Nguyên nhân xơ nang tuyến vú?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi năm nay 40 tuổi, gần đây, 2 vú sờ có cục đau và cảm giác rất khó chịu. Tôi đi khám, siêu âm chẩn đoán xơ nang tuyến vú. Xin bác sĩ tư vấn cách giảm nhẹ những khó chịu này?
Nguyên nhân xơ nang tuyến vú?

Lê Thị Hoài Nga ([email protected])


xơ nang tuyến vú


Xơ nang tuyến vú là dạng bệnh lý phụ thuộc hormon, hay gặp ở giữa lứa tuổi 30 - 50. Các triệu chứng mất đi sau mãn kinh. Nguyên nhân là do mất cân bằng nội tiết giữa estrogen và progesteron trong một thời gian dài, tổ chức vú trải qua nhiều thay đổi hình thái khác nhau. Vào thời điểm tăng tiết estrogen, các tế bào biểu mô tăng sinh trong các ống (tăng sinh ống) và các phân thùy (tăng sinh tuyến). Với mức estrogen giảm, biểu mô cuộn xoắn, các ống trở thành nang, các phân thùy và vùng đệm tăng tổ chức xơ (tăng biểu mô tuyến xơ cứng và xơ cứng vùng đệm). Bệnh xơ nang được đặc trưng bởi hiện tượng đau nhiều hơn hoặc kéo dài hơn so với các bệnh lành tính khác ở tuyến vú. Trên lâm sàng, bệnh nhân thường đau vú theo chu kỳ: xuất hiện khoảng 1 tuần trước khi hành kinh, biến mất sau hành kinh, đau tự nhiên, lan ra hai tay. Khi sờ thấy khối u tròn, giới hạn rõ, hơi cứng, thường đau, kích thước và số lượng thay đổi; có thể thấy những mảng cứng trên vú giới hạn không rõ... Mục đích của việc điều trị xơ nang là giảm đau vú hoặc giảm cảm giác khó chịu. Có thể giảm nhẹ triệu chứng bằng cách sử dụng áo lót mềm có khung đỡ tốt, kết hợp các thuốc chống viêm giảm đau không steroid. Nếu các biện pháp này không mang lại hiệu quả giảm đau thì có thể bác sĩ sẽ cho dùng các thuốc như thuốc ức chế prolactin như bromocriptin, thuốc ức chế estrogen như danazol. Trong một số nghiên cứu, việc uống 400 đơn vị vitamin E2 lần mỗi ngày có thể giảm đau vú.


BS. Kim Oanh


Người bị tai biến sẽ hối hận cả đời nếu không biết điều này sớm hơn Bí quyết hồi xuân tuổi 70 Lợi và hại khi dùng kháng sinh để điều trị viêm hang vị, dạ dày

Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Nguyên nhân xơ nang tuyến vú?

Tôi năm nay 40 tuổi, gần đây, 2 vú sờ có cục đau và cảm giác rất khó chịu. Tôi đi khám, siêu âm chẩn đoán xơ nang tuyến vú. Xin bác sĩ tư vấn cách giảm nhẹ những khó chịu này?


Nguyen nhan xo nang tuyen vu?


Toi nam nay 40 tuỏi, gàn day, 2 vú sò có cục dau và cảm giác rát khó chịu. Toi di khám, sieu am chản doán xo nang tuyén vú. Xin bác sĩ tu ván cách giảm nhẹ nhũng khó chiu này?


Le Thị Hoài Nga ([email protected])


xo nang tuyen vu


Xo nang tuyén vú la dang benh ly phu thuoc hormon, hay gap o giua lua tuoi 30 - 50. Cac trieu chung mat di sau man kinh. Nguyen nhan la do mat can bang noi tiet giua estrogen va progesteron trong mot thoi gian dai, to chuc vu trai qua nhieu thay doi hinh thai khac nhau. Vao thoi diem tang tiet estrogen, cac te bao bieu mo tang sinh trong cac ong (tang sinh ong) va cac phan thuy (tang sinh tuyen). Voi muc estrogen giam, bieu mo cuon xoan, cac ong tro thanh nang, cac phan thuy va vung dem tang to chuc xo (tang bieu mo tuyen xo cung va xo cung vung dem). Bẹnh xo nang duọc dạc trung bỏi hiẹn tuọng dau nhièu hon hoạc kéo dài hon so vói các bẹnh lành tính khác ỏ tuyén vú. Tren lam sang, benh nhan thuong dau vu theo chu ky: xuat hien khoang 1 tuàn truoc khi hanh kinh, bien mat sau hanh kinh, dau tu nhien, lan ra hai tay. Khi so tháy khoi u tron, gioi han ro, hoi cung, thuong dau, kich thuoc va so luong thay doi; có thẻ thay nhung mang cung tren vu gioi han khong ro... Mục dích của viẹc dièu trị xo nang là giảm dau vú hoạc giảm cảm giác khó chịu. Có thẻ giảm nhẹ triẹu chúng bàng cách sủ dụng áo lót mèm có khung dõ tót, két họp các thuóc chóng viem giảm dau khong steroid. Néu các biẹn pháp này khong mang lại hiẹu quả giảm dau thì có thẻ bác sĩ sẽ cho dùng các thuóc nhu thuoc uc che prolactin nhu bromocriptin, thuoc uc che estrogen nhu danazol. Trong mọt só nghien cúu, viẹc uóng 400 don vị vitamin E2 làn mõi ngày có thẻ giảm dau vú.


BS. Kim Oanh


Nguoi bi tai bien se hoi han ca doi neu khong biet dieu nay som hon Bi quyet hoi xuan tuoi 70 Loi va hai khi dung khang sinh de dieu tri viem hang vi, da day
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212