Hạch sau tai có phải lao sơ nhiễm?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Con tôi năm nay 2 tuổi, hai bên mang tai của cháu nổi rất nhiều hạch. Mỗi bên có khoảng 3-4 cái sát nhau...
Hạch sau tai có phải lao sơ nhiễm?

Con tôi năm nay 2 tuổi, hai bên mang tai của cháu nổi rất nhiều hạch. Mỗi bên có khoảng 3-4 cái sát nhau, cái to thì bằng đầu đũa con. Xin hỏi bác sĩ có phải cháu bị lao sơ nhiễm? Làm thế nào nhận biết sớm? Xin cảm ơn bác sĩ!


Lưu Văn Thắng ([email protected]


Về cấu tạo giải phẫu thì trên khắp cơ thể có hệ thống hạch. Hạch vùng cổ là hay sờ thấy, hạch có thể sờ thấy trong lao hạch (bệnh tràng nhạc) hoặc phản ứng hạch (chẳng hạn viêm vùng lân cận như viêm tai giữa, viêm mũi họng); khi hết viêm thì hạch sẽ nhỏ lại không sờ thấy. Bình thường hạch không sờ thấy, nhất là trẻ bụ bẫm, còn những trẻ gầy thì dễ sờ và có thể nhìn thấy ở những nơi như sau tai, sau gáy phía dưới xương chẩm.


Tuy nhiên, nếu trẻ bị lao sơ nhiễm thì tùy tuổi mà bệnh có những biểu hiện khác nhau. Dấu hiệu sớm nhất và quan trọng nhất của lao sơ nhiễm: trẻ có sốt nhẹ kéo dài, nhiệt độ buổi chiều cao hơn buổi sáng, trẻ gầy sút hay quấy khóc, kém ăn, ho khan, hay có rối loạn tiêu hóa. Đến giai đoạn toàn phát thì các triệu chứng ban đầu như trên rõ nét hơn. Lao sơ nhiễm ở trẻ nhỏ biểu hiện thường nặng, các biến chứng xảy ra sớm. Trong đó đáng ngại nhất là lao sơ nhiễm trở thành lao kê, phế quản phế viêm lao hoặc lao màng não. Chẩn đoán lao sơ nhiễm chủ yếu dựa vào phản ứng tuberrculin, thăm khám phổi và chụp Xquang phổi... Anh nên đưa bé đi khám chuyên khoa nhi để được chẩn đoán đúng bệnh.


BS. Vũ Hồng Ngọc


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Hạch sau tai có phải lao sơ nhiễm?

Con tôi năm nay 2 tuổi, hai bên mang tai của cháu nổi rất nhiều hạch. Mỗi bên có khoảng 3-4 cái sát nhau...


Hạch sau tai có phải lao so nhiẽm?


Con toi nam nay 2 tuoi, hai ben mang tai cua chau noi rat nhieu hach. Moi ben co khoang 3-4 cai sat nhau...


Con toi nam nay 2 tuoi, hai ben mang tai cua chau noi rat nhieu hach. Moi ben co khoang 3-4 cai sat nhau, cai to thi bang dau dua con. Xin hỏi bac sĩ có phải cháu bị lao so nhiẽm? Làm thé nào nhạn biét sóm? Xin cam on bac si!


Luu Van Thang ([email protected]


Vè cáu tạo giải phãu thì tren kháp co thẻ có hẹ thóng hạch. Hạch vùng cỏ là hay sò tháy, hạch có thẻ sò tháy trong lao hạch (bẹnh tràng nhạc) hoạc phản úng hạch (chảng hạn viem vùng lan cạn nhu viem tai giũa, viem mũi họng); khi hét viem thì hạch sẽ nhỏ lại khong sò tháy. Bình thuòng hạch khong sò tháy, nhát là trẻ bụ bãm, còn nhũng trẻ gày thì dẽ sò và có thẻ nhìn tháy ỏ nhũng noi nhu sau tai, sau gáy phía duói xuong chảm.


Tuy nhien, néu trẻ bị lao so nhiẽm thì tuy tuỏi mà benh có nhũng biẻu hiẹn khác nhau. Dáu hiẹu sóm nhát và quan trọng nhát của lao so nhiẽm: trẻ có sót nhẹ kéo dài, nhiẹt dọ buỏi chièu cao hon buỏi sáng, trẻ gày sút hay quáy khóc, kém an, ho khan, hay có rói loạn tieu hoa. Dén giai doạn toàn phát thì các triẹu chúng ban dàu nhu tren rõ nét hon. Lao so nhiẽm ỏ trẻ nhỏ biẻu hiẹn thuòng nạng, các bién chúng xay ra sóm. Trong dó dáng ngại nhát là lao so nhiẽm trỏ thành lao ke, phé quản phé viem lao hoac lao màng não. Chản doán lao so nhiẽm chủ yéu dụa vào phản úng tuberrculin, tham khám phỏi và chụp Xquang phỏi... Anh nen dua bé di khám chuyen khoa nhi de duoc chan doan dung benh.


BS. Vũ Hòng Ngọc


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212