Có nên dùng thuốc an thần trong mùa thi?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Con trai tôi đang chuẩn bị thi đại học. Tôi thấy cháu rất lo lắng cho kỳ thi này. Để giúp cháu giảm bớt căng thẳng trong mùa thi, tôi muốn mua một số thuốc an thần thảo dược về cho cháu uống.
Có nên dùng thuốc an thần trong mùa thi?

Con trai tôi đang chuẩn bị thi đại học. Tôi thấy cháu rất lo lắng cho kỳ thi này. Để giúp cháu giảm bớt căng thẳng trong mùa thi, tôi muốn mua một số thuốc an thần thảo dược về cho cháu uống. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi có nên dùng không?


Trần Lệ Hà (Hà Nam)


Tôi xin nói luôn các thuốc mà chị mua dùng cho con không phải là thuốc an thần. Thuốc an thần được y học định nghĩa là các thuốc có tác dụng chữa hoang tưởng và ảo giác. Các thuốc này bao gồm aminazin, levomepromazin, olanzapin, quetiapin... Chúng thường được dùng để điều trị các bệnh loạn thần (có hoang tưởng và ảo giác) như tâm thần phân liệt, loạn thần do ma túy, nghiện game online... và tuyệt đối không được phép dùng chúng để hỗ trợ học sinh trong kỳ thi.


Ngoài ra còn có thuốc nhóm benzodiazepin như seduxen, lexomil, rivotril... được y học gọi là thuốc bình thần. Các thuốc này có tác dụng làm giảm lo âu cho người dùng. Tuy nhiên, chúng có một số tác dụng phụ như gây buồn ngủ, phản ứng chậm hơn, khó ghi nhớ hơn, khô miệng... Nếu dùng thuốc kéo dài người dùng thuốc có nguy cơ quen và phụ thuộc thuốc.


Như vậy, tùy tình trạng của con chị mà quyết định có nên dùng thuốc đó hay không, dù chúng chỉ là thảo dược như chị nói nhưng chúng vẫn là thuốc chữa bệnh, không thể dùng bừa bãi được. Tôi không biết tên thuốc, hàm lượng và liều lượng chị định dùng cho con thế nào, cũng như không hề biết tình trạng căng thẳng của cháu ra sao nên không thể tư vấn cho chị cụ thể hơn được. Nếu tình trạng lo âu căng thẳng của cháu nhiều, ảnh hưởng tới việc ôn thi của cháu thì chị nên đưa cháu đi khám bác sĩ chuyên khoa để có hướng xử trí phù hợp, tránh tự ý dùng thuốc, nhất là các thuốc có liên quan đến tâm thần.


PGS.TS. Bùi Quang Huy


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Có nên dùng thuốc an thần trong mùa thi?

Con trai tôi đang chuẩn bị thi đại học. Tôi thấy cháu rất lo lắng cho kỳ thi này. Để giúp cháu giảm bớt căng thẳng trong mùa thi, tôi muốn mua một số thuốc an thần thảo dược về cho cháu uống.


Co nen dung thuoc an than trong mua thi?


Con trai toi dang chuan bi thi dai hoc. Toi thay chau rat lo lang cho ky thi nay. De giup chau giam bot cang thang trong mua thi, toi muon mua mot so thuoc an than thao duoc ve cho chau uong.


Con trai toi dang chuan bi thi dai hoc. Toi thay chau rat lo lang cho ky thi nay. De giup chau giam bot cang thang trong mua thi, toi muon mua mot so thuoc an than thao duoc ve cho chau uong. Mong bac si tu van giup toi co nen dung khong?


Tran Le Ha (Ha Nam)


Toi xin noi luon cac thuoc ma chi mua dung cho con khong phai la thuoc an than. Thuoc an than duoc y hoc dinh nghia la cac thuoc co tac dung chua hoang tuong va ao giac. Cac thuoc nay bao gom aminazin, levomepromazin, olanzapin, quetiapin... Chung thuong duoc dung de dieu tri cac benh loan than (co hoang tuong va ao giac) nhu tam than phan liet, loan than do ma tuy, nghien game online... va tuyet doi khong duoc phep dung chung de ho tro hoc sinh trong ky thi.


Ngoai ra con co thuoc nhom benzodiazepin nhu seduxen, lexomil, rivotril... duoc y hoc goi la thuoc binh than. Cac thuoc nay co tac dung lam giam lo au cho nguoi dung. Tuy nhien, chung co mot so tac dung phu nhu gay buon ngu, phan ung cham hon, kho ghi nho hon, kho mieng... Neu dung thuoc keo dai nguoi dung thuoc co nguy co quen va phu thuoc thuoc.


Nhu vay, tuy tinh trang cua con chi ma quyet dinh co nen dung thuoc do hay khong, du chung chi la thao duoc nhu chi noi nhung chung van la thuoc chua benh, khong the dung bua bai duoc. Toi khong biet ten thuoc, ham luong va lieu luong chi dinh dung cho con the nao, cung nhu khong he biet tinh trang cang thang cua chau ra sao nen khong the tu van cho chi cu the hon duoc. Neu tinh trang lo au cang thang cua chau nhieu, anh huong toi viec on thi cua chau thi chi nen dua chau di kham bac si chuyen khoa de co huong xu tri phu hop, tranh tu y dung thuoc, nhat la cac thuoc co lien quan den tam than.


PGS.TS. Bui Quang Huy


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212