Ðại tiện phân mỡ, chữa thế nào?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi đi ngoài có váng mỡ trong bồn cầu, đó có phải là hiện tượng bệnh lý không? Tôi nên khám ở đâu để xác định bệnh.
Ðại tiện phân mỡ, chữa thế nào?

Tôi đi ngoài có váng mỡ trong bồn cầu, đó có phải là hiện tượng bệnh lý không? Tôi nên khám ở đâu để xác định bệnh. Hiện tượng này có nguy hiểm không?


V.G. (Thanh Hóa)


Đi ngoài có váng mỡ hay đại tiện phân mỡ là hiện tượng cơ thể không dung nạp gluten gây phản ứng viêm tại ruột. Các vi nhung mao trong lòng ruột trở nên bị viêm và dẹt lại (teo nhung mao) làm giảm bề mặt hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn. Khi đó, cơ thể không thể hấp thu tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết từ thức ăn. Vì thiếu các chất dinh dưỡng nên những bệnh nhân mắc bệnh tiêu chảy phân mỡ không được chẩn đoán có thể có rất nhiều các biểu hiện dạ dày - ruột và có thể bị thiếu các chất dinh dưỡng. Các triệu chứng có thể thay đổi từ nhẹ đến nặng và có thể bao gồm: đầy bụng, tiêu chảy, buồn nôn, mệt mỏi, táo bón, đau đầu, sụt cân, rụng tóc, các vấn đề về da, đau xương khớp... Phân lỏng tương đối đặc trưng với mùi hôi và trông như có dầu mỡ. Một số triệu chứng có thể lẫn với các biểu hiện của hội chứng ruột kích thích. Có mối liên quan giữa bệnh tiêu chảy phân mỡ và các bệnh tự miễn dịch khác, thường là đái tháo đường týp 1 (đái tháo đường phụ thuộc insulin) và giảm năng tuyến giáp...Nếu không điều trị kịp thời, đây có thể là tiền đề cho ung thư, thường gặp nhất là ung thư biểu mô thực quản và ruột non, nhưng cũng có nguy cơ biến thành u lympho hoặc biến chứng viêm lan tỏa tá tràng - hồi tràng. Trường hợp của bác cần khám chuyên khoa tiêu hóa, xét nghiệm phân và các xét nghiệm cần thiết khác để chẩn đoán bệnh và điều trị sớm. Rất may, điều trị bệnh này đơn giản là loại gluten ra khỏi thực đơn (bác sĩ dinh dưỡng sẽ giúp bác).


BS. Trần Quang Nhật


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Ðại tiện phân mỡ, chữa thế nào?

Tôi đi ngoài có váng mỡ trong bồn cầu, đó có phải là hiện tượng bệnh lý không? Tôi nên khám ở đâu để xác định bệnh.


Ðại tiẹn phan mõ, chua thé nào?


Toi di ngoài có váng mõ trong bòn càu, dó có phải là hiẹn tuọng bẹnh lý khong? Toi nen khám ỏ dau dẻ xác dịnh bẹnh.


Toi di ngoài có váng mõ trong bòn càu, dó có phải là hiẹn tuọng bẹnh lý khong? Toi nen khám ỏ dau dẻ xác dịnh bẹnh. Hiẹn tuọng này có nguy hiẻm khong?


V.G. (Thanh Hoa)


Di ngoai co váng mo hay dại tiẹn phan mõ la hiẹn tuọng co thẻ khong dung nap gluten gay phan ung viem tai ruot. Cac vi nhung mao trong long ruot tro nen bi viem va det lai (teo nhung mao) lam giam be mat hap thu cac chat dinh duong tu thuc an. Khi do, co the khong the hap thu tat ca cac chat dinh duong can thiet tu thuc an. Vi thieu cac chat dinh duong nen nhung benh nhan mac benh tieu chay phan mo khong duoc chan doan co the co rat nhieu cac bieu hien da day - ruot va co the bi thieu cac chat dinh duong. Cac trieu chung co the thay doi tu nhe den nang va co the bao gom: day bung, tieu chay, buon non, met moi, tao bon, dau dau, sut can, rung toc, cac van de ve da, dau xuong khop... Phan long tuong doi dac trung voi mui hoi va trong nhu co dau mo. Mot so trieu chung co the lan voi cac bieu hien cua hoi chung ruot kich thich. Co moi lien quan giua benh tieu chay phan mo va cac benh tu mien dich khac, thuong la dai thao duong typ 1 (dai thao duong phu thuoc insulin) va giam nang tuyen giap...Neu khong dieu tri kip thoi, day co the la tien de cho ung thu, thuong gap nhat la ung thu bieu mo thuc quan va ruot non, nhung cung co nguy co bien thanh u lympho hoac bien chung viem lan toa ta trang - hoi trang. Truòng họp của bác càn khám chuyen khoa tieu hoa, xet nghiem phan va cac xet nghiem can thiet khac de chan doan benh va dieu tri som. Rát may, dièu trị bẹnh này don giản là loại gluten ra khỏi thục don (bác sĩ dinh duõng sẽ giúp bác).


BS. Tràn Quang Nhạt


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212