Có nên bổ sung sắt trước khi mang thai?

      Đinh Tuyết Mai (Hải Dương) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi đang dự định sinh em bé. Tôi nghe nói sắt rất quan trọng với phụ nữ mang thai và em bé. Xin hỏi, tôi có nên bổ sung sắt trước khi mang thai không? Và bổ sung thế nào?
Có nên bổ sung sắt trước khi mang thai?

Phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ có nguy cơ cao bị thiếu sắt do tình trạng mất máu kéo dài qua kinh nguyệt và nhiều nguyên nhân khác. Sắt là một thành phần quan trọng của huyết sắc tố và do đó, sự thiếu hụt sắt kéo dài gây rối loạn quá trình sinh hồng cầu và dẫn đến thiếu máu. Hầu hết phụ nữ trên thế giới bước vào thời kỳ thai nghén không có đủ dự trữ sắt trong cơ thể hoặc thậm chí thiếu sắt thực sự. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, 43% phụ nữ không mang thai trong độ tuổi 15 - 50 ở các nước đang phát triển có thiếu máu. Trong thời kỳ mang thai, tỷ lệ này tăng lên 56%. 80% các trường hợp thiếu máu thường có nguyên nhân do thiếu sắt. Thiếu máu trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai, gây giảm trọng lượng thai.

Thịt nạc, cá, thịt gà... là những thực phẩm giàu sắt.

Để đảm bảo đủ nhu cầu sắt trong thời kỳ mang thai, cơ thể người phụ nữ phải có dự trữ sắt ít nhất 300mg trước khi thụ thai. Việc bổ sung sắt trước khi mang thai giúp cải thiện dự trữ sắt, giảm đáng kể nhu cầu bổ sung sắt trong thời kỳ mang thai và đem lại kết quả tốt hơn cho thai nghén.

Hiện nay, bổ sung sắt phối hợp với acid folic hằng tuần là phương pháp dự phòng thiếu sắt được WHO khuyến cáo sử dụng rộng rãi ở những phụ nữ chuẩn bị mang thai.

Ngoài ra, bạn nên tăng cường các thực phẩm giàu sắt. Sắt trong thực phẩm được chứa chủ yếu ở các loại rau (rau ngót, rau muống), thịt nạc (thịt bò, thịt trâu) và cá biển, trong đó loại sắt từ thịt được hấp thu tốt hơn từ rau 2 - 3 lần, sự có mặt của thành phần sắt trong thịt cũng tăng cường sự hấp thu của loại sắt trong rau và ngược lại.

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Có nên bổ sung sắt trước khi mang thai?

Tôi đang dự định sinh em bé. Tôi nghe nói sắt rất quan trọng với phụ nữ mang thai và em bé. Xin hỏi, tôi có nên bổ sung sắt trước khi mang thai không? Và bổ sung thế nào?


Co nen bo sung sat truoc khi mang thai?


Toi dang du dinh sinh em be. Toi nghe noi sat rat quan trong voi phu nu mang thai va em be. Xin hoi, toi co nen bo sung sat truoc khi mang thai khong? Va bo sung the nao?


Phu nu o do tuoi sinh de co nguy co cao bi thieu sat do tinh trang mat mau keo dai qua kinh nguyet va nhieu nguyen nhan khac. Sat la mot thanh phan quan trong cua huyet sac to va do do, su thieu hut sat keo dai gay roi loan qua trinh sinh hong cau va dan den thieu mau. Hau het phu nu tren the gioi buoc vao thoi ky thai nghen khong co du du tru sat trong co the hoac tham chi thieu sat thuc su. To chuc Y te The gioi (WHO) uoc tinh, 43% phu nu khong mang thai trong do tuoi 15 - 50 o cac nuoc dang phat trien co thieu mau. Trong thoi ky mang thai, ty le nay tang len 56%. 80% cac truong hop thieu mau thuong co nguyen nhan do thieu sat. Thieu mau trong thoi ky mang thai co the anh huong xau den su phat trien cua thai, gay giam trong luong thai.

Thit nac, ca, thit ga... la nhung thuc pham giau sat.

De dam bao du nhu cau sat trong thoi ky mang thai, co the nguoi phu nu phai co du tru sat it nhat 300mg truoc khi thu thai. Viec bo sung sat truoc khi mang thai giup cai thien du tru sat, giam dang ke nhu cau bo sung sat trong thoi ky mang thai va dem lai ket qua tot hon cho thai nghen.

Hien nay, bo sung sat phoi hop voi acid folic hang tuan la phuong phap du phong thieu sat duoc WHO khuyen cao su dung rong rai o nhung phu nu chuan bi mang thai.

Ngoai ra, ban nen tang cuong cac thuc pham giau sat. Sat trong thuc pham duoc chua chu yeu o cac loai rau (rau ngot, rau muong), thit nac (thit bo, thit trau) va ca bien, trong do loai sat tu thit duoc hap thu tot hon tu rau 2 - 3 lan, su co mat cua thanh phan sat trong thit cung tang cuong su hap thu cua loai sat trong rau va nguoc lai.
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212