Giúp giảm đau sau zona

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi 66 tuổi, bị zona thần kinh đã điều trị tại viện 3 tuần. Đến nay, vùng da thì đã lành nhưng về nhà vẫn rất đau nơi da bị bệnh lúc đầu gây mất ăn mất ngủ.
Giúp giảm đau sau zona

Tôi 66 tuổi, bị zona thần kinh đã điều trị tại viện 3 tuần. Đến nay, vùng da thì đã lành nhưng về nhà vẫn rất đau nơi da bị bệnh lúc đầu gây mất ăn mất ngủ. Tôi có uống thuốc giảm đau và vitamin B nhưng không tác dụng gì? Xin bác sĩ cho biết có cách gì cho hết đau?


Trần Thị Thanh Hương ([email protected])


Vì là bệnh do virut gây tổn thương thần kinh ngoại biên, sau khi điều trị khỏi viêm ngoài da thì di chứng đau thần kinh vùng chi phối vẫn còn, do đó gọi đau hậu zona. Ở người cao tuổi thì biến chứng này càng nặng và là di chứng đáng lo ngại nhất của bệnh zona, gây cảm giác đau nhức, rát bỏng vùng da do thần kinh chi phối. Đau có khi kéo dài hàng tuần, hàng tháng, có khi kéo dài cả năm dù vùng da đó đã khỏi hoàn toàn. Hiện chưa có thuốc đặc hiệu mà chỉ là điều trị triệu chứng. Với hầu hết các trường hợp, đau có thể giảm theo thời gian. Phương pháp điều trị và việc lựa chọn thuốc điều trị đau thần kinh sau zona cần căn cứ vào tình trạng riêng ở mỗi người bệnh. Các thuốc kháng viêm giảm đau thông thường như: aspirin, paracetamol hay giảm đau nhóm non-steroid thường không đáp ứng lại cơn đau thần kinh sau zona. Tuy nhiên, điều trị đau thần kinh sau zona có tác dụng rút ngắn thời gian triệu chứng và giảm nhẹ cơn đau. Nếu đã dùng thuốc giảm đau và vitamin 3B không đỡ thì bác sĩ sẽ kê đơn thêm thuốc an thần, thuốc bôi tại chỗ. Trường hợp trầm trọng, đau dây thần kinh sau zona kéo dài và dữ dội có thể phải dùng thuốc tiêm vào khoang dưới màng nhện của tủy sống loại thuốc myehyl prednisolon acetat 1 tuần/lần trong 4 tuần sẽ có tác dụng giảm đau đáng kể. Lưu ý, giải pháp này cần phải có sự kết hợp của bác sĩ chuyên khoa gây mê với bác sĩ da liễu mới tiêm được. Bác nên tái khám để được kê đơn dùng thuốc phù hợp.


BS. Vũ Lan Anh


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Giúp giảm đau sau zona

Tôi 66 tuổi, bị zona thần kinh đã điều trị tại viện 3 tuần. Đến nay, vùng da thì đã lành nhưng về nhà vẫn rất đau nơi da bị bệnh lúc đầu gây mất ăn mất ngủ.


Giup giam dau sau zona


Toi 66 tuoi, bị zona thàn kinh dã dièu trị tại viẹn 3 tuàn. Dén nay, vùng da thì dã lành nhung vè nhà vãn rát dau noi da bị bẹnh lúc dàu gay mát an mát ngủ.


Toi 66 tuoi, bị zona thàn kinh dã dièu trị tại viẹn 3 tuàn. Dén nay, vùng da thì dã lành nhung vè nhà vãn rát dau noi da bị bẹnh lúc dàu gay mát an mát ngủ. Toi có uóng thuóc giảm dau và vitamin B nhung khong tác dụng gì? Xin bac si cho biet có cach gi cho hét dau?


Tràn Thị Thanh Huong ([email protected])


Vì la benh do virut gay ton thuong than kinh ngoai bien, sau khi dieu tri khoi viem ngoai da thi di chung dau than kinh vung chi phoi van con, do do goi dau hau zona. Ỏ nguoi cao tuoi thi bien chung nay cang nang và la di chung dang lo ngai nhat cua benh zona, gay cam giac dau nhuc, rat bong vung da do thàn kinh chi phói. Dau có khi kéo dài hang tuan, hang thang, co khi keo dai ca nam du vung da do da khoi hoan toan. Hiẹn chua có thuóc dạc hiẹu mà chỉ là dièu trị triẹu chúng. Vói hàu hét các truòng họp, dau có thẻ giảm theo thòi gian. Phuong phap dieu tri và viec lua chon thuoc dieu tri dau than kinh sau zona can can cu vao tinh trang rieng o moi nguoi benh. Cac thuoc khang viem giam dau thong thuong nhu: aspirin, paracetamol hay giam dau nhom non-steroid thuong khong dap ung lai con dau than kinh sau zona. Tuy nhien, dieu tri dau than kinh sau zona co tac dung rut ngan thoi gian trieu chung va giam nhe con dau. Neu da dung thuoc giam dau va vitamin 3B khong do thi bác sĩ sẽ ke don them thuoc an than, thuoc boi tai cho. Truòng họp tràm trọng, dau day than kinh sau zona keo dai va du doi co the phải dùng thuóc tiem vao khoang duoi mang nhen cua tuy song loại thuóc myehyl prednisolon acetat 1 tuan/lan trong 4 tuan se co tac dung giam dau dang ke. Luu y, giai phap nay can phai co su ket hop cua bac si chuyen khoa gay me voi bac si da lieu moi tiem duoc. Bác nen tái khám dẻ duọc ke don dùng thuóc phù họp.


BS. Vu Lan Anh


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212