Bị bệnh Lupus có nên mang thai?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Em 29 tuổi, mang thai lần đầu, thai 7 tuần đã có tim thai, nhưng em đang bị bệnh Lupus nên rất lo lắng.
Bị bệnh Lupus có nên mang thai?

Em 29 tuổi, mang thai lần đầu, thai 7 tuần đã có tim thai, nhưng em đang bị bệnh Lupus nên rất lo lắng. Xin hỏi em có nên giữ thai? Nếu để có ảnh hưởng gì? Em có nên tiếp tục sử dụng thuốc điều trị trong thời gian mang thai?


Mai Thị Thu Nga ([email protected])


Lupus ban đỏ hệ thống (thường gọi đơn giản là Lupus) là một bệnh tự miễn, chưa rõ nguyên nhân. Theo thống kê, có tới hơn 90% các trường hợp bệnh xả̉y ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh có thể gây thương tổn da và niêm mạc, thương tổn nội tạng khiến rối loạn chức năng gan, thận, tiêu hóa, viêm phổi, viêm khớp... nên việc bị Lupus khi mang thai có thể ảnh hưởng tới cả mẹ và con. Với người mẹ, bệnh có thể gây ra tình trạng tiền sản giật, tăng nguy cơ băng huyết sau đẻ do biến chứng giảm tiểu cầu và rối loạn đông máu. Với thai nhi, bệnh Lupus có thể gây sẩy thai, đẻ non, thai suy dinh dưỡng... Một số nghiên cứu cho thấy tỷ lệ các đợt cấp của bệnh nặng lên trong thời kỳ mang thai, nhưng một số nghiên cứu khác lại cho kết quả ngược lại. Có một thực tế là 6-15% số bệnh nhân Lupus có các triệu chứng giảm trong thời kỳ mang thai. Các đợt cấp của bệnh nếu xuất hiện thường ở trong 6 tháng đầu của thai kỳ hoặc trong vòng 2 tháng sau khi sinh. Nói như thế để em yên tâm, hiện tại thai đã 7 tuần có tim thai nên hoàn toàn có thể giữ thai. Trong thời gian mang thai, em cần được theo dõi và điều trị nội trú tại các bệnh viện chuyên khoa để tránh các biến chứng cho cả mẹ và thai nhi. Điều quan trọng đầu tiên cần nhấn mạnh là em phải tuân thủ và tiếp tục điều trị với những thuốc được cho là cần thiết. Hầu hết các thuốc thường dùng trong kiểm soát Lupus có thể được sử dụng an toàn trong thời kỳ mang thai, vì vậy em không nên quá lo lắng. Chúc em mang thai khỏe mạnh.


BS. Kim Oanh


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Bị bệnh Lupus có nên mang thai?

Em 29 tuổi, mang thai lần đầu, thai 7 tuần đã có tim thai, nhưng em đang bị bệnh Lupus nên rất lo lắng.


Bi bẹnh Lupus có nen mang thai?


Em 29 tuoi, mang thai làn dàu, thai 7 tuàn dã có tim thai, nhung em dang bị benh Lupus nen rát lo láng.


Em 29 tuoi, mang thai làn dàu, thai 7 tuàn dã có tim thai, nhung em dang bị benh Lupus nen rát lo láng. Xin hỏi em có nen giũ thai? Néu dẻ có ảnh huỏng gì? Em có nen tiép tục sủ dụng thuóc dièu trị trong thòi gian mang thai?


Mai Thị Thu Nga ([email protected])


Lupus ban do he thong (thuòng gọi don giản là Lupus) la mot benh tu mien, chua ro nguyen nhan. Theo thóng ke, có tói hon 90% các truòng họp bẹnh xảy ra ỏ phụ nũ trong dọ tuỏi sinh dẻ. Benh co the gay thuong ton da va niem mac, thuong ton noi tang khien roi loan chuc nang gan, than, tieu hoa, viem phoi, viem khop... nen viec bi Lupus khi mang thai co the anh huong toi ca me va con. Voi nguoi me, benh co the gay ra tinh trang tien san giat, tang nguy co bang huyet sau de do bien chung giam tieu cau va roi loan dong mau. Voi thai nhi, benh Lupus co the gay sảy thai, de non, thai suy dinh duong... Mọt só nghien cúu cho tháy tỷ lẹ các dọt cáp của bẹnh nạng len trong thòi kỳ mang thai, nhung mọt só nghien cúu khác lại cho két quả nguọc lại. Có mọt thục té là 6-15% só bẹnh nhan Lupus có các triẹu chúng giảm trong thòi kỳ mang thai. Các dọt cáp của bẹnh néu xuát hiẹn thuòng ỏ trong 6 tháng dàu của thai kỳ hoạc trong vòng 2 tháng sau khi sinh. Nói nhu thé dẻ em yen tam, hiẹn tại thai dã 7 tuàn có tim thai nen hoàn toàn có thẻ giũ thai. Trong thoi gian mang thai, em can duoc theo doi va dieu tri noi tru tai cac benh vien chuyen khoa de tranh cac bien chung cho ca me va thai nhi. Dièu quan trọng dàu tien càn nhán mạnh là em phải tuan thủ và tiép tục dièu trị vói nhũng thuóc duọc cho là càn thiét. Hàu hét các thuóc thuòng dùng trong kiẻm soát Lupus có thẻ duọc sủ dụng an toàn trong thòi kỳ mang thai, vì vạy em khong nen quá lo láng. Chúc em mang thai khoe mạnh.


BS. Kim Oanh


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212