Vitamin D có thể ngừa ung thư?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi từng nghe nói vitamin D có thể giúp phòng ngừa còi xương ở trẻ và loãng xương ở người già.
Vitamin D có thể ngừa ung thư?

Tôi từng nghe nói vitamin D có thể giúp phòng ngừa còi xương ở trẻ và loãng xương ở người già. Gần đây lại nghe nói vitamin này còn có tác dụng ngừa ung thư. Xin cho biết thông tin trên có đúng không và làm thế nào để bổ sung vitamin D cho đúng?


Trần Việt Hà (Hòa Bình)


Vitmin D là một loại vitamin tan trong chất béo. Nó đã được chứng minh có vai trò giúp cơ thể sử dụng canxi và phốt pho để làm cho xương và răng chắc khỏe. Sự thiếu hụt vitamin D có thể gây ra còi xương ở trẻ em và loãng xương ở người lớn. Do đó, ở trẻ em và người lớn tuổi thường được chỉ định bổ sung vitamin D để phòng ngừa các bệnh này. Gần đây, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng vitamin D có thể phòng ngừa nhiều loại ung thư bên trong như: ung thư hạch, ung thư tuyến sữa và ung thư kết tràng... Qua nghiên cứu dịch tễ học, người ta nhận thấy những người sống ở phía Nam - nơi mức độ tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cao thì tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh ung thư thấp hơn người sống ở phía Bắc. Các nhà khoa học cho rằng, do tiếp xúc với ánh sáng cực tím từ ánh sáng mặt trời dẫn đến việc sản xuất của vitamin D của con người, sự khác biệt nồng độ vitamin D ở hai miền có thể liên quan tới vấn đề này. Trong một nghiên cứu khác cũng cho thấy, vitamin D đã làm chậm lại hoặc giảm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Đồng thời, vitamin D cũng tham gia vào chương trình giảm tân sinh mạch máu, khiến tế bào ung thư chết và giảm khối u trên chuột. Khi khẩu phần ăn giàu vitamin D hay nồng độ vitamin D cao hơn trong máu có liên quan với giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.


Những thực phẩm giàu vitamin D.


Hai loại vitamin D cần thiết đối với con người là vitamin D2 và vitamin D3. Vitamin D2 có trong thực phẩm và vitamin D3 được tổng hợp khi da tiếp xúc với bức xạ cực tím trong ánh sáng mặt trời. Hầu hết mọi người có được vitamin D thông qua tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và bổ sung thông qua chế độ ăn uống từ những nguồn thực phẩm tự nhiên giàu vitamin D như dầu cá, trứng, sữa, nước trái cây và ngũ cốc. Còn việc ngừa ung thư từ sử dụng vitamin D dưới dạng thuốc thì cần có thêm những bằng chứng nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng có độ tin cậy cao hơn.


DS. Nguyễn Nhật Thành


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Vitamin D có thể ngừa ung thư?

Tôi từng nghe nói vitamin D có thể giúp phòng ngừa còi xương ở trẻ và loãng xương ở người già.


Vitamin D co the ngua ung thu?


Toi tung nghe noi vitamin D co the giup phong ngua coi xuong o tre va loang xuong o nguoi gia.


Toi tung nghe noi vitamin D co the giup phong ngua coi xuong o tre va loang xuong o nguoi gia. Gan day lai nghe noi vitamin nay con co tac dung ngua ung thu. Xin cho biet thong tin tren co dung khong va lam the nao de bo sung vitamin D cho dung?


Tran Viet Ha (Hoa Binh)


Vitmin D la mot loai vitamin tan trong chat beo. No da duoc chung minh co vai tro giup co the su dung canxi va phot pho de lam cho xuong va rang chac khoe. Su thieu hut vitamin D co the gay ra coi xuong o tre em va loang xuong o nguoi lon. Do do, o tre em va nguoi lon tuoi thuong duoc chi dinh bo sung vitamin D de phong ngua cac benh nay. Gan day, cac nha khoa hoc da kham pha ra rang vitamin D co the phong ngua nhieu loai ung thu ben trong nhu: ung thu hach, ung thu tuyen sua va ung thu ket trang... Qua nghien cuu dich te hoc, nguoi ta nhan thay nhung nguoi song o phia Nam - noi muc do tiep xuc voi anh sang mat troi cao thi ty le mac va tu vong do benh ung thu thap hon nguoi song o phia Bac. Cac nha khoa hoc cho rang, do tiep xuc voi anh sang cuc tim tu anh sang mat troi dan den viec san xuat cua vitamin D cua con nguoi, su khac biet nong do vitamin D o hai mien co the lien quan toi van de nay. Trong mot nghien cuu khac cung cho thay, vitamin D da lam cham lai hoac giam su tang truong cua cac te bao ung thu. Dong thoi, vitamin D cung tham gia vao chuong trinh giam tan sinh mach mau, khien te bao ung thu chet va giam khoi u tren chuot. Khi khau phan an giau vitamin D hay nong do vitamin D cao hon trong mau co lien quan voi giam nguy co ung thu dai truc trang.


Nhung thuc pham giau vitamin D.


Hai loai vitamin D can thiet doi voi con nguoi la vitamin D2 va vitamin D3. Vitamin D2 co trong thuc pham va vitamin D3 duoc tong hop khi da tiep xuc voi buc xa cuc tim trong anh sang mat troi. Hau het moi nguoi co duoc vitamin D thong qua tiep xuc voi anh sang mat troi va bo sung thong qua che do an uong tu nhung nguon thuc pham tu nhien giau vitamin D nhu dau ca, trung, sua, nuoc trai cay va ngu coc. Con viec ngua ung thu tu su dung vitamin D duoi dang thuoc thi can co them nhung bang chung nghien cuu thu nghiem lam sang co do tin cay cao hon.


DS. Nguyen Nhat Thanh


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212