Bị đau lưng có dùng Glucosamin được không?

      dam dinh tranh - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
mẹ tôi hay bị đau lưng xin hỏi dùng glucosamin có được không và phải dùng thêm thuốc nào nữa ?xin cảm ợn
Bị đau lưng có dùng Glucosamin được không?

Bệnh đau lưng gặp ở mọi lứa tuổi nhưng nhiều nhất ở lứa tuổi  30-60. Có khoảng 80% trường hợp bị đau lưng lần đầu không rõ nguyên nhân, chỉ có 6 - 8% trường hợp do bị lệch đĩa đệm cột sống. Có  trên 50% bệnh nhân đau lưng khỏi trong vòng 2 tuần, nhưng tỷ lệ tái phát khá cao sau một tháng trở lên; từ 5-10% bệnh nhân bị đau vùng thắt lưng cấp chuyển thành mạn tính.

 

Cột sống thắt lưng phải nâng đỡ sức nặng của phần trên cơ thể nên dễ bị đau do tổn thương phần mềm hoặc xương sống. Có nhiều yếu tố môi trường và xã hội ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh đau vùng thắt lưng.

 

Các phương pháp chữa trị

 

Trừ những trường hợp bệnh đặc biệt, có thể áp dụng một hoặc phối hợp các phương pháp sau đây để điều trị bệnh đau lưng: dùng vật lý trị liệu không dùng thuốc;  dùng các thuốc trị đau lưng; phẫu thuật. Nhiều bệnh nhân đau lưng khi đứng hay ngồi lâu dễ bị đau tăng nhưng khi nằm nghỉ thì hết đau. Tập thể dục nhẹ nhàng cho cơ lưng hoạt động điều hòa nhiều khi đã khỏi bệnh. Vật lý trị liệu giúp bệnh nhân chóng bình phục, khi đã bớt đau nên thực hiện tập vận động nhẹ tại nhà; Châm cứu, kỹ thuật thư giãn, kéo giãn cột sống, chạy điện kích thích thần kinh, xoa bóp bấm huyệt... cũng có nhiều hiệu quả trong việc chữa khỏi bệnh đau lưng. Có thể dùng một trong các thuốc sau để chữa đau lưng: thuốc giảm đau chống viêm như panadol, aspirin, indomethacin, diclofenac,celebrex... Trường hợp đau nặng, khi dùng các thuốc giảm đau và chống viêm không kết quả, có thể dùng thuốc tiêm chống viêm loại steroid, phải dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Những trường hợp cần được điều trị bằng phẫu thuật như: lệch đĩa đệm cấp tính có ảnh hưởng tới thần kinh; dây thần kinh bị chèn ép như đau thần kinh tọa, gai cột sống, gãy đốt sống…

 

Để phòng ngừa đau lưng, cần tránh các tư thế sai như đứng lom khom, ngồi không thẳng, rướn người mang xách vật nặng... Khi có dấu hiệu đau lưng, nên đi khám ngay bác sĩ chuyên khoa cột sống để được hướng dẫn điều trị đúng đắn.

 

Trong điều trị bệnh viêm xương khớp (còn gọi là thoái hóa khớp), ngoài việc dùng các thuốc chống viêm, giảm đau (thuốc kháng viêm không steroid như Diclofenac, Ibuprofen), bác sĩ còn cho dùng các thuốc có tác dụng bồi dưỡng, thúc đẩy quá trình chuyển hóa tổng hợp nên thành phần của sụn khớp, chẳng hạn như Glucosamin.

 

Ở một số nước tiên tiến như Mỹ, Glucosamin không được xem là thuốc mà chỉ là chế phẩm "hỗ trợ dinh dưỡng" (food supplement) vì được sản xuất và phân phối không thông qua sự quản lý của FDA (tương đương với Cục Quản lý Dược Việt Nam), có thể mua tại các siêu thị, không thông qua đơn thuốc của bác sĩ. Hiện Glucosamin có được dùng trong bệnh lý viêm xương khớp nhưng chỉ với tác dụng hỗ trợ. Ở nước ta, một số thuốc có thành phần Glucosamin đã được giới thiệu (có tên là Bosamin, Viartril-S) nhưng chưa được bán rộng rãi.

 

Mẹ bạn nên đi khám để được tư vấn điều trị tốt nhất từ các bác sĩ!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Tạ đức trí Trả lời

tôi và vợ tôi đều bị nhiễm viêm gan B. nay vợ tôi mang bầu vậy đứa bé sinh ra có bị nhiễm viêm gan B ko? nếu bị thì cách phòng trừ và chữa trị như thế nào? cảm ơn nhiều

3/11/2010 6:22:58 PM
binh-luan

hoang thi chau Trả lời

Con trai tôi năm nay gần 24 tháng rồi ma chưa biết nói trong khi nó nge được tất cả, đôi lúc tôi bảo: Win ơi lấy cho mẹ hộp sữa hoac đi lấy trái banh thì nó lấy rất đúng. Đôi lúc nó gọi được tiếng ba ba, zề, bóng(bánh) con ngoài ra chưa nói được từ nào nữa. Như vậy có phải là chậm nói không, có cần đi khám bác sĩ không? và làm thế nào để con tôi biết nói được nhiều.

3/1/2011 9:14:28 AM
binh-luan

Văn Thị Huê Trả lời

Con tôi nay đã 38 tháng tuổi nhưng cháu chưa biết nói chuyện . Trước đây cháu cũng có kêu " mẹ " nhưng do cháu rat ghiền TV . Nên đến giờ cả tiếng "mẹ" chau cũng không nói nữa . Cháu chỉ biết thã mình vào các chương trình hoạt hình như Tom & jerry . Cháu vẫn có khã năng nghe và mỗi khi muốn gì thỳ cầm tay tôi kéo đến chỗ đó và làm những động tác cho tôi hiễu là cháu muốn gì . Vây xin cho tôi hỏi phải làm cách nào để cho bé mau biết nói chuyện . Có những mẹo dân gian nào hay không??? và chậm nói như vậy có ãnh hưởng gì đến tâm lý của bé hay không ??? Xin cám ơn !!!

3/25/2011 7:07:21 PM
Đánh giá:

Bị đau lưng có dùng Glucosamin được không?

mẹ tôi hay bị đau lưng xin hỏi dùng glucosamin có được không và phải dùng thêm thuốc nào nữa ?xin cảm ợn


Bi dau lung co dung Glucosamin duoc khong?


me toi hay bi dau lung xin hoi dung glucosamin co duoc khong va phai dung them thuoc nao nua ?xin cam on


Benh dau lung gap o moi lua tuoi nhung nhieu nhat o lua tuoi  30-60. Co khoang 80% truong hop bi dau lung lan dau khong ro nguyen nhan, chi co 6 - 8% truong hop do bi lech dia dem cot song. Co  tren 50% benh nhan dau lung khoi trong vong 2 tuan, nhung ty le tai phat kha cao sau mot thang tro len; tu 5-10% benh nhan bi dau vung that lung cap chuyen thanh man tinh.

 

Cot song that lung phai nang do suc nang cua phan tren co the nen de bi dau do ton thuong phan mem hoac xuong song. Co nhieu yeu to moi truong va xa hoi anh huong den ty le mac benh dau vung that lung.

 

Cac phuong phap chua tri

 

Tru nhung truong hop benh dac biet, co the ap dung mot hoac phoi hop cac phuong phap sau day de dieu tri benh dau lung: dung vat ly tri lieu khong dung thuoc;  dung cac thuoc tri dau lung; phau thuat. Nhieu benh nhan dau lung khi dung hay ngoi lau de bi dau tang nhung khi nam nghi thi het dau. Tap the duc nhe nhang cho co lung hoat dong dieu hoa nhieu khi da khoi benh. Vat ly tri lieu giup benh nhan chong binh phuc, khi da bot dau nen thuc hien tap van dong nhe tai nha; Cham cuu, ky thuat thu gian, keo gian cot song, chay dien kich thich than kinh, xoa bop bam huyet... cung co nhieu hieu qua trong viec chua khoi benh dau lung. Co the dung mot trong cac thuoc sau de chua dau lung: thuoc giam dau chong viem nhu panadol, aspirin, indomethacin, diclofenac,celebrex... Truong hop dau nang, khi dung cac thuoc giam dau va chong viem khong ket qua, co the dung thuoc tiem chong viem loai steroid, phai dung thuoc theo chi dan cua bac si. Nhung truong hop can duoc dieu tri bang phau thuat nhu: lech dia dem cap tinh co anh huong toi than kinh; day than kinh bi chen ep nhu dau than kinh toa, gai cot song, gay dot song…

 

De phong ngua dau lung, can tranh cac tu the sai nhu dung lom khom, ngoi khong thang, ruon nguoi mang xach vat nang... Khi co dau hieu dau lung, nen di kham ngay bac si chuyen khoa cot song de duoc huong dan dieu tri dung dan.

 

Trong dieu tri benh viem xuong khop (con goi la thoai hoa khop), ngoai viec dung cac thuoc chong viem, giam dau (thuoc khang viem khong steroid nhu Diclofenac, Ibuprofen), bac si con cho dung cac thuoc co tac dung boi duong, thuc day qua trinh chuyen hoa tong hop nen thanh phan cua sun khop, chang han nhu Glucosamin.

 

O mot so nuoc tien tien nhu My, Glucosamin khong duoc xem la thuoc ma chi la che pham "ho tro dinh duong" (food supplement) vi duoc san xuat va phan phoi khong thong qua su quan ly cua FDA (tuong duong voi Cuc Quan ly Duoc Viet Nam), co the mua tai cac sieu thi, khong thong qua don thuoc cua bac si. Hien Glucosamin co duoc dung trong benh ly viem xuong khop nhung chi voi tac dung ho tro. O nuoc ta, mot so thuoc co thanh phan Glucosamin da duoc gioi thieu (co ten la Bosamin, Viartril-S) nhung chua duoc ban rong rai.

 

Me ban nen di kham de duoc tu van dieu tri tot nhat tu cac bac si!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212