Hỏi về Peritol( VN-6644-08 )

      nguyen thi thuy linh - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Xin cho tôi hỏi thuốc peritol có tác dụng gì ? Nó có phải là một thuốc kích thích không ? thuốc được chỉ định trong những trường hợp nào ? Những tác dụng phụ của nó là gì ? Nếu dùng thuốc này cho trẻ em sẽ có những tác dụng phụ như thế nào? Xin cảm ơn!
 Hỏi về Peritol( VN-6644-08 )

Peritol có thành phần hoạt chất là cyproheptadin. Trên thị trường có dạng thuốc uống viên nén 4mg và sirô 40mg/100ml. Thuốc này thuộc nhóm hoạt chất kháng histamin có tác dụng an thần, gây buồn ngủ do ức chế hệ thần kinh trung ương.

 

Cyproheptadin có mặt trong khoảng 30 tên thuốc khác nhau kể cả nhập khẩu và sản xuất trong nước. Tình trạng lạm dụng peritol làm thuốc trị biếng ăn cho trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 2 tuổi ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ.

 

Peritol thực chất là thuốc gì?

 

Peritol là thuốc kháng dị ứng, được chỉ định trong các trường hợp dị ứng như ngứa, chàm, mày đay, viêm mũi dị ứng, viêm da, nhức đầu do vận mạch, suy kiệt... Thuốc này có tác dụng phụ không mong muốn là gây thèm ăn nên trong một số trường hợp thật đặc biệt, nó được dùng cho người không chịu ăn uống hoặc bất hợp tác trong liệu pháp dinh dưỡng. Nhiều bác sĩ đã lợi dụng tính chất này để điều trị cho trẻ biếng ăn là sai lầm. Vì khi sử dụng peritol cho trẻ dưới 2 tuổi có thể gây khô miệng, táo bón, nhìn mờ, khó tiểu tiện và ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương.

 

Peritol là 1 dạng thuốc kháng histamin làm chậm sự hoàn thiện não, dùng lâu sẽ gây hại cho sự phát triển trí tuệ... Trong hướng dẫn sử dụng viên nén 4mg peritol cũng ghi: Không dùng viên nén peritol cho trẻ em dưới 2 tuổi. Liều khuyến cáo cho trẻ em trên 2 tuổi là 0,25mg/kg thể trọng/ngày. Trẻ em từ 2 đến 6 tuổi có thể cho 4-6mg (1-1,5 viên nén) trong ngày. Liều tối đa trong ngày cho nhóm tuổi này không được quá 12mg (3 viên nén).

 

Thế nhưng, trên thực tế, nhiều bác sĩ nhi khoa và bác sĩ dinh dưỡng lại kê đơn cho trẻ sơ sinh uống peritol là rất nguy hiểm đến sự phát triển của trẻ sau này. Nhiều người tự ý dùng thuốc nên không kiểm soát được liều lượng lại càng nguy hiểm đối với sự phát triển của trẻ vì trẻ không biết cách phản hồi lại cho người lớn biết các phản ứng có hại của thuốc. Đến khi dùng thuốc kéo dài thì các triệu chứng nặng lên mới biết.

 

Peritol không chỉ chống chỉ định cho bệnh nhân hen cấp tính, bệnh nhân mắc kèm các bệnh tăng huyết áp, loét dạ dày tá tràng, phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú... mà đặc biệt không nên sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi. Peritol phải được sử dụng hết sức thận trọng, nhất là cho trẻ em và người cao tuổi. Cũng như các thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương khác, thuốc này được khuyến cáo không kê cho những người lái xe hoặc vận hành máy vì gây buồn ngủ. Trẻ em dùng thuốc này lâu ngày sẽ bị ngủ gà gật, giảm sự chú ý, gây khô miệng và nôn. Ở người lớn thuốc gây hoa mắt, ảo giác, nhức đầu và lú lẫn.

 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chuyên mục!

Bs.GiaThuoc

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Nguyễn thị Kim Dung Trả lời

Con tôi 14 tháng tuổi nhưng bé mọc được 4 cái răng . Theo tham khảo thì bé không nằm trong dạng còi xương vì sanh đủ tháng, bú mẹ trên 12 tháng tuổi, cao 78cm, cân nặng 12 cân, không bị tiêu chảy hay các bệnh lý khác. Tôi cũng thường xuyên cho bé ăn cua, tôm nhưng sao bé chậm mọc răng quá . Không biết có phải bị thiếu cãni không hay do di truyền .

8/28/2010 9:11:35 AM
binh-luan

chu thị lan Trả lời

con gái tôi sinh đủ tháng(40 tuần), lúc sinh bé đươc 3,6kg.giờ bé được 11tháng cân nặng được 9,2kg. Bé ra rất nhiều mồ hôi ở trán, lưng và sau gáy. Tôi ít sữa nên bé phải uống thêm sữa ngoài từ nhỏ. Hàng ngày bé ăn 3 bữa bột đặc với đủ loại thực phẩm như tôm, cua, cá, thịt, trai, trứng, lươn....Bé ăn thêm sữa chua, hoa quả ,uống khoảng 400ml sữa ngoài và bú mẹ theo nhu cầu. Bé đã biết bò và đang chập chững đi. Đến giờ bé vẫn chưa mọc răng tôi rất lo lắng. Tôi lo bé bị thiếu canxi nên ảnh hưởng tới sự phát triển của cháu Rất mong nhận được hồi âm sớm của bác sỹ. Tôi xin chân thành cảm ơn e mail của tôi :[email protected]

9/6/2010 9:07:59 AM
binh-luan

Hương Trả lời

Con tôi dược 10 tháng 3 ngày cháu dược 8,8kg, cháu sinh ra dược 3,5kg.được 1 tháng tuổi cháu được 5kg, 2 tháng tuổi thì không lên lạng nào, 3 tháng tuổi cháu lên được 6kg, 4 tháng lại không lên được lạng nào, bước sang tháng thứ 5 tôi bắt đầu tập cho cháu ăn dặm, tôi cho cháu bú mẹ hoàn toàn trong 4 tháng đầu , tháng thứ 5 cháu được 7kg, 6 tháng vẫn vây.từ tháng thứ 7 trở đi tôi bắt đầu cho cháu tập ăn cháo cháu tỏ ra ăn rất tốt, 1 ngày 4 bát cháo + bú mẹ ( mỗi lần cháu ăn hết một bát con cháo ) vì tôi sữa đến nay vẫn đủ cho cháu bú nên cháu không uống sữa ngoài, mặc dù đã nhiều lần tôi mua sữa về tập cho cháu uống , từ ngày ăn cháo cháu tỏ ra lên cân đều đặn , và bắt đầu từ tháng thứ 8 tôi mua phô mai con bò cưòi của pháp về cho cháu ăn thêm , cháu rất khoái món ăn này và cháu có thể ăn trực tiếp mà không cần mẹ trộn vào thức ăn.nhưng có một điều làm tôi vô cùng buồn là cháu bị rụng tóc đằng sau gáy tạo thành hình vành khặn và không cần cho cháu đi khám bác sỹ tôi cũng có thể biết cháu đã bị còi xượng, bắt đầu từ tháng thứ 8 cháu bị . vì chịu khó lên mạng tìm hiểu thông tin , tôi gọi điện cho một anh bạn hiện đang là bác sỹ chuyên khoa nhi bệnh viện nhi trung ương và được anh tư vấn cho uống canxi của pháp kết hợp với Aquadetrim để điều trị , toi nghe nói có mọt sản phẳm tên là CHILDLIFE rất tốt . bổ xung canxi và magiê tôi cũng muốn dùng cho con sản phẩm này mà không biiết có nên không ? rất mong được ý kiến góp ý của bác sy. tôi xin chân thành cảm ơn .

9/6/2010 9:06:59 AM
binh-luan

nguyễn thị thơm Trả lời

bé nhà em được 4,5 tháng tuổi ,bé được 7 kg bé bị rụng tóc bẹt đầu và hay ra mồ hôi lúc ăn sữa .cho em hỏi có phải bé bị còi xương không

11/24/2010 9:49:15 AM
binh-luan

do trung tuyen Trả lời

con toi nay duoc 13 thang tuoi nhung chua moc cai rang nao xin hoi co phai do thieu can xi khong

3/24/2011 9:49:25 AM
binh-luan

sơri Trả lời

Con tôi 12 tháng bé mọc được 4 răng, lúc 8 tháng bé mọc 2 răng và nửa tháng sau bé mọc thêm 2 cái nữa rồi ngưng cho đến nay không mọc thêm cái nào, bốn cái răng mọc lên rồi cũng chậm lại không dài ra nữa, cho hỏi con tôi thiêu chất gì, bé hiện cân nặng 9.5kg, bé ăn uống bình thường, mỗi ngày 2 bát cháo và uống sữa, chưa kể bú mẹ . hiện bé biết đứng chựng, nhưng mới bước được vài bước là ngồi xuống . xin tư vấn dùm tôi cảm ơn

9/20/2011 9:01:30 AM
binh-luan

Lý thị minh Hải Trả lời

Con tôi nay đươc 13 tháng rồi mà chưa mọc răng và chưa biết ngồi .Nhưng ăn uống đều đặn không bỏ bữa nhưng vẫn không phát triển giờ tôiphảilàm sao đây bản sĩ cho tôi biết giwò tôi phải làm sạochân thành cảm ơn

9/20/2011 10:03:15 AM
binh-luan

nguyen thi huong Trả lời

con tôi được 12 tháng 3 ngày tuổi nhưng bé chưa mọc cái răng nào,bé sinh được 3.7 kg hiện tại bé được 13 kg đã biét đi từ hồi 11 tháng ,hàng ngày bé an 3 chén cháo với đủ loại như tôm ,cua cá ... uống 100ml sữa mỗi ngày ,an 1 hộp váng sưa, 1 hộp sữa chua,bu me 4 lần trên ngày xin hỏi bác sĩ bé nhà tôi có bị còi xương không

9/20/2011 9:01:25 AM
binh-luan

mykieu Trả lời

Con tôi dc 8,5 tháng cân nặng co 6,5 kg , và chưa mọc răng , tóc bé rung hình vòng tròn sau ót ,be ăn ít , hay đổ mồ hôi,luc bú va luc ngủ, ban đêm bé hay giật minh khóc , quậy lăng qua lăng lai cà đêm , em cho ăn bò cười , còn ăn cháo ăn ngày 3bưâ , ăn vẫn dầy đủ chất . tôm thịt bò , heo, cá rau củ , thay đổi luân phiên, và mỗi bũa ăn em có cho vào 1 muỗng dầu trẻ em . Nhung không hiểu sao bé không lớn, cho em hỏi bé nhà em như vậy có bị bệnh còi xương , hay bị suy dinh dương không , hay bé bị sạo .Rát mong nhận dược ý kiến đóng góp của Bác Sĩ sớm . Em Xin Cảm Ơn!

11/24/2011 2:19:38 PM
binh-luan

mit Trả lời

con minh 13 thang ma chua moc rang nao.hong biet co sao kỏ

4/8/2012 8:17:50 PM
Đánh giá:

Hỏi về Peritol( VN-6644-08 )

Xin cho tôi hỏi thuốc peritol có tác dụng gì ? Nó có phải là một thuốc kích thích không ? thuốc được chỉ định trong những trường hợp nào ? Những tác dụng phụ của nó là gì ? Nếu dùng thuốc này cho trẻ em sẽ có những tác dụng phụ như thế nào? Xin cảm ơn!


Hoi ve Peritol( VN-6644-08 )


Xin cho toi hoi thuoc peritol co tac dung gi ? No co phai la mot thuoc kich thich khong ? thuoc duoc chi dinh trong nhung truong hop nao ? Nhung tac dung phu cua no la gi ? Neu dung thuoc nay cho tre em se co nhung tac dung phu nhu the nao? Xin cam on!


Peritol co thanh phan hoat chat la cyproheptadin. Tren thi truong co dang thuoc uong vien nen 4mg va siro 40mg/100ml. Thuoc nay thuoc nhom hoat chat khang histamin co tac dung an than, gay buon ngu do uc che he than kinh trung uong.

 

Cyproheptadin co mat trong khoang 30 ten thuoc khac nhau ke ca nhap khau va san xuat trong nuoc. Tinh trang lam dung peritol lam thuoc tri bieng an cho tre nho, nhat la tre duoi 2 tuoi anh huong den su phat trien tri tue cua tre.

 

Peritol thuc chat la thuoc gi?

 

Peritol la thuoc khang di ung, duoc chi dinh trong cac truong hop di ung nhu ngua, cham, may day, viem mui di ung, viem da, nhuc dau do van mach, suy kiet... Thuoc nay co tac dung phu khong mong muon la gay them an nen trong mot so truong hop that dac biet, no duoc dung cho nguoi khong chiu an uong hoac bat hop tac trong lieu phap dinh duong. Nhieu bac si da loi dung tinh chat nay de dieu tri cho tre bieng an la sai lam. Vi khi su dung peritol cho tre duoi 2 tuoi co the gay kho mieng, tao bon, nhin mo, kho tieu tien va anh huong den he than kinh trung uong.

 

Peritol la 1 dang thuoc khang histamin lam cham su hoan thien nao, dung lau se gay hai cho su phat trien tri tue... Trong huong dan su dung vien nen 4mg peritol cung ghi: Khong dung vien nen peritol cho tre em duoi 2 tuoi. Lieu khuyen cao cho tre em tren 2 tuoi la 0,25mg/kg the trong/ngay. Tre em tu 2 den 6 tuoi co the cho 4-6mg (1-1,5 vien nen) trong ngay. Lieu toi da trong ngay cho nhom tuoi nay khong duoc qua 12mg (3 vien nen).

 

The nhung, tren thuc te, nhieu bac si nhi khoa va bac si dinh duong lai ke don cho tre so sinh uong peritol la rat nguy hiem den su phat trien cua tre sau nay. Nhieu nguoi tu y dung thuoc nen khong kiem soat duoc lieu luong lai cang nguy hiem doi voi su phat trien cua tre vi tre khong biet cach phan hoi lai cho nguoi lon biet cac phan ung co hai cua thuoc. Den khi dung thuoc keo dai thi cac trieu chung nang len moi biet.

 

Peritol khong chi chong chi dinh cho benh nhan hen cap tinh, benh nhan mac kem cac benh tang huyet ap, loet da day ta trang, phu nu co thai, phu nu cho con bu... ma dac biet khong nen su dung cho tre em duoi 2 tuoi. Peritol phai duoc su dung het suc than trong, nhat la cho tre em va nguoi cao tuoi. Cung nhu cac thuoc uc che he than kinh trung uong khac, thuoc nay duoc khuyen cao khong ke cho nhung nguoi lai xe hoac van hanh may vi gay buon ngu. Tre em dung thuoc nay lau ngay se bi ngu ga gat, giam su chu y, gay kho mieng va non. O nguoi lon thuoc gay hoa mat, ao giac, nhuc dau va lu lan.

 

Cam on ban da gui cau hoi toi chuyen muc!

Bs.GiaThuoc

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212