Chăm sóc và điều trị gãy xương cho người cao tuổi

      trần bắc - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bà tôi bị gãy cổ xương đùi, đã phẫu thuật nắp vít để cố định lại xương tại bệnh viện Việt Đực, ngoài ra bà còn bị bệnh tiểu đường 10 năm nay. Vậy cho tôi hỏi: khi chăm sóc bà ở nhà, tôi cần chú ý những điều gì về: Chế độ dinh dưỡng: Vừa đủ chất để chóng lành xương và không ảnh hưởng đến bệnh tiểu đượng Chế độ tập luyện: Nên tập cái gì hàng ngày, tránh những cái gi? Tôi xin chân thành cảm ơn!
Chăm sóc và điều trị gãy xương cho người cao tuổi

Lưu ý khi điều trị gãy xương cho người cao tuổi

 

Sự lành xương ở người cao tuổi chậm hơn người trẻ. Hơn nữa, người cao tuổi thường ăn uống kém (do bộ máy tiêu hóa đã yếu nhiều, cơ thể ít vận động hơn, nạn nhân luôn luôn cần sự trợ giúp) cùng tâm lý cực đoan (hoặc thổi phồng bệnh tật của mình, hoặc buông xuôi, bất cần vì không muốn làm phiền người thân).

 

Vì thế không nên áp dụng cứng nhắc chế độ điều trị gãy xương ở người trẻ cho người cao tuổi vì đặc điểm cơ thể của họ khác nhau. Nhiều người cao tuổi thích tìm đến sự điều trị đơn giản như bó thuốc, xức dầu nóng, tự ý uống thuốc giảm đau.

 

Ðể lành xương nhanh chóng, không chỉ người cao tuổi mà cả những bệnh nhân trẻ cũng cần chú ý những điểm sau: dinh dưỡng đầy đủ và vận động sớm (theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa chỉnh hình). Sự vận động sớm mang lại nhiều ích lợi cho cơ thể người cao tuổi, giúp ngăn ngừa táo bón, chống loét do tư thế nằm lâu, đồng thời giúp máu huyết lưu thông làm xương chóng lành, chống sưng phù chi đau, giảm sự cứng khớp, teo cơ.

 

Về chế độ dinh dưỡng:

Với người cao tuổi, không chỉ cần đến món ăn bổ dưỡng mà phải quan tâm thức ăn ấy có được hấp thu tốt qua đường ruột hay không? Ăn nhiều chất bổ nhưng không hấp thu được vào máu thì dinh dưỡng vẫn kém. Người cao tuổi lại hay bị táo bón do ít vận động, do tư thế nằm lâu, ruột làm việc kém, hậu quả là gây cảm giác chướng bụng, không muốn ăn, khó tiêu, ợ chua. Có thể khắc phục bằng cách uống một ít thuốc táo bón hỗ trợ ban đầu, sau đó tập ngồi dậy, vận động, ăn các thức ăn lỏng dễ tiêu hóa. Nếu quá yếu, nhiều lúc phải hỗ trợ bằng nuôi ăn qua đường tĩnh mạch trong vài ngày đầu để có sức.

Bà của bạn bị bệnh tiểu đường, vì vậy nên duy trì chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân tiểu đường.

 

Một số chế độ điều trị thường dùng cho người cao tuổi

 

- Gãy cổ xương đùi: Cần nhập viện và mổ cấp cứu ngay. Người bệnh sẽ được nắn xương trên bàn chỉnh hình và cố định ổ gãy bằng 2 vít xốp hoặc 2 đinh Knowles. Phẫu thuật được thực hiện dưới màn hình kiểm soát gọi là C-arm. Ðây là một loại máy chụp X-quang trong phòng mổ, giúp bác sĩ thấy được ổ xương gãy mà không cần phải mở da như kỹ thuật xưa kia. Nhờ vậy có thể nắn xương tốt và vết thương trên da của bệnh nhân chỉ vào khoảng 1-2 cm (vừa đủ cho đinh vào).

 

Sau mổ, bệnh nhân có thể ngồi dậy tập co gối nhẹ. Nếu khỏe có thể tập đi khung hay hai nạng nhưng chưa chạm đất chân đau ngay. Mức độ chịu nặng (chạm đất) của chân gãy sẽ tăng dần tùy theo sự tiến triển lành xương của người bệnh. Thường sẽ bỏ nạng sau khoảng 6-9 tháng vì đó là khoảng thời gian đủ cho gãy cổ xương đùi lành.

 

Tuy nhiên có một số trường hợp xương không lành hay chỏm xương bị hư sau khi gãy xương đã lành. Lúc này có chỉ định thay chỏm nhân tạo.

 

Phòng tránh chấn thương

 

Với người bệnh:

 

- Ði lại cẩn thận. Tốt nhất sử dụng một cây gậy để hỗ trợ và cảnh báo người khác. Nên thực hiện các động tác sinh hoạt nhẹ nhàng và chậm để giúp cơ thể tránh bị những lực tác động mạnh và bất ngờ.

 

- Phòng vệ sinh khô ráo, thường xuyên có đủ ánh sáng, có các thanh vịn hỗ trợ khi cần thiết.

 

- Tránh nằm giường cao. Tránh nằm võng vì ở tư thế này khi ngồi dậy, người cao tuổi dễ bị trẹo người và lật ngã. Nên nằm mùng và có gối tấn bảo vệ.

 

Với người thân:

 

- Tạo điều kiện thuận lợi cho người cao tuổi khi thiết kế nhà cửa, như làm bậc thang thấp, tránh bố trí phòng ngủ ở lầu cao, nên có nhà vệ sinh gần phòng ngủ, đèn đủ sáng và sàn nhà không trơn trợt...

 

- Khi người cao tuổi bị chấn thương, dù nhẹ cũng nên kiểm tra ngay bằng X-quang và đến bệnh viện để các bác sĩ chuyên khoa định rõ bệnh. Không nên tự ý uống thuốc, sửa trật, bó thuốc vì có thể làm bệnh nặng hơn. Chú ý nhẹ nhàng khi thay đổi tư thế nằm, ngồi, đứng. Nếu có gãy xương thì nên tuân thủ đúng chế độ điều trị của bác sĩ, tư vấn để nhờ bác sĩ giải thích cặn kẽ.

 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe.

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

nguyễn trường Trả lời

thưa bác sĩ :ông cháu bị ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối.ông cháu mổ được 4 tháng rồi.nhưng sức khỏe ông yếu nên không thể điều trị xạ hay hóa trị liệu được.bây giờ ông đang uống thuốc lymphasol và Co Enzyme Q10& Evening primrose và Cellog SP nhưng ông vẫn đau nhiều ông.và nhà cháu cho ông uống thuốc giảm đau EFERALGAN CODEINE dạng sủi.Nhưng tình trạng của ông yếu đi, ông vẫn đau nhiều lắm, thưa bác sị bây giờ gia đình cháu phải làm gì, bác sĩ tư vấn cho nhà cháu với, cháu cảm ơn bác sĩ !

6/21/2011 10:51:40 AM
binh-luan

vo thi day Trả lời

ông của bạn cũng bệnh như ba mình vậy đọ cậu thử sắc thuốc bạch hoa xà và bán chi liên cho ông uông thử xem, Trị ung thư hay lắm đọ

5/28/2012 9:17:59 AM
binh-luan

thanh Huong Trả lời

thưa bác sị ba của con bị hạch ở cộ và đã mổ ở bệnh viện Ung Biệu cách 6 tháng lại đi tái khám và uống thuốc 1 lấn tuy nhiên mỗi lần uống thuốc về, thường ko ngủ được, không ăn được và hay bị nôn mựa Người không còn sức sộng có cách nào để giúp ăn ngon hơn, và người không còn bị hành hạ vì thuốc nữa không ạ ? và bệnh của ba con có thể chữa lành được không a. Rất mong nhận được ý kiến từ bác sị

5/28/2012 9:17:53 AM
binh-luan

yen Trả lời

Tôi có ông anh cũng bị ung thư thực quản đã xạ trị, người gầy yếu, không có sức sống, và, rất hay đau đớn , gia đình đã dùng nhiều biện pháp nhưng chưa có hiệu quả, nhưng thật may mắn qua giới thiệu của những bạn bè tin cậy, anhđã được dùng một số thảo dược có nguồn gốc xuất xứ từ Pháp, sau khoảng 4 đợt dùng, anh đi kiểm tra lại tại bệnh viện đã hết tế bào K, cơ thể đang trong giai đoạn phục hồi, ăn được, ngủ được, người khoẻ mạnh, vui vẻ lên rất nhiều, [email protected]

5/30/2012 8:37:54 AM
Đánh giá:

Chăm sóc và điều trị gãy xương cho người cao tuổi

Bà tôi bị gãy cổ xương đùi, đã phẫu thuật nắp vít để cố định lại xương tại bệnh viện Việt Đực, ngoài ra bà còn bị bệnh tiểu đường 10 năm nay. Vậy cho tôi hỏi: khi chăm sóc bà ở nhà, tôi cần chú ý những điều gì về: Chế độ dinh dưỡng: Vừa đủ chất để chóng lành xương và không ảnh hưởng đến bệnh tiểu đượng Chế độ tập luyện: Nên tập cái gì hàng ngày, tránh những cái gi? Tôi xin chân thành cảm ơn!


Cham soc va dieu tri gay xuong cho nguoi cao tuoi


Ba toi bi gay co xuong dui, da phau thuat nap vit de co dinh lai xuong tai benh vien Viet Duc, ngoai ra ba con bi benh tieu duong 10 nam nay. Vay cho toi hoi: khi cham soc ba o nha, toi can chu y nhung dieu gi ve: Che do dinh duong: Vua du chat de chong lanh xuong va khong anh huong den benh tieu duong Che do tap luyen: Nen tap cai gi hang ngay, tranh nhung cai gi? Toi xin chan thanh cam on!


Luu y khi dieu tri gay xuong cho nguoi cao tuoi

 

Su lanh xuong o nguoi cao tuoi cham hon nguoi tre. Hon nua, nguoi cao tuoi thuong an uong kem (do bo may tieu hoa da yeu nhieu, co the it van dong hon, nan nhan luon luon can su tro giup) cung tam ly cuc doan (hoac thoi phong benh tat cua minh, hoac buong xuoi, bat can vi khong muon lam phien nguoi than).

 

Vi the khong nen ap dung cung nhac che do dieu tri gay xuong o nguoi tre cho nguoi cao tuoi vi dac diem co the cua ho khac nhau. Nhieu nguoi cao tuoi thich tim den su dieu tri don gian nhu bo thuoc, xuc dau nong, tu y uong thuoc giam dau.

 

Ðe lanh xuong nhanh chong, khong chi nguoi cao tuoi ma ca nhung benh nhan tre cung can chu y nhung diem sau: dinh duong day du va van dong som (theo dung huong dan cua bac si chuyen khoa chinh hinh). Su van dong som mang lai nhieu ich loi cho co the nguoi cao tuoi, giup ngan ngua tao bon, chong loet do tu the nam lau, dong thoi giup mau huyet luu thong lam xuong chong lanh, chong sung phu chi dau, giam su cung khop, teo co.

 

Ve che do dinh duong:

Voi nguoi cao tuoi, khong chi can den mon an bo duong ma phai quan tam thuc an ay co duoc hap thu tot qua duong ruot hay khong? An nhieu chat bo nhung khong hap thu duoc vao mau thi dinh duong van kem. Nguoi cao tuoi lai hay bi tao bon do it van dong, do tu the nam lau, ruot lam viec kem, hau qua la gay cam giac chuong bung, khong muon an, kho tieu, o chua. Co the khac phuc bang cach uong mot it thuoc tao bon ho tro ban dau, sau do tap ngoi day, van dong, an cac thuc an long de tieu hoa. Neu qua yeu, nhieu luc phai ho tro bang nuoi an qua duong tinh mach trong vai ngay dau de co suc.

Ba cua ban bi benh tieu duong, vi vay nen duy tri che do dinh duong danh cho benh nhan tieu duong.

 

Mot so che do dieu tri thuong dung cho nguoi cao tuoi

 

- Gay co xuong dui: Can nhap vien va mo cap cuu ngay. Nguoi benh se duoc nan xuong tren ban chinh hinh va co dinh o gay bang 2 vit xop hoac 2 dinh Knowles. Phau thuat duoc thuc hien duoi man hinh kiem soat goi la C-arm. Ðay la mot loai may chup X-quang trong phong mo, giup bac si thay duoc o xuong gay ma khong can phai mo da nhu ky thuat xua kia. Nho vay co the nan xuong tot va vet thuong tren da cua benh nhan chi vao khoang 1-2 cm (vua du cho dinh vao).

 

Sau mo, benh nhan co the ngoi day tap co goi nhe. Neu khoe co the tap di khung hay hai nang nhung chua cham dat chan dau ngay. Muc do chiu nang (cham dat) cua chan gay se tang dan tuy theo su tien trien lanh xuong cua nguoi benh. Thuong se bo nang sau khoang 6-9 thang vi do la khoang thoi gian du cho gay co xuong dui lanh.

 

Tuy nhien co mot so truong hop xuong khong lanh hay chom xuong bi hu sau khi gay xuong da lanh. Luc nay co chi dinh thay chom nhan tao.

 

Phong tranh chan thuong

 

Voi nguoi benh:

 

- Ði lai can than. Tot nhat su dung mot cay gay de ho tro va canh bao nguoi khac. Nen thuc hien cac dong tac sinh hoat nhe nhang va cham de giup co the tranh bi nhung luc tac dong manh va bat ngo.

 

- Phong ve sinh kho rao, thuong xuyen co du anh sang, co cac thanh vin ho tro khi can thiet.

 

- Tranh nam giuong cao. Tranh nam vong vi o tu the nay khi ngoi day, nguoi cao tuoi de bi treo nguoi va lat nga. Nen nam mung va co goi tan bao ve.

 

Voi nguoi than:

 

- Tao dieu kien thuan loi cho nguoi cao tuoi khi thiet ke nha cua, nhu lam bac thang thap, tranh bo tri phong ngu o lau cao, nen co nha ve sinh gan phong ngu, den du sang va san nha khong tron trot...

 

- Khi nguoi cao tuoi bi chan thuong, du nhe cung nen kiem tra ngay bang X-quang va den benh vien de cac bac si chuyen khoa dinh ro benh. Khong nen tu y uong thuoc, sua trat, bo thuoc vi co the lam benh nang hon. Chu y nhe nhang khi thay doi tu the nam, ngoi, dung. Neu co gay xuong thi nen tuan thu dung che do dieu tri cua bac si, tu van de nho bac si giai thich can ke.

 

Chuc ban va gia dinh suc khoe.

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212