Điều trị thoái hoá cột sống

      Lê Thị Xuân Lan - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi năm nay 52 tuổi, sinh 4 lần . Trước đây đời sống tôi rất cơ cực, ăn uống thiếu thốn . Nhiều năm qua tôi bị đau lưng, nhất là ở vùng thắt lưng và cổ . Mỗi lần đau thưòng kèm theo sốt (không biết có phải sốt vì đau quá không) . Cách đây một tháng, tôi đi chụp hình X quang, bác sĩ chẩn đoán tôi bị thoái hoá cột sống . Hằng ngày tôi đi châm cứu, bệnh thuyên giảm nhưng không hết . Xin hỏi: thoái hoá cột sống là thế nao? Có cách trị liệu nào kèm với châm cứu không ? Có cần uống thuốc tây không ? Xin cảm ơn .
Điều trị thoái hoá cột sống

Thoái hoá cột sống là gì?

 

Cột sống là khung đỡ của toàn bộ cơ thể. Theo năm tháng, do ảnh hưởng từ môi trường, chế độ ăn uống, tư thế vận động, sinh hoạt, luyện tập và chịu sức nặng cơ thể mà bị yếu đi, lão hoá và sức nâng đỡ kém.

 

Những yếu tố nào đã đẩy nhanh quá trình thoái hoá cột sống của con người?

 

- Điều kiện sống khó khăn, ăn uống không đầy đủ.

 

- Làm việc, lao động nặng quá sớm và quá sức. Ví dụ như mang vác, gồng gánh nặng từ lúc 12, 13 tuổi, khi mà khung xương còn đang trong giai đoạn phát triển, chưa định hình, hoàn thiện.

 

- Tập luyện thể dục, thể thao không hợp lý.

 

- Thường xuyên mang, vác, đẩy, kéo các vật nặng không đúng tư thế.

 

- Ngồi quá nhiều hoặc luôn luôn làm việc ở một tư thế ít thay đổi.

 

- Trọng lượng quá mức cho phép khiến cột sống luôn phải gắng đỡ cơ thể.

 

- Thông thường, bệnh xuất hiện ở người có tuổi từ 35, 40 trở lên. Tỷ lệ bị thoái hoá cột sống ở nam và nữ là gần như nhau mặc dù nguyên nhân là tương đối khác nhau ở hai giới. Nếu như ở nam giới phần lớn là do lao động nặng, chơi thể thao quá độ, thì nữ giới là do thiếu hụt canxi, hậu quả của việc mang thai và sinh nở mà không được bù đắp kịp thời và đầy đủ.

 

Biểu hiện của thoái hoá cột sống

 

- Biểu hiện rõ rệt nhất là những cơn đau lưng xuất hiện thường xuyên, cảm giác khó chịu, bức bối trong cơ thể, dáng đi không bình thường, vẹo vọ hoặc lưng còng xuống... Nếu gặp phải những hiện tượng như vậy, có thể bạn đã bị thoái hoá cột sống.

 

- Nếu như đau lưng do bị thận hoặc một số bệnh khác thường diễn ra theo cơn, dữ dội, thì đau lưng do thoái hoá cột sống lại thường âm ỉ, rả rích ngày này qua tháng khác. Đau chủ yếu ở vùng thắt lưng và cổ, gáy. Cảm giác khó chịu kèm theo khiến bạn mất ăn, mất ngủ, gầy rộc đi, sức làm việc giảm sút và ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của cả mọi người xung quanh.

 

- Đôi khi có những cơn đau cấp tính khiến bạn cảm thấy nhói buốt, đau cả sang những vùng khác như vai, thần kinh toạ, đau hông và đùi đến mức không thể đi lại lâu được.

 

Khống chế những cơn đau lưng và khó chịu do thoái hoá cột sống bằng cách nào?

- Có nhiều phương pháp được sử dụng hiện nay tại các bệnh viện là: Dùng thuốc, thuỷ châm, châm cứu, kéo giãn cột sống, vật lý trị liệu v.v... Tất cả các phương pháp này đều phải được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chỉ định thực hiện.

 

- Khi ở nhà, nếu bị đau lưng, bạn nên lập tức nằm nghỉ, thư giãn. Nhưng cũng không được nằm quá lâu khiến máu khó lưu thông, tăng cảm giác mệt mỏi. Chỉ cần cảm thấy đỡ đau là bạn đã phải đi lại đôi chút. Nói chung, người bị thoái hoá cột sống không nên ngồi một chỗ mà nên vận động nhẹ nhàng, tập thể dục vừa phải.

 

- Chườm nóng và xoa bóp được coi là biện pháp hữu hiệu tức thời. Tuy nhiên, có một sai lầm lớn là khi bị đau lưng, ta thường bóp dầu nóng, mật gấu và rượu. Làm như vậy sẽ khiến vùng bị đau có phản ứng co cơ, khiến cơn đau càng trầm trọng hơn.

 

- Khi đã cảm thấy khá hơn, bạn hãy bơi lội một chút. Theo các bác sĩ thì bơi lội chính là môn thể thao thích hợp nhất để chữa đau lưng, đặc biệt với các cơn đau cấp thì việc bơi trong bể nước ấm sẽ rất có hiệu quả.

 

- Khi đã từng bị đau lưng do thoái hoá cột sống một lần thì nên giữ gìn, không để tái phát. Vì nếu những cơn đau lặp đi lặp lại sẽ càng ngày càng nặng hơn. Đến một lúc nào đó, bạn chỉ cần đi, đứng, sinh hoạt trong tư thế hơi khác thường là đã bị đau lưng buốt nhói dữ dội.

 

- Cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và phải kiêng rượu, bia.

 

Phòng bệnh từ khi còn nhỏ và ngay trong cách thức sinh hoạt hàng ngày

 

- Các bậc làm cha, làm mẹ cần quan tâm đến con trẻ trong việc ăn uống sao cho đủ chất, học tập và thể thao đúng mức. Ngày nay, những yếu tố dễ dẫn đến thoái hoá cột sống sau này nếu không để ý từ khi còn bé là: trẻ có thể ngồi hàng giờ chơi games trước màn hình vi tính, xem tivi quá nhiều, ăn uống vô độ dẫn đến béo phì v.v...

 

- Với những người lao động trí óc, cứ ngồi làm việc khoảng 1 - 2 tiếng phải đứng dậy đi lại, tập một vài động tác có lợi cho lưng.

 

- Với người lao động chân tay, chú ý không mang vác quá sức. Với những vật quá nặng, không bao giờ được đứng cúi lưng để nhấc vật lên mà phải ngồi xổm xuống, nâng vật lên từ từ.

 

- Tập thể dục thường xuyên, đều đặn. Tập Thái cực quyền, bơi lội là rất tốt để phòng ngừa đau lưng do thoái hoá cột sống.

 

- Với phụ nữ có thai, việc luyện tập đúng phương pháp lại càng cần thiết để giúp cho cột sống thêm dẻo dai, tránh đau do phải đỡ thêm một phần trọng lượng lớn nữa ngoài cơ thể của chính người mẹ.

 

Bác đã đi khám, đã có chẩn đoán bệnh và đã có phác đồ điều trị, bác cần kiên trì điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

 

Chúc bác và gia đình sức khoẻ.

 

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

duong kiet Trả lời

năm nay em 20 tuổi và tóc của em rụng khoảng 8 tháng và rụng khắp đầu và gần như hói tóc ko mọc lại. nếu em sử dụng VELFORM HAIR GROW thì có hiệu quả không. mất bao lâu tóc em mọc và chở lại bình thượng em là con trai

1/4/2012 9:23:31 AM
binh-luan

phùng thị dung Trả lời

1 tháng gần đây em bị rụng rất nhiều tóc mỗi khi gội đầu có phải em dùng nhiều loại dầu gội không? Bác sĩ cho em lời khuyên

1/4/2012 9:23:26 AM
Đánh giá:

Điều trị thoái hoá cột sống

Tôi năm nay 52 tuổi, sinh 4 lần . Trước đây đời sống tôi rất cơ cực, ăn uống thiếu thốn . Nhiều năm qua tôi bị đau lưng, nhất là ở vùng thắt lưng và cổ . Mỗi lần đau thưòng kèm theo sốt (không biết có phải sốt vì đau quá không) . Cách đây một tháng, tôi đi chụp hình X quang, bác sĩ chẩn đoán tôi bị thoái hoá cột sống . Hằng ngày tôi đi châm cứu, bệnh thuyên giảm nhưng không hết . Xin hỏi: thoái hoá cột sống là thế nao? Có cách trị liệu nào kèm với châm cứu không ? Có cần uống thuốc tây không ? Xin cảm ơn .


Dieu tri thoai hoa cot song


Toi nam nay 52 tuoi, sinh 4 lan . Truoc day doi song toi rat co cuc, an uong thieu thon . Nhieu nam qua toi bi dau lung, nhat la o vung that lung va co . Moi lan dau thuong kem theo sot (khong biet co phai sot vi dau qua khong) . Cach day mot thang, toi di chup hinh X quang, bac si chan doan toi bi thoai hoa cot song . Hang ngay toi di cham cuu, benh thuyen giam nhung khong het . Xin hoi: thoai hoa cot song la the nao? Co cach tri lieu nao kem voi cham cuu khong ? Co can uong thuoc tay khong ? Xin cam on .


Thoai hoa cot song la gi?

 

Cot song la khung do cua toan bo co the. Theo nam thang, do anh huong tu moi truong, che do an uong, tu the van dong, sinh hoat, luyen tap va chiu suc nang co the ma bi yeu di, lao hoa va suc nang do kem.

 

Nhung yeu to nao da day nhanh qua trinh thoai hoa cot song cua con nguoi?

 

- Dieu kien song kho khan, an uong khong day du.

 

- Lam viec, lao dong nang qua som va qua suc. Vi du nhu mang vac, gong ganh nang tu luc 12, 13 tuoi, khi ma khung xuong con dang trong giai doan phat trien, chua dinh hinh, hoan thien.

 

- Tap luyen the duc, the thao khong hop ly.

 

- Thuong xuyen mang, vac, day, keo cac vat nang khong dung tu the.

 

- Ngoi qua nhieu hoac luon luon lam viec o mot tu the it thay doi.

 

- Trong luong qua muc cho phep khien cot song luon phai gang do co the.

 

- Thong thuong, benh xuat hien o nguoi co tuoi tu 35, 40 tro len. Ty le bi thoai hoa cot song o nam va nu la gan nhu nhau mac du nguyen nhan la tuong doi khac nhau o hai gioi. Neu nhu o nam gioi phan lon la do lao dong nang, choi the thao qua do, thi nu gioi la do thieu hut canxi, hau qua cua viec mang thai va sinh no ma khong duoc bu dap kip thoi va day du.

 

Bieu hien cua thoai hoa cot song

 

- Bieu hien ro ret nhat la nhung con dau lung xuat hien thuong xuyen, cam giac kho chiu, buc boi trong co the, dang di khong binh thuong, veo vo hoac lung cong xuong... Neu gap phai nhung hien tuong nhu vay, co the ban da bi thoai hoa cot song.

 

- Neu nhu dau lung do bi than hoac mot so benh khac thuong dien ra theo con, du doi, thi dau lung do thoai hoa cot song lai thuong am i, ra rich ngay nay qua thang khac. Dau chu yeu o vung that lung va co, gay. Cam giac kho chiu kem theo khien ban mat an, mat ngu, gay roc di, suc lam viec giam sut va anh huong den sinh hoat chung cua ca moi nguoi xung quanh.

 

- Doi khi co nhung con dau cap tinh khien ban cam thay nhoi buot, dau ca sang nhung vung khac nhu vai, than kinh toa, dau hong va dui den muc khong the di lai lau duoc.

 

Khong che nhung con dau lung va kho chiu do thoai hoa cot song bang cach nao?

- Co nhieu phuong phap duoc su dung hien nay tai cac benh vien la: Dung thuoc, thuy cham, cham cuu, keo gian cot song, vat ly tri lieu v.v... Tat ca cac phuong phap nay deu phai duoc bac si chuyen khoa tham kham va chi dinh thuc hien.

 

- Khi o nha, neu bi dau lung, ban nen lap tuc nam nghi, thu gian. Nhung cung khong duoc nam qua lau khien mau kho luu thong, tang cam giac met moi. Chi can cam thay do dau la ban da phai di lai doi chut. Noi chung, nguoi bi thoai hoa cot song khong nen ngoi mot cho ma nen van dong nhe nhang, tap the duc vua phai.

 

- Chuom nong va xoa bop duoc coi la bien phap huu hieu tuc thoi. Tuy nhien, co mot sai lam lon la khi bi dau lung, ta thuong bop dau nong, mat gau va ruou. Lam nhu vay se khien vung bi dau co phan ung co co, khien con dau cang tram trong hon.

 

- Khi da cam thay kha hon, ban hay boi loi mot chut. Theo cac bac si thi boi loi chinh la mon the thao thich hop nhat de chua dau lung, dac biet voi cac con dau cap thi viec boi trong be nuoc am se rat co hieu qua.

 

- Khi da tung bi dau lung do thoai hoa cot song mot lan thi nen giu gin, khong de tai phat. Vi neu nhung con dau lap di lap lai se cang ngay cang nang hon. Den mot luc nao do, ban chi can di, dung, sinh hoat trong tu the hoi khac thuong la da bi dau lung buot nhoi du doi.

 

- Can an uong day du chat dinh duong va phai kieng ruou, bia.

 

Phong benh tu khi con nho va ngay trong cach thuc sinh hoat hang ngay

 

- Cac bac lam cha, lam me can quan tam den con tre trong viec an uong sao cho du chat, hoc tap va the thao dung muc. Ngay nay, nhung yeu to de dan den thoai hoa cot song sau nay neu khong de y tu khi con be la: tre co the ngoi hang gio choi games truoc man hinh vi tinh, xem tivi qua nhieu, an uong vo do dan den beo phi v.v...

 

- Voi nhung nguoi lao dong tri oc, cu ngoi lam viec khoang 1 - 2 tieng phai dung day di lai, tap mot vai dong tac co loi cho lung.

 

- Voi nguoi lao dong chan tay, chu y khong mang vac qua suc. Voi nhung vat qua nang, khong bao gio duoc dung cui lung de nhac vat len ma phai ngoi xom xuong, nang vat len tu tu.

 

- Tap the duc thuong xuyen, deu dan. Tap Thai cuc quyen, boi loi la rat tot de phong ngua dau lung do thoai hoa cot song.

 

- Voi phu nu co thai, viec luyen tap dung phuong phap lai cang can thiet de giup cho cot song them deo dai, tranh dau do phai do them mot phan trong luong lon nua ngoai co the cua chinh nguoi me.

 

Bac da di kham, da co chan doan benh va da co phac do dieu tri, bac can kien tri dieu tri theo su chi dan cua bac si.

 

Chuc bac va gia dinh suc khoe.

 

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212