Phòng ngừa thai ngoài tử cung

      hoang thuy linh - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Thưa bác sĩ, tôi bị chửa ngoài tử cung 2 lần và đều mổ bảo tồn . tôi rất dễ thụ thai nhưng lại sợ bị chửa ngoài lần nữa vậy có cách nào để có thai an toàn không? Tôi xin cảm ơn!
Phòng ngừa thai ngoài tử cung

Nguyên nhân khiến cho người mắc bệnh thai ngoài tử cung ngày càng gia tăng, là do tình trạng viêm nhiễm sinh dục và nạo phá thai ngày càng nhiều.


Tử cung hay còn gọi là dạ con, là cơ quan sinh sản của người phụ nữ. Khi mang thai, bào thai sẽ phát triển tại đó. Vì một lý do nào đó, vòi trứng bị tắc hoặc hẹp, hoặc do trứng di chuyển chậm hơn bình thường, trứng đã thụ tinh sẽ nằm lại bên ngoài tử cung và phát triển tại đó, dẫn đến tình trạng thai nằm ngoài tử cung.

 

Thai ngoài tử cung có thể gặp ở nhiều vị trí khác nhau như ở vòi trứng (thường gặp nhất), hoặc bám phía trên buồng trứng, thậm chí nằm trong ổ bụng hay nằm tại cổ tử cung.

 

Trong đó, thai ngoài tử cung ở vị trí ngay chỗ nối giữa vòi trứng và tử cung là nguy hiểm nhất vì khó chẩn đoán được sớm. Khi thai vỡ sẽ gây mất máu nhiều và nhanh, ảnh hưởng đến khả năng có thai sau này.

 

Viêm nhiễm sinh dục sẽ làm tắc, hẹp vòi trứng và dễ gây ra thai ngoài tử cung. Tình trạng viêm nhiễm thường dễ xuất hiện và phát triển âm thầm sau nạo phá thai.

 

Vòi trứng cũng có thể tắc hay hẹp do bẩm sinh hoặc do can thiệp trước đó trên vòi trứng. Những lần mổ ở vùng bụng cũng có thể gây viêm dính bên trong hay bên ngoài vòi trứng và làm thay đổi hướng đi của vòi trứng. Do đó, vòi trứng có thể bị kéo dài, bị gập góc...

 

Trễ kinh, đau bụng, và chảy máu âm đạo là 3 dấu hiệu thường gặp nhất ở người phụ nữ có tình trạng thai ngoài tử cung.

 

Chảy máu âm đạo xuất hiện muộn do khi thai phát triển trong vòi trứng có thể gây rạn nứt. Lượng máu thường ít, có màu đen sậm và kéo dài. Nhiều khi, chảy máu xuất hiện gần với ngày có kinh (theo chu kỳ), làm cho người bệnh lầm tưởng là mình đang có kinh, hay đang bị rong kinh, và đến bệnh viện để điều trị các bệnh này.

 

Đau bụng thường do tình trạng căng dãn của vòi trứng, đau bụng âm ỉ ở một bên vùng bụng dưới rốn. Cơn đau có thể tạm thời giảm khi dùng thuốc giảm đau, nhưng sẽ đau trở lại sau khi thuốc giảm đau hết tác dụng.

 

Khi có tình trạng vỡ vòi trứng, người bệnh sẽ đau dữ dội, da xanh xao và cảm giác mệt lả người. Tình trạng này sẽ ngày càng trầm trọng do máu chảy nhiều trong ổ bụng và không thể tự cầm được, có thể dẫn đến tử vong.

 

Khối thai nằm ngoài tử cung khó phát triển thành thai bình thường, đủ ngày đủ tháng vì không được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ. Khối thai sẽ vỡ ra và chảy máu, thời điểm sớm hay muộn tuỳ thuộc vào vị trí của khối thai. Nguyên tắc điều trị là phải lấy đi khối thai, hoặc làm khối thai không tiếp tục phát triển sai vị trí và tự tiêu biến đi.

Phẫu thuật là cách điều trị chủ yếu từ trước tới nay, gồm mổ bụng hở và mổ qua nội soi. Trong thời gian gần đây, nội soi đã được áp dụng khá rộng rãi. Phẫu thuật nội soi là mở một vài lỗ nhỏ ở thành bụng, đưa dụng cụ phẫu thuật vào và qua các dụng cụ này thực hiện các thao tác để lấy khối thai.

 

Sau khi điều trị thai ngoài tử cung, người bệnh vẫn có thể có thai lại bình thường. Tuy nhiên, nguy cơ thai ngoài tử cung tái phát có thể trên 10%. Tuy nhiên, nếu do bị viêm nhiễm gây tắc hẹp vòi trứng thì khả năng tái phát còn cao hơn.

 

Thai ngoài tử cung tái phát có thể lặp lại trên vòi trứng còn lại, trên chỗ mở của vòi trứng lần trước (nếu lần mổ trước người ta cố gắng giữ lại vòi trứng) hay trên mỏm cụt của vòi trứng đã cắt.

 

Phòng ngừa thai ngoài tử cung

 

Để phòng ngừa thai ngoài tử cung, phụ nữ nên hạn chế nạo phá thai; sử dụng các biện pháp phòng tránh thai; giữ gìn vệ sinh kinh nguyệt tốt, nhất là trong thời gian sau sanh và cho con bú.

 

Khi có viêm nhiễm sinh dục, người bệnh nên đi khám để được điều trị đầy đủ. Khám phụ khoa định kỳ và khám phụ khoa ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ viêm sinh dục để được điều trị thích hợp, tránh di chứng viêm dính tắc vòi trứng, nguy hại cho khả năng sinh sản về sau.

 

Sản phụ nên đi khám thai sớm khi bị đau bụng hay ra máu thất thường vào giai đoạn sớm của thai kỳ. Đặc biệt là những sản phụ đã từng bị thai ngoài tử vung hay có tình trạng viêm nhiễm sinh dục trước đó.

 

Việc phát hiện sớm khi thai ngoài tử cung chưa vỡ sẽ giúp bệnh nhân giảm được tình trạng mất máu do thai vỡ, giảm nguy cơ bị choáng và tử vong, gia tăng khả năng giữ lại được vòi trứng nhằm duy trì khả năng có thai lại bình thường

 

Chúc bạn sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

pham thi qunynh sao Trả lời

tôi năm nay 25t tôi mang thai lần đầu,khi uống thuốc sắt tôi bị táo bón như vậy có ảnh hưởng gì tới thai nhi không vậy.tôi xin 1thực đơn chế độ ăn uống để không bị táo bón .xin chân thanh cảm ơn!

11/11/2010 9:04:45 AM
binh-luan

nguyễn thành nhã ca Trả lời

tôi năm nay 22t,mang thai lần đầu tôi đi lam cách nhà 10km.Khi đi xe nhiều như vậy có ảnh hưởng đếnthainhi không ?xin BS cho lơi khuyên va tôi có nguy cơ bị nhau tiền đao không ? Xin chân thành cảm ơn !

7/25/2011 11:07:59 AM
binh-luan

Lê Thị Sim Trả lời

Em trẽ kinh được 12 ngày thì em thử que thử thai, kết quả là dương tính. Trễ được 14 ngày em đi khám thì bác sĩ chấn đoán là thai được 7 tuần nhưng khi siêu âm thì kết luận là: " tử cung to, trong có hình túi ối d = 10 mm tương đương thai 4 tuần, chưa thấy phôi, hai phần phụ bình thường không có u". Em hỏi bác sĩ là như thế có bình thường không?

7/25/2011 11:08:05 AM
binh-luan

tran thanh chuyen Trả lời

Tôi có người bạn bây giờ dang có thai 2 tháng, nhung hay bị đau bụng và di vệ sinh thị ra phân sông. Tôi muốn hỏi Bác sỹ bị như vậy có làm sao không? Xin bác sỹ cho một lời khuyên, tôi xin cảm ơn!

7/25/2011 11:08:10 AM
binh-luan

nguyen thi hoan Trả lời

chị ơi em có thai d­­ược 10 tuần rồi nhưng em chưa dùng một loại thuốc nào cả .vì em bị táo bón nặng lắm .3 dến 4 ngày mà vẫn chưa di dược .em cũng ăn uống theo chỉ dẫn của bác sĩ ,ăn nhiều rau xanh và uống nhiều nước ,ngày nào em cũng uống rau má nhưng cũng chẳng ăn thua gì cả lúc nào bụng em cũng cứng lại khó chiu lắm .chị ơi bây giờ em pải làm sao ,chị ơi nếu ko di dược em dùng thuốc thụt phân thì có ảnh hưởng gì dến em bé ko ạh ,em xin mọi người làm ơn giúp em với nhé,

7/25/2011 11:08:27 AM
binh-luan

kieu thi thao Trả lời

toi dang co thai duoc 7 thang day la lan thu 2 toi bi di ngoai ra mau lan dau cach day hon 2 thang roi.toi bi co 2 ngay thoi va ra it mau thoi ..lan nay toi di ngoai phan rat cung va mau ra nhieu hon .toi rat so moi lan di ngoai xin hay cho toi toi loi khuyen

10/8/2011 8:46:36 AM
binh-luan

Trương thanh liên Trả lời

Tôi 25t mang thai lần đầu mà pị táo bón trầm trọng do bác sĩ cho bổ sung viên sắt.phải ăn uống làm sao để không táo bón nữa

10/8/2011 8:46:30 AM
binh-luan

Trần Lan Anh Trả lời

Muốn chữa khỏi bệnh trĩ bạn cần chú ý những vấn đề sau: * Đi vệ sinh ko được táo bón, vì táo bón khiến phân cứa vào các mạch máu ở hậu môn => đi vệ sinh ra máu tươi, thành giọt => Khắc phục: - Uống An Trĩ Vương với liều 9 viên/ ngày / 3 lần khoảng 3 -7 ngày => hết đi ngoài ra máu - Uống men Golden Lab hoặc Santafe trong vòng 1 tháng => hết táo bón (dùng cùng An Trĩ Vương mới có kết quả tốt nhất) - Ngâm hậu môn = nước muối ấm 10' mỗi tối trước khi đi ngủ Sau đó dùng thuốc đạn trĩ Protolog đặt vào hậu môn 10 ngày => hết đi ngoài ra máu (dùng cùng An Trĩ Vương mới có kết quả tốt nhất) * Bị sa trĩ độ 1,2 (búi trĩ ra ngoài khi đi vệ sinh, sau đó tự co lên) => nên uống An Trĩ Vương từ 1 - 3 tháng sẽ khỏi hẳn * Bị sa trĩ độ 3 (búi trĩ ra ngoài, phải dùng tay đẩy vào mới co lên) => nên uống An Trĩ Vương: 1 tháng đầu ( 9v/ ngày /3 lần), 2 tháng sau (6v / ngày / 2 lần), 3 tháng tiếp ( 4v / ngày / 2 lần ) => sẽ khỏi hẳn bệnh trĩ * Bị sa trĩ độ 4 (búi trĩ ko co lên được nữa) => nên phẫu thuật tại Bệnh viện uy tín, sau đó sử dụng An Trĩ Vương với liều 4 - 6v / ngày / 2 lần để củng cố và tránh nguy cơ tái phát Tư vấn: (04) 39 959 969 - (04) 39 960 886 Để được Dược sĩ chuyên khoa tư vấn miễn phí An Trĩ Vương - Dùng được cho Phụ nữ có thai và cho con bú Đã được Bộ Y Tế cấp giấy phẹp

12/18/2011 9:06:24 AM
binh-luan

benho Trả lời

Em có thai được 7 tháng rồi va em uống thuốc DHA prental multil,và ăn uống bình thường nhưng chưa bao giờ bị táo bón ,các chị thử mua thuốc đó uống thử coi ,tốt cho thai nhi lắm va tốt cho mẹ nữa

12/18/2011 9:06:13 AM
binh-luan

pham ngoan Trả lời

[email protected] Em 25T, lần đầu mang thai,em mang thai được 7 tuần, ma bị táo bón quá, lần đầu em bị như vậy, đi vệ sinh còn bị ra máu nữa, thấy đau va rát chỗ đấy nữa, em không biết có ảnh hưởng tới em bé không . Có mẹ nào có kinh nghiệm bị rui không tư vấn cho em với ? Em xin cam on nhieu

1/7/2012 10:47:18 AM
binh-luan

kien xuan anhchi Trả lời

Tôi có thai 10 tuần và bị đi tiêu phân sống có lẫn máu, đau bụng, vậy tôi phải làm sao?

3/23/2012 9:09:23 PM
binh-luan

thu thuy Trả lời

toi co thai duoc 5 thang dao gan day khi di tieu thi thay ra mau tuoi xing hoi la toi bi benh gi va co anh huong den thai nhi khong

4/18/2012 12:07:18 PM
Đánh giá:

Phòng ngừa thai ngoài tử cung

Thưa bác sĩ, tôi bị chửa ngoài tử cung 2 lần và đều mổ bảo tồn . tôi rất dễ thụ thai nhưng lại sợ bị chửa ngoài lần nữa vậy có cách nào để có thai an toàn không? Tôi xin cảm ơn!


Phong ngua thai ngoai tu cung


Thua bac si, toi bi chua ngoai tu cung 2 lan va deu mo bao ton . toi rat de thu thai nhung lai so bi chua ngoai lan nua vay co cach nao de co thai an toan khong? Toi xin cam on!


Nguyen nhan khien cho nguoi mac benh thai ngoai tu cung ngay cang gia tang, la do tinh trang viem nhiem sinh duc va nao pha thai ngay cang nhieu.


Tu cung hay con goi la da con, la co quan sinh san cua nguoi phu nu. Khi mang thai, bao thai se phat trien tai do. Vi mot ly do nao do, voi trung bi tac hoac hep, hoac do trung di chuyen cham hon binh thuong, trung da thu tinh se nam lai ben ngoai tu cung va phat trien tai do, dan den tinh trang thai nam ngoai tu cung.

 

Thai ngoai tu cung co the gap o nhieu vi tri khac nhau nhu o voi trung (thuong gap nhat), hoac bam phia tren buong trung, tham chi nam trong o bung hay nam tai co tu cung.

 

Trong do, thai ngoai tu cung o vi tri ngay cho noi giua voi trung va tu cung la nguy hiem nhat vi kho chan doan duoc som. Khi thai vo se gay mat mau nhieu va nhanh, anh huong den kha nang co thai sau nay.

 

Viem nhiem sinh duc se lam tac, hep voi trung va de gay ra thai ngoai tu cung. Tinh trang viem nhiem thuong de xuat hien va phat trien am tham sau nao pha thai.

 

Voi trung cung co the tac hay hep do bam sinh hoac do can thiep truoc do tren voi trung. Nhung lan mo o vung bung cung co the gay viem dinh ben trong hay ben ngoai voi trung va lam thay doi huong di cua voi trung. Do do, voi trung co the bi keo dai, bi gap goc...

 

Tre kinh, dau bung, va chay mau am dao la 3 dau hieu thuong gap nhat o nguoi phu nu co tinh trang thai ngoai tu cung.

 

Chay mau am dao xuat hien muon do khi thai phat trien trong voi trung co the gay ran nut. Luong mau thuong it, co mau den sam va keo dai. Nhieu khi, chay mau xuat hien gan voi ngay co kinh (theo chu ky), lam cho nguoi benh lam tuong la minh dang co kinh, hay dang bi rong kinh, va den benh vien de dieu tri cac benh nay.

 

Dau bung thuong do tinh trang cang dan cua voi trung, dau bung am i o mot ben vung bung duoi ron. Con dau co the tam thoi giam khi dung thuoc giam dau, nhung se dau tro lai sau khi thuoc giam dau het tac dung.

 

Khi co tinh trang vo voi trung, nguoi benh se dau du doi, da xanh xao va cam giac met la nguoi. Tinh trang nay se ngay cang tram trong do mau chay nhieu trong o bung va khong the tu cam duoc, co the dan den tu vong.

 

Khoi thai nam ngoai tu cung kho phat trien thanh thai binh thuong, du ngay du thang vi khong duoc cung cap dinh duong day du. Khoi thai se vo ra va chay mau, thoi diem som hay muon tuy thuoc vao vi tri cua khoi thai. Nguyen tac dieu tri la phai lay di khoi thai, hoac lam khoi thai khong tiep tuc phat trien sai vi tri va tu tieu bien di.

Phau thuat la cach dieu tri chu yeu tu truoc toi nay, gom mo bung ho va mo qua noi soi. Trong thoi gian gan day, noi soi da duoc ap dung kha rong rai. Phau thuat noi soi la mo mot vai lo nho o thanh bung, dua dung cu phau thuat vao va qua cac dung cu nay thuc hien cac thao tac de lay khoi thai.

 

Sau khi dieu tri thai ngoai tu cung, nguoi benh van co the co thai lai binh thuong. Tuy nhien, nguy co thai ngoai tu cung tai phat co the tren 10%. Tuy nhien, neu do bi viem nhiem gay tac hep voi trung thi kha nang tai phat con cao hon.

 

Thai ngoai tu cung tai phat co the lap lai tren voi trung con lai, tren cho mo cua voi trung lan truoc (neu lan mo truoc nguoi ta co gang giu lai voi trung) hay tren mom cut cua voi trung da cat.

 

Phong ngua thai ngoai tu cung

 

De phong ngua thai ngoai tu cung, phu nu nen han che nao pha thai; su dung cac bien phap phong tranh thai; giu gin ve sinh kinh nguyet tot, nhat la trong thoi gian sau sanh va cho con bu.

 

Khi co viem nhiem sinh duc, nguoi benh nen di kham de duoc dieu tri day du. Kham phu khoa dinh ky va kham phu khoa ngay khi co dau hieu nghi ngo viem sinh duc de duoc dieu tri thich hop, tranh di chung viem dinh tac voi trung, nguy hai cho kha nang sinh san ve sau.

 

San phu nen di kham thai som khi bi dau bung hay ra mau that thuong vao giai doan som cua thai ky. Dac biet la nhung san phu da tung bi thai ngoai tu vung hay co tinh trang viem nhiem sinh duc truoc do.

 

Viec phat hien som khi thai ngoai tu cung chua vo se giup benh nhan giam duoc tinh trang mat mau do thai vo, giam nguy co bi choang va tu vong, gia tang kha nang giu lai duoc voi trung nham duy tri kha nang co thai lai binh thuong

 

Chuc ban suc khoe!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212