Chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai

      nguyên Thu thuy - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Em mang thai được 3 thang. Trước và trong quá trình mang thai khi ăn uống hơi no và đồ lạ một chút là mỗi lần đi cầu em bị đau bụng quằn quại và sống phân. Giờ có bầu em rất muốn ăn uống nhiều và tẩm bổ cho cọn Xin bác sĩ cho em lời khuyên. Em xin chân thành cảm ơn!
Chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai

Khi mang thai, khoảng 2/3 người mẹ có thai có cảm giác buồn nôn, và nôn, triệu chứng tăng rõ, song song với lượng hCG tăng cao, do vậy, người sinh đôi, chửa trứng thường có triệu chứng nghén rất nặng.

Ngoài ra còn có cảm giác trướng bụng tăng do tác dụng của hormon progesteron trên cơ trơn. Nhu động ruột trong lúc có thai thường giảm, độ hấp thụ của ruột giảm, độ acide dạ dày giảm. Giai đoạn cuối của thời kỳ có thai, nhu động đại tràng giảm cùng với việc tử cung chèn ép, nên thường bị táo bón vào thời kỳ này. Chính những rối loạn này làm cho trong lúc có thai,người mẹ thường khó tiêu hoá thức ăn hơn lúc chưa có thai.

 Vai trò của chế độ ăn trong thời  kỳ có thai:

Ăn uống của người mẹ trong thời kỳ có thai rât quan trọng là một trong những yếu tố quyết định cho sự phát triền của bào thai và sự tạo sữa trong thời kỳ nuôi con bú và sự lớn lên của trẻ sau khi được sinh ra. Nếu bà mẹ có thai mà tình trạng dinh dưỡng kém thì khi trẻ đẻ ra cân nặng sẽ thấp hơn, nuôi trẻ sẽ khó khăn hơn những trẻ có cân nặng tốt, nguồn sữa mẹ cũng sẽ ít hơn, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng cả thể chất cũng như trí tuệ. Muốn cho trẻ sinh ra có cân nặng từ 3000g trở lên, mẹ lại có đủ sữa nuôi con, thì ngay trong thời kỳ mang thai cũng như cho con bú, người mẹ phải ăn  uống bồi dưỡng sao cho đáp ứng đầy đủ vì sự phát triển của thai, rau thai, khối máu trong cơ thể người mẹ tăng, dự trữ mỡ cho tạo sữa sau khi đẻ.

Thức ăn là nguyên liệu để nuôi bào thai phát triển từ một tế bào thành một cơ thể hoàn chỉnh, khi ra đời đứa trẻ mới thông minh và khoẻ mạnh đồng thời giúp tạo sữa đủ để nuôi trẻ, trẻ chóng lớn, ít ốm đau.

Ăn uống là phải ăn nhiều hơn lúc bình thường và biết chọn thức ăn để có đủ chất dinh dưỡng.

1/ Ăn tăng thêm năng lượng: Nhu cầu năng lượng trong thời kỳ mang thai ngày càng tăng cao đặc biệt 3 tháng cuối, mỗi ngày cần tăng thêm 350 Kcalo, tương đương thêm một bát cơm đầy.

2/ Bổ sung chất đạm và chất béo:

Khi mang thai nhu cầu về chất đạm tăng cao vừa để tạo máu cho mẹ con, vừa để phát triển các tổ chức của thai và rau thai, tổ chức cơ thể ngươì mẹ như vú, tử cung, chất béo giúp dự trữ tiết sữa…Nên ăn đa dạng và đầy đủ các thức ăn như thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu đỗ…

3/ Bổ sung các chất khoáng: là những chất có nhu cầu lượng rất nhỏ nhưng lại có vai trò quan trọng trong sự phát triển của thai nhi như sắt, canxi, kém và iót. Việc thiếu hụt các chất này có liên quan đến những biến chứng hay gặp như sảy thai, thai lưu, đẻ non, trẻ sơ sinh nhẹ cân, thai già tháng, thai không bình thường…

4/ Bổ sung các vitamin như acide Folic, Vitamin D, vitamin nhóm B, C rất cần thiết nhất là acide Folic giúp hoàn thiện ống thânf kinh của thai nhi và giúp cho quá trình tạo máu của người mẹ, việc thiếu hụt các acide Folic có thể dẫn tới viẹc sinh trẻ bị khuyết tật ống thần kinh, trẻ đẻ non, cân nặng trẻ thấp, mẹ bị thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ…

4/ Trong thời kỳ mang thai không nên:

-         Ăn uống những đồ uống, thức ăn nhiều gia vị như cà phê, rượu, nước chè đặc, giám ớt ,tỏi hạt tiêu…

-         KHông nên hút thuốc là vì như thế sẽ có thể ảnh hưởng tới việc tăng cân của thai, tăng nguy cơ đẻ non

-         Nên ăn nhạt, bớt muối nhất là các bà mẹ bị phù thận

-         Tránh dùng tuỳ tiện và hạn chế đến mức thấp nhất việc dùng kháng sinh.

-         Không nên ăn dở quá nhiều những chất và gia vị cay chua… vừa có  hại cho sức khoẻ lại vừa thiếu chất để dưỡng thai.

-         Trong trường hợp bị nôn, buồn nôn, hoặc bị rốiloạn nhu động ruột, bạn nên tránh những thức ăn hay sợ gây nôn, hoặc những thức ăn làm tăng rối loạn đại tiện, cố gắng thay thế sang một thức ăn khác hoặc đồ uống khác để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể.

Chúc bạn có một thai kỳ khoẻ mạnh!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

nga Trả lời

kính gửi ban biên tập xin cho hỏi khi bị chó cắn ở ngón tay và bắp đùi được 2 ngày mà chưa đến bệnh viện kiểm tra chỉ mua rượu thuốc sức .Sức đến giờ thấy nó còn bị sưng tí và hơi đau .Xin cho hỏi bây giờ tui phải làm sao ?Xin trả lời gấp .Chân thành cám ơn

5/6/2011 9:39:19 PM
binh-luan

nga Trả lời

tui gửi câu hỏi nhưng khi muốn xem đáp án thì xem ở đâu ?xin trả lới gấp câu hỏi . xin chân thành cám ơn

5/6/2011 9:42:14 PM
Đánh giá:

Chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai

Em mang thai được 3 thang. Trước và trong quá trình mang thai khi ăn uống hơi no và đồ lạ một chút là mỗi lần đi cầu em bị đau bụng quằn quại và sống phân. Giờ có bầu em rất muốn ăn uống nhiều và tẩm bổ cho cọn Xin bác sĩ cho em lời khuyên. Em xin chân thành cảm ơn!


Che do dinh duong trong thoi ky mang thai


Em mang thai duoc 3 thang. Truoc va trong qua trinh mang thai khi an uong hoi no va do la mot chut la moi lan di cau em bi dau bung quan quai va song phan. Gio co bau em rat muon an uong nhieu va tam bo cho con Xin bac si cho em loi khuyen. Em xin chan thanh cam on!


Khi mang thai, khoang 2/3 nguoi me co thai co cam giac buon non, va non, trieu chung tang ro, song song voi luong hCG tang cao, do vay, nguoi sinh doi, chua trung thuong co trieu chung nghen rat nang.

Ngoai ra con co cam giac truong bung tang do tac dung cua hormon progesteron tren co tron. Nhu dong ruot trong luc co thai thuong giam, do hap thu cua ruot giam, do acide da day giam. Giai doan cuoi cua thoi ky co thai, nhu dong dai trang giam cung voi viec tu cung chen ep, nen thuong bi tao bon vao thoi ky nay. Chinh nhung roi loan nay lam cho trong luc co thai,nguoi me thuong kho tieu hoa thuc an hon luc chua co thai.

 Vai tro cua che do an trong thoi  ky co thai:

An uong cua nguoi me trong thoi ky co thai rat quan trong la mot trong nhung yeu to quyet dinh cho su phat trien cua bao thai va su tao sua trong thoi ky nuoi con bu va su lon len cua tre sau khi duoc sinh ra. Neu ba me co thai ma tinh trang dinh duong kem thi khi tre de ra can nang se thap hon, nuoi tre se kho khan hon nhung tre co can nang tot, nguon sua me cung se it hon, anh huong den su phat trien va tang truong ca the chat cung nhu tri tue. Muon cho tre sinh ra co can nang tu 3000g tro len, me lai co du sua nuoi con, thi ngay trong thoi ky mang thai cung nhu cho con bu, nguoi me phai an  uong boi duong sao cho dap ung day du vi su phat trien cua thai, rau thai, khoi mau trong co the nguoi me tang, du tru mo cho tao sua sau khi de.

Thuc an la nguyen lieu de nuoi bao thai phat trien tu mot te bao thanh mot co the hoan chinh, khi ra doi dua tre moi thong minh va khoe manh dong thoi giup tao sua du de nuoi tre, tre chong lon, it om dau.

An uong la phai an nhieu hon luc binh thuong va biet chon thuc an de co du chat dinh duong.

1/ An tang them nang luong: Nhu cau nang luong trong thoi ky mang thai ngay cang tang cao dac biet 3 thang cuoi, moi ngay can tang them 350 Kcalo, tuong duong them mot bat com day.

2/ Bo sung chat dam va chat beo:

Khi mang thai nhu cau ve chat dam tang cao vua de tao mau cho me con, vua de phat trien cac to chuc cua thai va rau thai, to chuc co the nguoi me nhu vu, tu cung, chat beo giup du tru tiet sua…Nen an da dang va day du cac thuc an nhu thit, ca, trung, sua, cac loai dau do…

3/ Bo sung cac chat khoang: la nhung chat co nhu cau luong rat nho nhung lai co vai tro quan trong trong su phat trien cua thai nhi nhu sat, canxi, kem va iot. Viec thieu hut cac chat nay co lien quan den nhung bien chung hay gap nhu say thai, thai luu, de non, tre so sinh nhe can, thai gia thang, thai khong binh thuong…

4/ Bo sung cac vitamin nhu acide Folic, Vitamin D, vitamin nhom B, C rat can thiet nhat la acide Folic giup hoan thien ong thanf kinh cua thai nhi va giup cho qua trinh tao mau cua nguoi me, viec thieu hut cac acide Folic co the dan toi viec sinh tre bi khuyet tat ong than kinh, tre de non, can nang tre thap, me bi thieu mau nguyen hong cau khong lo…

4/ Trong thoi ky mang thai khong nen:

-         An uong nhung do uong, thuc an nhieu gia vi nhu ca phe, ruou, nuoc che dac, giam ot ,toi hat tieu…

-         KHong nen hut thuoc la vi nhu the se co the anh huong toi viec tang can cua thai, tang nguy co de non

-         Nen an nhat, bot muoi nhat la cac ba me bi phu than

-         Tranh dung tuy tien va han che den muc thap nhat viec dung khang sinh.

-         Khong nen an do qua nhieu nhung chat va gia vi cay chua… vua co  hai cho suc khoe lai vua thieu chat de duong thai.

-         Trong truong hop bi non, buon non, hoac bi roiloan nhu dong ruot, ban nen tranh nhung thuc an hay so gay non, hoac nhung thuc an lam tang roi loan dai tien, co gang thay the sang mot thuc an khac hoac do uong khac de dap ung nhu cau dinh duong cua co the.

Chuc ban co mot thai ky khoe manh!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212