Trị bệnh do thiếu vitamin PP cần chú ý gì?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi 42 tuổi, gần đây tôi có biểu hiện nổi ban đỏ ở vùng mu bàn tay kèm theo ngứa và cảm giác rát bỏng, đối xứng, tiêu chảy và khi nhớ khi quên.
Trị bệnh do thiếu vitamin PP cần chú ý gì?

Tôi 42 tuổi, gần đây tôi có biểu hiện nổi ban đỏ ở vùng mu bàn tay kèm theo ngứa và cảm giác rát bỏng, đối xứng, tiêu chảy và khi nhớ khi quên. Tôi đi khám thì bác sĩ cho biết tôi bị bệnh pellagra (bệnh do thiếu vitamin PP) và cho thuốc điều trị, trong đó có thuốc niacinamid. Xin hỏi quý báo, khi dùng thuốc này, tôi phải chú ý gì khi dùng thực phẩm hay thuốc khác?


Phạm Thị Thủy (Quảng Ninh)


Pellagra là một bệnh hệ thống do thiếu hụt vitamin PP với biểu hiện đặc trưng là tiêu chảy, viêm da và giảm trí nhớ. Để điều trị bệnh này, bác sĩ dùng thuốc đặc hiệu là niacinamid (còn gọi là vitamin PP). Khi dùng thuốc này phải theo sự chỉ định của bác sĩ và cần chú ý một số vấn đề sau:


Về thực phẩm, bạn cần tránh uống đồ uống nóng, ăn thực phẩm cay ngay sau khi uống thuốc vì loại thực phẩm này có thể làm trầm trọng thêm tác dụng phụ đỏ bừng của thuốc như ngứa ran, mẩn đỏ...; không uống rượu do rượu có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan, cũng có thể làm trầm trọng thêm các hiệu ứng đỏ bừng của thuốc này.


Về thuốc, bạn nên cho bác sĩ biết tất cả các loại thuốc mà mình đang sử dụng bao gồm cả thuốc kê đơn, không kê đơn, vitamin và thảo dược để có sự hướng dẫn cụ thể, tránh những tương tác thuốc không cần thiết. Chẳng hạn khi uống niacinamid thì bạn không nên dùng cùng thuốc hạ cholesterol (colestipol hoặc cholestyramine) vì chúng có cùng tác dụng giảm mỡ máu. Về hoạt động, bạn cần tránh đứng dậy đột ngột khi đang ngồi hay nằm vì bạn có thể cảm thấy chóng mặt và có nguy cơ bị ngã. Ngoài ra, khi bạn quên uống một liều thuốc thì nên uống càng sớm càng tốt ngay khi nhớ ra nhưng nếu gần với liều kế tiếp thì bỏ qua liều đã quên và uống liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch để tránh tình trạng quá liều thuốc.


BS. Trịnh Văn Tùng


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Trị bệnh do thiếu vitamin PP cần chú ý gì?

Tôi 42 tuổi, gần đây tôi có biểu hiện nổi ban đỏ ở vùng mu bàn tay kèm theo ngứa và cảm giác rát bỏng, đối xứng, tiêu chảy và khi nhớ khi quên.


Tri benh do thieu vitamin PP can chu y gi?


Toi 42 tuoi, gan day toi co bieu hien noi ban do o vung mu ban tay kem theo ngua va cam giac rat bong, doi xung, tieu chay va khi nho khi quen.


Toi 42 tuoi, gan day toi co bieu hien noi ban do o vung mu ban tay kem theo ngua va cam giac rat bong, doi xung, tieu chay va khi nho khi quen. Toi di kham thi bac si cho biet toi bi benh pellagra (benh do thieu vitamin PP) va cho thuoc dieu tri, trong do co thuoc niacinamid. Xin hoi quy bao, khi dung thuoc nay, toi phai chu y gi khi dung thuc pham hay thuoc khac?


Pham Thi Thuy (Quang Ninh)


Pellagra la mot benh he thong do thieu hut vitamin PP voi bieu hien dac trung la tieu chay, viem da va giam tri nho. De dieu tri benh nay, bac si dung thuoc dac hieu la niacinamid (con goi la vitamin PP). Khi dung thuoc nay phai theo su chi dinh cua bac si va can chu y mot so van de sau:


Ve thuc pham, ban can tranh uong do uong nong, an thuc pham cay ngay sau khi uong thuoc vi loai thuc pham nay co the lam tram trong them tac dung phu do bung cua thuoc nhu ngua ran, man do...; khong uong ruou do ruou co the lam tang nguy co ton thuong gan, cung co the lam tram trong them cac hieu ung do bung cua thuoc nay.


Ve thuoc, ban nen cho bac si biet tat ca cac loai thuoc ma minh dang su dung bao gom ca thuoc ke don, khong ke don, vitamin va thao duoc de co su huong dan cu the, tranh nhung tuong tac thuoc khong can thiet. Chang han khi uong niacinamid thi ban khong nen dung cung thuoc ha cholesterol (colestipol hoac cholestyramine) vi chung co cung tac dung giam mo mau. Ve hoat dong, ban can tranh dung day dot ngot khi dang ngoi hay nam vi ban co the cam thay chong mat va co nguy co bi nga. Ngoai ra, khi ban quen uong mot lieu thuoc thi nen uong cang som cang tot ngay khi nho ra nhung neu gan voi lieu ke tiep thi bo qua lieu da quen va uong lieu ke tiep vao thoi diem nhu ke hoach de tranh tinh trang qua lieu thuoc.


BS. Trinh Van Tung


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212