Bổ sung sắt và acid folic trong giai đoạn trước khi thụ thai

      Trịnh Thị Hương - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi có ý định mấy tháng nữa sẽ có em bé. Tôi đọc sách có thấy khuyên rằng nên uống axit folic trước và trong 3 tháng đầu mang thai. Tôi có ra hiệu thuốc để mua về uống nhưng ở hiệu thuốc không có thuốc gì có tên riêng là axit folic. Đa số là những hộp thuốc hỗn hợp vitamin trong đó có axit folic. Nay cho tôi hỏi nếu tôi muốn mua hộp thuốc axit folic đó thì mua ở đâu và có thuốc mang tên axit folic riêng mà không lẫn với các vitamin khác hay không? xin cám ơn!
Bổ sung sắt và acid folic trong giai đoạn trước khi thụ thai

Truớc khi chuẩn bị làm mẹ trước hết bạn cần chuẩn bị cho mình một sức khỏe đầy đủ, bởi vì mẹ khỏe mạnh là một trong những yếu tố quan trọng góp phần sinh ra trẻ khỏe mạnh.

 

Trong đó việc bổ sung sắt và acid folic trong giai đoan tiền thụ thai và trong thời kỳ mang thai là rất quan trọng đối với sức khỏe của cả mẹ và bé.

 

Sắt và acid folic ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe phụ nữ và thai nhi?

 

Thiếu sắt hay thiếu acid folic sẽ dẫn đến thiếu máu.

Thiếu máu do thiếu sắt làm tăng nguy cơ biến chứng thai ky, tăng nguy cơ nhiễm trùng cho thai phụ, tăng nguy cơ sảy thai và biến chứng hậu sản như bị băng huyết sau sinh. nguy hiểm hơn thiếu máu thiếu sắt làm tăng tỉ lệ tử vong cho cả mẹ và bé.

 

Đối với thai nhi thiếu máu do thiếu sắt và acid folic có thể gay suy dinh dưõng bào thai trẻ dễ bị sinh non, nhẹ ký . Ngoài ra thiếu máu trong quá trình mang thai còn ảnh hưởng đen sự phát triển về thể lực và trí lực sau nay của trẻ, cũng như ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ.

Đặc biệt với acid folic, việc bổ sung acid folic truớc và trong giai đoạn đầu của thai kỳ sẽ góp phần làm giảm đáng kể tỉ lệ sinh con dị tật ống thần kinh. Hiện nay tổ chức y tế thế giới khuỹến cáo mọi phụ nữởđo tuổi sinh đẻ nên bổ sung 400 mcg acid folic mỗi ngày nhằm giảm thiểu nguy cơ dị tật ống thần kinh ở trẻ.

 

Tại sao cần bổ sung sắt và acid folic trước khi mang thai?

 

Việc bổ sung sắt và acid folic không chỉ cần thiết trong thời gian mang thai mà còn rất quan trọng trong giai đoạn tiền thụ thai.

Bởi vì nhu cầu sắt trong quá trình mang thai tăng gấp 6 lần bình thuờng, mà dự trữ sắt trong cơ thể phụ nữ thuờng lại thấp do bị mất máu hàng tháng qua kinh nguyệt, và còn thấp hơn đối với những phụ nữđã mang thai nhiều lần do bị mất sắt qua những lần sinh truớc, chính vì vậy mà khi chuẩn bị có con bạn nên uống bổ sung sắt mỗi ngày để cung cấp đủ lượng sắt dự trữ cần thiết cho cơ thể.

Bên cạnh sắt bạn cũng cần bổ sung acid folic trước khi mang thai, bỏi vì acid folic có vai trò trong việc ngăn ngừa sinh con dị tất ống thần kinh ,mà ống thần kinh lại đuợc hình thành rất sớm chỉ trong 28 ngày đầu của thai kỳ, đây là giai đoạn chúng ta thường không nhận biết được mình đã có thai, nên chếđộ dinh dưỡng cũng chưa được quan tâm đúng mức. Chính vì vậy mà việc bổ sung acid folic trong giai đoạn tiền thụ thai làvô cùng quan trọng..

 

Bổ sung sắt và acid folic bằng cách nào?

 

Sắt có nhiều trong hàu, thịt gia súc , gia cầm rau có lá xanh thẫm, hạt nguyên hột, bột đậu để cung cấp lượng sắt nhiều hơn. Tuy nhiên sắt từ thực phẩm được cơ thể hấp thu rất kém.

Đối với acid folic, acid folic có nhiều trong gan thận động vật , rau lá xanh,…

Nhưng bạn cũng cần lưu ý acid folic rat dễ bị phân hủy khi chế biến và đun nấu.

Để cung cấp sắt và acid folic cho cơ thể, khẩu phần ăn nên đa dạng chứa cả thịt và rau xanh, nước trái cây hoặc vitamin C cũng góp phần tăng hấp thu sắt. Đối với những đối tượng có nhu cầu sắt cao như chịem phụ nữ khẩu phần ăn hàng ngày không thể cung cấp đủ lượng sắt cần thiết cho cơ thể, nên cần thường xuyên bổ sung viên sắt, đặc biệt là phụ nữ có thai và phụ nữ dựđịnh có thai nên bắt đầu uống bổ sung viên sắt- acid folic mỗi ngày từ 3- 6 tháng truớc khi có thai cho đến sau khi sinh 1 tháng.

 

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại chế phẩm chứa sắt và acid folic. Các bạn nên chọn sản phẩm của công ty có uy tín để có thể yên tâm khi sử dụng. Các bạn có thể chọn sản phẩm Ferrovit của công ty Mega, Ferrovit có thành phần kết hợp cả sắt và acid folic với hàm lượng thích hợp nhu cầu hàng ngày cho phụ nữ chuẩn bị có thai và phụ nữ mang thai nên sẽ tiện lợi hơn cho các bạn khi sử dụng. Hiệu quả của Ferrovit cũng đã được đánh giá tốt qua thử nghiệm lâm sàng do bệnh viện Từ Dũ thực hiện.

 

Trẻ sinh ra khỏe mạnh cần có một phụ nữ khỏe mạnh và người mẹ khỏe mạnh. Bổ sung sắt và acid folic cho phụ nữ dựđịnh mang thai, phụ nữ có thai nói riêng và cho mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nói chung góp phần xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh trong xã hội hiện nay.

 

Chúc bạn thành công!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

huynh thi kieu phuong Trả lời

e chi so BMI la 19.2 thi la dang gi ah

11/24/2010 9:50:07 AM
binh-luan

tran thi ngoc thu Trả lời

tôi cao 1met50, nặng 50 kg . chỉ số BMI là 22.2. Vậy tôi có thừa cân hay không?

11/24/2010 9:50:02 AM
binh-luan

linh phuong Trả lời

Tôi muốn viết lại công thức tính BMI để dễ hiểu hơn cho người đọc: BMI = cân nặng / (chiều cao x chiều cao) Trong đó: cân nặng tính bằng kg, chiều cao tính bằng m

6/3/2011 10:22:34 AM
binh-luan

Đàm Trung Nhựt Trả lời

e năm nay 18 tuổi nhưng thân hình vẫn gầy! e cao 1m78 nặng 67kg! an nhiều vẫn k len kg nhưng moi lan bệnh thì xuống 2-3kg! cho e ý kiến

2/3/2012 10:32:47 AM
binh-luan

DOI QUOC CHIEN Trả lời

CON TÔI NAM NAY LA 39 THANG TUOI CHIEU CAO LA 95 (CM) CAN NẶNG LA 14.5 (KG) VẬY NẾU TÍNH CHỈ SỐ BMI LA 16.6 TÔI MUỐN HỎI NHƯ THẾ CON TÔI THUỘC DẠNG THIẾU CAN HAY THỪA CÂN HOẶC BÌNH THƯỜNG VẬY XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN

10/11/2011 8:39:08 PM
binh-luan

lehung_son Trả lời

số bma là 22.9 thì có thừa cân không

3/20/2012 9:15:07 AM
binh-luan

nhok_con Trả lời

BMI=cân nặng/(chiều cao x chiều cao) là sao ạ?

3/20/2012 9:15:12 AM
binh-luan

nguyen thi kim phuong Trả lời

2 ban deu co chieu cao vs can nang chuan dọ

2/3/2012 10:32:59 AM
binh-luan

nguyễn văn lìn Trả lời

bs ơi chau cao 138cm nặg 32 kg chỉ số BMI là 18,35 liệu chau có bị suy dinh dưỡng ko ak?

2/3/2012 10:32:42 AM
binh-luan

Phan Ngọc Phú Trả lời

Tôi năm nay 22 tuổi, cao 1m67 nặng 52kg chỉ số BMI là 18.6 nhưng tôi thấy tôi vẫn gầy. BS cho ý kiến liệu chỉ số BMI có chuẩn không

3/12/2012 9:18:55 AM
binh-luan

châu trung quốc Trả lời

bac si oi em cao 1m60 nang 40k lieu co suy dinh duong ko em sáng ăn phở có chất béo trưa ăn cơm 1 tô đầy ăn canh có thêm 1 muỗng dầu chiều khoảng 3h ăn bánh mì hoac trái cây 5h em ăn thêm 1 tô cơm 9h em ăn 1 thô bún hoac phở thế em có mập lên được không bác sĩ

3/12/2012 9:18:44 AM
binh-luan

châu trung quốc Trả lời

so BMI cua em co 16.65 co quá gầy không anh

3/20/2012 9:15:00 AM
binh-luan

nguyen ha Trả lời

uong dam de giam beo co bi sao khỏng ?

3/31/2012 5:19:32 PM
binh-luan

Ngọc Bùi Trả lời

tôi 18t . chiều cao 1m58 , cân nặng 45kg . trong này ghi gầy . nhưng ngoài đời thân hình bụng eo mỡ , mập . Không hiểu nguyên nhân gì tại sao mập vậy ?

4/4/2012 2:52:34 PM
binh-luan

pham thi nhung Trả lời

em nặng 42kg mà cao tới 1m64. rất gầy ! em cũng đã thử nhiều phương pháp kể cả ăn uống nhiều nhưng không tăng cận cho em hỏi em có thể khám để biết nguyên nhân ở đâu và ăn uống, tập luyện như thế nào để tăng cân ạ. em cảm ơn ! [email protected]

4/11/2012 11:17:45 PM
binh-luan

quoc Trả lời

chiều cao tính bằng cm? có lộn không vậy ?

4/18/2012 7:20:38 PM
binh-luan

Lê Hữu Thật Trả lời

Tôi cao mét sáu ba, nặng năm năm kí tính ra chỉ số BMI là 20,7 thì chuẩn không vậy?

4/28/2012 7:47:50 PM
Đánh giá:

Bổ sung sắt và acid folic trong giai đoạn trước khi thụ thai

Tôi có ý định mấy tháng nữa sẽ có em bé. Tôi đọc sách có thấy khuyên rằng nên uống axit folic trước và trong 3 tháng đầu mang thai. Tôi có ra hiệu thuốc để mua về uống nhưng ở hiệu thuốc không có thuốc gì có tên riêng là axit folic. Đa số là những hộp thuốc hỗn hợp vitamin trong đó có axit folic. Nay cho tôi hỏi nếu tôi muốn mua hộp thuốc axit folic đó thì mua ở đâu và có thuốc mang tên axit folic riêng mà không lẫn với các vitamin khác hay không? xin cám ơn!


Bo sung sat va acid folic trong giai doan truoc khi thu thai


Toi co y dinh may thang nua se co em be. Toi doc sach co thay khuyen rang nen uong axit folic truoc va trong 3 thang dau mang thai. Toi co ra hieu thuoc de mua ve uong nhung o hieu thuoc khong co thuoc gi co ten rieng la axit folic. Da so la nhung hop thuoc hon hop vitamin trong do co axit folic. Nay cho toi hoi neu toi muon mua hop thuoc axit folic do thi mua o dau va co thuoc mang ten axit folic rieng ma khong lan voi cac vitamin khac hay khong? xin cam on!


Truoc khi chuan bi lam me truoc het ban can chuan bi cho minh mot suc khoe day du, boi vi me khoe manh la mot trong nhung yeu to quan trong gop phan sinh ra tre khoe manh.

 

Trong do viec bo sung sat va acid folic trong giai doan tien thu thai va trong thoi ky mang thai la rat quan trong doi voi suc khoe cua ca me va be.

 

Sat va acid folic anh huong nhu the nao doi voi suc khoe phu nu va thai nhi?

 

Thieu sat hay thieu acid folic se dan den thieu mau.

Thieu mau do thieu sat lam tang nguy co bien chung thai ky, tang nguy co nhiem trung cho thai phu, tang nguy co say thai va bien chung hau san nhu bi bang huyet sau sinh. nguy hiem hon thieu mau thieu sat lam tang ti le tu vong cho ca me va be.

 

Doi voi thai nhi thieu mau do thieu sat va acid folic co the gay suy dinh duong bao thai tre de bi sinh non, nhe ky . Ngoai ra thieu mau trong qua trinh mang thai con anh huong den su phat trien ve the luc va tri luc sau nay cua tre, cung nhu anh huong den chi so IQ cua tre.

Dac biet voi acid folic, viec bo sung acid folic truoc va trong giai doan dau cua thai ky se gop phan lam giam dang ke ti le sinh con di tat ong than kinh. Hien nay to chuc y te the gioi khuyen cao moi phu nuodo tuoi sinh de nen bo sung 400 mcg acid folic moi ngay nham giam thieu nguy co di tat ong than kinh o tre.

 

Tai sao can bo sung sat va acid folic truoc khi mang thai?

 

Viec bo sung sat va acid folic khong chi can thiet trong thoi gian mang thai ma con rat quan trong trong giai doan tien thu thai.

Boi vi nhu cau sat trong qua trinh mang thai tang gap 6 lan binh thuong, ma du tru sat trong co the phu nu thuong lai thap do bi mat mau hang thang qua kinh nguyet, va con thap hon doi voi nhung phu nuda mang thai nhieu lan do bi mat sat qua nhung lan sinh truoc, chinh vi vay ma khi chuan bi co con ban nen uong bo sung sat moi ngay de cung cap du luong sat du tru can thiet cho co the.

Ben canh sat ban cung can bo sung acid folic truoc khi mang thai, boi vi acid folic co vai tro trong viec ngan ngua sinh con di tat ong than kinh ,ma ong than kinh lai duoc hinh thanh rat som chi trong 28 ngay dau cua thai ky, day la giai doan chung ta thuong khong nhan biet duoc minh da co thai, nen chedo dinh duong cung chua duoc quan tam dung muc. Chinh vi vay ma viec bo sung acid folic trong giai doan tien thu thai lavo cung quan trong..

 

Bo sung sat va acid folic bang cach nao?

 

Sat co nhieu trong hau, thit gia suc , gia cam rau co la xanh tham, hat nguyen hot, bot dau de cung cap luong sat nhieu hon. Tuy nhien sat tu thuc pham duoc co the hap thu rat kem.

Doi voi acid folic, acid folic co nhieu trong gan than dong vat , rau la xanh,…

Nhung ban cung can luu y acid folic rat de bi phan huy khi che bien va dun nau.

De cung cap sat va acid folic cho co the, khau phan an nen da dang chua ca thit va rau xanh, nuoc trai cay hoac vitamin C cung gop phan tang hap thu sat. Doi voi nhung doi tuong co nhu cau sat cao nhu chiem phu nu khau phan an hang ngay khong the cung cap du luong sat can thiet cho co the, nen can thuong xuyen bo sung vien sat, dac biet la phu nu co thai va phu nu dudinh co thai nen bat dau uong bo sung vien sat- acid folic moi ngay tu 3- 6 thang truoc khi co thai cho den sau khi sinh 1 thang.

 

Hien nay tren thi truong co kha nhieu loai che pham chua sat va acid folic. Cac ban nen chon san pham cua cong ty co uy tin de co the yen tam khi su dung. Cac ban co the chon san pham Ferrovit cua cong ty Mega, Ferrovit co thanh phan ket hop ca sat va acid folic voi ham luong thich hop nhu cau hang ngay cho phu nu chuan bi co thai va phu nu mang thai nen se tien loi hon cho cac ban khi su dung. Hieu qua cua Ferrovit cung da duoc danh gia tot qua thu nghiem lam sang do benh vien Tu Du thuc hien.

 

Tre sinh ra khoe manh can co mot phu nu khoe manh va nguoi me khoe manh. Bo sung sat va acid folic cho phu nu dudinh mang thai, phu nu co thai noi rieng va cho moi phu nu trong do tuoi sinh de noi chung gop phan xay dung mot cong dong khoe manh trong xa hoi hien nay.

 

Chuc ban thanh cong!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212