Hỏi về việc dùng thuốc tránh thai khi đang cho con bú

      nguyễn ngọc hương - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
chào bác sĩ tôi đã có bé được 6 tháng tuổi, hiện bé chỉ bú mẹ những lúc muốn ngủ, tôi muốn ngừa thai bằng thuốc maverlon, vậy khi nào có thể uống thuốc đc, sữa có bị ảnh hưởng gì kg, thuốc có qua đường sữa gây ảnh hưởng cho bé kg?
Hỏi về việc dùng thuốc tránh thai khi đang cho con bú

Thuốc tránh thai dạng uống thường được dùng để ngăn ngừa quá trình sinh sản bình thường của cơ thể. Có 2 loại thuốc tránh thai, loại thứ nhất là sự kết hợp của 2 loại hormone: progestin và estrogen nhân tạo; loại thứ 2 chỉ chứa progestin.

 

Thành phần estrogen nhân tạo chỉ có ở loại thuốc thứ nhất hoạt động trên nguyên tắc ngăn ngừa trứng rụng và có tác dụng ngăn hormone của cơ thể. Thành phần progestin có trong cả 2 loại đều hoạt động trên nguyên tắc ngăn trứng di chuyển trong ống dẫn trứng và ngăn chặn khả năng tinh trùng kết hợp với trứng. Nó cũng làm nước nhầy cổ tử cung đặc và dính hơn, gây cản trở cho việc di chuyển của tinh trùng.

 

Một cơ chế chỉ có ở progestin nhân tạo là khả năng làm trứng đã thụ tinh không thể bám vào thành tử cung.

 

Tính an toàn của thuốc tránh thai trong thời gian cho con bú

 

Cả 2 loại thuốc kết hợp (estrogen và progestin) hay chỉ có progestin đều an toàn, được Hội Nhi khoa Hoa Kỳ phê chuẩn.

 

Tuy nhiên theo khuyến cáo thì chỉ nên dùng loại thuốc tránh thai có chứa estrogen (viên kết hợp) sau khi trẻ được 6 tháng tuổi và đã bắt đầu ăn dặm vì estrogen làm giảm lượng sữa tiết ra.

 

Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin không gây ảnh hưởng đến lượng sữa tiết ra nếu dùng đúng liều và dùng sau khi sinh bé từ 6 - 8 tuần. Tuy nhiên, cũng có những báo cáo rằng loại thuốc này cũng gây giảm tiết sữa.

 

Ảnh hưởng của những hóc môn nhân tạo này có thể gây giảm lượng sữa mẹ vì thế tốt nhất nên sử dụng thuốc tránh thai sau khi trẻ được từ 6 - 8 tháng.

 

Nếu bạn cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong suốt 6 tháng đầu thì đó cũng có thể là một phương pháp tránh thai hiệu quả.

 

Ảnh hưởng của thuốc tránh thai với trẻ

 

Chưa có bằng chứng nào về những tác dụng phụ và sự nguy hiểm của thuốc tránh thai lên sức khoẻ của bé. Thực tế, các nghiên cứu đã thấy không có vấn đề gì với những trẻ mà mẹ dùng thuốc tránh thai trong thời gian cho con bú.

 

Theo 1 nghiên cứu, hormone gây giảm 1 lượng nhỏ lactose, nitrogen và protein trong thành phần của sữa mẹ gây nên tính hay quấy ở trẻ. Tuy nhiên, khi người mẹ ngừng dùng thuốc thì thấy những cải thiện đáng kể ở trẻ.

 

Một số lựa chọn khác

 

Một số cách khác giúp giảm thiểu khả năng thụ thai trong thời gian cho con bú là dùng bao cao su, đặt vòng tránh thai, dùng chất diệt tinh trùng, dùng màng ngăn…

 

Do đó, khi có nhu cầu tránh thai, các bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ có thể sử dụng các viên tránh thai có chứa duy nhất progestin liều thấp. Tốt nhất nên sử dụng các biện pháp tránh thai khác. Do đó, trong trường hợp của chị nên đến trung tâm tư vấn để chọn cho mình một phương pháp ngừa thai hiệu quả, lâu dài.

 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bs.GiaThuoc

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

lê hông Đức Trả lời

tôi có một người bạn bị TBMMN đi cấp cứu ở BV. Nhưng người nhà có một loại thuốc biệt dược để dùng trong trường hợp khẩn cấp trong TBMMN,thuốc rất đắt khoảng trên 1 triệu đồng.Bạn tôi đã đỡ rất nhiều và đã di lại được.Xin hỏi đó là thuối gì mua ở đău,xin cám ơn.

5/18/2010 3:22:42 PM
binh-luan

nguyen van nghi Trả lời

tôi hay dau đầu và mất ngủ khoảng tầm từ 3 giờ sáng vậy hỏi BS tôi bị làm sao và cách khắc phục ! cảm ơn

9/17/2011 10:37:49 AM
binh-luan

nguyen thi ty Trả lời

xin chao bac sy nam nay toi 49 tuoi nguoi binh thuong nhung toi muon uong hat huyet duong nao va vitamin ad thuong xuyen co anh huong gi khong thua bac sy xin bac sy cho toi mot loi khuyen

5/20/2012 4:51:51 PM
Đánh giá:

Hỏi về việc dùng thuốc tránh thai khi đang cho con bú

chào bác sĩ tôi đã có bé được 6 tháng tuổi, hiện bé chỉ bú mẹ những lúc muốn ngủ, tôi muốn ngừa thai bằng thuốc maverlon, vậy khi nào có thể uống thuốc đc, sữa có bị ảnh hưởng gì kg, thuốc có qua đường sữa gây ảnh hưởng cho bé kg?


Hoi ve viec dung thuoc tranh thai khi dang cho con bu


chào bác sĩ toi dã có bé duọc 6 tháng tuỏi, hiẹn bé chỉ bú mẹ nhũng lúc muón ngủ, toi muón ngùa thai bàng thuóc maverlon, vạy khi nào có thẻ uóng thuóc dc, sũa có bị ảnh huỏng gì kg, thuóc có qua duòng sũa gay ảnh huỏng cho bé kg?


Thuoc tranh thai dang uong thuong duoc dung de ngan ngua qua trinh sinh san binh thuong cua co the. Co 2 loai thuoc tranh thai, loai thu nhat la su ket hop cua 2 loai hormone: progestin va estrogen nhan tao; loai thu 2 chi chua progestin.

 

Thanh phan estrogen nhan tao chi co o loai thuoc thu nhat hoat dong tren nguyen tac ngan ngua trung rung va co tac dung ngan hormone cua co the. Thanh phan progestin co trong ca 2 loai deu hoat dong tren nguyen tac ngan trung di chuyen trong ong dan trung va ngan chan kha nang tinh trung ket hop voi trung. No cung lam nuoc nhay co tu cung dac va dinh hon, gay can tro cho viec di chuyen cua tinh trung.

 

Mot co che chi co o progestin nhan tao la kha nang lam trung da thu tinh khong the bam vao thanh tu cung.

 

Tinh an toan cua thuoc tranh thai trong thoi gian cho con bu

 

Ca 2 loai thuoc ket hop (estrogen va progestin) hay chi co progestin deu an toan, duoc Hoi Nhi khoa Hoa Ky phe chuan.

 

Tuy nhien theo khuyen cao thi chi nen dung loai thuoc tranh thai co chua estrogen (vien ket hop) sau khi tre duoc 6 thang tuoi va da bat dau an dam vi estrogen lam giam luong sua tiet ra.

 

Thuoc tranh thai chi chua progestin khong gay anh huong den luong sua tiet ra neu dung dung lieu va dung sau khi sinh be tu 6 - 8 tuan. Tuy nhien, cung co nhung bao cao rang loai thuoc nay cung gay giam tiet sua.

 

Anh huong cua nhung hoc mon nhan tao nay co the gay giam luong sua me vi the tot nhat nen su dung thuoc tranh thai sau khi tre duoc tu 6 - 8 thang.

 

Neu ban cho tre bu me hoan toan trong suot 6 thang dau thi do cung co the la mot phuong phap tranh thai hieu qua.

 

Anh huong cua thuoc tranh thai voi tre

 

Chua co bang chung nao ve nhung tac dung phu va su nguy hiem cua thuoc tranh thai len suc khoe cua be. Thuc te, cac nghien cuu da thay khong co van de gi voi nhung tre ma me dung thuoc tranh thai trong thoi gian cho con bu.

 

Theo 1 nghien cuu, hormone gay giam 1 luong nho lactose, nitrogen va protein trong thanh phan cua sua me gay nen tinh hay quay o tre. Tuy nhien, khi nguoi me ngung dung thuoc thi thay nhung cai thien dang ke o tre.

 

Mot so lua chon khac

 

Mot so cach khac giup giam thieu kha nang thu thai trong thoi gian cho con bu la dung bao cao su, dat vong tranh thai, dung chat diet tinh trung, dung mang ngan…

 

Do do, khi co nhu cau tranh thai, cac ba me dang nuoi con bang sua me co the su dung cac vien tranh thai co chua duy nhat progestin lieu thap. Tot nhat nen su dung cac bien phap tranh thai khac. Do do, trong truong hop cua chi nen den trung tam tu van de chon cho minh mot phuong phap ngua thai hieu qua, lau dai.

 

Chuc ban va gia dinh suc khoe!

Bs.GiaThuoc

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212