Chất xơ nhân tạo có chữa táo bón?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Con tôi 6 tuổi, từ bé cháu rất hay bị táo bón. Tôi đã dùng nhiều loại thực phẩm chức năng, cả thuốc tây để chữa bệnh táo bón cho cháu.
Chất xơ nhân tạo có chữa táo bón?

Con tôi 6 tuổi, từ bé cháu rất hay bị táo bón. Tôi đã dùng nhiều loại thực phẩm chức năng, cả thuốc tây để chữa bệnh táo bón cho cháu. Song không có hiệu quả mấy. Gần đây, tôi được tư vấn dùng cho bé chất xơ inulin. Mong quý báo tư vấn giúp tôi inulin có tác dụng gì, có thể dùng inulin trong bao lâu?


Nguyễn Bình Giang (Nghệ An)


Hiện nay, tình trạng táo bón khá phổ biến ở trẻ. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như phình đại tràng bẩm sinh, có dị tật ở đường tiêu hóa gây triệu chứng táo bón, trẻ uống ít nước, ăn quá nhiều chất đạm và ít ăn chất xơ (rau, quả), Ngoài ra, táo bón còn do thường xuyên phải dùng kháng sinh gây loạn khuẩn đường ruột, lười vận động, trẻ không có thói quen đi đại tiện đúng giờ hàng ngày...


Vì vậy, để chữa trị táo bón, trước hết chị cần điều chỉnh các nguyên nhân gây táo bón nêu trên. Khi không thấy kết quả mới nên dùng đến thuốc để hỗ trợ. Inulin là chất xơ thiên nhiên, có nhiều trong hành, tỏi, ác-ti-sô, chuối, đặc biệt trong rễ rau diếp xoăn. Inulin không bị tiêu hóa ở dạ dày, ruột non, là thức ăn nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi hay còn gọi probiotics phát triển ở ruột già làm gia tăng hoạt động của các probiotics này, giúp hệ vi sinh đường ruột của bé tốt hơn. Ngoài ra, trong quá trình lên men inulin bởi các lợi khuẩn hay probiotics, các khí và các acid béo được tạo ra, giúp tăng nhu động ruột, tăng di chuyển phân trong ruột, giúp bé đi ngoài tốt hơn, phòng chống táo bón cho bé khi chế độ ăn của bé thiếu rau quả.


Tuy nhiên, như trên đã nói đây chỉ là biện pháp tình thế. Chị nên điều chỉnh chế độ ăn uống cho con phù hợp là điều quan trọng nhất. Tập cho bé uống nhiều nước, ăn nhiều rau, quả giàu chất xơ thiên nhiên hàng ngày. Dùng inulin trong một thời gian nhất định trong 2 đến 3 tuần, nếu tình trạng táo bón của con không được cải thiện thì chị cần đưa cháu đến bác sĩ tiêu hóa nhi để được khám và điều trị thích hợp.


ThS.BS. Lê Thị Hải


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Chất xơ nhân tạo có chữa táo bón?

Con tôi 6 tuổi, từ bé cháu rất hay bị táo bón. Tôi đã dùng nhiều loại thực phẩm chức năng, cả thuốc tây để chữa bệnh táo bón cho cháu.


Chat xo nhan tao co chua tao bon?


Con toi 6 tuoi, tu be chau rat hay bi tao bon. Toi da dung nhieu loai thuc pham chuc nang, ca thuoc tay de chua benh tao bon cho chau.


Con toi 6 tuoi, tu be chau rat hay bi tao bon. Toi da dung nhieu loai thuc pham chuc nang, ca thuoc tay de chua benh tao bon cho chau. Song khong co hieu qua may. Gan day, toi duoc tu van dung cho be chat xo inulin. Mong quy bao tu van giup toi inulin co tac dung gi, co the dung inulin trong bao lau?


Nguyen Binh Giang (Nghe An)


Hien nay, tinh trang tao bon kha pho bien o tre. Co nhieu nguyen nhan gay ra tinh trang nay nhu phinh dai trang bam sinh, co di tat o duong tieu hoa gay trieu chung tao bon, tre uong it nuoc, an qua nhieu chat dam va it an chat xo (rau, qua), Ngoai ra, tao bon con do thuong xuyen phai dung khang sinh gay loan khuan duong ruot, luoi van dong, tre khong co thoi quen di dai tien dung gio hang ngay...


Vi vay, de chua tri tao bon, truoc het chi can dieu chinh cac nguyen nhan gay tao bon neu tren. Khi khong thay ket qua moi nen dung den thuoc de ho tro. Inulin la chat xo thien nhien, co nhieu trong hanh, toi, ac-ti-so, chuoi, dac biet trong re rau diep xoan. Inulin khong bi tieu hoa o da day, ruot non, la thuc an nuoi duong vi khuan co loi hay con goi probiotics phat trien o ruot gia lam gia tang hoat dong cua cac probiotics nay, giup he vi sinh duong ruot cua be tot hon. Ngoai ra, trong qua trinh len men inulin boi cac loi khuan hay probiotics, cac khi va cac acid beo duoc tao ra, giup tang nhu dong ruot, tang di chuyen phan trong ruot, giup be di ngoai tot hon, phong chong tao bon cho be khi che do an cua be thieu rau qua.


Tuy nhien, nhu tren da noi day chi la bien phap tinh the. Chi nen dieu chinh che do an uong cho con phu hop la dieu quan trong nhat. Tap cho be uong nhieu nuoc, an nhieu rau, qua giau chat xo thien nhien hang ngay. Dung inulin trong mot thoi gian nhat dinh trong 2 den 3 tuan, neu tinh trang tao bon cua con khong duoc cai thien thi chi can dua chau den bac si tieu hoa nhi de duoc kham va dieu tri thich hop.


ThS.BS. Le Thi Hai


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212