Kháng sinh nào cho phụ nữ mang thai?

      Nguyễn Vân Hương (Bắc Ninh) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi đang mang thai đến tháng thứ 4 nhưng phải dùng kháng sinh để điều trị viêm họng. Tôi rất lo lắng vì sợ thuốc ảnh hưởng đến em bé. Xin hỏi, những loại thuốc kháng sinh nào là an toàn?
Kháng sinh nào cho phụ nữ mang thai?

Bạn Hương thân mến, mọi nhiễm trùng đều có thể xảy ra trong thời kỳ mang thai. Kháng sinh là thuốc nền tảng và không thể thiếu trong điều trị các biểu hiện nhiễm trùng. Một số nhóm kháng sinh thông thường an toàn với thai nhi:

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Nhóm penicillin (penicillin, ampicillin, amoxycillin): Đây là nhóm kháng sinh tương đối an toàn đối với thai nghén. Ở những bệnh nhân không bị dị ứng với thuốc, chưa có bất kỳ tác dụng phụ nào của các kháng sinh nhóm penicillin đối với thai nhi được ghi nhận. Một số chất ức chế men bêta – lactamase như sulbactam, acid clavulanic, tazobactam thường được kết hợp với các kháng sinh nhóm penicillin để tăng cường khả năng tác dụng của các thuốc này cũng được chứng minh là an toàn với thai nhi.

Các kháng sinh cephalosporin thế hệ 1 và 2 như cephalexin, cefuroxim, cefaclor đã qua nghiên cứu và được chứng minh là an toàn đối với thai nghén, các thuốc thế hệ 3 như cefotaxim, cefixime chưa được nghiên cứu đầy đủ ở phụ nữ có thai, do đó, chỉ nên dùng khi không có kháng sinh khác thay thế.

Kháng sinh nhóm macrolide (erythromycin, spiramycin, azithromycin, clarithromycin): Ngoại trừ erythromycin estolate, còn các loại erythromycin khác đã được sử dụng rộng rãi ở phụ nữ có thai và không có bằng chứng cho thấy thuốc gây độc đối với thai. Khả năng vận chuyển thuốc qua rau thai tương đối ít so với các kháng sinh khác, nồng độ thuốc trong máu thai nhi chỉ bằng khoảng 5 - 20% trong máu mẹ. Azithromycin cũng có thể sử dụng một cách an toàn ở phụ nữ có thai. Erythromycin estolate đã bị cấm sử dụng ở phụ nữ có thai do có nguy cơ gây các bệnh lý gan mật. Hiện nay, clarithromycin vẫn chưa được chứng minh là an toàn với thai nghén ở người nên cần thận trọng khi sử dụng và dùng thuốc theo đúng chỉ định của thầy thuốc.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Kháng sinh nào cho phụ nữ mang thai?

Tôi đang mang thai đến tháng thứ 4 nhưng phải dùng kháng sinh để điều trị viêm họng. Tôi rất lo lắng vì sợ thuốc ảnh hưởng đến em bé. Xin hỏi, những loại thuốc kháng sinh nào là an toàn?


Khang sinh nao cho phu nu mang thai?


Toi dang mang thai den thang thu 4 nhung phai dung khang sinh de dieu tri viem hong. Toi rat lo lang vi so thuoc anh huong den em be. Xin hoi, nhung loai thuoc khang sinh nao la an toan?


Ban Huong than men, moi nhiem trung deu co the xay ra trong thoi ky mang thai. Khang sinh la thuoc nen tang va khong the thieu trong dieu tri cac bieu hien nhiem trung. Mot so nhom khang sinh thong thuong an toan voi thai nhi:

Anh minh hoa (nguon Internet)

Nhom penicillin (penicillin, ampicillin, amoxycillin): Day la nhom khang sinh tuong doi an toan doi voi thai nghen. O nhung benh nhan khong bi di ung voi thuoc, chua co bat ky tac dung phu nao cua cac khang sinh nhom penicillin doi voi thai nhi duoc ghi nhan. Mot so chat uc che men beta – lactamase nhu sulbactam, acid clavulanic, tazobactam thuong duoc ket hop voi cac khang sinh nhom penicillin de tang cuong kha nang tac dung cua cac thuoc nay cung duoc chung minh la an toan voi thai nhi.

Cac khang sinh cephalosporin the he 1 va 2 nhu cephalexin, cefuroxim, cefaclor da qua nghien cuu va duoc chung minh la an toan doi voi thai nghen, cac thuoc the he 3 nhu cefotaxim, cefixime chua duoc nghien cuu day du o phu nu co thai, do do, chi nen dung khi khong co khang sinh khac thay the.

Khang sinh nhom macrolide (erythromycin, spiramycin, azithromycin, clarithromycin): Ngoai tru erythromycin estolate, con cac loai erythromycin khac da duoc su dung rong rai o phu nu co thai va khong co bang chung cho thay thuoc gay doc doi voi thai. Kha nang van chuyen thuoc qua rau thai tuong doi it so voi cac khang sinh khac, nong do thuoc trong mau thai nhi chi bang khoang 5 - 20% trong mau me. Azithromycin cung co the su dung mot cach an toan o phu nu co thai. Erythromycin estolate da bi cam su dung o phu nu co thai do co nguy co gay cac benh ly gan mat. Hien nay, clarithromycin van chua duoc chung minh la an toan voi thai nghen o nguoi nen can than trong khi su dung va dung thuoc theo dung chi dinh cua thay thuoc.

Chuc ban manh khoe!

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212