Sử dụng thuốc chữa trầm cảm cần lưu ý gì?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi 46 tuổi, gần đây tôi hay bị mất ngủ. Đi khám bác sĩ chẩn đoán tôi bị trầm cảm và cho dùng thuốc chống trầm cảm amitriptylin.
Sử dụng thuốc chữa trầm cảm cần lưu ý gì?

Tôi 46 tuổi, gần đây tôi hay bị mất ngủ. Đi khám bác sĩ chẩn đoán tôi bị trầm cảm và cho dùng thuốc chống trầm cảm amitriptylin. Mong bác sĩ tư vấn cho tôi khi dùng thuốc này cần lưu ý gì?


Nguyễn Lê Hùng (Kiên Giang)


Rối loạn trầm cảm là một nhóm bệnh bao gồm: trầm cảm chủ yếu, loạn khí sắc, trầm cảm do một chất và trầm cảm do một bệnh thực tổn. Các nghiên cứu về rối loạn trầm cảm đã cho thấy nguy cơ bị bệnh này trong toàn bộ cuộc đời là 15-25% cho nữ và 5-12% cho nam.


Điều trị trầm cảm bao gồm điều trị tấn công và điều trị củng cố. Điều trị tấn công nhằm khống chế gần như hoàn toàn các triệu chứng của cơn trầm cảm, thường kéo dài 4-8 tuần. Ngày nay, thuốc chống trầm cảm 3 vòng và 4 vòng vẫn là thuốc hay được sử dụng nhất trong điều trị trầm cảm. Trong nhóm thuốc chống trầm cảm 3 vòng, amitriptylin là thuốc hay được dùng nhất do có hiệu quả điều trị trầm cảm tốt và rẻ tiền.


Mất ngủ là một biểu hiện của bệnh trầm cảm.


Amitriptylin có tác dụng an dịu mạnh, thích hợp với trầm cảm có lo âu và kích động tâm thần vận động. Khi dùng thuốc người bệnh cần lưu ý về những nguy cơ bất lợi có thể xảy ra để phản ánh kịp thời cho bác sĩ biết để được xử trí kịp thời. Các nguy cơ khi uống thuốc đó là: buồn ngủ, thuốc thích hợp với các trường hợp trầm cảm có mất ngủ nghiêm trọng. Nếu điều trị ngoại trú, nên bắt đầu đợt điều trị vào thời gian cuối tuần để hạn chế ảnh hưởng của thuốc đến công việc hoặc trong thời gian dùng thuốc không nên làm những công việc đòi hỏi có sự tỉnh táo như lái xe, làm việc trên cao... Ngoài ra, thuốc còn gây ra các hiện tượng như ra mồ hôi, tăng thèm ăn, chóng mặt, đau đầu, đánh trống ngực, nhịp nhanh... Người bệnh cũng có thể thấy triệu chứng buồn nôn, táo bón, khô miệng, thay đổi vị giác trong quá trình dùng thuốc... Cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ. Không được tự ý tăng, giảm liều dùng hoặc tự ý ngừng thuốc. Trường hợp ngừng thuốc phải giảm liều từ từ, nhưng ở giai đoạn ngừng thuốc này cũng có thể xảy ra các triệu chứng thoáng qua như kích thích rối loạn giấc ngủ... Các triệu chứng này sẽ hết trong vòng 2 tuần, vì vậy người bệnh không nên lo lắng nếu gặp phải. Không uống rượu trong thời gian dùng thuốc, vì rượu sẽ làm tăng nguy cơ độc tính của thuốc.


PGS.TS. Bùi Quang Huy


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Sử dụng thuốc chữa trầm cảm cần lưu ý gì?

Tôi 46 tuổi, gần đây tôi hay bị mất ngủ. Đi khám bác sĩ chẩn đoán tôi bị trầm cảm và cho dùng thuốc chống trầm cảm amitriptylin.


Su dung thuoc chua tram cam can luu y gi?


Toi 46 tuoi, gan day toi hay bi mat ngu. Di kham bac si chan doan toi bi tram cam va cho dung thuoc chong tram cam amitriptylin.


Toi 46 tuoi, gan day toi hay bi mat ngu. Di kham bac si chan doan toi bi tram cam va cho dung thuoc chong tram cam amitriptylin. Mong bac si tu van cho toi khi dung thuoc nay can luu y gi?


Nguyen Le Hung (Kien Giang)


Roi loan tram cam la mot nhom benh bao gom: tram cam chu yeu, loan khi sac, tram cam do mot chat va tram cam do mot benh thuc ton. Cac nghien cuu ve roi loan tram cam da cho thay nguy co bi benh nay trong toan bo cuoc doi la 15-25% cho nu va 5-12% cho nam.


Dieu tri tram cam bao gom dieu tri tan cong va dieu tri cung co. Dieu tri tan cong nham khong che gan nhu hoan toan cac trieu chung cua con tram cam, thuong keo dai 4-8 tuan. Ngay nay, thuoc chong tram cam 3 vong va 4 vong van la thuoc hay duoc su dung nhat trong dieu tri tram cam. Trong nhom thuoc chong tram cam 3 vong, amitriptylin la thuoc hay duoc dung nhat do co hieu qua dieu tri tram cam tot va re tien.


Mat ngu la mot bieu hien cua benh tram cam.


Amitriptylin co tac dung an diu manh, thich hop voi tram cam co lo au va kich dong tam than van dong. Khi dung thuoc nguoi benh can luu y ve nhung nguy co bat loi co the xay ra de phan anh kip thoi cho bac si biet de duoc xu tri kip thoi. Cac nguy co khi uong thuoc do la: buon ngu, thuoc thich hop voi cac truong hop tram cam co mat ngu nghiem trong. Neu dieu tri ngoai tru, nen bat dau dot dieu tri vao thoi gian cuoi tuan de han che anh huong cua thuoc den cong viec hoac trong thoi gian dung thuoc khong nen lam nhung cong viec doi hoi co su tinh tao nhu lai xe, lam viec tren cao... Ngoai ra, thuoc con gay ra cac hien tuong nhu ra mo hoi, tang them an, chong mat, dau dau, danh trong nguc, nhip nhanh... Nguoi benh cung co the thay trieu chung buon non, tao bon, kho mieng, thay doi vi giac trong qua trinh dung thuoc... Can tuan thu tuyet doi chi dinh cua bac si. Khong duoc tu y tang, giam lieu dung hoac tu y ngung thuoc. Truong hop ngung thuoc phai giam lieu tu tu, nhung o giai doan ngung thuoc nay cung co the xay ra cac trieu chung thoang qua nhu kich thich roi loan giac ngu... Cac trieu chung nay se het trong vong 2 tuan, vi vay nguoi benh khong nen lo lang neu gap phai. Khong uong ruou trong thoi gian dung thuoc, vi ruou se lam tang nguy co doc tinh cua thuoc.


PGS.TS. Bui Quang Huy


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212