Dùng clarithromycin có ảnh hưởng đến thai nhi?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi có thai được 5 tuần, nhưng trước đó tôi bị viêm xoang, đi khám bác sĩ cho dùng kháng sinh 10 ngày, trong đó có kháng sinh clarithromycin.
Dùng clarithromycin có ảnh hưởng đến thai nhi?

Tôi có thai được 5 tuần, nhưng trước đó tôi bị viêm xoang, đi khám bác sĩ cho dùng kháng sinh 10 ngày, trong đó có kháng sinh clarithromycin. Bây giờ tôi rất băn khoăn không biết nên để hay bỏ thai, liệu thuốc có ảnh hưởng tới thai nhi?


Bạch Cúc Hoa (Đồng Nai)


Băn khoăn của chị Hoa là rất chính đáng vì trên lý thuyết tất cả các loại thuốc về cơ bản đều có thể đi qua hàng rào nhau thai gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi cũng như đứa trẻ sau này, nhất là các loại kháng sinh. Người ta cũng chia ra làm nhiều nhóm thuốc tương đương với mức độ ảnh hưởng của chúng đến thai nhi. Thuốc kháng sinh clarithromycin thuộc nhóm 2 có nghĩa là tác động ảnh hưởng độc hại của thuốc ở mức độ 2. Mức độ 1 là các thuốc hầu như không có ảnh hưởng gì xấu tới thai nhi, người mẹ có thể dùng khi mang thai. Còn mức độ 2 là đã bắt đầu có ảnh hưởng tới thai nhi nhưng mức độ không nặng và chưa có nghiên cứu chứng minh trên người nên các nhà khoa học đưa ra khuyến cáo cần cân nhắc kỹ giữa lợi ích và nguy cơ khi dùng nhóm thuốc này cho phụ nữ mang thai.


Như vậy, thuốc kháng sinh mà chị dùng có thể hoặc không ảnh hưởng gì tới thai nhi. Điều này phụ thuộc vào từng người. Trường hợp của chị cần cân nhắc kỹ giữa việc giữ thai hay không. Chị cần bàn với chồng và gia đình về việc này để trước tiên chị được giải tỏa về tâm lý, bởi nếu tâm lý không thoải mái, không được sự đồng thuận của người thân thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi.


Theo tôi, tác động của thuốc đến thai nhi là không có gì trầm trọng, vì vậy chị nên giữ thai và trong quá trình thai nghén chị nên theo dõi sự phát triển của thai nhi một cách kỹ càng. Hiện nay đã có nhiều phương pháp chẩn đoán trước sinh cho kết quả khả quan như siêu âm 4 chiều, chọc dò ối, chiple test... cho phép bác sĩ thăm dò và chẩn đoán tương đối chính xác sự phát triển của thai nhi.


BS. Bảo Thư


Người bị tai biến hối hận cả đời vì không biết tin này sớm... Không còn biến chứng tiểu đường nhờ BoniDiabet Bệnh gút không còn là nỗi đáng sợ trong tôi

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dùng clarithromycin có ảnh hưởng đến thai nhi?

Tôi có thai được 5 tuần, nhưng trước đó tôi bị viêm xoang, đi khám bác sĩ cho dùng kháng sinh 10 ngày, trong đó có kháng sinh clarithromycin.


Dung clarithromycin co anh huong den thai nhi?


Toi co thai duoc 5 tuan, nhung truoc do toi bi viem xoang, di kham bac si cho dung khang sinh 10 ngay, trong do co khang sinh clarithromycin.


Toi co thai duoc 5 tuan, nhung truoc do toi bi viem xoang, di kham bac si cho dung khang sinh 10 ngay, trong do co khang sinh clarithromycin. Bay gio toi rat ban khoan khong biet nen de hay bo thai, lieu thuoc co anh huong toi thai nhi?


Bach Cuc Hoa (Dong Nai)


Ban khoan cua chi Hoa la rat chinh dang vi tren ly thuyet tat ca cac loai thuoc ve co ban deu co the di qua hang rao nhau thai gay anh huong den su phat trien cua thai nhi cung nhu dua tre sau nay, nhat la cac loai khang sinh. Nguoi ta cung chia ra lam nhieu nhom thuoc tuong duong voi muc do anh huong cua chung den thai nhi. Thuoc khang sinh clarithromycin thuoc nhom 2 co nghia la tac dong anh huong doc hai cua thuoc o muc do 2. Muc do 1 la cac thuoc hau nhu khong co anh huong gi xau toi thai nhi, nguoi me co the dung khi mang thai. Con muc do 2 la da bat dau co anh huong toi thai nhi nhung muc do khong nang va chua co nghien cuu chung minh tren nguoi nen cac nha khoa hoc dua ra khuyen cao can can nhac ky giua loi ich va nguy co khi dung nhom thuoc nay cho phu nu mang thai.


Nhu vay, thuoc khang sinh ma chi dung co the hoac khong anh huong gi toi thai nhi. Dieu nay phu thuoc vao tung nguoi. Truong hop cua chi can can nhac ky giua viec giu thai hay khong. Chi can ban voi chong va gia dinh ve viec nay de truoc tien chi duoc giai toa ve tam ly, boi neu tam ly khong thoai mai, khong duoc su dong thuan cua nguoi than thi se anh huong rat nhieu den thai nhi.


Theo toi, tac dong cua thuoc den thai nhi la khong co gi tram trong, vi vay chi nen giu thai va trong qua trinh thai nghen chi nen theo doi su phat trien cua thai nhi mot cach ky cang. Hien nay da co nhieu phuong phap chan doan truoc sinh cho ket qua kha quan nhu sieu am 4 chieu, choc do oi, chiple test... cho phep bac si tham do va chan doan tuong doi chinh xac su phat trien cua thai nhi.


BS. Bao Thu


Nguoi bi tai bien hoi han ca doi vi khong biet tin nay som... Khong con bien chung tieu duong nho BoniDiabet Benh gut khong con la noi dang so trong toi
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212