Chăm sóc da khi mang thai

      Doan THi Hoa - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
kính hỏi Bác Sĩ, khi mang thai thì sản phụ có được dùng kem dưỡng da mặt và dưỡng toàn thân vào ban ngày và ban đêm không.
Chăm sóc da khi mang thai

Mang thai đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận những thay đổi về ngoại hình, sinh lý… Một trong những biến đổi lớn nhất là những thay đổi đối với làn da.

 

Vậy phải làm sao để vẫn sở hữu được một làn da đẹp, mịn màng, tươi trẻ ngay cả khi đang mang thai?

 

Mụn

 

Mụn là vấn đề thường gặp về da nhất đối với phụ nữ mang thai. Nguyên nhân gây nên mụn là do sự biến đổi lớn về hàm lượng hormon trong cơ thể.

 

Nếu hàm lượng hormon androgen càng lớn thì càng kích thích các tuyến dầu trên da hoạt động, gây tắc nghẽn các lỗ chân lông và sinh ra mụn trứng cá.

 

Để ứng phó an toàn với mụn trong giai đoạn mang thai, các chuyên gia khuyên bạn nên rửa mặt đều đặn 2 lần/ngày với loại sữa rửa mặt có hoạt tính dịu nhẹ và không gây kích ứng da. Bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc da khác, nhưng nên nhớ hãy chọn loại không chứa nhiều dầu và chắc chắn rằng nó không khiến bạn bị dị ứng. Nếu bạn băn khoăn về một loại sản phẩm chăm sóc da nào đó thì hãy hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được an toàn cho cả bạn và thai nhi.

 

Da bị mẩn đỏ

 

Không ít chị em phụ nữ khi mang thai thường thấy biểu hiện làn da bị khô, mẩn đỏ và quá mẫn cảm. Đôi khi hiện tượng này chỉ tập trung ở gan bàn tay hoặc gót chân.

 

Muốn khắc phục tình trạng này bạn hãy dùng xà bông có hoạt tính dịu nhẹ để vệ sinh vùng da đó mỗi ngày. Có thể dùng một chiếc khăn lạnh để đắp lên vùng da bị mẩn đỏ khoảng 30 phút. Nếu da bạn bị mẩn đỏ và ngứa, bạn hãy lấy một miếng chanh để chà xát. Cách này rất hiệu quả và an toàn cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, nếu đã thử nhiều cách mà vẫn không cải thiện được tình hình thì hãy nhờ đến sự giúp đỡ của các bác sĩ chuyên khoa, tránh tự ý mua thuốc điều trị vì rất dễ gây nên những tác động xấu tới quá trình phát triển của thai nhi.

 

Khi da bị nám

 

Các vết nám trên má xuất hiện trong thời kỳ mang thai do sự thay đổi các hormon trong cơ thể dẫn tới việc các hắc tố melanin cũng xuất hiện nhiều hơn.

 

Ở những người phụ nữ có làn da vốn bị nám và tàn nhang ngay từ đầu thì tới thời kỳ mang thai, các vết nám và tàn nhang ngày càng rõ và đậm màu hơn.

 

Mọc nhiều lông

 

Khi mang thai bạn có thể thấy xuất hiện thêm nhiều lông mọc ở vùng nách, vùng bụng, dưới cằm và ria mép. “Thủ phạm” của hiện tượng này cũng chính là do quá trình thay đổi hàm lượng hormon trong cơ thể. Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng, thông thường sau khi sinh khoảng vài tuần hay vài tháng hiện tượng này sẽ không còn nữa.

 

Rạn da

 

Rạn da cũng là mối quan tâm lo lắng hàng đầu của chị em khi mang thai, nó có ảnh hưởng không nhỏ tới vẻ đẹp của bạn về sau. Khi mang thai, vùng bụng và mông của người phụ nữ thường tăng quá nhanh về kích thước khiến da không thể giãn ra kịp, mặt khác các sợi đàn hồi collagen và elastin không được chuẩn bị để thích ứng kịp thời với kích thước tăng nên xảy ra tình trạng đứt gãy. Các vết đứt gãy liên tiếp sẽ tạo thành các vết rạn nứt, ban đầu sẽ có màu đỏ nâu do các mạch máu dưới da bị tổn thương. Sau khi sinh và cơ thể hồi phục, các vết rạn sẽ chuyển thành sẹo màu trắng, đến lúc này thì việc điều trị trở nên vô cùng khó khăn vì các vết rạn đã trở thành sẹo vĩnh viễn.

 

Cũng xin nói thêm việc điều trị chứng rạn da khá khó, không có cách nào ngăn ngừa các vết rạn và cũng chẳng có một sản phẩm nào trên thị trường làm được điều này. Các loại kem được cho là giúp chống rạn da thực chất chỉ có tác dụng ngoài da trong khi các vết rạn này lại xuất phát từ sâu bên trong da. Tuy nhiên, bạn có thể giảm thiểu được tình trạng rạn da bằng sự chú ý tới quá trình tăng cân của mình. Để cơ thể không lên cân quá nhiều, quá nhanh, cần duy trì chế độ ăn cân bằng với nhiều rau xanh, hoa quả tươi; tránh các loại thực phẩm có quá nhiều chất béo hay đồ ăn nhanh và các sản phẩm chứa chất phụ gia, chất ổn định (những chất này có tác dụng giữ nước).

 

Để hạn chế tình trạng này, bạn cần:

 

- Hạn chế việc da phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Khi ra đường, phải bôi các loại kem chống nắng có độ SPF cao, giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời; đội mũ, kính và khẩu trang đầy đủ. Không nên ra ngoài trong khoảng thời gian từ 11g-15g vì đây là thời gian tia tử ngoại hoạt động rất mạnh.

 

- Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước cũng là biện pháp tốt để chống lại hiện tượng nám da.

 

- Không nên áp dụng các biện pháp chữa trị nám da trong thời gian mang thai vì sẽ ảnh hưởng tới thai nhi. Hãy chờ đến khi cai sữa cho trẻ mới bắt đầu việc phục hồi và chữa trị cho da.

 

- Uống nhiều nước cũng rất giúp bạn duy trì sức sống cho làn da. Cần uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày. Chống khô và bảo vệ làn da

 

Bạn hãy tạo thói quen chăm sóc da hằng ngày.

 

Khi ra ngoài bạn nên sử dụng kem chống nắng để bảo vệ bạn tránh được các tia UVA và UVB độc hại. Bạn hãy lựa chọn các loại kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu là 15. Khi bôi kem chống nắng nên bôi rộng khắp, tất cả các bộ phận như cổ, gáy, chân, tay…

 

Trong quá trình mang thai, cơ thể bạn sẽ có sự thay đổi đáng kể về hormon và sắc tố da, thường khiến da mặt nổi mụn.

 

Sử dụng kem chống nắng thường xuyên sẽ giúp bạn tránh được những diễn biến theo chiều hướng tiêu cực của làn da. Nếu bạn có ý định đi biển hoặc tắm nắng vào những ngày trời nắng gắt, bạn phải chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên.

 

Hãy xem trên nhãn các loại kem có chứa thành phần parsol 1789 hay avonbenzone. Đó là loại kem rất thích hợp với phụ nữ mang thai.

 

Da bạn trở nên mẫn cảm hơn: Nếu như da bạn trở nên mẫn cảm và dễ bị dị ứng trong khi mang bầu, bạn cần phải cẩn trọng với môi trường xung quanh và ánh nắng mặt trời, tránh những tổn hại cho da. Bên cạnh đó, bạn nên thường xuyên sử dụng kem dưỡng da. Nên chọn loại có chứa nhiều mật ong và vitamin C. Chỉ sử dụng các sản phẩm lột da tối đa 1 lần/tuần. Một điều cần lưu ý là trong thai kỳ, bạn nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm để bảo vệ cho đứa con thân yêu của bạn.

 

Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!

Bs.GiaThuoc

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Tháithiện Trả lời

em bị bệnh viêm xoang hàm có mùi hôi thối từ mũi và bậnh viêm tai xương chũm đã mỗ nhưng thỉnh thoảng vẫn bị tái phát, BS vui lòng cho em biết em nên sử dụng loại dung dịch nào để rửa xoang mũi và rửa tai để tranh nhiễm trùng , hoặc sử dụng loại thuốc nào để xịt vào mũi làm giảm viêm xoạng em chân thành cám ợn

12/18/2009 10:02:59 AM
binh-luan

Lê Trần Ngân Trả lời

Tôi có con gái 4 tuổi ho liên tục khoảng 8 tháng (ho khan), sức khoẻ bình thường, không sốt khám nhiều nơi không khỏi, đi khám BV nhi đồng, thực hiện các xét nghiệm (chụp phim) BS kết luận viêm xoang hàm hai bên, nhưng không có các biểu hiện giống trả lời của BS. Vậy cho tôi được hỏi với lứa tuổi của cháu có bị bệnh viêm xoang hàm không? bệnh có chữa dứt được không? Chân thành cảm ơn!

4/6/2010 11:36:19 AM
binh-luan

tran vu Trả lời

cháu vừa phát hiện mình mắt bệnh viêm xoan man.loại vêm này khi cháu đi mổ triệt để thì có hết hẳn không a!

5/24/2011 10:05:00 PM
binh-luan

Nguyen hoang anh Trả lời

Hiện nay ba em xưng má trái khi nghiêng qua trái phải hơi dau và cúi lên cU Cúi xuống hơi đau vậy không biết có phải là bệnh viêm xoang hàm không ? VvVàv

5/24/2011 10:04:43 PM
binh-luan

Hoang Linh Kiet Trả lời

Con tôi đã 9 tuổi bị viêm xoang đã một nặm Bác sĩ cho uống rất nhiều loại thuốc tây nhưng không khoi và cũng đã dùng thuốc nam 5 tháng nhưng cũng không do Hiện tại đang dùng thuốc thông xoang tán được một tháng nhưng cháu vẫn ra mũi đặc, cổ ho, khạc, nhất là vào buổi sạng Xin hỏi dùng thông xoang tán có hiệu quả không và thời gian bao lâu cháu sẽ bớt

2/16/2012 9:09:13 AM
binh-luan

phạm văn phúc Trả lời

em bị viêm xoang hàm-sàng hai bên ,bướm P,trán T.bịnh này có ảnh hưởng gì khong và điều trị như thế nào cho hết hẳn luôn,em cám ơn bác sĩ

2/16/2012 9:09:17 AM
binh-luan

phan văn mạnh Trả lời

Thưa Bs tôi phát hiện bị viêm xoang khoảng 1 tuần nay, biểu hiện của bệnh đau nhức gò má trái, nhức răng hàm trên gần răng khôn, nhức hốc mắt trái, khạc đờm màu vàng đục, nuốt đờm cảm thấy ngọt ngọt trong cổ, tôi chưa dùng thuốc gì hết xin Bs cho biết cách phòng và điều trị như thế nào

2/16/2012 9:09:07 AM
binh-luan

Trần văn Trọng Trả lời

Tôi bị viêm chân răng sau ít lâu thì phát hiện trong mũi thường chảy mủ có mùi hôi, tôi đã đi khám ở bệnh viện chợ rẩy, đã chụp phim và biết bị viêm xoang hàm, bình thuong ở nhà tôi thường xuyên vệ sinh mũi bằng nước biển xâu XISAT nhưng nhiề ngày vẫn không bớt, tôi muốn hỏi chuyên khoa nào, bệnh viện ở TPHCM có thể điều trị bệnh viêm xoang hàm

3/4/2012 3:31:25 PM
binh-luan

nguyễn duy hùng Trả lời

vợ tôi năm nay 34t đã bị viêm xoang hàm hai bên được tám năm vẫn không chữa khỏi mong được mọi người giải đáp

3/28/2012 9:39:25 PM
binh-luan

DUCTHUAN Trả lời

Bai thuoc chua viem xoang. Chao cac ban! trong moi truong khi hau vn do am cao va bui do mat do nguoi tham gia giao thong cao cong voi cac khu cong nghiep phat trien nhung he thong lam giam thieu o nhiem moi truong qua kem nem lam anh huong rat lon toi suc khoe cua con nguoi nhat la benh ve duong ho hap phat trien theo cap so nhan. Dau nam 2009 Toi da di sau vao tim hieu va chua can benh viem xoang bang thuoc nam, ket qua dem lai niem vui cho rat nhieu nguoi. Cac ban mac can benh nay can tu van va chua tri xin vui long lien he: Anh Thuan DT 0974135099 Dia chi: Nga 3 nong lam - Dong ngac - Tu liem - Ha noi

4/1/2012 10:32:41 AM
binh-luan

pham thi mai Trả lời

năm nay cháu 18tuổi, trước kia cháu bị hẹp vách ngăn ở mũi nên hay bị hắt hơi,khó thở. sau đó cháu phẩu thuật và đã đỡ hắt hơi và khó thở, nhưng 8 tháng sau cháu lại bị mất ngủ,vật vã,mà thường xuyên bị chảy nước mũi, và điều khó chịu nhất là dịch nước mũi có mùi hôi thối,ảnh hưởng đến các sinh hoạt cũng như việc học của cháu..và cháu cũng bị đau răng..cháu đọc các bài trả lời trên thì biết cháu bị viêm xoang hàm, vậy cách chữa trị là gì hã bác sĩ..cháu xin cảm ơn

6/4/2012 4:18:11 PM
Đánh giá:

Chăm sóc da khi mang thai

kính hỏi Bác Sĩ, khi mang thai thì sản phụ có được dùng kem dưỡng da mặt và dưỡng toàn thân vào ban ngày và ban đêm không.


Cham soc da khi mang thai


kinh hoi Bac Si, khi mang thai thi san phu co duoc dung kem duong da mat va duong toan than vao ban ngay va ban dem khong.


Mang thai dong nghia voi viec ban phai chap nhan nhung thay doi ve ngoai hinh, sinh ly… Mot trong nhung bien doi lon nhat la nhung thay doi doi voi lan da.

 

Vay phai lam sao de van so huu duoc mot lan da dep, min mang, tuoi tre ngay ca khi dang mang thai?

 

Mun

 

Mun la van de thuong gap ve da nhat doi voi phu nu mang thai. Nguyen nhan gay nen mun la do su bien doi lon ve ham luong hormon trong co the.

 

Neu ham luong hormon androgen cang lon thi cang kich thich cac tuyen dau tren da hoat dong, gay tac nghen cac lo chan long va sinh ra mun trung ca.

 

De ung pho an toan voi mun trong giai doan mang thai, cac chuyen gia khuyen ban nen rua mat deu dan 2 lan/ngay voi loai sua rua mat co hoat tinh diu nhe va khong gay kich ung da. Ban cung hoan toan co the su dung them cac san pham cham soc da khac, nhung nen nho hay chon loai khong chua nhieu dau va chac chan rang no khong khien ban bi di ung. Neu ban ban khoan ve mot loai san pham cham soc da nao do thi hay hoi y kien cua cac bac si chuyen khoa da lieu de duoc an toan cho ca ban va thai nhi.

 

Da bi man do

 

Khong it chi em phu nu khi mang thai thuong thay bieu hien lan da bi kho, man do va qua man cam. Doi khi hien tuong nay chi tap trung o gan ban tay hoac got chan.

 

Muon khac phuc tinh trang nay ban hay dung xa bong co hoat tinh diu nhe de ve sinh vung da do moi ngay. Co the dung mot chiec khan lanh de dap len vung da bi man do khoang 30 phut. Neu da ban bi man do va ngua, ban hay lay mot mieng chanh de cha xat. Cach nay rat hieu qua va an toan cho ca me va be. Tuy nhien, neu da thu nhieu cach ma van khong cai thien duoc tinh hinh thi hay nho den su giup do cua cac bac si chuyen khoa, tranh tu y mua thuoc dieu tri vi rat de gay nen nhung tac dong xau toi qua trinh phat trien cua thai nhi.

 

Khi da bi nam

 

Cac vet nam tren ma xuat hien trong thoi ky mang thai do su thay doi cac hormon trong co the dan toi viec cac hac to melanin cung xuat hien nhieu hon.

 

O nhung nguoi phu nu co lan da von bi nam va tan nhang ngay tu dau thi toi thoi ky mang thai, cac vet nam va tan nhang ngay cang ro va dam mau hon.

 

Moc nhieu long

 

Khi mang thai ban co the thay xuat hien them nhieu long moc o vung nach, vung bung, duoi cam va ria mep. “Thu pham” cua hien tuong nay cung chinh la do qua trinh thay doi ham luong hormon trong co the. Tuy nhien ban dung qua lo lang, thong thuong sau khi sinh khoang vai tuan hay vai thang hien tuong nay se khong con nua.

 

Ran da

 

Ran da cung la moi quan tam lo lang hang dau cua chi em khi mang thai, no co anh huong khong nho toi ve dep cua ban ve sau. Khi mang thai, vung bung va mong cua nguoi phu nu thuong tang qua nhanh ve kich thuoc khien da khong the gian ra kip, mat khac cac soi dan hoi collagen va elastin khong duoc chuan bi de thich ung kip thoi voi kich thuoc tang nen xay ra tinh trang dut gay. Cac vet dut gay lien tiep se tao thanh cac vet ran nut, ban dau se co mau do nau do cac mach mau duoi da bi ton thuong. Sau khi sinh va co the hoi phuc, cac vet ran se chuyen thanh seo mau trang, den luc nay thi viec dieu tri tro nen vo cung kho khan vi cac vet ran da tro thanh seo vinh vien.

 

Cung xin noi them viec dieu tri chung ran da kha kho, khong co cach nao ngan ngua cac vet ran va cung chang co mot san pham nao tren thi truong lam duoc dieu nay. Cac loai kem duoc cho la giup chong ran da thuc chat chi co tac dung ngoai da trong khi cac vet ran nay lai xuat phat tu sau ben trong da. Tuy nhien, ban co the giam thieu duoc tinh trang ran da bang su chu y toi qua trinh tang can cua minh. De co the khong len can qua nhieu, qua nhanh, can duy tri che do an can bang voi nhieu rau xanh, hoa qua tuoi; tranh cac loai thuc pham co qua nhieu chat beo hay do an nhanh va cac san pham chua chat phu gia, chat on dinh (nhung chat nay co tac dung giu nuoc).

 

De han che tinh trang nay, ban can:

 

- Han che viec da phai tiep xuc voi anh nang mat troi. Khi ra duong, phai boi cac loai kem chong nang co do SPF cao, giup bao ve da khoi anh nang mat troi; doi mu, kinh va khau trang day du. Khong nen ra ngoai trong khoang thoi gian tu 11g-15g vi day la thoi gian tia tu ngoai hoat dong rat manh.

 

- An nhieu rau xanh, hoa qua, uong nhieu nuoc cung la bien phap tot de chong lai hien tuong nam da.

 

- Khong nen ap dung cac bien phap chua tri nam da trong thoi gian mang thai vi se anh huong toi thai nhi. Hay cho den khi cai sua cho tre moi bat dau viec phuc hoi va chua tri cho da.

 

- Uong nhieu nuoc cung rat giup ban duy tri suc song cho lan da. Can uong it nhat 8 coc nuoc moi ngay. Chong kho va bao ve lan da

 

Ban hay tao thoi quen cham soc da hang ngay.

 

Khi ra ngoai ban nen su dung kem chong nang de bao ve ban tranh duoc cac tia UVA va UVB doc hai. Ban hay lua chon cac loai kem chong nang co chi so SPF toi thieu la 15. Khi boi kem chong nang nen boi rong khap, tat ca cac bo phan nhu co, gay, chan, tay…

 

Trong qua trinh mang thai, co the ban se co su thay doi dang ke ve hormon va sac to da, thuong khien da mat noi mun.

 

Su dung kem chong nang thuong xuyen se giup ban tranh duoc nhung dien bien theo chieu huong tieu cuc cua lan da. Neu ban co y dinh di bien hoac tam nang vao nhung ngay troi nang gat, ban phai chon loai kem chong nang co chi so SPF tu 30 tro len.

 

Hay xem tren nhan cac loai kem co chua thanh phan parsol 1789 hay avonbenzone. Do la loai kem rat thich hop voi phu nu mang thai.

 

Da ban tro nen man cam hon: Neu nhu da ban tro nen man cam va de bi di ung trong khi mang bau, ban can phai can trong voi moi truong xung quanh va anh nang mat troi, tranh nhung ton hai cho da. Ben canh do, ban nen thuong xuyen su dung kem duong da. Nen chon loai co chua nhieu mat ong va vitamin C. Chi su dung cac san pham lot da toi da 1 lan/tuan. Mot dieu can luu y la trong thai ky, ban nen han che su dung my pham de bao ve cho dua con than yeu cua ban.

 

Chuc ban co mot thai ky khoe manh!

Bs.GiaThuoc

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212