Tư vấn điều trị viêm âm đạo trong quá trình mang thai.

      Nguyễn Thu Phương - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Em ra nhiều khí hư đặc màu vàng nhạt, sánh, nhưng không có mùi,không ngứa, khi quan hệ với chồng thấy hơi đau. Em đã đi khám và soi tươi thì bác sỹ bảo em bị viêm âm đạo, nhưng em đã điều trị trước khi mang bầu mà vẫn không thấy hết, giờ em đang mang bầu được 26 tuần thì vẫn thấy chất nhầy màu vàng vẫn ra kèm với ẩm ướt nơi vùng kín Mong bác sỹ cho em lời khuyên để em yên tâm Xin cảm ơn bác sỹ
Tư vấn điều trị viêm âm đạo trong quá trình mang thai.

Viêm âm đạo là một bệnh phụ khoa rất thường gặp ở phụ nữ nhưng nguyên nhân gây viêm thì có nhiều loại mầm bệnh khác nhau.

 

Viêm âm đạo có thể do các vi khuẩn thông thường loại hiếu khí (phát triển trong môi trường có ôxy) hoặc kỵ khí (chỉ phát triển khi môi trường thiếu ôxy), có thể do những vi khuẩn đặc hiệu như chlamydia trachomatis, vi khuẩn lậu (bệnh lây truyền theo đường tình dục), có thể do vi nấm (thường là loại candida albicans), có thể do ký sinh trùng như trichomonas vaginalis (trùng roi)... điều trị viêm âm đạo muốn có hiệu quả phải tìm đúng nguyên nhân gây bệnh để dùng đúng thuốc đặc trị.

 

Hình ảnh vi khuẩn chlamydia dưới kính hiển vi.

 

 Đối với viêm âm đạo do nhiễm khuẩn: Dùng các loại kháng sinh thích hợp. Nếu làm được các xét nghiệm cần thiết để xác định mầm bệnh và làm kháng sinh đồ để chọn lựa kháng sinh nhạy cảm với mầm bệnh (nghĩa là chưa bị kháng thuốc) thì càng tốt. Kinh nghiệm cho thấy khi đã bị viêm âm đạo do vi khuẩn thì thường có cả hai loại vi khuẩn hiếu khí và kỵ khí phối hợp (mà vi khuẩn kỵ khí nếu nuôi cấy trên môi trường thông thường thì không thể phát hiện được) do đó nên điều trị phối hợp hai loại kháng sinh để diệt được cả hai loại vi khuẩn đó.

Để diệt các vi khuẩn hiếu khí, hầu hết các nhóm kháng sinh có phổ rộng đều có tác dụng miễn là vi khuẩn gây bệnh chưa kháng thuốc. Hiện nay thường dùng các thuốc thuộc nhóm cephalosporin với nhiều tên biệt dược khác nhau. Với viêm âm đạo do vi khuẩn lậu thì thuốc hiện nay được xem có tác dụng nhất là ceftriaxon (nhóm cephalosporin) 250mg tiêm một liều duy nhất. Với mầm bệnh là chlamydia trachomatis thì thuốc chủ yếu sử dụng là doxycyclin 100mg uống ngày hai lần, mỗi lần một viên trong 7 ngày (hoặc tetracyclin với liều do thầy thuốc chỉ định). Vì hai mầm bệnh lậu và chlamydia hay đi kèm với nhau nên người ta thường điều trị phối hợp cả hai loại thuốc trên và cần phải điều trị cho cả người chồng (hoặc bạn tình) mới không bị tái phát.

Để diệt các vi khuẩn kỵ khí và ký sinh trùng trichomonas thì thuốc hay được dùng hơn cả là thuốc thuộc nhóm metronidazol; có thể dùng theo liều duy nhất uống 2g/ngày hoặc uống liều 500mg x 2 lần/ngày trong 7 ngày.

Đối với viêm âm đạo do vi nấm candida albicans: Dùng các thuốc diệt nấm như nystatin (đặt âm đạo 200mg x 1-2 viên/ngày trong 14 ngày), hoặc clotrimazol 500mg viên đặt âm đạo một liều duy nhất (nếu dùng loại viên 200mg thì đặt một viên/ngày trong 3 ngày); hoặc có thể uống itraconazol (sporal) 100mg x 2 viên/ngày trong 3 ngày hoặc fluconazol (diflucan) 150mg một viên liều duy nhất.

Vì viêm âm đạo có thể phối hợp vừa do vi khuẩn vừa do vi nấm nên một số thuốc dạng viên đạn đặt âm đạo đã phối hợp các loại thuốc điều trị cả hai mầm bệnh đó (đa trị liệu) ví dụ viên polygynax trong thành phần có neomycin sulfat 35.000 đơn vị, polymyxin B sulfat 35.000 đơn vị là các kháng sinh diệt vi khuẩn và nystatin 100.000 đơn vị là thuốc diệt vi nấm. Một loại viên đặt âm đạo cũng thường được các thầy thuốc ghi đơn là tergynan thành phần gồm có neomycin sulfat 100mg, ternidazol 200mg là những kháng sinh diệt khuẩn, nystatin 100.000 đơn vị là kháng sinh diệt vi nấm và prednisolon Na metasulfobenzoat 3mg là thuốc phối hợp chống viêm.

Trên thực tế, hiện nay chỉ ở các cơ sở điều trị tuyến tỉnh hoặc Trung ương mới có điều kiện xét nghiệm để tìm ra đúng mầm bệnh gây viêm âm đạo. Vì thế trước tình trạng một người bệnh có tiết dịch (khí hư) ở âm đạo, các cơ sở ở tuyến dưới khó mà biết được nguyên nhân cụ thể gây viêm âm đạo là mầm bệnh nào. Trên cơ sở đó người ta đưa ra cách điều trị dựa trên cơ sở tiếp cận hội chứng, nghĩa là cứ thấy có tiết dịch âm đạo, nói cách khác là có viêm âm đạo thì người ta cho uống thuốc điều trị tất cả các loại mầm bệnh có thể gây nên viêm nhiễm như vi khuẩn hiếu khí và kỵ khí (trong đó có cả lậu và chlamydia), vi nấm, ký sinh trùng trichomonas. Cách điều trị đó không phải đã được mọi thầy thuốc tán thành vì cho rằng như thế là “đánh bao vây”, gây tốn kém cho người bệnh, đồng thời có thể dễ bị tai biến do phải sử dụng nhiều loại thuốc một lúc. Tuy nhiên mặt lợi của phương pháp điều trị tiếp cận hội chứng này là ngay từ lần khám đầu tiên người bệnh đã được điều trị và như thế là đã cắt được nguồn lây cho người khác cho dù không biết mầm bệnh nào gây viêm âm đạo nhưng các thuốc đã dùng không thứ này thì thứ kia đã loại bỏ được mầm bệnh đó. Tất nhiên người chồng hoặc bạn tình của người bệnh cũng phải cùng lúc được điều trị y như vậy.

Bạn đang mang thai, vì vậy bạn cần đi khám và chỉ được phép sử dụng thuốc khi có sự chỉ định của bác sĩ.

Khi mang thai là do thay đổi hoocmon, khí hư ra nhiều, bạn cần chú ý giữ cho vùng kín được khô và thoáng mát, nếu không sẽ gây cảm giác rất khó chịu.

 Trường hợp của bạn, bạn nên đi khám, các bác sĩ sẽ khám và tư vấn trực tiếp cho bạn cách điều trị dứt điểm.

Chúc bạn và bé sức khoẻ.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

nguyễn ngọc tú Trả lời

một năm nên bổ sung mấy đợt calcium corbiere cho tre 2 tuổi? con tôi 26 tháng cao 88cm nặng 16 cân thì có bị thấp quá không?

4/9/2010 8:42:59 AM
Đánh giá:

Tư vấn điều trị viêm âm đạo trong quá trình mang thai.

Em ra nhiều khí hư đặc màu vàng nhạt, sánh, nhưng không có mùi,không ngứa, khi quan hệ với chồng thấy hơi đau. Em đã đi khám và soi tươi thì bác sỹ bảo em bị viêm âm đạo, nhưng em đã điều trị trước khi mang bầu mà vẫn không thấy hết, giờ em đang mang bầu được 26 tuần thì vẫn thấy chất nhầy màu vàng vẫn ra kèm với ẩm ướt nơi vùng kín Mong bác sỹ cho em lời khuyên để em yên tâm Xin cảm ơn bác sỹ


Tu van dieu tri viem am dao trong qua trinh mang thai.


Em ra nhieu khi hu dac mau vang nhat, sanh, nhung khong co mui,khong ngua, khi quan he voi chong thay hoi dau. Em da di kham va soi tuoi thi bac sy bao em bi viem am dao, nhung em da dieu tri truoc khi mang bau ma van khong thay het, gio em dang mang bau duoc 26 tuan thi van thay chat nhay mau vang van ra kem voi am uot noi vung kin Mong bac sy cho em loi khuyen de em yen tam Xin cam on bac sy


Viem am dao la mot benh phu khoa rat thuong gap o phu nu nhung nguyen nhan gay viem thi co nhieu loai mam benh khac nhau.

 

Viem am dao co the do cac vi khuan thong thuong loai hieu khi (phat trien trong moi truong co oxy) hoac ky khi (chi phat trien khi moi truong thieu oxy), co the do nhung vi khuan dac hieu nhu chlamydia trachomatis, vi khuan lau (benh lay truyen theo duong tinh duc), co the do vi nam (thuong la loai candida albicans), co the do ky sinh trung nhu trichomonas vaginalis (trung roi)... dieu tri viem am dao muon co hieu qua phai tim dung nguyen nhan gay benh de dung dung thuoc dac tri.

 

Hinh anh vi khuan chlamydia duoi kinh hien vi.

 

 Doi voi viem am dao do nhiem khuan: Dung cac loai khang sinh thich hop. Neu lam duoc cac xet nghiem can thiet de xac dinh mam benh va lam khang sinh do de chon lua khang sinh nhay cam voi mam benh (nghia la chua bi khang thuoc) thi cang tot. Kinh nghiem cho thay khi da bi viem am dao do vi khuan thi thuong co ca hai loai vi khuan hieu khi va ky khi phoi hop (ma vi khuan ky khi neu nuoi cay tren moi truong thong thuong thi khong the phat hien duoc) do do nen dieu tri phoi hop hai loai khang sinh de diet duoc ca hai loai vi khuan do.

De diet cac vi khuan hieu khi, hau het cac nhom khang sinh co pho rong deu co tac dung mien la vi khuan gay benh chua khang thuoc. Hien nay thuong dung cac thuoc thuoc nhom cephalosporin voi nhieu ten biet duoc khac nhau. Voi viem am dao do vi khuan lau thi thuoc hien nay duoc xem co tac dung nhat la ceftriaxon (nhom cephalosporin) 250mg tiem mot lieu duy nhat. Voi mam benh la chlamydia trachomatis thi thuoc chu yeu su dung la doxycyclin 100mg uong ngay hai lan, moi lan mot vien trong 7 ngay (hoac tetracyclin voi lieu do thay thuoc chi dinh). Vi hai mam benh lau va chlamydia hay di kem voi nhau nen nguoi ta thuong dieu tri phoi hop ca hai loai thuoc tren va can phai dieu tri cho ca nguoi chong (hoac ban tinh) moi khong bi tai phat.

De diet cac vi khuan ky khi va ky sinh trung trichomonas thi thuoc hay duoc dung hon ca la thuoc thuoc nhom metronidazol; co the dung theo lieu duy nhat uong 2g/ngay hoac uong lieu 500mg x 2 lan/ngay trong 7 ngay.

Doi voi viem am dao do vi nam candida albicans: Dung cac thuoc diet nam nhu nystatin (dat am dao 200mg x 1-2 vien/ngay trong 14 ngay), hoac clotrimazol 500mg vien dat am dao mot lieu duy nhat (neu dung loai vien 200mg thi dat mot vien/ngay trong 3 ngay); hoac co the uong itraconazol (sporal) 100mg x 2 vien/ngay trong 3 ngay hoac fluconazol (diflucan) 150mg mot vien lieu duy nhat.

Vi viem am dao co the phoi hop vua do vi khuan vua do vi nam nen mot so thuoc dang vien dan dat am dao da phoi hop cac loai thuoc dieu tri ca hai mam benh do (da tri lieu) vi du vien polygynax trong thanh phan co neomycin sulfat 35.000 don vi, polymyxin B sulfat 35.000 don vi la cac khang sinh diet vi khuan va nystatin 100.000 don vi la thuoc diet vi nam. Mot loai vien dat am dao cung thuong duoc cac thay thuoc ghi don la tergynan thanh phan gom co neomycin sulfat 100mg, ternidazol 200mg la nhung khang sinh diet khuan, nystatin 100.000 don vi la khang sinh diet vi nam va prednisolon Na metasulfobenzoat 3mg la thuoc phoi hop chong viem.

Tren thuc te, hien nay chi o cac co so dieu tri tuyen tinh hoac Trung uong moi co dieu kien xet nghiem de tim ra dung mam benh gay viem am dao. Vi the truoc tinh trang mot nguoi benh co tiet dich (khi hu) o am dao, cac co so o tuyen duoi kho ma biet duoc nguyen nhan cu the gay viem am dao la mam benh nao. Tren co so do nguoi ta dua ra cach dieu tri dua tren co so tiep can hoi chung, nghia la cu thay co tiet dich am dao, noi cach khac la co viem am dao thi nguoi ta cho uong thuoc dieu tri tat ca cac loai mam benh co the gay nen viem nhiem nhu vi khuan hieu khi va ky khi (trong do co ca lau va chlamydia), vi nam, ky sinh trung trichomonas. Cach dieu tri do khong phai da duoc moi thay thuoc tan thanh vi cho rang nhu the la “danh bao vay”, gay ton kem cho nguoi benh, dong thoi co the de bi tai bien do phai su dung nhieu loai thuoc mot luc. Tuy nhien mat loi cua phuong phap dieu tri tiep can hoi chung nay la ngay tu lan kham dau tien nguoi benh da duoc dieu tri va nhu the la da cat duoc nguon lay cho nguoi khac cho du khong biet mam benh nao gay viem am dao nhung cac thuoc da dung khong thu nay thi thu kia da loai bo duoc mam benh do. Tat nhien nguoi chong hoac ban tinh cua nguoi benh cung phai cung luc duoc dieu tri y nhu vay.

Ban dang mang thai, vi vay ban can di kham va chi duoc phep su dung thuoc khi co su chi dinh cua bac si.

Khi mang thai la do thay doi hoocmon, khi hu ra nhieu, ban can chu y giu cho vung kin duoc kho va thoang mat, neu khong se gay cam giac rat kho chiu.

 Truong hop cua ban, ban nen di kham, cac bac si se kham va tu van truc tiep cho ban cach dieu tri dut diem.

Chuc ban va be suc khoe.

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212