Ibuprofen có nguy hiểm cho bà bầu?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi bị đau đầu và có dùng thuốc ibuprofen. Uống thuốc được hai ngày thì phát hiện có thai. Xin hỏi thuốc có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?
Ibuprofen có nguy hiểm cho bà bầu?

Hồ Thị Lưu (Nghệ An)


Bạn Lưu thân mến, ibuprofen là thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Ngoài tác dụng chống viêm, thuốc còn có tác dụng hạ sốt, giảm và được dùng chống đau và viêm từ nhẹ đến vừa, trong đó có đau đầu. Tuy nhiên, đối với phụ nữ có thai, ibuprofen được FDA (Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ) xếp vào nhóm D: không được khuyến cáo dùng cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai ở 3 tháng cuối thai kỳ vì đã có những bằng chứng cho thấy ibuprofen gây hại cho thai nhi. Các nghiên cứu cho thấy các NSAID có thể gây tăng áp lực phổi nặng và suy hô hấp nặng ở trẻ sơ sinh do đóng sớm ống động mạch trong tử cung. Các NSAID cũng gây nguy cơ ít nước ối và vô niệu ở trẻ sơ sinh. Có nghiên cứu cho thấy dùng ibuprofen có thể ức chế co bóp tử cung, làm chậm đẻ và gia tăng nguy cơ chảy máu ở người mẹ nếu sử dụng trong 7 ngày trước khi sinh.


Với giai đoạn đầu của thai kỳ, ibuprofen được FDA xếp vào nhóm C, chỉ được sử dụng khi lợi ích mang lại cao hơn nguy cơ có thể xảy ra cho thai nhi, vì có những bằng chứng cho thấy dùng ibuprofen trong tháng đầu thai kỳ có thể gia tăng nguy cơ sẩy thai.


Bạn nên ngừng dùng ibupforen và cũng không nên lo lắng quá vì một vài liều ibuprofen trong thời gian đầu mang thai dường như không gây ra bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào. Tốt nhất là bạn cần đi khám để  được bác sĩ cho dùng thuốc giảm đau đầu phù hợp và theo dõi thai định kỳ.


DS. Nguyễn Thị Nguyệt Anh


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Ibuprofen có nguy hiểm cho bà bầu?

Tôi bị đau đầu và có dùng thuốc ibuprofen. Uống thuốc được hai ngày thì phát hiện có thai. Xin hỏi thuốc có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?


Ibuprofen co nguy hiem cho ba bau?


Toi bi dau dau va co dung thuoc ibuprofen. Uong thuoc duoc hai ngay thi phat hien co thai. Xin hoi thuoc co anh huong gi den thai nhi khong?


Ho Thi Luu (Nghe An)


Ban Luu than men, ibuprofen la thuoc chong viem khong steroid (NSAID). Ngoai tac dung chong viem, thuoc con co tac dung ha sot, giam va duoc dung chong dau va viem tu nhe den vua, trong do co dau dau. Tuy nhien, doi voi phu nu co thai, ibuprofen duoc FDA (Co quan Quan ly Thuoc va Thuc pham My) xep vao nhom D: khong duoc khuyen cao dung cho phu nu trong thoi ky mang thai o 3 thang cuoi thai ky vi da co nhung bang chung cho thay ibuprofen gay hai cho thai nhi. Cac nghien cuu cho thay cac NSAID co the gay tang ap luc phoi nang va suy ho hap nang o tre so sinh do dong som ong dong mach trong tu cung. Cac NSAID cung gay nguy co it nuoc oi va vo nieu o tre so sinh. Co nghien cuu cho thay dung ibuprofen co the uc che co bop tu cung, lam cham de va gia tang nguy co chay mau o nguoi me neu su dung trong 7 ngay truoc khi sinh.


Voi giai doan dau cua thai ky, ibuprofen duoc FDA xep vao nhom C, chi duoc su dung khi loi ich mang lai cao hon nguy co co the xay ra cho thai nhi, vi co nhung bang chung cho thay dung ibuprofen trong thang dau thai ky co the gia tang nguy co say thai.


Ban nen ngung dung ibupforen va cung khong nen lo lang qua vi mot vai lieu ibuprofen trong thoi gian dau mang thai duong nhu khong gay ra bat cu van de nghiem trong nao. Tot nhat la ban can di kham de  duoc bac si cho dung thuoc giam dau dau phu hop va theo doi thai dinh ky.


DS. Nguyen Thi Nguyet Anh


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212