Hỏi về việc sử dụng thuốc chữa đau mắt trong thời kỳ mang thai

      Nguyễn Ngọc Thanh - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi đang có thai được hơn một tháng, tôi bị đau mắt lây từ đứa cháu . Mắt tôi ngày càng sưng và đỏ. Tôi nghe nói trong thời gian mang thai không được dùng thuốc. Vậy xin hỏi bác sĩ tôi phải làm gì để hết đau mắt? Nếu không dùng thuốc, để lâu như vậy có ảnh hưởng đến em bé không ? Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hỏi về việc sử dụng thuốc chữa đau mắt trong thời kỳ mang thai

Về mặt nguyên tắc, chúng ta có thể xác định ngay: tốt hơn hết là không nên dùng bất kỳ thuốc gì trong thời kỳ mang thai, trừ những thuốc đã được khuyến cáo: vaccine phòng uốn ván, viên sắt, axit folic... Với thuốc nhỏ mắt cũng vậy.

Chúng ta đều biết rất nhiều thuốc ảnh hưởng không tốt cho thai, nhất là thai ở giai đoạn từ 0-3 tháng, khi mà các cơ quan trong cơ thể bé còn non nớt và đang được kiến tạo. Giai đoạn này thai rất nhạy cảm với thuốc mà mẹ dùng và cả bệnh tật của mẹ nữa.

 

Do đó, khi mắc các bệnh về mắt, trong những trường hợp cụ thể như đau mắt đỏ, viêm loét giác mạc, tắc mạch máu võng mạc... nên tránh hoặc hạn chế tối đa dùng thuốc đối với bệnh nhân đang có thai trong 3 tháng đầu.

 

Trong những trường hợp bất khả kháng, bệnh tật có thể làm giảm thị lực hoặc mù lòa, nên đi khám và nhận lời khuyên từ bác sĩ, dược sĩ. Chính nội dung tờ hướng dẫn dùng thuốc sẽ giúp thai phụ tự tin hơn cho việc quyết định có dùng thuốc hay không.

 

Một số tờ hướng dẫn có nội dung đại loại như nên thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ có thai. Đây thực sự là điều làm các bác sĩ nhãn khoa đau đầu. Điều này đồng nghĩa với việc chưa có nghiên cứu nào thuyết phục chứng tỏ thuốc sẽ gây hại cho thai nhi hoặc nếu có thì cũng chưa đủ ý nghĩa thống kê để đưa ra kết luận chính xác. Như vậy, quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào bác sĩ cũng như tình trạng bệnh của từng bệnh nhân, khi cái lợi nhiều hơn cái hại, các bác sĩ sẽ kê đơn.

 

Một điều nhỏ nữa có thể thúc đẩy các bác sĩ kê đơn thuốc, đó là nồng độ hoạt chất trong thuốc nhỏ mắt là nồng độ thấp nhất trong các dược phẩm. Do vậy nồng độ thuốc trong máu cung cấp cho rau thai cũng là bé nhất so với các thuốc khác hay đường dùng khác. Dùng thuốc trong thời gian ngắn, liều thích hợp là điều mà cả bác sĩ và bệnh nhân đều thấy yên tâm.

 

Nếu phải xếp loại độc tính của các thuốc nhỏ mắt đối với thai thì chúng ta sẽ theo thứ tự giảm dần sau đây: các thuốc chống virus, các thuốc kháng nấm, các thuốc điều trị glaucom, các thuốc chống viêm không có steroid, các thuốc chống viêm bản chất corticoid, các kháng sinh, các sản phẩm còn lại.

 

Bạn nên đi khám tại Bệnh viện Mắt Trung ương để được tư vấn điều trị tốt nhất.

 

Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

nguyễn thị thu Trả lời

tôi thường có kinh vào n gày 20 hoặc 21 hàng thangnhựng đã mấy ngày nay tôi chủa thấy có kinh trở lai.trong tháng này tôi đã quan hệ mọtt lần bên ngoài, tức là hai vật đó chỉ để sát bnhau bên ngoài thôi chu k cho vao bên trong 1 chút nào hết tôi đang lo sợ minhc co thai, nêm tôpi muốn hỏi liêu nhử vậy tôi có thể có thai hay khôngtội đang rất lo lắng mong trả lời sớm cho tôi nhẹ cảm ợn

2/4/2011 3:09:51 PM
binh-luan

nguyen thi quynh huong Trả lời

Em Bị kinh mọi tháng điều đặn , mà trước khi bị kinh em cũng có ra huyết trăng nhiều lắm , va thường xuyên trước khi bị kinhmà sao em nghe trong báo nói cs bầu em sợ quá . thế có phải có bầu không

2/4/2011 3:10:08 PM
binh-luan

phan nguyen hong nhung Trả lời

bệnh huyết trắng có làm thay đổi chu kì kinh nguyệt hay không? em bị trễ 14 ngày,có sao không?

2/4/2011 3:09:46 PM
binh-luan

trần duy tân Trả lời

bác sĩ ơi tai sao dương vật của em lại bị cong sang bên trái zậy bác sĩ . em bị như zậy thì bây giờ em phải làm gì cho nó bình thường zậy bác sĩ nếu e không chữa thi sau này khi quan hệ thì có có sao không bác sĩ ? nó có lamđàau cho đối phương không bác sĩ ? e mong các bác sĩ sẽ giúp em em xin chân thành cảm ơn

10/31/2011 3:14:45 PM
binh-luan

nguyen thi hong lien Trả lời

chau mang thai chen truoc nguc co sao ko

10/31/2011 3:14:39 PM
binh-luan

nguyenthihongcam Trả lời

em bi huyet trang truoc khi co chong ,nay em 30 tuoi va co chong duoc 6 thang va em co thai ,nhung duoc 10 tuan thai em bi luu phai hut ra .vay cho em hoi huyet trang co anh huong toi viec em mang thai khong .

10/31/2011 3:13:58 PM
binh-luan

tran thi thu trinh Trả lời

toi da wan he tinh duc khi vua sach kinh bg khoang 2tuan moi day toi di kham phu khoa thi dc bs chan doan la viem am dao va ctc va cho thuoc uong ,thuoc dat ...bg thi ngay nao toi cung cam thay chan an buon non nhung van chua toi chu ki kinh nguyet lieu co phai toi da mang thai k?toi da dung thuoc thi co anh huong gi den thai k?

10/31/2011 3:14:31 PM
binh-luan

tu ngoc lan Trả lời

Mình đã có một bé cách đây một năm nhưng vì bênh nên bé mất bây giờ mình muốn có em bé khác nhưng ba tháng nay cứ sau mõi lần qua ngày rụng trứng khoảng một tuần là khi mình đi tiểu có khi là đi cầu mình thấy ơ âm đạo có một khối chất nhầy màu trong suốt có tháng thì bằng ngón tay cái, có tháng thì bằng chừng đầu ngón tay nó rớt ra khỏi âm đao.vậy đó có phải là mình bị sẫy thai không.mỗi lần như vậy là chừng một tuần sau là mình có kinh vậy là sạoem xin các chị giúp em với

11/2/2011 10:23:57 PM
binh-luan

trần thị hà linh Trả lời

em bị ra huyểt trắng, không nhiều lắm Tháng rồi em có quan hệ 2 lần nhưng n.y em có dùng BCS và cũng không xuất tinh vào trong. Em bị trễ kinh 8 ngày rồi và cũng kinh của em cũng k được đều Em thử que thì kết quả là âm tính thử cách ngày quan hệ hơn 10 ngày Vậy em có khả năng có thai và có nên đi khám phụ khoa k ạ

12/11/2011 8:57:55 AM
binh-luan

cam tien Trả lời

cho e hoi e hoi e co kinh ngay mog 3.ma e quan he 3 lan trog mot dem vao ngay 23 am lich, moi lan e quan he cach nhau vai tieng la e quan he nua.nhug muoi may tieng sau thi e uong mot vien trah thai khan cap,nhug vai hom sau e co non mac oi,nhug sau do thi khog kon nua, vay e co thay khog bac si

2/19/2012 9:23:21 PM
binh-luan

Nguyễn Thị Thuý Hường Trả lời

Tôi mang thai đươc hơn 7 tháng rồi nhưng mấy hôm nay tôi thấy ra huyết trắng ở âm đao. Mặc dù tôi thương vệ sinh sạch sẽ cả đồ lót cũng như cơ thể . Nhưng tôi lại thường hay ăn đồ ngot. Xin hỏi bác sĩ liệu tôi có nguy cơ bị tiểu đường hay không? Tôi rất lo lắng mong bác sĩ hãy giúp tôi với Cám ơn !

4/27/2012 5:03:13 PM
binh-luan

vũ phương định Trả lời

em mang thai duoc 3 tháng ma em đã siêu âm 4 lần rôi. Bác sỉ ơi em siêu âm nhiều vậy có ảnh hưởng gì tới thai nhi không ạ .em lo lắng quạ

5/18/2012 10:43:01 AM
Đánh giá:

Hỏi về việc sử dụng thuốc chữa đau mắt trong thời kỳ mang thai

Tôi đang có thai được hơn một tháng, tôi bị đau mắt lây từ đứa cháu . Mắt tôi ngày càng sưng và đỏ. Tôi nghe nói trong thời gian mang thai không được dùng thuốc. Vậy xin hỏi bác sĩ tôi phải làm gì để hết đau mắt? Nếu không dùng thuốc, để lâu như vậy có ảnh hưởng đến em bé không ? Tôi xin chân thành cảm ơn!


Hoi ve viec su dung thuoc chua dau mat trong thoi ky mang thai


Toi dang co thai duoc hon mot thang, toi bi dau mat lay tu dua chau . Mat toi ngay cang sung va do. Toi nghe noi trong thoi gian mang thai khong duoc dung thuoc. Vay xin hoi bac si toi phai lam gi de het dau mat? Neu khong dung thuoc, de lau nhu vay co anh huong den em be khong ? Toi xin chan thanh cam on!


Ve mat nguyen tac, chung ta co the xac dinh ngay: tot hon het la khong nen dung bat ky thuoc gi trong thoi ky mang thai, tru nhung thuoc da duoc khuyen cao: vaccine phong uon van, vien sat, axit folic... Voi thuoc nho mat cung vay.

Chung ta deu biet rat nhieu thuoc anh huong khong tot cho thai, nhat la thai o giai doan tu 0-3 thang, khi ma cac co quan trong co the be con non not va dang duoc kien tao. Giai doan nay thai rat nhay cam voi thuoc ma me dung va ca benh tat cua me nua.

 

Do do, khi mac cac benh ve mat, trong nhung truong hop cu the nhu dau mat do, viem loet giac mac, tac mach mau vong mac... nen tranh hoac han che toi da dung thuoc doi voi benh nhan dang co thai trong 3 thang dau.

 

Trong nhung truong hop bat kha khang, benh tat co the lam giam thi luc hoac mu loa, nen di kham va nhan loi khuyen tu bac si, duoc si. Chinh noi dung to huong dan dung thuoc se giup thai phu tu tin hon cho viec quyet dinh co dung thuoc hay khong.

 

Mot so to huong dan co noi dung dai loai nhu nen than trong khi su dung cho phu nu co thai. Day thuc su la dieu lam cac bac si nhan khoa dau dau. Dieu nay dong nghia voi viec chua co nghien cuu nao thuyet phuc chung to thuoc se gay hai cho thai nhi hoac neu co thi cung chua du y nghia thong ke de dua ra ket luan chinh xac. Nhu vay, quyet dinh cuoi cung se phu thuoc vao bac si cung nhu tinh trang benh cua tung benh nhan, khi cai loi nhieu hon cai hai, cac bac si se ke don.

 

Mot dieu nho nua co the thuc day cac bac si ke don thuoc, do la nong do hoat chat trong thuoc nho mat la nong do thap nhat trong cac duoc pham. Do vay nong do thuoc trong mau cung cap cho rau thai cung la be nhat so voi cac thuoc khac hay duong dung khac. Dung thuoc trong thoi gian ngan, lieu thich hop la dieu ma ca bac si va benh nhan deu thay yen tam.

 

Neu phai xep loai doc tinh cua cac thuoc nho mat doi voi thai thi chung ta se theo thu tu giam dan sau day: cac thuoc chong virus, cac thuoc khang nam, cac thuoc dieu tri glaucom, cac thuoc chong viem khong co steroid, cac thuoc chong viem ban chat corticoid, cac khang sinh, cac san pham con lai.

 

Ban nen di kham tai Benh vien Mat Trung uong de duoc tu van dieu tri tot nhat.

 

Chuc ban co mot thai ky khoe manh!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212