Lưu ý khi dùng colchicin trị cơn gút cấp

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi 50 tuổi, vừa rồi bị cơn gút cấp. Tôi đi khám bệnh và được kê đơn thuốc, trong đó có thuốc colchhicin. Xin cho biết khi dùng thuốc này thì cần lưu ý những gì? Tôi xin cảm ơn!
Lưu ý khi dùng colchicin trị cơn gút cấp

Hoàng Trọng Hanh (Bắc Ninh)


Colchicin là thuốc được lựa chọn dùng để làm giảm đau trong các đợt gút cấp. Ngoài ra, trong trường hợp còn nghi ngờ bệnh, thuốc còn được sử dụng như một liệu pháp hỗ trợ chẩn đoán viêm khớp do gút (nếu có đáp ứng trị liệu bằng colchicin thì chứng tỏ là có tinh thể urat vì tinh thể này khó bị phát hiện, nhất là khi chỉ bị ở các khớp nhỏ). Thuốc cũng được sử dụng trong điều trị dự phòng xuất hiện cơn cấp ở bệnh nhân gút mạn tính trong giai đoạn đầu điều trị với allopurinol hay các thuốc tăng đào thải acid uric. Việc sử dụng các thuốc giảm acid uric huyết chỉ được bắt đầu sau khi điều trị khỏi đợt gút cấp ít nhất là 15 ngày và phối hợp với colchicin trong thời gian từ 1 đến 6 tháng.


Khi được bác sĩ chỉ định thuốc, bệnh nhân cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên trong quá trình dùng thuốc, người bệnh cần lưu ý: nếu thấy xảy ra hiện tượng rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau bụng hay tiêu chảy thì cần ngừng dùng thuốc và báo cho bác sĩ. Vì khi xuất hiện các triệu chứng này có thể là dấu hiệu báo động sớm về khả năng bị ngộ độc thuốc nặng hơn. Ngoài ra, đối với bệnh nhân bị suy thận, suy gan, mang thai hay có nguy cơ bị glocom góc hẹp, bí tiểu... cần thông báo cho bác sĩ để tránh dùng thuốc này. Do đây là những đối tượng nằm trong mục “chống chỉ định” của thuốc, bác sĩ sẽ thay thế bằng thuốc khác an toàn hơn. Người mắc bệnh bệnh tim, bệnh nhân cao tuổi bị suy nhược dễ bị ngộ độc do tích tụ thuốc nên khi dùng cần được theo dõi chặt chẽ.


Thuốc cũng làm giảm hấp thu vitamin B12. Vitamin B12 thường có trong các viên vitamin tổng hợp hay còn gọi là thuốc bổ tổng hợp. Do vậy, khi cần sử dụng thì phải uống hai loại thuốc này cách xa khoảng 2 giờ.


DS. Như Ý


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Lưu ý khi dùng colchicin trị cơn gút cấp

Tôi 50 tuổi, vừa rồi bị cơn gút cấp. Tôi đi khám bệnh và được kê đơn thuốc, trong đó có thuốc colchhicin. Xin cho biết khi dùng thuốc này thì cần lưu ý những gì? Tôi xin cảm ơn!


Luu y khi dung colchicin tri con gut cap


Toi 50 tuoi, vua roi bi con gut cap. Toi di kham benh va duoc ke don thuoc, trong do co thuoc colchhicin. Xin cho biet khi dung thuoc nay thi can luu y nhung gi? Toi xin cam on!


Hoang Trong Hanh (Bac Ninh)


Colchicin la thuoc duoc lua chon dung de lam giam dau trong cac dot gut cap. Ngoai ra, trong truong hop con nghi ngo benh, thuoc con duoc su dung nhu mot lieu phap ho tro chan doan viem khop do gut (neu co dap ung tri lieu bang colchicin thi chung to la co tinh the urat vi tinh the nay kho bi phat hien, nhat la khi chi bi o cac khop nho). Thuoc cung duoc su dung trong dieu tri du phong xuat hien con cap o benh nhan gut mạn tinh trong giai doan dau dieu tri voi allopurinol hay cac thuoc tang dao thai acid uric. Viec su dung cac thuoc giam acid uric huyet chi duoc bat dau sau khi dieu tri khoi dot gut cap it nhat la 15 ngay va phoi hop voi colchicin trong thoi gian tu 1 den 6 thang.


Khi duoc bac si chi dinh thuoc, benh nhan can tuan thu theo huong dan cua bac si. Tuy nhien trong qua trinh dung thuoc, nguoi benh can luu y: neu thay xay ra hien tuong roi loan tieu hoa nhu buon non, non, dau bung hay tieu chay thi can ngung dung thuoc va bao cho bac si. Vi khi xuat hien cac trieu chung nay co the la dau hieu bao dong som ve kha nang bi ngo doc thuoc nang hon. Ngoai ra, doi voi benh nhan bi suy than, suy gan, mang thai hay co nguy co bi glocom goc hep, bi tieu... can thong bao cho bac si de tranh dung thuoc nay. Do day la nhung doi tuong nam trong muc “chong chi dinh” cua thuoc, bac si se thay the bang thuoc khac an toan hon. Nguoi mac benh benh tim, benh nhan cao tuoi bi suy nhuoc de bi ngo doc do tich tu thuoc nen khi dung can duoc theo doi chat che.


Thuoc cung lam giam hap thu vitamin B12. Vitamin B12 thuong co trong cac vien vitamin tong hop hay con goi la thuoc bo tong hop. Do vay, khi can su dung thi phai uong hai loai thuoc nay cach xa khoang 2 gio.


DS. Nhu Y


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212