Một số vấn đề liên quan đến sức khỏe của thai phụ trong quá trình mang thai

      Chu Thị Quyên - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bác sĩ cho em hỏi: 1. Em mang bầu được một tháng rưỡi nhưng thỉnh thoảng hay bị đau bụng khó chịu như vậy có bị làm sao không? 2. Thỉnh thoảng em hay bị đau đầu và buồn nôn những lúc ngửi thấy mùi lạ có sao không ạ? Em xin cảm ơn!
Một số vấn đề liên quan đến sức khỏe của thai phụ trong quá trình mang thai

1. Đau bụng khi có thai không phải là chứng bệnh lạ. Căn bệnh này vẫn thường xảy ra và không có gì đáng ngại. Nhưng đôi khi việc đau ở vùng bụng hoặc bị co thắt vùng bụng có thể là dấu hiệu của điều gì đó nghiêm trọng, đặc biệt nếu bạn đồng thời cảm thấy nhiều triệu chứng khác nữa.

 

Những nguyên nhân gây đau bụng phổ biến

 

- Khó tiêu hoặc ợ nóng: Đôi khi đau bụng kèm cảm giác buồn nôn

 

- Bị giãn dây chằng quanh dạ con: Điều này có thể gây ra những cơn co thắt mạnh ở bụng

 

- Khi căng thẳng: Gây co thắt vùng bụng

 

Những nguyên nhân gây đau bụng nghiêm trọng hơn

 

Đôi khi đau bụng có thể là dấu hiệu của chứng bệnh nghiêm trọng, nên nếu bạn thấy xuất hiện bất cứ triệu chứng nào dưới đây thì hãy đi khám ngay lập tức.

 

- Tiền sản giật: Đau bụng đi kèm với các triệu chứng khác.

 

- Mang thai ngoài dạ con: Cơn đau bụng di chuyển khắp vùng bụng của bạn.

 

- Sẩy thai: Co thắt vùng bụng kèm theo hiện tượng chảy máu âm hộ.

 

- Sinh non: Trong khoảng từ tuấn thứ 20 - 36, đau hay co thắt vùng bụng kèm theo tiêu chảy, đau lưng và co thắt dạ con.

 

Nói chung, các cơn đau khi có thai là bình thường và không có gì đáng ngại. Nhưng chỉ có bạn mới là người hiểu rõ cơ thể của mình hơn ai hết, nên nếu những cơn đau làm bạn lo lắng thì bạn cần tham vấn bác sĩ ngay. Ngay cả khi rốt cuộc bạn chỉ bị chứng khó tiêu, thì bạn vẫn nên “cẩn tắc vô áy náy” để sau này không phải ân hận.

 

2. Khi mang thai phụ nữ thường hay buồn nôn hoặc nôn. Việc dùng thuốc chống nôn trong trường hợp này cần phải cân nhắc, thận trọng. Trước hết bạn cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống (chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, tránh ăn những gia vị có mùi mạnh...) và có chế độ nghỉ ngơi thích hợp.

 

Các thuốc được dùng để giảm buồn nôn và nôn như gừng, vitamin B6. Hai thuốc này dùng tương đối an toàn.

 

Trường hợp dùng các cách trên không có hiệu quả có thể dùng thuốc chống nôn và buồn nôn khác như các thuốc kháng histamin...

 

Do các thuốc chống nôn có nhiều tác dụng phụ lại không an toàn cho thai nhi nên chỉ dùng khi thật cần thiết (như  bị nôn và buồn nôn nặng) và cần có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không được dùng các thuốc đã có khuyến cáo không được dùng cho người có thai.

 

Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh!

Bs.GiaThuoc

 

 

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

nam phuong Trả lời

Tôi bị số triệu trứng va khi tham khảo các ỷên internet tôi nghĩ minh mắc bệnh hăc lào . tôi thuơng bị ngứa mợt chút xung quanh bẹn va có màu trắng mốc, cũng có các mẩn đỏ ở rìa các mảng đó . tôi xin BS hãy tư vân cho tôi biết đó là bệnh gì đươc không và bệnh đó cần phải chữa như thế nào ? Cảm ơn

1/4/2010 2:39:05 PM
binh-luan

nguyen dinh tu Trả lời

khoảng 5 tháng trước, tôi có cảm giác ngứa ở bẹn,do biết nên tôi cứ để nguyên,đến tận bây giờ thì rất ngứa và khu vực ấy khi gãy thì bị bong da và càng ngày càng lan rông.Xin hãy chỉ cho tôi cách khắc phục bệnh này

1/18/2010 2:44:58 PM
binh-luan

doan van son Trả lời

tôi đă dùng thuôc ASA nhuung khi dổ thuốc lên vùng da thì không có hiện tuuợng gì hế xin hỏi tôi có bị dị ứng không

1/18/2010 2:45:07 PM
binh-luan

Nguyễn đình Trân Trả lời

Tôi bị ngứa ở vùng chân, lúc đầu còn là 1 vùng tròn nhỏ sau đó do chủ quan không để ý vùng ngứa đó to dần . Tôi có bôi thuốc Nizoral thì thấy cũng có đỡ một chút, cứ nghĩ bệnh sẽ khỏi nên tôi ngừng bôi thuôc. không ngờ bệnh không những không khỏi mà còn lan rộng ra thêm nữa, mùa hè thì không thấy làm sao nhưng mùa đông đến là tôi lại bị ngứa rất khó chịu( tôi sống ở Hà Nội ). Do công việc bận rộn quá nên không có thời gian đi khám bác sỹ da liễu . Vậy kính mong bác sỹ hãy cho tôi biết bệnh của tôi là bệnh gì và phải dùng thuốc gì để chữa . Tôi xin nhấn mạnh là bệnh của tôi cứ đến mùa lạnh mới bị . Đấy có phải la bị bệnh hắc lào mãn tính không? Xin chân thành cảm ơn va mong nhận được hồi âm sớm .

8/5/2011 9:13:50 AM
binh-luan

haanh Trả lời

em bị hắc lào lâu rùi và dùng thuốc bôi đỡ được thời gian nó phát lại .giờ em muốn dùng thuốc uống có được không và dùng thuốc gì tốt nhất nhờ bác sỹ giúp em với

8/5/2011 9:13:55 AM
binh-luan

LE MINH A Trả lời

tôi bị benh hắc lào,can phải kiêng ăn nhung loại thức an gì?nếu toi hay gãi vào những chỗ bị bệnh thì có bị sao ko?

8/5/2011 9:14:00 AM
binh-luan

nguyen manhtuan Trả lời

toi bi hac lao o ben. boi thuoc mai ma khong khoi. dao nay con phat hien no lan ra phan biu cua" cau nho" nhung vet nay bi loet ra va gay dau trong qua trinh di lai. xin cac bac si tu van giup toi.

8/5/2011 9:14:05 AM
binh-luan

hung Trả lời

e bi cac trieu trung gan giong nhu benh HAC LAO o gan ben co may cho nhu dong tien xung quanh co mun nuoc rat ngua dac biet ve dem chac la dung BS oi cho e biet de chua khoi thi kan thoi gian la bao nhieu?benh co tai phat khong?/e cam thay kho chiu lam//

8/5/2011 9:14:09 AM
binh-luan

nam Trả lời

tôi bị nổi mẩn đỏ và ngứa ở hai bên vùng bẹn, nhung dùng thuốc FLUOPAS thì khỏi dần dần nhưng nó van tái phạt vẫn bị ngứa tôi muốn hỏi có thuốc nào trị dứt diểm được không? vả lại hiện nay chỗ ấy của tôi cũng xuất hiện tình trạng như vậy nhưng nó không nổi nốt lấm tấm mà thành một vệt dài khoang 1,2cm tôi rất lúng túng không biết mình bị làm sạo tôi muốn biết mình bị sao va cần chữa như thế nào

8/5/2011 9:14:14 AM
binh-luan

buihuuphong Trả lời

tôi bị nổi mẩn đỏ bẳng dồng xu ở nach nhưng không bị ngứa.xin hỏi bac sĩ đo là bệnh gì vây?tôi lên uống thuốc gì để điêù trị

8/14/2011 8:42:58 PM
binh-luan

tran ngoc thanh Trả lời

toi bi benh nay nhung dung fluconazol thuoc uong nhung van khong khoi vay bs hay cho toi biet loai thuoc tren co anh huong den gan sau nay hay ko?

8/14/2011 8:43:07 PM
binh-luan

nguyen thuong Trả lời

tôi có một vết ngứa ở bẹn dai khoang 4 cm cứ khỏi rồi lại ngứa lại . vết có mầu đỏ cho hoi tôi bị làm sao tôi lên dùng thuốc gì

8/5/2011 9:13:44 AM
binh-luan

lethuong Trả lời

e bị bệnh haclao , mói dây thôi ,nó tròn nhu nap bia . va e bị o lung . bạn be e nói là nếu ko chũa là sau này sẽ ko có con có dúng ko bác sĩ . giò e dang rất lo lang . e dã bôi thuốc keydepha và có dấu hiệu thiêm gjảm nhung e rất lo ... bác sĩ có thể cho e 1 lòi khuên dc ko bác sĩ .

8/14/2011 8:42:50 PM
binh-luan

Ngoc Duy Trả lời

Chao bac si.cac bac cho chau hoi? Chau bi hac lao o vung ben.moi dau chj bang dong xu nhung chau ko de y may hum sau no loang za dai khoang 5cm.va zat ngua a.cac bac si cho chau hoi chau boi kadermfa boi co dc ko a.chau xin kam onChao bac sịcac bac cho chau hỏi Chau bi hac lao o vung bẹnmoi dau chj bang dong xu nhung chau ko de y may hum sau no loang za dai khoang 5cm.va zat ngua ậcc bac si cho chau hoi chau boi kadèma boi co dc ko ậchu xin kam on

9/9/2011 11:05:38 PM
binh-luan

balinh Trả lời

- Chuyên trị Sốt rét,đặc biệt về bệnh ngứa,da liễu lâu năm như tổ đĩa,vảy chàm..., lang ben,hắc lào bằng phương pháp Đông y,với những thảo dược quý hiếm của vùng dân tộc Dao thượng du Bắc Việt. LH co Nu,16A Lê minh Xuân,p7,qTB,Hcm,DT:01653604339. - Bệnh nấm hắc lào có biểu hiện là các đám tổn thương lúc đầu hơi đỏ, ranh giới rõ rệt, có bờ viền, trên bờ viền có những mụn nước nhỏ, xu hướng lành ở giữa, dần dần lan rộng thành đám có nhiều vòng cung. Bệnh có thể dai dẳng kéo dài hằng năm, gây ngứa nhiều. - Bệnh nấm bẹn, tổn thương thường tạo thành một mảng có bờ viền rõ rệt, có vảy, phần giữa có xu hướng lành và có mụn nhỏ lấm tấm ở vùng xung quanh bờ viền,thường xuất hiện ở cả 2 bẹn. - Bệnh Nấm vảy rồng tróc vảy da và hình thành những vòng đồng tâm như hình hoa hay hình vảy cá (không có viền mụn nước), không có xu hướng lành ở vùng trung tâm, rất ngứa. Tổn thương lúc đầu khu trú ở một vùng, sau đó có thể lan ra toàn thân. Bệnh lây từ người này sang người khác. - Bệnh vảy nến biểu hiện thành chấm, vết hoặc mảng nền viêm đỏ, phủ vảy nhiều lớp, dễ bong, màu trắng đục như xà cừ, như nến. Bệnh tiến triển từng đợt, hay tái phát, có khi dai dẳng nhiều năm. Tùy triệu chứng lâm sàng,phân vảy nến thành nhiều thể: chấm, giọt, đồng tiền, mảng, đỏ da, mụn mủ, khớp... Thể chấm, giọt, đồng tiền hoặc mảng khu trú thường lành tính,chỉ gây ngứa khó chịu. Riêng các thể đỏ da, mụn mủ, viêm da thường kèm theo tổn thương nội tạng.

9/12/2011 10:12:42 AM
binh-luan

hai Trả lời

chau bi ngua o vung bẹnnoi not nhu muoi dot sau do chung loet ra rat ngua lieu chau co phai bi hac lao k a

10/6/2011 10:22:47 PM
binh-luan

Phamchjenthang Trả lời

Em bj hac lao .o ben .em co dung thuoc endx-GCream .em muon hoj em dung thuoc nay co khoj ko ?

10/12/2011 3:33:59 PM
binh-luan

thanh Trả lời

vào www.dalieudongdieu.net

4/3/2012 6:19:23 AM
Đánh giá:

Một số vấn đề liên quan đến sức khỏe của thai phụ trong quá trình mang thai

Bác sĩ cho em hỏi: 1. Em mang bầu được một tháng rưỡi nhưng thỉnh thoảng hay bị đau bụng khó chịu như vậy có bị làm sao không? 2. Thỉnh thoảng em hay bị đau đầu và buồn nôn những lúc ngửi thấy mùi lạ có sao không ạ? Em xin cảm ơn!


Mot so van de lien quan den suc khoe cua thai phu trong qua trinh mang thai


Bac si cho em hoi: 1. Em mang bau duoc mot thang ruoi nhung thinh thoang hay bi dau bung kho chiu nhu vay co bi lam sao khong? 2. Thinh thoang em hay bi dau dau va buon non nhung luc ngui thay mui la co sao khong a? Em xin cam on!


1. Dau bung khi co thai khong phai la chung benh la. Can benh nay van thuong xay ra va khong co gi dang ngai. Nhung doi khi viec dau o vung bung hoac bi co that vung bung co the la dau hieu cua dieu gi do nghiem trong, dac biet neu ban dong thoi cam thay nhieu trieu chung khac nua.

 

Nhung nguyen nhan gay dau bung pho bien

 

- Kho tieu hoac o nong: Doi khi dau bung kem cam giac buon non

 

- Bi gian day chang quanh da con: Dieu nay co the gay ra nhung con co that manh o bung

 

- Khi cang thang: Gay co that vung bung

 

Nhung nguyen nhan gay dau bung nghiem trong hon

 

Doi khi dau bung co the la dau hieu cua chung benh nghiem trong, nen neu ban thay xuat hien bat cu trieu chung nao duoi day thi hay di kham ngay lap tuc.

 

- Tien san giat: Dau bung di kem voi cac trieu chung khac.

 

- Mang thai ngoai da con: Con dau bung di chuyen khap vung bung cua ban.

 

- Say thai: Co that vung bung kem theo hien tuong chay mau am ho.

 

- Sinh non: Trong khoang tu tuan thu 20 - 36, dau hay co that vung bung kem theo tieu chay, dau lung va co that da con.

 

Noi chung, cac con dau khi co thai la binh thuong va khong co gi dang ngai. Nhung chi co ban moi la nguoi hieu ro co the cua minh hon ai het, nen neu nhung con dau lam ban lo lang thi ban can tham van bac si ngay. Ngay ca khi rot cuoc ban chi bi chung kho tieu, thi ban van nen “can tac vo ay nay” de sau nay khong phai an han.

 

2. Khi mang thai phu nu thuong hay buon non hoac non. Viec dung thuoc chong non trong truong hop nay can phai can nhac, than trong. Truoc het ban can phai dieu chinh che do an uong (chia thanh nhieu bua nho trong ngay, tranh an nhung gia vi co mui manh...) va co che do nghi ngoi thich hop.

 

Cac thuoc duoc dung de giam buon non va non nhu gung, vitamin B6. Hai thuoc nay dung tuong doi an toan.

 

Truong hop dung cac cach tren khong co hieu qua co the dung thuoc chong non va buon non khac nhu cac thuoc khang histamin...

 

Do cac thuoc chong non co nhieu tac dung phu lai khong an toan cho thai nhi nen chi dung khi that can thiet (nhu  bi non va buon non nang) va can co su chi dinh va theo doi cua bac si chuyen khoa. Tuyet doi khong duoc dung cac thuoc da co khuyen cao khong duoc dung cho nguoi co thai.

 

Chuc ban co mot thai ky khoe manh!

Bs.GiaThuoc

 

 

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212