Nguyên nhân và cách xử trí nghẹn ở người cao tuổi

      khanh nguyen - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bo em nam nay 87 tuoi, tap the duc rat deu dan va dung gio nhung thoi gian gan day ( khoang 1 thang ) moi lan an com Bo em thuong hay mac nghen o co, 1 chen com an hon 1h moi xong, xin cho em hoi Bo em bi benh gi, can dieu tri nhu the nao ? Bac si co the goi cau tra loi qua mail cho em khong a ( [email protected]) Em xin cam on va chuc bac si co nhieu niem vui ben nguoi than .
Nguyên nhân và cách xử trí nghẹn ở người cao tuổi

Đối với người cao tuổi (NCT), thì hiện tượng khó nuốt và nghẹn ở NCT là bệnh cảnh đáng quan tâm và nên phổ biến rộng khắp. Cùng với sự lão hóa, sự thu hẹp niêm mạc của ống tiêu hóa tăng dần, dẫn đến giảm sút phần lớn các chức năng tiếp nhận của cơ quan tiêu hóa. Thành biểu mô của niêm mạc miệng sẽ mỏng hơn khi tuổi cao. Lợi của NCT co rút lại, làm tăng khả năng biến đổi của răng. Khả năng nhai của NCT kém đi, ngay cả khi răng của họ vẫn còn nguyên. Do đó, NCT giữ thức ăn nước, thức ăn đặc trong miệng lâu hơn và họ nuốt những mẩu thức ăn to hơn. Sự điều phối hoạt động nuốt của NCT kém, làm tăng nguy cơ nuốt nhầm đường, đặc biệt với NCT lắp răng giả hoặc khi ăn vội, ăn không tập trung.

 

Động tác nuốt và nghẹn

 

Nghẹn là một triệu chứng xảy ra khi nuốt, thức ăn bị tắc ở họng hoặc thực quản, biểu hiện bằng nuốt khó khăn hoặc đột ngột khó thở, ho dữ dội. Hiện tượng nghẹn có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng thường thấy nhiều nhất ở NCT. Khi nuốt thức ăn, sự phối hợp các chức năng ở họng của NCT hay bị mất sự điều hành nhịp nhàng, làm cho thức ăn dễ rơi nhầm vào khí quản gây ho sặc sụa và nghẹt thở. Mặt khác, phản xạ về nuốt của cơ vòng đầu thực quản ở NCT rất chậm, thậm chí còn ‘trơ lỳ”. Họ chỉ lơ đãng một chút, mãi suy nghĩ hoặc ăn nhanh, ăn vội, nuốt miếng thức ăn lớn sẽ rất dễ bị tắc nghẽn thức ăn ở đoạn hẹp của thực quản do sinh lý hoặc bệnh lý.

 

Các triệu chứng

 

Nghẹn thức ăn có thể gây tắc ở cổ họng, ở thực quản, khí quản hoặc cả hai. Nếu thức ăn làm bít tắc thực quản, đang ăn bỗng thấy nuốt khó, cố nuốt, nấc nôn oẹ. Miếng thức ăn sẽ di chuyển vào khí quản do phản xạ, của thanh môn mở ra. Lúc này, người bị nghẹn ho sặc sụa, nói không ra tiếng, khó thở tùy từng mức độ, có thể bị nghẹt thở.

 Co thắt ống thực quản gây nghẹn.

 

Nếu thức ăn làm tắc khí quản, người bị nghẹn đột nhiên thở khó, sắc mặt đỏ tía rồi tím ngắt, thần sắc lờ đờ, nấc cụt. Nếu không được xử trí kịp thời và thỏa đáng, chỉ trong vài phút, tình trạng thiếu oxy nghiêm trọng, cấp tính này sẽ dẫn tới tử vong.

 

Các phương pháp xử trí cấp cứu

 

Do khí quản bị tắc, việc thở oxy qua mũi, họng là không tác dụng. Cần cấp cứu ngay tại chỗ, tranh thủ từng giây phút, làm khai thông khí quản, đồng thời gọi báo cho mọi người, bác sĩ đến hỗ trợ giúp.

 

Trường hợp bị nghẹn vẫn tỉnh táo. Hãy để nạn nhân ngồi, hơi cúi nửa người trên ra phía trước. Động viên họ gắng sức ho mạnh. Khi ho, sẽ tạo ra dòng khí nhằm đẩy thức ăn ra ngoài đường hô hấp hoặc ít ra cũng tạo được khe hở cho việc thở. Người cấp cứu đứng ở phía sau, dùng khuỷu tay đập mạnh 4 cái vào vùng lưng giữa hai xương bả vai.

 

Nếu tình huống cho phép, người cấp cứu đứng đằng sau, để nạn nhân hơi cúi về phía trước, ôm ngang bụng nạn nhân, hai tay khóa chặt, dùng ngón cái xiết mạnh vào bụng trên 4 lần theo chiều lên miệng nạn nhân. Làm vài lần để đẩy thức ăn ở khí quản, ở cửa thanh môn ra, hoặc tạo khe hở để phục hồi chức năng hô hấp.

 

Nếu nạn nhân trong tình trạng bất tỉnh. Cho nạn nhân nằm nghiêng. Người làm cấp cứu một mặt lấy ngón tay ấn lưỡi nạn nhân xuống, một mặt dùng khuỷu tay đánh mạnh 4 cái vào vùng lưng chỗ giữa hai xương bả vai.

 

Cách thứ hai, để nạn nhân nằm ngửa, đầu ngả ra sau, người làm cấp cứu tỳ chặt khuỷu tay (có thể hai tay đan chặt) vào bụng nạn nhân, hích 4 cái hướng vào trong lên trên. Mục đích vẫn là tạo dòng không khí từ phổi, đẩy phần tắc nghẽn ra, tạo thông đường thở.

 

Nạn nhân bị nghẹn bởi thức ăn đặc, nhầy, dính. Nghẹn thức ăn có tính chất đặc, dính như bánh trôi, bánh gatô… thì ngoài cách cấp cứu nêu trên, phải để nạn nhân nằm nghiêng, dùng hai ngón tay móc hoặc kẹp thức ăn bị tắc ra. Chỉ cần lách được khe hở là có thể giữ được tính mạng nạn nhân.

 

Cách phòng chống

 

Theo con số thống kê, hầu như NCT nào cũng bị nghẹn với mức độ khác nhau. Nhưng điều đáng mừng là nghẹn hoàn toàn có thể tránh được nếu chú ý một số điểm sau:

 

Ăn chậm: thường thường NCT ăn “không được bao nhiêu”, nên ăn thong thả, ăn chậm, nhai kỹ. Đừng vội vàng, đừng giục NCT ăn nhanh. Chức năng răng lợi ở NCT cũng chỉ còn dưới 50% so với thời trẻ. Hãy ăn chầm chậm.

 

Tập trung khi ăn, uống: NCT không nên nói chuyện khi ăn, không nên mải mê suy nghĩ và đừng bực mình khi ngồi vào bàn ăn. Chỉ nên ngồi vào bàn ăn khi đầu óc thanh thản. Căng thẳng, lo buồn, cáu giận làm ăn mất ngon, dễ rối loạn động tác nuốt pha thứ hai. Ngược lại, ăn là một biện pháp làm sao đầu óc thư giãn, bớt lo buồn. Ăn miếng bé và nuốt từng miếng nhỏ, nuốt từ từ, để thưởng thức hương và vị của từng món ăn. Tại gia đình, nên làm những miếng thức ăn nhỏ cho NCT. Trong mọi tình huống, nên dùng dao, kéo cắt nhỏ thức ăn hoặc “bỏ qua” những món cứng, miếng to.

 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chuyên mục của chúng tôi!

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

nguyen tien Trả lời

Toi bi vet thương tren mặt, chi trầy sươt. toi hiện đang dùng thuốc điều trị sẹo Contratubex đã được nữa tháng, nhưng vết thương lại sậm mạu Tôi rất lo sợ hình thành vết sẹo trên măt. Tôi muốn hỏi dùng thuốc được nữa tháng như vậy đã có hiệu quả không và có nên sử dụng tiếp hay khổng tôi xin chân thành cảm ơn mong nhận được hồi âm sớm

8/29/2010 10:08:01 AM
binh-luan

đức duy Trả lời

tôi bị tai nạn giao thông,trên mặt bi 2 vết trầy xước để lại seo.tôi dùng contactubex đc nửa tháng thấy vết sẹo đó càng bị xạm đen.liệu thuốc có trị được sẹo không???

11/15/2010 9:04:10 AM
binh-luan

yen Trả lời

chị tôi đã mổ khi sinh được 3 năm, để lại vết sẹo lồi trên thành bụng, bác sĩ có thuốc gi giúp cho tôi sức nhanh hết không ?tôi chân thành cảm ơn

11/15/2010 9:04:23 AM
binh-luan

Trần Đức Huy Trả lời

Tôi vừa bị tai nạn, giờ mặt đã bắt đầu khô dạ Tôi ra hiệu thuốc và được giới thiệu sử dụng Contractube 10g gel; nhưng tôi lên mạng nghiên cứu thì thuốc này chủ yếu chữa sẹo lồi . Còn vết thương của tôi thì bị lõm vào . Tôi muốn biết, tôi dùng thuốc này có ảnh hưởng gì không? Có nên dùng tiếp không hay nên đổi thuốc gì ? Tôi xin chân thành cảm ơn! Mong nhận được hồi âm sớm

11/15/2010 9:03:59 AM
binh-luan

nguyen thi lan Trả lời

Tôi bị vết thương ở tay đã 3 năm rồi do dao , vết sẹo đã lành nhưng để lại sẹo hơi lồi và màu của sẹo trắng hơn da. Tôi muốn hỏi nếu dùng thuốc Contractubex có trị hết sẹo không. Có cách nào để trị hết sẹo không

1/20/2011 9:11:26 AM
binh-luan

hung Trả lời

tôi bị sẹo o tay do ngay truoc bị bỏng axit va hinh nhanh nhung vet tham tren tạy toi muon hoi thuoc contratubex co đieu tri dc vet tham hay ?tôi xin chân thành cảm ơn mong nhận được hồi âm sớm

1/20/2011 9:11:19 AM
binh-luan

tina Trả lời

tôi bị tai nạn giao thông,trên mặt bi 2 vết trầy xước để lại seo.tôi dùng contactubex đc nửa tháng thấy vết sẹo đó càng bị xạm đen.liệu thuốc có trị được sẹo không???

1/20/2011 9:11:10 AM
binh-luan

ngoc Trả lời

xin chào bác sĩ,khi tôi dùng thuốc trị sẹo contractubex lúc đầu thoa thi không có gì nhưng sau vài phút thì có triệu chứng ngứa,vậy có sao không mong bác sĩ cho tôi lời khuyên,xin cảm ơn

1/20/2011 9:10:33 AM
binh-luan

bibi Trả lời

Bạn tôi mổ tai, tôi định mua Contratubex cho bạn dùng để tránh seo. Bác sỹ cho tôi hỏi liệu có tác dụng nhiều không và phải dùng đến khi nào mới ngưng đươc. Nếu có triệu chứng bị thâm vết sẹo như nhiều độc giả hỏi thì có nên tiếp tục dùng không ạ ? Tôi xin cảm ợn

3/21/2011 9:55:56 PM
binh-luan

ly tam Trả lời

bác si cho em hỏi là bạn em vừa bị tai nạn giao thông và phải mỗ phần giửa hai mày mắt va phần sóng mũi và dưới ham.em thấy trên mạng có rao rất nhiều thuốc chống sẹo bác sĩ có thể cho em biết nên dùng thuốc nào tốt nhất . XIN CẢM ƠN BÁC SĨ !

4/19/2011 8:19:51 AM
binh-luan

nguyenthihoa Trả lời

Tôi vừa bị côn trùng cắn do gãi nhiều nên bây giờ có rát nhiều sẹo và vết thâm ở chân và tay Nếu ai biết thuốc gì làm mờ vết thâm thì thông báo gìum tôi nha ( co thể cả giá bán và chỗ mua nũa thì càng tốt )

5/16/2011 7:58:56 AM
binh-luan

nghia Trả lời

em trai cháu v­ừa bị ngã xe máy hôm qua. Trên mặt và ở chân tay có rất nhiều vết trầy xước, Bác sĩ cho cháu hỏi có loại thuốc nào chữa nh­­ững vết trầy xước đó hiệu quả nhanh mà không để lại sẹo không vì trên mặt em cháu rất nhiều vết trây. Cháu nghe nói thuốc Contratubex chữa sẹo hiệu quả có đúng không a. Mong câu trả lời của bác sĩ, Cháu cảm ơn

6/22/2011 8:10:44 AM
binh-luan

pn Trả lời

thuôc Contratubex có trị được vết trầy xước trên mặt vì ngã xe máy không ?

6/22/2011 8:26:50 AM
binh-luan

HoangHaLong Trả lời

Cách đây gần 2 tháng, tôi bị té rách đầu gối, vết thương khá lợn Tôi đã bôi hết 2 tuýp thuốc CONTRACTUBEX GEL, nhưng vết sẹo ngày càng sậm. Hiện tôi vẫn tiếp tục sử dụng thuốc . Xin bác sĩ cho biết vì sao có hiện tượng trên và thuốc có công dụng cải thiện vết sẹo theo cách giới thiệu trong phần hướng dẫn sử dụng không? Mong được hồi âm sớm Trân trọng

6/27/2011 5:19:24 PM
binh-luan

nguyễn lan ngọc Trả lời

phu nu mang thai tháng thứ 7 có được dùng thuốc chống sẹo contractubex để xoá sẹo do mụn trứng cá không ạ ?

7/20/2011 10:37:29 PM
binh-luan

Huỳnh Thị Ánh Hồng Trả lời

Bác sĩ ơi em có 1 người bạn mới bị tai nạn cách đây 1 tháng rồi anh bị cà mặt xuống đường để lại sẹo anh nghe người ta chi sử dụng thuốc cỏntectube gi dó sẽ hết sẹo vậy mà anh sử dụng giờ lại bị nám trên mặt .Vậy cho e hỏi phải làm sao để trị cho hết chổ nám đó xin BS tư vấn giúp em .em cảm ơn BS .

10/20/2011 10:00:49 AM
binh-luan

mai luyến Trả lời

cháu xin hỏi ý kiến bác sĩ. cháu bị ngứa ở mặt, do gãi nhiều lên đã để lại những vết xước, hiện giờ vết xước đó đã khô nhưng chưa bóc vảỵ cháu xin hỏi: cháu có thể bôi thuốc Contractubex lên vết xước đó được không ạ? cháu cảm ơn bác sĩ nhiều ạ!

11/16/2011 10:51:04 AM
binh-luan

Vũ Thị Vân Hà Trả lời

chào bác sĩ tôi bị tai nạn giao thông bị bỏng bô xe ô tô ở mặt độ 3. Tôi đã phẫu thuật ghép da được 1 tháng . Hiện vết vá da của tôi bị sẹo lồi lên và gây nhức ngứa rất khó chiu. Tại sao vết sẹo của tôi càng ngày càng nhức và có cách nào giảm nhức ngứa không ả

5/5/2012 2:25:12 PM
binh-luan

Lê Hương Trả lời

Tôi mổ sinh con đã được gần 1 năm, vết mổ thành sẹo lồi, dài khoảng 13cm nhìn rất xấu, có màu đỏ, thi thoảng ngứa, hiện tôi vẫn cho bé bú, vậy tôi có thể dùng thuốc gì để vết sẹo bớt xấu thưa bác si? Tôi xin cảm ơn!

5/10/2012 3:31:21 PM
Đánh giá:

Nguyên nhân và cách xử trí nghẹn ở người cao tuổi

Bo em nam nay 87 tuoi, tap the duc rat deu dan va dung gio nhung thoi gian gan day ( khoang 1 thang ) moi lan an com Bo em thuong hay mac nghen o co, 1 chen com an hon 1h moi xong, xin cho em hoi Bo em bi benh gi, can dieu tri nhu the nao ? Bac si co the goi cau tra loi qua mail cho em khong a ( [email protected]) Em xin cam on va chuc bac si co nhieu niem vui ben nguoi than .


Nguyen nhan va cach xu tri nghen o nguoi cao tuoi


Bo em nam nay 87 tuoi, tap the duc rat deu dan va dung gio nhung thoi gian gan day ( khoang 1 thang ) moi lan an com Bo em thuong hay mac nghen o co, 1 chen com an hon 1h moi xong, xin cho em hoi Bo em bi benh gi, can dieu tri nhu the nao ? Bac si co the goi cau tra loi qua mail cho em khong a ( [email protected]) Em xin cam on va chuc bac si co nhieu niem vui ben nguoi than .


Doi voi nguoi cao tuoi (NCT), thi hien tuong kho nuot va nghen o NCT la benh canh dang quan tam va nen pho bien rong khap. Cung voi su lao hoa, su thu hep niem mac cua ong tieu hoa tang dan, dan den giam sut phan lon cac chuc nang tiep nhan cua co quan tieu hoa. Thanh bieu mo cua niem mac mieng se mong hon khi tuoi cao. Loi cua NCT co rut lai, lam tang kha nang bien doi cua rang. Kha nang nhai cua NCT kem di, ngay ca khi rang cua ho van con nguyen. Do do, NCT giu thuc an nuoc, thuc an dac trong mieng lau hon va ho nuot nhung mau thuc an to hon. Su dieu phoi hoat dong nuot cua NCT kem, lam tang nguy co nuot nham duong, dac biet voi NCT lap rang gia hoac khi an voi, an khong tap trung.

 

Dong tac nuot va nghen

 

Nghen la mot trieu chung xay ra khi nuot, thuc an bi tac o hong hoac thuc quan, bieu hien bang nuot kho khan hoac dot ngot kho tho, ho du doi. Hien tuong nghen co the xay ra o bat ky do tuoi nao, nhung thuong thay nhieu nhat o NCT. Khi nuot thuc an, su phoi hop cac chuc nang o hong cua NCT hay bi mat su dieu hanh nhip nhang, lam cho thuc an de roi nham vao khi quan gay ho sac sua va nghet tho. Mat khac, phan xa ve nuot cua co vong dau thuc quan o NCT rat cham, tham chi con ‘tro ly”. Ho chi lo dang mot chut, mai suy nghi hoac an nhanh, an voi, nuot mieng thuc an lon se rat de bi tac nghen thuc an o doan hep cua thuc quan do sinh ly hoac benh ly.

 

Cac trieu chung

 

Nghen thuc an co the gay tac o co hong, o thuc quan, khi quan hoac ca hai. Neu thuc an lam bit tac thuc quan, dang an bong thay nuot kho, co nuot, nac non oe. Mieng thuc an se di chuyen vao khi quan do phan xa, cua thanh mon mo ra. Luc nay, nguoi bi nghen ho sac sua, noi khong ra tieng, kho tho tuy tung muc do, co the bi nghet tho.

 Co that ong thuc quan gay nghen.

 

Neu thuc an lam tac khi quan, nguoi bi nghen dot nhien tho kho, sac mat do tia roi tim ngat, than sac lo do, nac cut. Neu khong duoc xu tri kip thoi va thoa dang, chi trong vai phut, tinh trang thieu oxy nghiem trong, cap tinh nay se dan toi tu vong.

 

Cac phuong phap xu tri cap cuu

 

Do khi quan bi tac, viec tho oxy qua mui, hong la khong tac dung. Can cap cuu ngay tai cho, tranh thu tung giay phut, lam khai thong khi quan, dong thoi goi bao cho moi nguoi, bac si den ho tro giup.

 

Truong hop bi nghen van tinh tao. Hay de nan nhan ngoi, hoi cui nua nguoi tren ra phia truoc. Dong vien ho gang suc ho manh. Khi ho, se tao ra dong khi nham day thuc an ra ngoai duong ho hap hoac it ra cung tao duoc khe ho cho viec tho. Nguoi cap cuu dung o phia sau, dung khuyu tay dap manh 4 cai vao vung lung giua hai xuong ba vai.

 

Neu tinh huong cho phep, nguoi cap cuu dung dang sau, de nan nhan hoi cui ve phia truoc, om ngang bung nan nhan, hai tay khoa chat, dung ngon cai xiet manh vao bung tren 4 lan theo chieu len mieng nan nhan. Lam vai lan de day thuc an o khi quan, o cua thanh mon ra, hoac tao khe ho de phuc hoi chuc nang ho hap.

 

Neu nan nhan trong tinh trang bat tinh. Cho nan nhan nam nghieng. Nguoi lam cap cuu mot mat lay ngon tay an luoi nan nhan xuong, mot mat dung khuyu tay danh manh 4 cai vao vung lung cho giua hai xuong ba vai.

 

Cach thu hai, de nan nhan nam ngua, dau nga ra sau, nguoi lam cap cuu ty chat khuyu tay (co the hai tay dan chat) vao bung nan nhan, hich 4 cai huong vao trong len tren. Muc dich van la tao dong khong khi tu phoi, day phan tac nghen ra, tao thong duong tho.

 

Nan nhan bi nghen boi thuc an dac, nhay, dinh. Nghen thuc an co tinh chat dac, dinh nhu banh troi, banh gato… thi ngoai cach cap cuu neu tren, phai de nan nhan nam nghieng, dung hai ngon tay moc hoac kep thuc an bi tac ra. Chi can lach duoc khe ho la co the giu duoc tinh mang nan nhan.

 

Cach phong chong

 

Theo con so thong ke, hau nhu NCT nao cung bi nghen voi muc do khac nhau. Nhung dieu dang mung la nghen hoan toan co the tranh duoc neu chu y mot so diem sau:

 

An cham: thuong thuong NCT an “khong duoc bao nhieu”, nen an thong tha, an cham, nhai ky. Dung voi vang, dung giuc NCT an nhanh. Chuc nang rang loi o NCT cung chi con duoi 50% so voi thoi tre. Hay an cham cham.

 

Tap trung khi an, uong: NCT khong nen noi chuyen khi an, khong nen mai me suy nghi va dung buc minh khi ngoi vao ban an. Chi nen ngoi vao ban an khi dau oc thanh than. Cang thang, lo buon, cau gian lam an mat ngon, de roi loan dong tac nuot pha thu hai. Nguoc lai, an la mot bien phap lam sao dau oc thu gian, bot lo buon. An mieng be va nuot tung mieng nho, nuot tu tu, de thuong thuc huong va vi cua tung mon an. Tai gia dinh, nen lam nhung mieng thuc an nho cho NCT. Trong moi tinh huong, nen dung dao, keo cat nho thuc an hoac “bo qua” nhung mon cung, mieng to.

 

Cam on ban da gui cau hoi toi chuyen muc cua chung toi!

Chuc ban va gia dinh suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212