau đột quỵ còn là một vấn đề khó khăn do đòi hỏi thời gian, công sức và tiền bạc. Tại các cơ sở y tế hiện nay việc thu dung điều trị và PHCN cho người bệnh sau đột quỵ cũng không được nhiều, chủ yếu còn phải dựa vào gia đình và cộng đồng.

 

Người bệnh nếu được điều trị và phục hồi chức năng sớm, khoa học và chuyên sâu sẽ có khả năng phục hồi cao hơn, khả năng tai biến lần sau cũng sẽ bị hạn chế đi.

 

Thường sau 6 tháng hồi phục chức năng cơ thể người bệnh tuy vẫn tiếp tục nhưng chậm lại và thường để lại ít nhiều di chứng, có di chứng khó hồi phục trở lại bình thường.

 

Khả năng phục hồi sau đột quỵ tùy thuộc vào mức độ thương tổn của thần kinh. Nếu vùng não thương tổn lớn khả năng phục hồi rất kém, nếu vùng não bị thương tổn là ít thì khả năng phục hồi sẽ cao.

 

Đối với giai đoạn này, ngoài việc dùng thuốc ra, kết hợp các phương pháp luyện tập dưỡng sinh, xoa bóp, châm cứu… sẽ giúp hỗ trợ nhanh sự hồi phục các chức năng vận động, lao động trí óc và chân tay. 3 mặt điều trị cần thiết đối với người bệnh trong giai đoạn hồi phục và di chứng là: Tự tạo cho mình một tinh thần thanh thản, thoải mái, không để bị kích động tâm thần, tự xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt điều độ, ăn uống thanh đạm, làm việc vừa sức, không ham dục vọng, kết hợp với sự luyện tập nhẹ nhàng thường xuyên, đều đặn… sẽ giúp phục hồi sức khỏe, phòng chống tái phát bệnh.

Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm chứa canxi có thể giúp giảm nguy cơ bị đột quỵ và nâng cao khả năng phục hồi sau đột quỵ. Các chuyên gia thuộc khoa Thần kinh tại Đại học California (Mỹ) cho biết tỷ lệ canxi liên quan chặt chẽ tới mức độ nặng hay nhẹ của cơn đột quỵ và khả năng phục hồi của bệnh nhân sau khi xuất viện.

 

Nghiên cứu cho thấy, những bệnh nhân có hàm lượng canxi trong máu cao tại thời điểm bị đột quỵ thì mức độ nguy hiểm của cơn đột quỵ chỉ bằng 1/3 so với những bệnh nhân khi bị đột quỵ có tỷ lệ canxi trong máu thấp. 
 

Bệnh nhân và gia đình bệnh nhân cần tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ, điều dưỡng về cách thức vệ sinh, chế độ ăn uống... Bệnh nhân phải cai rượu, thuốc lá, tăng cường mức độ luyện tập và hoạt động, uống thuốc đúng theo toa và tái khám đúng theo lời dặn của bác sĩ, tránh những yếu tố có thể xảy ra stress tâm lý, nóng, lạnh đột ngột nhằm tránh bệnh tái phát.

 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

bùi anh tuấn Trả lời

trường hợp của bạn, nên quay lại phòng khám theo đúng lịch hẹn, nếu đến trễ sẽ gây ra bệnh viêm quanh chóp răng. nói rõ hơn cho bạn là loại thuốc mà bác sĩ đặt vào răng bạn là asenic( thạch tín) là 1 loại chất độc dùng để diệt tuy. khi tủy chết rồi tất nhiên là sẽ không thấy đau nữa . nếu không điều trị tiếp sẽ chuyển qua giai đoạn tủy hoại tử, tức là mức độ nguy hiểm hơn bệnh viêm tủy

2/4/2010 9:41:30 PM
binh-luan

Nguyen quynh Trả lời

Chào bác sỹ.Hiện tại toi đang điều trị tủy nhưng cứ để tầm 2 tuần không đến nha sỹ là tôi lại thấy rât đau nhức.tôi đã đi chụp phim va đươc trả lời có túi mủ tai chân rang.vậy vấn đề này có nguy hiểm không và phương pháp điều trị nào hiệu qủa nhất .

2/4/2010 9:41:19 PM
binh-luan

Trần Thị Uyên Trả lời

chào bác sĩ: tôi bị sâu răng 1 lỗ khá to,bác sĩ đã đặt thuốc diệt tủy hẹn 3 ngày sau đến lấy tủy trong thời gian đạt thuốc diệt tủy tôi vẫn thấy rất đau và không tài nào ăn được nhiều vì cứ nhai là đau,lấy tủy xong,trời sao mà cái hôm lấy tủy nó lại đau đến thế..chỉ có thể tả là rất rất đau,bắc sĩ lại nhét vào đó 1 thứ gì đó và hẹn 2 ngày sau đến hàn lần nữa là xong,nhưng từ lúc về răng của tôi vẫn rất đau,nó đau liên tục, nhức buốt,không thể nhai được,chỉ cần hàm trên hơi chạm nhẹ vào là nó đã rất đau rôi.Do không chịu được nên tôi phải đến và nói với bác si....bắc sĩ lại đặt thuốc và bảo tôi về uống kháng sinh+giảm đau bao giờ không đau nữa thì đến hàn ,từ hôm ấy đến hôm nay đã được 2 ngày,uống thuốc vào thì đỡ nhưng cứ hết thuốc tôi lại thấy đau nhức,cơn đau lan cả lên đầu khiến tôi rất khổ sở và khó chiu...Tại sao nó lại đau lâu và nhiều như thế ....Hiện tại bây giờ tôi vẫn đang rất đau,cơn đau lien tục nếu không dùng (loại thuốc tôi đang uống Lincomycin 500mg, Alphachymotrisin,Metronidazol 250mg,Hapacol 650)...Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên ngay ạ

7/25/2010 9:28:41 AM
binh-luan

Đặng Quang Vinh Trả lời

Chào bác sỹ! Tôi được các bác sỹ chụp X - quang và chẩn đoán bênh viêm Phế quản mãn tinh. Tôi hay bị khó thở mỗi khi thay đỗi thời tiết, trong cổ khi nào cũng nghe thấy cò cư. Xin hỏi bác sỹ có thuốc nào đặc dụng để chữa bệnh của tôi mau lành không? Xin chân thành cảm ơn bác sỹ .

2/7/2011 9:36:32 AM
binh-luan

dongvuan Trả lời

thưa bác sĩ răng tôi bi ngả màu không hiểu sao lại thế . 1 cái bị ngả sang màu xam.còn lại vẫn bình thường.nhiều người bảo em bị hỏng tuỷ răng. bác si tư vấn hộ em trong trường hợp này.xin com ơn bác sĩ.

2/7/2011 9:36:26 AM
binh-luan

nguyen thi huyen Trả lời

Chào Bác Sĩ Cách đây 4hôm tôi có đi khám răng ở viện quân y 105 Sơn Tây. Bác sĩ khám va chẩn đoán răng 36 viêm tuỷ . Bác sĩ đã tiến hành khoan và hẹn hôm t5 vừa rồi khám lai.Sau khi khám lại bác sĩ cung khoan tiếp và kiểm tra lại sau đó lại hen đến t2 tuần tới đến để làm răng sứ chụp lên chiếc răng bị viêm đó .Nhưng do điều kiên time ko cho phép tôi phải về quê ko đến khám lại đc. Tôi muốn hỏi có thể để qua tết thì làm có đc ko? Nếu ko đc thi tôi có thể đến phòng khám nha khoa khác để làm nốt quy trình còn lại ko? Và chỉ có cách phải làm răng sứ khác chụp lên hay có cách nào khác đỡ tốn kém hơn ko? Chí cần duy trì nửa năm cũng đc. Vì bây giờ tôi vẫn là sinh viên hoàn cảnh rất khó khăn(làm răng sứ loại bình dân nhất cũng đã 800.000đ rồi = cả tháng tiền bố mẹ gửi cho). Rất mong bác sĩ sớm hồi âm . Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

2/7/2011 9:36:20 AM
binh-luan

pham van nghia Trả lời

Thưa bác sĩ răng hàm bên phải của tôi bị sâu cách đây 6 năm rôi. Bây giờ lỗ sâu răng sâu lắm rồi . Đã bị vỡ 1 mảnh . Xin bác sĩ cho lời khuyển ?

3/21/2011 10:05:48 PM
binh-luan

yennhi Trả lời

một chiếc răng nếu bị apxe rồi mà không điều trị, nếu cứ để như vậy nhiều lần thì hậu quả dẫn đến có thể gặp là gì ạ ?. nhờ bác sĩ nói kĩ ạ ?

11/16/2011 9:23:00 AM
binh-luan

Trangvekien Trả lời

Răng hàm của em bị sâu cái lỗ đã khá to rồi.khi em nhai thì nó như bị cấn nhầm làm cho em rất đau.rồi em đi đến bác sĩ nha khoa để kiểm tra thì bác sĩ bảo răng em phải lấy chỉ máu.vì em sợ đau với lại theo em biết thì lấy chỉ máu là răng đó đã chết.nhưng vì em chỉ bị đau khi nhai nên bác sĩ đã trám thử cho em rồi bảo nếu đau thì quay lại đây liền để lấy chỉ máu.khi về nhà thì em nhai được và không bị đau nữa nhưng vì lý do thời gian nên em để đến tuần thứ 3 mới đi nhưng trong thời gian 2 tuần đầu đó thì em nhai nó bình thường nhưng đến tuần thứ 3 thì đã bắt đầu đau nhưng nhẹ.em đến để kiểm tra nhưng bác sĩ bảo phải lấy chỉ máu nhưng em bảo đừng lấy trám cho em luôn đi và bác sĩ đã đồng ý, bảo nếu đau thì phải quay lại lấy chỉ máu.rồi bác sĩ kê đơn cho em mua thuốc và nói hy vọng em sẽ hết (cephalexin 0,5g và panadol extra).nhưng em nhai vẫn thấy đau.em không biết phải làm sao nữa mong bác sĩ tư vấn giúp em ngoài việc lấy chỉ máu thì có cách nào nữa ko.để cho em đỡ tốn kém vì em chưa có sự nghiệp lại sợ đau nữa.cám ơn và chào bác sĩ.

11/16/2011 9:23:11 AM
binh-luan

pham thi tuoi Trả lời

lay tuy co dau ko bac si

11/16/2011 9:23:19 AM
binh-luan

Hoàng Thị Thu Hiền Trả lời

Bác sĩ ơi! Hôm nay 28.9.2011 con đi khám răng ở bệnh viện y khoa kì hoà TPHCM, sau khi khám xong bác sĩ ghi trong bảng thuốc là: R26 viêm tuỷ cấp , bác sĩ đó nhét cái gì đó vào răng con, kê thuốc, sau đó hẹn con ngày 3.10 quay lại khám . không biết có sao không bác sĩ . răng của con cực kì là nguy hiểm , các phần của răng mà nơi tiếp xúc giữa 2 hàm nó không đều , không bằng phẳng mà nó lõm xuống giống như hình răng cưa a. răng con hơi úa vàng một xíu, con bị gãy 1 cái răng hồi nhỏ, 1 cái răng dưới răng cửa bị úa nghiêm trong. huhụ bây giờ con muốn có cách nào đó biến hàm răng của mình trắng, đều, bằng phẳng , nhưng con không biết như thế nào . nếu muốn như vậy thì con tốn hết nhiều tiền không a. con đang là sinh viên ? rất mong bác sĩ trả lời con nhanh ? cám ơn bác sĩ nhiều ạ !

11/16/2011 9:23:24 AM
binh-luan

võ thị thuỳ trang Trả lời

chào bác sĩ, em bị sâu răng dến bệnh viện bác sĩ bảo em điều trị tủy nhưng em nghe nói điều trị tủy rất đau mà em thì chịu đau rất kém. em muốn nhổ bỏ cái răng sâu có được không a.

11/16/2011 9:22:45 AM
binh-luan

Nguyễn Vũ Cường Trả lời

Chào bác sỹ Hiện nay tôi đang rất đau răng .tình trạng này xuất hiện ngày hôm nay là ngày thứ 2. Năm 2004 tôi đi diệt tủy ở răng số 7 hàm dưới sau đó răng vỡ còn lại 4 chân từ đó đến nạy .cách đây 1 tuần tôi thấy lợi chỗ răng đó hơi sưng và đạ xong lại khỏi sau đó tôi thấy đau ở chân răng ,2 răng bên cạnh bị kênh lên khi ăn rất khó chiu.tôi sử dụng thuốc giảm đau nhưng thời gian ko có tác dụng lâu và sử dụng cả thuốc bác sỹ cho nhưng tôi ko thấy giảm .vậy xin hỏi bác sỹ như vậy là như thế nào ?mỗi lần đâu nó giật lên thái dương rất đau Xin bác sỹ tư vấn giùm đó là bệnh gì và cách điều trị ra sao ? cảm ơn bác sỹ nhiều !

3/18/2012 10:19:03 AM
binh-luan

trần anh việt Trả lời

tôi bị đau răng số 7 đi khám bác sỹ bảo hỏng tuỷ phải diệt tuỵ sau khi điều trị tuỷ va trảm lại răng về nhà khoảng 1 tuần sau lại vẫn thấy xuất hiện ổ áp xe ở gần răng diệt tủy mong bác sỹ giải thích và cho tôi lời khuyên . xin cám ơn bác sỹ

4/23/2012 9:32:05 PM
Đánh giá:

Xuất huyết não và khả năng hồi phục

Thua bac si, Me cua em benh xuat huyet nao , nam vien cach day 2 tuan trong tinh trang hon me, nhung hien nay da tinh, va co the noi chuyen duoc vay me em co kha nang di lai duoc khong? Me em 69 tuoi. Em xin chan thanh cam on!


Xuat huyet nao va kha nang hoi phuc


Thua bac si, Me cua em benh xuat huyet nao , nam vien cach day 2 tuan trong tinh trang hon me, nhung hien nay da tinh, va co the noi chuyen duoc vay me em co kha nang di lai duoc khong? Me em 69 tuoi. Em xin chan thanh cam on!


Dot quy (con goi la tai bien mach mau nao, xuat huyet nao) la tinh trang roi loan chuc nang than kinh nhu hon me, liet nua nguoi, noi do, nuot bi sac…

 

Dot quy thuong de lai nhieu di chung cho nguoi benh. Hai di chung quan trong hay gap nhat o nguoi dot quy la liet van dong va roi loan ngon ngu. Benh thuong de lai hau qua nang ne nhu cam khau, liet nua nguoi, roi loan thi luc. Trong phan lon cac ca, su hoi phuc rat han che.

 

- Liet van dong chi gap o mot ben than nguoi nen goi la liet nua nguoi.

 

- Roi loan ngon ngu: thuong la khong the noi duoc, hoac noi kho.

 

Hien nay, van de dieu tri va phuc hoi chuc nang (PHCN) cho nguoi benh sau dot quy con la mot van de kho khan do doi hoi thoi gian, cong suc va tien bac. Tai cac co so y te hien nay viec thu dung dieu tri va PHCN cho nguoi benh sau dot quy cung khong duoc nhieu, chu yeu con phai dua vao gia dinh va cong dong.

 

Nguoi benh neu duoc dieu tri va phuc hoi chuc nang som, khoa hoc va chuyen sau se co kha nang phuc hoi cao hon, kha nang tai bien lan sau cung se bi han che di.

 

Thuong sau 6 thang hoi phuc chuc nang co the nguoi benh tuy van tiep tuc nhung cham lai va thuong de lai it nhieu di chung, co di chung kho hoi phuc tro lai binh thuong.

 

Kha nang phuc hoi sau dot quy tuy thuoc vao muc do thuong ton cua than kinh. Neu vung nao thuong ton lon kha nang phuc hoi rat kem, neu vung nao bi thuong ton la it thi kha nang phuc hoi se cao.

 

Doi voi giai doan nay, ngoai viec dung thuoc ra, ket hop cac phuong phap luyen tap duong sinh, xoa bop, cham cuu… se giup ho tro nhanh su hoi phuc cac chuc nang van dong, lao dong tri oc va chan tay. 3 mat dieu tri can thiet doi voi nguoi benh trong giai doan hoi phuc va di chung la: Tu tao cho minh mot tinh than thanh than, thoai mai, khong de bi kich dong tam than, tu xay dung cho minh mot che do sinh hoat dieu do, an uong thanh dam, lam viec vua suc, khong ham duc vong, ket hop voi su luyen tap nhe nhang thuong xuyen, deu dan… se giup phuc hoi suc khoe, phong chong tai phat benh.

Ngoai ra, an nhieu thuc pham chua canxi co the giup giam nguy co bi dot quy va nang cao kha nang phuc hoi sau dot quy. Cac chuyen gia thuoc khoa Than kinh tai Dai hoc California (My) cho biet ty le canxi lien quan chat che toi muc do nang hay nhe cua con dot quy va kha nang phuc hoi cua benh nhan sau khi xuat vien.

 

Nghien cuu cho thay, nhung benh nhan co ham luong canxi trong mau cao tai thoi diem bi dot quy thi muc do nguy hiem cua con dot quy chi bang 1/3 so voi nhung benh nhan khi bi dot quy co ty le canxi trong mau thap. 
 

Benh nhan va gia dinh benh nhan can tuan thu nhung huong dan cua bac si, dieu duong ve cach thuc ve sinh, che do an uong... Benh nhan phai cai ruou, thuoc la, tang cuong muc do luyen tap va hoat dong, uong thuoc dung theo toa va tai kham dung theo loi dan cua bac si, tranh nhung yeu to co the xay ra stress tam ly, nong, lanh dot ngot nham tranh benh tai phat.

 

Chuc ban va gia dinh suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212