Uống thuốc giảm mỡ máu lúc nào tốt nhất?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi 43 tuổi, vừa rồi đi khám bệnh thì phát hiện cholesterol cao nên phải uống thuốc hạ cholesterol nhóm statin.
Uống thuốc giảm mỡ máu lúc nào tốt nhất?

Tôi 43 tuổi, vừa rồi đi khám bệnh thì phát hiện cholesterol cao nên phải uống thuốc hạ cholesterol nhóm statin. Bác sĩ dặn tôi rất kỹ là cần phải uống thuốc vào buổi tối. Xin cho biết vì sao thuốc phải uống như vậy?


Phan Xuân Thắng (Hà Nội)


Statin là nhóm thuốc được khuyến cáo như là chọn lựa đầu tiên trong việc giảm lipoprotein cholesterol thấp (LDL-C). Mặc dù cholesterol là chất không thể thiếu đối với chức năng hoạt động của tế bào nhưng nếu thừa LCL-C sẽ dẫn đến xơ vữa động mạch, hình thành mảng bám trong động mạch và kết quả đưa đến bệnh động mạch vành (CAD), nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Dùng thuốc LDL-C từ liệu pháp statin sẽ làm giảm tỉ lệ tử vong từ các nguy cơ này. Tuy nhiên, điều quan trọng là uống thuốc vào thời điểm nào và uống thuốc như thế nào để mang lại hiệu quả lớn nhất và giảm tối đa các tác dụng phụ do thuốc gây nên.


Do cholesterol đến từ chế độ ăn uống và một số lượng đáng kể được sản xuất từ nội sinh. Trước đây, người ta cho rằng việc sản xuất cholesterol của con người có thể tính được theo chu kỳ trong tự nhiên nên việc chỉ định dùng thuốc cũng có những khác biệt. Nhưng với các nghiên cứu mới đây theo quy mô lớn trên người đã lưu ý đến kết quả khác hẳn: việc sản xuất cholesterol lớn nhất từ gan trong các giai đoạn nhịn ăn. Chính các nhịp sinh học của tổng hợp cholesterol trong lúc đói đã đưa ra khuyến nghị rằng statin được chỉ định dùng  trước khi đi ngủ để đạt  nồng độ thuốc cao nhất khi cơ thể tổng hợp cholesterol nội sinh là cao nhất và thuốc mang lại hiệu quả tốt nhất.


Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều statin với các dược động học khác nhau, để phù hợp cho nhiều đối tượng bệnh nhân nên không phải thuốc statin nào cũng phải uống vào lúc buổi tối, mà tùy vào thời gian bán thải của thuốc (ngắn hoặc dài) sẽ có thời điểm uống thuốc khác nhau. Chẳng hạn như simvastatin, fluvastatin, lovastatin có thời gian bán thải ngắn so với các loại thuốc khác trong nhóm và được yêu cầu chỉ định dùng trước khi ngủ để tối đa hóa hiệu quả - cho phép hiện diện nồng độ statin lớn nhất khi nội sinh tổng hợp cholesterol là cao nhất. Các statin khác như rosuvastatin, atorvastatin, pitavastatin và pravastatin có thời gian bán thải dài hơn, cho phép duy trì nồng độ thuốc điều trị trong thời gian 24 giờ nên có thể thay đổi thời điểm dùng thuốc.


Trong thư, bạn không nói rõ đã được chỉ định dùng statin nào, nhưng nếu được khuyên dùng buổi tối, có lẽ là statin bán thải ngắn. Do đó, bạn cần phải lưu ý dùng thuốc đúng vào thời điểm mỗi ngày và dùng thuốc đúng liều theo chỉ định của bác sĩ. Cần tái khám đúng định kỳ hoặc khám ngay nếu có biểu hiện khác thường trong quá trình dùng thuốc.


DSLS. Bành Đức Hòa


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Uống thuốc giảm mỡ máu lúc nào tốt nhất?

Tôi 43 tuổi, vừa rồi đi khám bệnh thì phát hiện cholesterol cao nên phải uống thuốc hạ cholesterol nhóm statin.


Uong thuoc giam mo mau luc nao tot nhat?


Toi 43 tuoi, vua roi di kham benh thi phat hien cholesterol cao nen phai uong thuoc ha cholesterol nhom statin.


Toi 43 tuoi, vua roi di kham benh thi phat hien cholesterol cao nen phai uong thuoc ha cholesterol nhom statin. Bac si dan toi rat ky la can phai uong thuoc vao buoi toi. Xin cho biet vi sao thuoc phai uong nhu vay?


Phan Xuan Thang (Ha Noi)


Statin la nhom thuoc duoc khuyen cao nhu la chon lua dau tien trong viec giam lipoprotein cholesterol thap (LDL-C). Mac du cholesterol la chat khong the thieu doi voi chuc nang hoat dong cua te bao nhung neu thua LCL-C se dan den xo vua dong mach, hinh thanh mang bam trong dong mach va ket qua dua den benh dong mach vanh (CAD), nhoi mau co tim va dot quy. Dung thuoc LDL-C tu lieu phap statin se lam giam ti le tu vong tu cac nguy co nay. Tuy nhien, dieu quan trong la uong thuoc vao thoi diem nao va uong thuoc nhu the nao de mang lai hieu qua lon nhat va giam toi da cac tac dung phu do thuoc gay nen.


Do cholesterol den tu che do an uong va mot so luong dang ke duoc san xuat tu noi sinh. Truoc day, nguoi ta cho rang viec san xuat cholesterol cua con nguoi co the tinh duoc theo chu ky trong tu nhien nen viec chi dinh dung thuoc cung co nhung khac biet. Nhung voi cac nghien cuu moi day theo quy mo lon tren nguoi da luu y den ket qua khac han: viec san xuat cholesterol lon nhat tu gan trong cac giai doan nhin an. Chinh cac nhip sinh hoc cua tong hop cholesterol trong luc doi da dua ra khuyen nghi rang statin duoc chi dinh dung  truoc khi di ngu de dat  nong do thuoc cao nhat khi co the tong hop cholesterol noi sinh la cao nhat va thuoc mang lai hieu qua tot nhat.


Tuy nhien, hien nay co rat nhieu statin voi cac duoc dong hoc khac nhau, de phu hop cho nhieu doi tuong benh nhan nen khong phai thuoc statin nao cung phai uong vao luc buoi toi, ma tuy vao thoi gian ban thai cua thuoc (ngan hoac dai) se co thoi diem uong thuoc khac nhau. Chang han nhu simvastatin, fluvastatin, lovastatin co thoi gian ban thai ngan so voi cac loai thuoc khac trong nhom va duoc yeu cau chi dinh dung truoc khi ngu de toi da hoa hieu qua - cho phep hien dien nong do statin lon nhat khi noi sinh tong hop cholesterol la cao nhat. Cac statin khac nhu rosuvastatin, atorvastatin, pitavastatin va pravastatin co thoi gian ban thai dai hon, cho phep duy tri nong do thuoc dieu tri trong thoi gian 24 gio nen co the thay doi thoi diem dung thuoc.


Trong thu, ban khong noi ro da duoc chi dinh dung statin nao, nhung neu duoc khuyen dung buoi toi, co le la statin ban thai ngan. Do do, ban can phai luu y dung thuoc dung vao thoi diem moi ngay va dung thuoc dung lieu theo chi dinh cua bac si. Can tai kham dung dinh ky hoac kham ngay neu co bieu hien khac thuong trong qua trinh dung thuoc.


DSLS. Banh Duc Hoa


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212