Phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng khi đang mang thai

      Đặng Thủy - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Chào bác sỹ! Em năm nay 27 tuổi, em mới lấy chồng được khoảng 2 tháng và mới biết có bầu được một thạng Khi em di khám thai bác sỹ siêu âm phát hiện em bị một cái u nang buồng trúng( u nang nhầy) kích thước 48*50mm. Bác sỹ bảo em theo dõi lần tiếp theođến khám lại, nếu đến 14 tuần không thay đổi gì thì sẽ phải phẫu thuật nội soi. Em đang rất lo lắng vì nếu đang mang bầu mà làm phẫu thuật có ảnh hưởng gì đến em bé không? Rất mong sớm nhận được câu trả lời của bác sỹ . Em xin cảm ơn!
Phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng khi đang mang thai

Để trả lời câu hỏi của bạn, chúng tôi mời bạn tham khảo bài viết sau trên báo “Sức khoẻ và đời sống”.

 

LTS: Nhiều phụ nữ đang trong quá trình mang thai bị u nang buồng trứng. Họ rất hoang mang vì nếu để u nang trong suốt thai kỳ sẽ có ảnh hưởng đến con, nhưng phẫu thuật cũng lo lắng vì sự an toàn cho cả mẹ và em bé. Vậy phẫu thuật nội soi có ưu điểm gì? Những trường hợp nào được chỉ định? Các bác sĩ sẽ gặp khó khăn gì khi phẫu thuật nội soi điều trị u nang buồng trứng cho phụ nữ mang thai? Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của PGS.TS. Nguyễn Đức Hinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương về vấn đề này.

 

Khối u buồng trứng trong thai kỳ là những khối u thực thể của buồng trứng được phát hiện trước khi có thai nhưng tiếp tục tồn tại trong khi có thai hoặc phát hiện trong thời gian mang thai, trong chuyển dạ hoặc ngay sau đẻ (trong vòng 24 giờ). Từ trước đến nay, ở Việt Nam khi thai phụ bị nang buồng trứng đều được tiến hành phẫu thuật mở bụng để cắt nang buồng trứng trong quý II của thai kỳ. Hiện nay, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương còn sử dụng thêm phương pháp phẫu thuật nội soi để cắt bỏ nang buồng trứng.

 

Chẩn đoán nang buồng trứng bằng cách nào?

 

Siêu âm có vai trò rất quan trọng để chẩn đoán nang buồng trứng trong thai kỳ. Nó cho phép đánh giá một số tính chất của u như: số lượng, kích thước, cấu trúc âm vang và theo dõi tiến triển của u. Chẩn đoán u nang sẽ càng khó khăn hơn trong giai đoạn sau vì tử cung to. Các loại u nang buồng trứng thường gặp là nang bì, nang nước, nang nhầy, nang lạc nội mạc tử cung, nang hoàng thể, nang đơn giản, nang hỗn hợp, nang giáp biên, các loại nang khác. Vị trí của nang buồng trứng có thể ở bên trái, bên phải hoặc ở cả hai bên.

 

Những ai được chỉ định phẫu thuật này?

 

Đó là các trường hợp có thai bình thường, thai sống, không có dấu hiệu dọa sảy thai. Có nang buồng trứng thực thể, không có dấu hiệu nghi ngờ ác tính cả về lâm sàng và siêu âm. Có đủ điều kiện để thực hiện phẫu thuật cắt nang buồng trứng qua nội soi như tử cung, khối u không quá to, ổ bụng không có sẹo mổ cũ. Độ tuổi trung bình của thai phụ thực hiện phẫu thuật nội soi trong thai kỳ là từ 19-40 tuổi. Phẫu thuật cho các trường hợp bị nang buồng trứng khi thai được từ 13-14 tuần tuổi, với kích thước trung bình của nang buồng trứng từ 5-15cm. Không nên phẫu thuật cho những trường hợp tuổi thai dưới 13 tuần để tránh gây sảy thai do làm tổn thương hoàng thể thai nghén và tránh can thiệp không cần thiết vào khối u cơ năng của buồng trứng.

 

Kỹ thuật xử trí nang buồng trứng trong thai kỳ

 

Có hai kỹ thuật xử nang buồng trứng được áp dụng trong khi phẫu thuật nội soi: cắt nang buồng trứng hay còn gọi là bóc tách nang buồng trứng và cắt buồng trứng cùng với nang (đôi khi là cắt phần phụ nếu có cắt cả vòi tử cung). Đối với nang buồng trứng không xoắn, phẫu thuật bóc tách nang bảo tồn buồng trứng được thực hiện trong hầu hết các trường hợp. Đối với nang buồng trứng xoắn, tỷ lệ phải cắt buồng trứng là trên 70%.

 

Tuy nhiên, việc phẫu thuật cũng gặp một số khó khăn như: thao tác cắt u buồng trứng thường khó hơn các trường hợp không có thai vì không gian nhỏ hẹp lại do thể tích tử cung choán hết tiểu khung. Hơn nữa tình trạng sung huyết trong thai kỳ cũng là yếu tố làm cho phẫu thuật khó khăn hơn, dễ bị chảy máu, cầm máu khó hơn. Một số trường hợp, khối u nằm trong túi cùng Douglas. Việc lấy khối u ra khỏi túi cùng Douglas đôi khi gặp nhiều khó khăn do tử cung to. Đặc biệt khó nếu đó là một khối u bị dính vào cùng đồ sau (hay gặp trong u lạc nội mạc tử cung của buồng trứng).

 

Sau mổ có thể dùng progesteron để ức chế cơn co tử cung và thuốc giảm cơn co tử cung (Spasfon) với mục đích dự phòng sảy thai.

 

Như vậy, để giảm phiền phức và tránh gặp nguy hiểm do u nang buồng trứng bị xoắn, vỡ gây ảnh hưởng đến thai nghén và khó khăn cho cấp cứu, phụ nữ trước khi mang thai nên siêu âm ổ bụng để phát hiện xem mình có bị u nang buồng trứng không để bác sĩ có chỉ định hợp lý. Với những trường hợp khi có thai rồi mới phát hiện u nang buồng trứng cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ nên để u nang tới hết thai kỳ hay nên xử trí. Nhìn chung, việc xử trí u nang buồng trứng bằng phương pháp nội soi an toàn cho cả mẹ và em bé.

 

Qua bài viết này, chắc bạn đã tìm ra câu trả lời cho trường hợp của mình và có thể yên tâm thực hiện phẫu thuật xử trí u nang buồng trứng. Theo chúng tôi, bạn nên đến khám và điều trị tại Bệnh viện Phụ sản trung ương để bảo đảm cho việc phẫu thuật thành công tốt đẹp!

 

Chúc bạn và gia đình sức khoẻ!

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

trịnh thị mỹ linh Trả lời

e năm nay 20t, kinh nguyệt của e không đều,3-4 thang mới có một lần,lúc e mới có kinh năm 17t thì có được 3-4 lần rồi cả năm không có luôn. sau này mới có kinh lại nhưng vẫn không đêu. hiện tại e mất kinh 3 thang. e đi khám ở bệnh viện Từ Dũ, bác sĩ nói buồng trứng e có nhiều nang nhỏ,nhưng bác sĩ không cho thuốc e uông. vậy thưa bác sĩ e có cần mua thuốc gì uống không? và bệnh có ảnh hưởng gì về sau không ?

10/11/2010 8:56:56 AM
binh-luan

moclann Trả lời

chau quan he nhieu lan ma van khong the co thai duoc,ngay ca khi quan he vao ngay co kinh cung khong the co thai

10/24/2010 7:46:08 PM
binh-luan

hoamoclan Trả lời

năm nay em 20 t. Em bị mất kinh 3, 4 năm.. di khám thì ở bv C thì bác sĩ điều trị cho em bằng cách dùng thuốc DIAne 35.Cứ dùng thì lại có kinh và ngược lại. Nếu không dùng thì lại không có. em rất lo. Không biết sau này mình có thể sinh con được không ạ

6/5/2012 4:04:19 PM
binh-luan

suri Trả lời

Em bị đan nang buồng trứng, bác sỉ cho dùng thuốc tránh thai, nhưng sau khi doc bài viết này em hoang mang lắm vì thuốc tránh thai là ức chế phóng noản mà em lai dang cần phóng noản (em chưa muốn có con) nhưng em muốn điều trị bệnh này, xin cho em loi khuyẻn em cam on .

11/14/2011 4:24:19 PM
binh-luan

Nguyễn Minh Việt Trả lời

cháu hỏi về thuốc chữa rụng tóc Regaine cháu năm nay 21 tuổi bị rụng tóc 3-4 năm bây giờ tóc thưa ...cô cháu ở bên ngoài gửi cho cháu 1 hộp Regaine cháu tìm trên mạng thì thuốc ko bán ở Việt Nam cháu ko biết thuốc ấy như thế nào xin bác sĩ giúp cháu với cảm ơn bác

9/25/2011 9:10:52 AM
binh-luan

lenka nguyen Trả lời

em dang dung thuoc diane 35 em uong thuoc vao luc 7gio toi bay gio em muon dung them thuoc giam can nua xin hoi bac si co duoc khong a?(thuoc giam can em dang dung co ten la BASHA NUT -100% FRUIT SOFT GEL ) EM DUNG THUOC GIAM CAN VAO BUOI TRUA

11/14/2011 4:24:14 PM
binh-luan

Nguyễn Thủy Trả lời

Em nhờ các bác sỹ tư vấn giúp em . Sau khi em hết kinh vợ chồng em co quan hệ nhưng em không dùng biện pháp tránh thai nào cả, vì chồng em đi xa nên nửa tháng sau anh ấy về vợ chồng em quan hệ sau đó em uống thuốc tránh thai khẩn cấp dạng 1 viên mà em vẫn có thai vậy nếu em để đẻ thì có ảnh hưởng gì đến thai nhi không

6/5/2012 4:04:13 PM
Đánh giá:

Phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng khi đang mang thai

Chào bác sỹ! Em năm nay 27 tuổi, em mới lấy chồng được khoảng 2 tháng và mới biết có bầu được một thạng Khi em di khám thai bác sỹ siêu âm phát hiện em bị một cái u nang buồng trúng( u nang nhầy) kích thước 48*50mm. Bác sỹ bảo em theo dõi lần tiếp theođến khám lại, nếu đến 14 tuần không thay đổi gì thì sẽ phải phẫu thuật nội soi. Em đang rất lo lắng vì nếu đang mang bầu mà làm phẫu thuật có ảnh hưởng gì đến em bé không? Rất mong sớm nhận được câu trả lời của bác sỹ . Em xin cảm ơn!


Phau thuat noi soi u nang buong trung khi dang mang thai


Chao bac sy! Em nam nay 27 tuoi, em moi lay chong duoc khoang 2 thang va moi biet co bau duoc mot thang Khi em di kham thai bac sy sieu am phat hien em bi mot cai u nang buong trung( u nang nhay) kich thuoc 48*50mm. Bac sy bao em theo doi lan tiep theoden kham lai, neu den 14 tuan khong thay doi gi thi se phai phau thuat noi soi. Em dang rat lo lang vi neu dang mang bau ma lam phau thuat co anh huong gi den em be khong? Rat mong som nhan duoc cau tra loi cua bac sy . Em xin cam on!


De tra loi cau hoi cua ban, chung toi moi ban tham khao bai viet sau tren bao “Suc khoe va doi song”.

 

LTS: Nhieu phu nu dang trong qua trinh mang thai bi u nang buong trung. Ho rat hoang mang vi neu de u nang trong suot thai ky se co anh huong den con, nhung phau thuat cung lo lang vi su an toan cho ca me va em be. Vay phau thuat noi soi co uu diem gi? Nhung truong hop nao duoc chi dinh? Cac bac si se gap kho khan gi khi phau thuat noi soi dieu tri u nang buong trung cho phu nu mang thai? Chung toi xin gioi thieu bai viet cua PGS.TS. Nguyen Duc Hinh, Benh vien Phu san Trung uong ve van de nay.

 

Khoi u buong trung trong thai ky la nhung khoi u thuc the cua buong trung duoc phat hien truoc khi co thai nhung tiep tuc ton tai trong khi co thai hoac phat hien trong thoi gian mang thai, trong chuyen da hoac ngay sau de (trong vong 24 gio). Tu truoc den nay, o Viet Nam khi thai phu bi nang buong trung deu duoc tien hanh phau thuat mo bung de cat nang buong trung trong quy II cua thai ky. Hien nay, tai Benh vien Phu san Trung uong con su dung them phuong phap phau thuat noi soi de cat bo nang buong trung.

 

Chan doan nang buong trung bang cach nao?

 

Sieu am co vai tro rat quan trong de chan doan nang buong trung trong thai ky. No cho phep danh gia mot so tinh chat cua u nhu: so luong, kich thuoc, cau truc am vang va theo doi tien trien cua u. Chan doan u nang se cang kho khan hon trong giai doan sau vi tu cung to. Cac loai u nang buong trung thuong gap la nang bi, nang nuoc, nang nhay, nang lac noi mac tu cung, nang hoang the, nang don gian, nang hon hop, nang giap bien, cac loai nang khac. Vi tri cua nang buong trung co the o ben trai, ben phai hoac o ca hai ben.

 

Nhung ai duoc chi dinh phau thuat nay?

 

Do la cac truong hop co thai binh thuong, thai song, khong co dau hieu doa say thai. Co nang buong trung thuc the, khong co dau hieu nghi ngo ac tinh ca ve lam sang va sieu am. Co du dieu kien de thuc hien phau thuat cat nang buong trung qua noi soi nhu tu cung, khoi u khong qua to, o bung khong co seo mo cu. Do tuoi trung binh cua thai phu thuc hien phau thuat noi soi trong thai ky la tu 19-40 tuoi. Phau thuat cho cac truong hop bi nang buong trung khi thai duoc tu 13-14 tuan tuoi, voi kich thuoc trung binh cua nang buong trung tu 5-15cm. Khong nen phau thuat cho nhung truong hop tuoi thai duoi 13 tuan de tranh gay say thai do lam ton thuong hoang the thai nghen va tranh can thiep khong can thiet vao khoi u co nang cua buong trung.

 

Ky thuat xu tri nang buong trung trong thai ky

 

Co hai ky thuat xu nang buong trung duoc ap dung trong khi phau thuat noi soi: cat nang buong trung hay con goi la boc tach nang buong trung va cat buong trung cung voi nang (doi khi la cat phan phu neu co cat ca voi tu cung). Doi voi nang buong trung khong xoan, phau thuat boc tach nang bao ton buong trung duoc thuc hien trong hau het cac truong hop. Doi voi nang buong trung xoan, ty le phai cat buong trung la tren 70%.

 

Tuy nhien, viec phau thuat cung gap mot so kho khan nhu: thao tac cat u buong trung thuong kho hon cac truong hop khong co thai vi khong gian nho hep lai do the tich tu cung choan het tieu khung. Hon nua tinh trang sung huyet trong thai ky cung la yeu to lam cho phau thuat kho khan hon, de bi chay mau, cam mau kho hon. Mot so truong hop, khoi u nam trong tui cung Douglas. Viec lay khoi u ra khoi tui cung Douglas doi khi gap nhieu kho khan do tu cung to. Dac biet kho neu do la mot khoi u bi dinh vao cung do sau (hay gap trong u lac noi mac tu cung cua buong trung).

 

Sau mo co the dung progesteron de uc che con co tu cung va thuoc giam con co tu cung (Spasfon) voi muc dich du phong say thai.

 

Nhu vay, de giam phien phuc va tranh gap nguy hiem do u nang buong trung bi xoan, vo gay anh huong den thai nghen va kho khan cho cap cuu, phu nu truoc khi mang thai nen sieu am o bung de phat hien xem minh co bi u nang buong trung khong de bac si co chi dinh hop ly. Voi nhung truong hop khi co thai roi moi phat hien u nang buong trung can tuan thu chi dinh cua bac si nen de u nang toi het thai ky hay nen xu tri. Nhin chung, viec xu tri u nang buong trung bang phuong phap noi soi an toan cho ca me va em be.

 

Qua bai viet nay, chac ban da tim ra cau tra loi cho truong hop cua minh va co the yen tam thuc hien phau thuat xu tri u nang buong trung. Theo chung toi, ban nen den kham va dieu tri tai Benh vien Phu san trung uong de bao dam cho viec phau thuat thanh cong tot dep!

 

Chuc ban va gia dinh suc khoe!

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212