Khắc phục hiện tượng đau mỏi chân trong thai kỳ

      Nguyễn Thị Bích Ngọc - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi đã có một con trai, cháu được 33 tháng và tôi quyết định sinh thêm cháu thứ 2, thai được 2 tháng, lần mang thai trước tôi không thấy có biểu hiện mỏi ở 2 cổ chân, nhưng lần mang thai này tôi thường xuyên có cảm giác mỏi nhừ ở 2 cổ chân, nhất là vào buổi tối, tôi muốn hỏi biểu hiện đó có bất thường hay không, hay đó là do tôi bị thiếu canxi do hai lần mang thai gần nhau hay khổng, rất mong nhận được lời khuyên của các chuyên gia, xin trân trọng cảm ợn
Khắc phục hiện tượng đau mỏi chân trong thai kỳ

Trong giai đoạn mang thai, những biến đổi về kích thích tố làm thay đổi sự tuần hoàn của các mạch máu. Người phụ nữ cảm thấy chân mình nặng như chì. Nguyên nhân vì sao? Làm cách nào để chân bớt đau?

 

Nguyên nhân di truyền: Trong thời gian mang thai, các tĩnh mạch cũng giãn nở để truyền máu đến bào thai và giúp nó phát triển tốt. Để hiểu rõ tác động của quá trình này, bạn cần biết rằng các tĩnh mạch tập trung thành hai mạng lưới. Một mạng lưới nằm dưới sâu sẽ đi qua các cơ chân và đùi. Mạng lưới còn lại nằm dưới da sẽ vận chuyển máu đi qua các tĩnh mạch con. Hai mạng lưới này được kết nối nhau và để hoàn chỉnh cả hệ thống, mỗi mạng lưới được trang bị các van một chiều bên trong.

 

Khi các tĩnh mạch căng ra, cả hai cửa van không khép đụng nhau được. Máu bị chảy ngược lại và làm ứ đầy. Hậu quả là đôi chân bị nặng, bàn chân bị sưng phù, bắp chân bị cứng, chưa kể đến trạng thái mệt mỏi nặng lúc cuối ngày. Và nguy cơ này ngày càng tăng khi cha mẹ của người phụ nữ mang thai từng bị đau như thế. Hiện tượng nở tĩnh mạch là mang tính di truyền. Nếu không một thành viên nào trong gia đình gặp phải những rối loạn tĩnh mạch thì bạn chỉ có 20% nguy cơ bị mắc phải.

 

Cách thức điều trị

 

Có thể nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ sẽ chuẩn đoán xem hệ tĩnh mạch đang hoạt động có bị nở ra không và đang ở giai đoạn nào. Nếu phát hiện có hiện tượng giãn nở tĩnh mạch, bác sĩ sẽ kê toa điều trị phù hợp với thời kỳ mang thai của bệnh nhân và yêu cầu phải giám sát kỹ trọng lượng cơ thể.

 

Phụ nữ mang thai không nên nằm ngủ nghiêng một bên, phải để bào thai không đè lên tĩnh mạch chủ dưới, có nhiệm vụ vận chuyển máu từ phần dưới cơ thể - bụng dưới và các chi dưới – lên tim.

 

Trong trường hợp không phát hiện thấy có hiện tượng nở tĩnh mạch thực sự, bác sĩ yêu cầu bạn tuân thủ một vài lời khuyên rất hiệu quả sau đây:

 

- Tránh vị thế đứng và giẫm chân tại chỗ mà phải đi bộ. Chính hoạt động của chỗ lõm gan bàn chân và sự co rút của bắp chân sẽ thúc đẩy máu tuần hoàn ngược.

 

- Nằm dài ra, hai chân đưa lên cao trong ngày.

 

- Uống nhiều nước.

 

- Trong thực đơn ăn uống, nên dùng nhiều chất xơ (để tránh táo bón), trái cây họ cam và các loại ngũ cốc chúng có nhiều vitamin C, E và P có tính năng bảo vệ các tĩnh mạch.

 

- Dùng các loại kem thoa làm mát chân bằng cách massage từ mắt cá chân lên đến đùi.

 

- Mang các loại vớ giữ chân nhẹ và mỏng vì nó sẽ giúp xoa bóp chân mà bạn không nhận ra.

Ngoài ra, bạn nên bổ sung thêm can xi theo chỉ dẫn của bác sĩ. Trường hợp đau mỏi kéo dài, bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có tư vấn ddieuf trị phù hợp.

 

Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!
Bs.GiaThuoc

 

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Khắc phục hiện tượng đau mỏi chân trong thai kỳ

Tôi đã có một con trai, cháu được 33 tháng và tôi quyết định sinh thêm cháu thứ 2, thai được 2 tháng, lần mang thai trước tôi không thấy có biểu hiện mỏi ở 2 cổ chân, nhưng lần mang thai này tôi thường xuyên có cảm giác mỏi nhừ ở 2 cổ chân, nhất là vào buổi tối, tôi muốn hỏi biểu hiện đó có bất thường hay không, hay đó là do tôi bị thiếu canxi do hai lần mang thai gần nhau hay khổng, rất mong nhận được lời khuyên của các chuyên gia, xin trân trọng cảm ợn


Khac phuc hien tuong dau moi chan trong thai ky


Toi da co mot con trai, chau duoc 33 thang va toi quyet dinh sinh them chau thu 2, thai duoc 2 thang, lan mang thai truoc toi khong thay co bieu hien moi o 2 co chan, nhung lan mang thai nay toi thuong xuyen co cam giac moi nhu o 2 co chan, nhat la vao buoi toi, toi muon hoi bieu hien do co bat thuong hay khong, hay do la do toi bi thieu canxi do hai lan mang thai gan nhau hay khong, rat mong nhan duoc loi khuyen cua cac chuyen gia, xin tran trong cam on


Trong giai doan mang thai, nhung bien doi ve kich thich to lam thay doi su tuan hoan cua cac mach mau. Nguoi phu nu cam thay chan minh nang nhu chi. Nguyen nhan vi sao? Lam cach nao de chan bot dau?

 

Nguyen nhan di truyen: Trong thoi gian mang thai, cac tinh mach cung gian no de truyen mau den bao thai va giup no phat trien tot. De hieu ro tac dong cua qua trinh nay, ban can biet rang cac tinh mach tap trung thanh hai mang luoi. Mot mang luoi nam duoi sau se di qua cac co chan va dui. Mang luoi con lai nam duoi da se van chuyen mau di qua cac tinh mach con. Hai mang luoi nay duoc ket noi nhau va de hoan chinh ca he thong, moi mang luoi duoc trang bi cac van mot chieu ben trong.

 

Khi cac tinh mach cang ra, ca hai cua van khong khep dung nhau duoc. Mau bi chay nguoc lai va lam u day. Hau qua la doi chan bi nang, ban chan bi sung phu, bap chan bi cung, chua ke den trang thai met moi nang luc cuoi ngay. Va nguy co nay ngay cang tang khi cha me cua nguoi phu nu mang thai tung bi dau nhu the. Hien tuong no tinh mach la mang tinh di truyen. Neu khong mot thanh vien nao trong gia dinh gap phai nhung roi loan tinh mach thi ban chi co 20% nguy co bi mac phai.

 

Cach thuc dieu tri

 

Co the nho den su can thiep cua bac si chuyen khoa. Bac si se chuan doan xem he tinh mach dang hoat dong co bi no ra khong va dang o giai doan nao. Neu phat hien co hien tuong gian no tinh mach, bac si se ke toa dieu tri phu hop voi thoi ky mang thai cua benh nhan va yeu cau phai giam sat ky trong luong co the.

 

Phu nu mang thai khong nen nam ngu nghieng mot ben, phai de bao thai khong de len tinh mach chu duoi, co nhiem vu van chuyen mau tu phan duoi co the - bung duoi va cac chi duoi – len tim.

 

Trong truong hop khong phat hien thay co hien tuong no tinh mach thuc su, bac si yeu cau ban tuan thu mot vai loi khuyen rat hieu qua sau day:

 

- Tranh vi the dung va giam chan tai cho ma phai di bo. Chinh hoat dong cua cho lom gan ban chan va su co rut cua bap chan se thuc day mau tuan hoan nguoc.

 

- Nam dai ra, hai chan dua len cao trong ngay.

 

- Uong nhieu nuoc.

 

- Trong thuc don an uong, nen dung nhieu chat xo (de tranh tao bon), trai cay ho cam va cac loai ngu coc chung co nhieu vitamin C, E va P co tinh nang bao ve cac tinh mach.

 

- Dung cac loai kem thoa lam mat chan bang cach massage tu mat ca chan len den dui.

 

- Mang cac loai vo giu chan nhe va mong vi no se giup xoa bop chan ma ban khong nhan ra.

Ngoai ra, ban nen bo sung them can xi theo chi dan cua bac si. Truong hop dau moi keo dai, ban nen di kham de duoc chan doan chinh xac nguyen nhan va co tu van ddieuf tri phu hop.

 

Chuc ban co mot thai ky khoe manh!
Bs.GiaThuoc

 

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212