Chế độ ăn uống khi sử dụng thuốc kháng sinh

      Đào Sơn - [email protected]
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi nghe có người nói: nếu đang uống thuốc kháng sinh thì không được ăn các loại hoa quả như cam, quýt, bưởi... vì có vitamin C. Vitamin C sẽ phá huỷ và làm mất tác dụng của thuốc kháng sinh. Tôi xin hỏi thông tin trên có tính chính xác không ạ? Xin chân thành cảm ơn!
Chế độ ăn uống khi sử dụng thuốc kháng sinh

Thường trong các bảng hướng dẫn sử dụng thuốc có ghi thời gian dùng: trước, trong hay sau khi ăn, nhưng không bao giờ người ta nói rõ là ăn gì. Tuy nhiên, thức ăn mà chúng ta sử dụng trong thời gian chữa trị có thể không chỉ làm thay đổi, mà còn làm cho tác dụng của nhiều loại thuốc thành con số 0.

Nhà khoa học hàng đầu của trung tâm nghiên cứu khoa học y tế dự phòng Nga Kholmogorova cho biết về tính tương thích của các thực phẩm và thuốc chữa bệnh.

Chọn thực đơn phù hợp

Ví dụ, nếu bạn uống các thuốc kháng sinh thuộc họ tetraxiclin, bạn cần tránh đưa vào khẩu phần ăn sữa và các sản phẩm sữa, vì các ion canxi có trong sữa cùng với tetraxiclin tạo ra các hợp chất làm giảm độ hoạt hóa của thuốc. Độ hoạt hóa của thuốc sắt cũng kém đi nếu thực đơn của bạn có đậu phộng, sản phẩm sữa, trà hay cà phê.

Các loại thuốc sulphamid, glicozid chữa tim và thuốc chống tắc nghẽn mạch máu rất giống về mặt hóa học so với protein. Do đó khi dùng chúng cần giảm lượng protein trong thức ăn (ăn ít thịt, gia cầm, cá, phô mai, đậu đỗ). Đừng bỏ hoàn toàn các thực phẩm này, nhưng cần giảm bớt lượng sử dụng và tuân thủ nghiêm ngặt thời gian uống được nêu trong hướng dẫn hay do bác sĩ chỉ định.

Mặt khác, thức ăn có khả năng bảo vệ niêm mạc dạ dày và ruột trước sự kích thích của thuốc, giúp tránh được nhiều bệnh đối với hệ tiêu hóa khi dùng thuốc kéo dài.

Dưới tác dụng của thức ăn, sự hấp thu thuốc có bị thay đổi. Mỡ làm giảm sự tiết dịch vị dạ dày, làm cho quá trình tiêu hóa thức ăn chậm đi, điều đó có nghĩa sau khi ăn, thuốc sẽ được hấp thu chậm hơn.

Nhưng những loại mỡ như vậy lại cần cho sự hấp thu các loại thuốc tan trong mỡ (vitamin A, E, K, chống đông máu v.v...). Đường và các thực phẩm ngọt làm chậm sự tác động của các chất có trong dạ dày, dẫn đến sự hấp thu các loại thuốc sulphadimetoxin, sulphametoxipiridazin, các thuốc tương tự với chúng và nhiều thuốc khác chậm đi.

Dịch tiêu hóa có ảnh hưởng mạnh đến quá trình biến đổi thuốc trong cơ thể. Khi đói, độ acid của dịch dạ dày thấp, cần uống những loại thuốc như glicozid chữa tim, cũng như những loại thuốc không kích thích niêm mạc dạ dày. Các thuốc uống khi đói thì được hấp thu nhanh hơn.

Trong thời gian ăn, độ acid của dịch dạ dày rất cao, do đó ảnh hưởng đáng kể đến độ ổn định của thuốc và sự hấp thu chúng vào máu. Trong môi trường acid, tác dụng của eritromixin, lincomixin, hydrochlorid và các thuốc kháng sinh khác bị giảm một phần.

Khi chữa bệnh bằng aspirin, thức ăn cần có ít đạm, mỡ và các chất carbua, nếu không sự hấp thu thuốc giảm đi hai lần. Còn các món cá có thể kích thích hiện tượng chảy máu.

Hiệu quả trị liệu của các thuốc sulphanilamid bị suy giảm đáng kể hay mất hoàn toàn khi trong thực phẩm có acid folic (gan, thận, rau bina, xà lách và bí đỏ).

Việc chữa trị kéo dài bệnh thấp khớp bằng các thuốc salixilat và các thuốc không chứa steroid gây kích thích niêm mạc dạ dày và ruột, thậm chí cả hiện tượng xuất huyết. Những người bệnh như vậy cần có chế độ ăn kiêng nhẹ nhàng, loại bỏ thức ăn có chất xơ thô như rau và hoa quả sống, nấm, cũng như các thực phẩm nướng, rán, nước nấu thịt và cá.

Nước thường tốt hơn là nước ép trái cây

Độ acid của dạ dày có thể bị thay đổi tùy vào loại nước bạn dùng để uống thuốc. Đó có thể là nước ép trái cây, các đồ uống giải nhiệt và sữa. Các loại nước ép hoa quả và rau có vị chua có thể vô hiệu hóa tác dụng chữa bệnh của một số thuốc kháng sinh (erittromixin, ampicibarbiturat, nitrofuran). Chúng cũng làm chậm sự hấp thu amidopirin, ibuprofen, fucocemid.

Không được dùng sữa để uống các thuốc có vỏ bọc chịu được acid (pankreatin, bixacodil), vì lớp vỏ bị hòa tan làm cho thuốc bị phân hủy khi chưa đến được vị trí cần thiết để hấp thu.

Đặc biệt nguy hiểm là nước ép bưởi, nó có khả năng làm tăng hay thay đổi tác dụng của rất nhiều loại thuốc.

Trong sữa có chất cazenat canxi, làm cản trở sự hấp thu tetraxiclin và lincomicin hydrochlorid. Chỉ được dùng sữa để uống các thuốc gây kích thích niêm mạc dạ dày, không kết hợp với protein và canxi trong sữa.

Đối với hầu hết các loại thuốc nên uống với nửa ly nước đun sôi để nguội và tốt hơn hết nên uống khi đứng.

Việc thiết lập một chế độ ăn uống đúng khi dùng những loại thuốc khác nhau có thể là yếu tố hỗ trợ tốt cho việc chữa bệnh, còn việc ăn uống vô nguyên tắc có khả năng làm tất cả sự chữa trị của bạn trở thành con số 0, có khi còn gây hại cho cơ thể.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chuyên mục.

 

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
binh-luan

Lê Thị Thuỷ Trả lời

hiện nay em 20 tuổi, em cao 1m53. em có thể cao được nữa không ạ! anh chị tư vấn giúp em khi dùng thuốc tăng chiều cao với ạ! em xin cảm ơn!

11/5/2009 7:17:46 PM
binh-luan

Nguyễn Thuỳ Linh Trả lời

tôi sinh năm 1989 có thể tăng chiều cao được nữa ko ạ! dùng thuốc tăng chiều cao nào là tốt nhất ?

11/5/2009 7:17:33 PM
binh-luan

Đặng Phương Thảo Trả lời

tôi năm nay 34 tuổi, trong lúc làm việc năng tôi thường bị thốn ở gót chân, khi đi khám thì có kết quả là bị gai gót chận Cho hỏi uống thuốc gì hay làm gì để trị được bệnh này, tôi chân thành cám ợn!

7/18/2011 2:28:59 PM
binh-luan

cao thị giang Trả lời

em năm nay đã 20 tuổi nhưng chỉ mới cao co 1m53 thội em rất buồn vì chiều cao của mình liệu có cách nào giúp em cải thiện chiều cao của minh không ạ ?

7/18/2011 2:28:54 PM
binh-luan

Thuy Linh Trả lời

E rất muốn hỏi các bạn về các loại thuốc tăng chiều cao!đã có bạn nào ở Việt Nam dùng loại thuốc này chưa!nếu chưa ai dùng thì có thể giới thiệu cho mình một số loại thuốc có thể tăng chiều cao cho lứa tuổi 17 ở Việt Nam không!Cảm ơn các bạn rất nhiều!

7/18/2011 2:28:31 PM
binh-luan

hạ tuyết nhi Trả lời

mình rất muốn mua thuốc tăng chiều cao dùng thử nhưng không biết bán ở đâu nếu ai biết chỉ dùm mình với . THANK

9/6/2011 3:42:40 PM
Đánh giá:

Chế độ ăn uống khi sử dụng thuốc kháng sinh

Tôi nghe có người nói: nếu đang uống thuốc kháng sinh thì không được ăn các loại hoa quả như cam, quýt, bưởi... vì có vitamin C. Vitamin C sẽ phá huỷ và làm mất tác dụng của thuốc kháng sinh. Tôi xin hỏi thông tin trên có tính chính xác không ạ? Xin chân thành cảm ơn!


Che do an uong khi su dung thuoc khang sinh


Toi nghe co nguoi noi: neu dang uong thuoc khang sinh thi khong duoc an cac loai hoa qua nhu cam, quyt, buoi... vi co vitamin C. Vitamin C se pha huy va lam mat tac dung cua thuoc khang sinh. Toi xin hoi thong tin tren co tinh chinh xac khong a? Xin chan thanh cam on!


Thuong trong cac bang huong dan su dung thuoc co ghi thoi gian dung: truoc, trong hay sau khi an, nhung khong bao gio nguoi ta noi ro la an gi. Tuy nhien, thuc an ma chung ta su dung trong thoi gian chua tri co the khong chi lam thay doi, ma con lam cho tac dung cua nhieu loai thuoc thanh con so 0.

Nha khoa hoc hang dau cua trung tam nghien cuu khoa hoc y te du phong Nga Kholmogorova cho biet ve tinh tuong thich cua cac thuc pham va thuoc chua benh.

Chon thuc don phu hop

Vi du, neu ban uong cac thuoc khang sinh thuoc ho tetraxiclin, ban can tranh dua vao khau phan an sua va cac san pham sua, vi cac ion canxi co trong sua cung voi tetraxiclin tao ra cac hop chat lam giam do hoat hoa cua thuoc. Do hoat hoa cua thuoc sat cung kem di neu thuc don cua ban co dau phong, san pham sua, tra hay ca phe.

Cac loai thuoc sulphamid, glicozid chua tim va thuoc chong tac nghen mach mau rat giong ve mat hoa hoc so voi protein. Do do khi dung chung can giam luong protein trong thuc an (an it thit, gia cam, ca, pho mai, dau do). Dung bo hoan toan cac thuc pham nay, nhung can giam bot luong su dung va tuan thu nghiem ngat thoi gian uong duoc neu trong huong dan hay do bac si chi dinh.

Mat khac, thuc an co kha nang bao ve niem mac da day va ruot truoc su kich thich cua thuoc, giup tranh duoc nhieu benh doi voi he tieu hoa khi dung thuoc keo dai.

Duoi tac dung cua thuc an, su hap thu thuoc co bi thay doi. Mo lam giam su tiet dich vi da day, lam cho qua trinh tieu hoa thuc an cham di, dieu do co nghia sau khi an, thuoc se duoc hap thu cham hon.

Nhung nhung loai mo nhu vay lai can cho su hap thu cac loai thuoc tan trong mo (vitamin A, E, K, chong dong mau v.v...). Duong va cac thuc pham ngot lam cham su tac dong cua cac chat co trong da day, dan den su hap thu cac loai thuoc sulphadimetoxin, sulphametoxipiridazin, cac thuoc tuong tu voi chung va nhieu thuoc khac cham di.

Dich tieu hoa co anh huong manh den qua trinh bien doi thuoc trong co the. Khi doi, do acid cua dich da day thap, can uong nhung loai thuoc nhu glicozid chua tim, cung nhu nhung loai thuoc khong kich thich niem mac da day. Cac thuoc uong khi doi thi duoc hap thu nhanh hon.

Trong thoi gian an, do acid cua dich da day rat cao, do do anh huong dang ke den do on dinh cua thuoc va su hap thu chung vao mau. Trong moi truong acid, tac dung cua eritromixin, lincomixin, hydrochlorid va cac thuoc khang sinh khac bi giam mot phan.

Khi chua benh bang aspirin, thuc an can co it dam, mo va cac chat carbua, neu khong su hap thu thuoc giam di hai lan. Con cac mon ca co the kich thich hien tuong chay mau.

Hieu qua tri lieu cua cac thuoc sulphanilamid bi suy giam dang ke hay mat hoan toan khi trong thuc pham co acid folic (gan, than, rau bina, xa lach va bi do).

Viec chua tri keo dai benh thap khop bang cac thuoc salixilat va cac thuoc khong chua steroid gay kich thich niem mac da day va ruot, tham chi ca hien tuong xuat huyet. Nhung nguoi benh nhu vay can co che do an kieng nhe nhang, loai bo thuc an co chat xo tho nhu rau va hoa qua song, nam, cung nhu cac thuc pham nuong, ran, nuoc nau thit va ca.

Nuoc thuong tot hon la nuoc ep trai cay

Do acid cua da day co the bi thay doi tuy vao loai nuoc ban dung de uong thuoc. Do co the la nuoc ep trai cay, cac do uong giai nhiet va sua. Cac loai nuoc ep hoa qua va rau co vi chua co the vo hieu hoa tac dung chua benh cua mot so thuoc khang sinh (erittromixin, ampicibarbiturat, nitrofuran). Chung cung lam cham su hap thu amidopirin, ibuprofen, fucocemid.

Khong duoc dung sua de uong cac thuoc co vo boc chiu duoc acid (pankreatin, bixacodil), vi lop vo bi hoa tan lam cho thuoc bi phan huy khi chua den duoc vi tri can thiet de hap thu.

Dac biet nguy hiem la nuoc ep buoi, no co kha nang lam tang hay thay doi tac dung cua rat nhieu loai thuoc.

Trong sua co chat cazenat canxi, lam can tro su hap thu tetraxiclin va lincomicin hydrochlorid. Chi duoc dung sua de uong cac thuoc gay kich thich niem mac da day, khong ket hop voi protein va canxi trong sua.

Doi voi hau het cac loai thuoc nen uong voi nua ly nuoc dun soi de nguoi va tot hon het nen uong khi dung.

Viec thiet lap mot che do an uong dung khi dung nhung loai thuoc khac nhau co the la yeu to ho tro tot cho viec chua benh, con viec an uong vo nguyen tac co kha nang lam tat ca su chua tri cua ban tro thanh con so 0, co khi con gay hai cho co the.

Cam on ban da gui cau hoi cho chuyen muc.

 

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212