Lưu ý tác dụng phụ của thuốc hạ huyết áp

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi 60 tuổi, bị bệnh tăng huyết áp. Bác sĩ kê đơn cho tôi uống thuốc metoprolol hàng ngày.
Lưu ý tác dụng phụ của thuốc hạ huyết áp

Tôi 60 tuổi, bị bệnh tăng huyết áp. Bác sĩ kê đơn cho tôi uống thuốc metoprolol hàng ngày. Tôi mới dùng loại thuốc này nên còn băn khoăn uống thuốc lâu dài có phải đề phòng tác dụng phụ hay lưu ý điều gì không?


Trần Văn Tấn (Ninh Bình)


Metoprolol là thuốc thuộc nhóm chẹn beta giao cảm, có tác dụng điều trị tăng  huyết áp và một vài triệu chứng tim mạch. Liên quan đến loại thuốc bác hỏi, tôi đề cập chung những điều cần lưu ý khi dùng thuốc trị tăng huyết áp có chứa metoprolol. Với nhóm thuốc chẹn beta (trong đó có metoprolol),  bệnh nhân phải dùng đều đặn hàng ngày trong thời gian dài để kiểm soát huyết áp và các bệnh lý tim mạch. Việc dùng loại thuốc này thường xuyên liên tục trong thời gian dài có thể gặp một số tác dụng phụ (nhất là trong giai đoạn mới sử dụng), bệnh nhân cần lưu ý như: đôi lúc thấy mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu. Thuốc có thể gây trầm cảm, lừ đừ, ngủ gà hoặc mất ngủ, ác mộng... cho một số trường hợp.  Thỉnh thoảng chậm nhịp tim, hạ huyết áp tư thế (cảm giác xây xẩm mặt mày, mệt, khó chịu khi thay đổi tư thế); hiếm khi gây suy tim, đánh trống ngực, loạn nhịp tim... Với hệ tiêu hóa, thỉnh thoảng buồn nôn, nôn, đau bụng. Một vài trường hợp bị khô miệng, bất thường về xét nghiệm chức năng gan.


Trong các tác dụng phụ của metoprolol, người bệnh thường khó chịu với cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, mất ngủ... Đây là các phản ứng không xảy ra thường xuyên, nhưng ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày. Nhiều trường hợp khi gặp các phản ứng trên lại nghĩ mình đang bị thêm một bệnh gì khác và tự ý dùng thêm vài loại thuốc nữa. Việc này có thể làm cho các phản ứng phụ kéo dài hơn, người bệnh mệt mỏi hơn.


Bác đã đi khám bệnh và có chỉ định dùng thuốc của bác sĩ thì cứ yên tâm dùng, vì khi kê đơn bác sĩ đã có những cân nhắc nhất định. Trong quá trình dùng thuốc, bác cần theo dõi các phản ứng phụ. Triệu chứng nhẹ thì không đáng lo vì sẽ giảm dần theo thời gian dùng thuốc. Nhưng thấy các triệu chứng ngày một nặng hơn khi dùng metoprolol, thì phải đi khám lại và thông báo cho bác sĩ biết. Bác sĩ sẽ quyết định có nên tiếp tục dùng thuốc hay điều chỉnh liều thuốc để hạn chế tối đa các tác dụng phụ hoặc đổi sang thuốc khác tùy vào mức độ của tác dụng phụ và tình trạng bệnh nhân. Người bệnh không tự ý dùng metoprolol, hoặc tăng, giảm liều dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không bỏ thuốc giữa chừng khiến huyết áp tăng vọt sẽ rất nguy hiểm. Đối với bệnh nhân có bệnh phổi tắc nghẽn không nên dùng thuốc ức chế beta, trong đó có metoprolol. Đây là điều cần thận trọng vì ở lứa tuổi cao, người bệnh tăng huyết áp thường mắc kèm hen suyễn hoặc bệnh phổi tắc nghẽn, việc dùng metoprolol sẽ gây nhiều rắc rối cho họ.


DS. CAO THANH HÀ


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Lưu ý tác dụng phụ của thuốc hạ huyết áp

Tôi 60 tuổi, bị bệnh tăng huyết áp. Bác sĩ kê đơn cho tôi uống thuốc metoprolol hàng ngày.


Luu y tac dung phu cua thuoc ha huyet ap


Toi 60 tuoi, bi benh tang huyet ap. Bac si ke don cho toi uong thuoc metoprolol hang ngay.


Toi 60 tuoi, bi benh tang huyet ap. Bac si ke don cho toi uong thuoc metoprolol hang ngay. Toi moi dung loai thuoc nay nen con ban khoan uong thuoc lau dai co phai de phong tac dung phu hay luu y dieu gi khong?


Tran Van Tan (Ninh Binh)


Metoprolol la thuoc thuoc nhom chen beta giao cam, co tac dung dieu tri tang  huyet ap va mot vai trieu chung tim mach. Lien quan den loai thuoc bac hoi, toi de cap chung nhung dieu can luu y khi dung thuoc tri tang huyet ap co chua metoprolol. Voi nhom thuoc chen beta (trong do co metoprolol),  benh nhan phai dung deu dan hang ngay trong thoi gian dai de kiem soat huyet ap va cac benh ly tim mach. Viec dung loai thuoc nay thuong xuyen lien tuc trong thoi gian dai co the gap mot so tac dung phu (nhat la trong giai doan moi su dung), benh nhan can luu y nhu: doi luc thay met moi, chong mat, nhuc dau. Thuoc co the gay tram cam, lu du, ngu ga hoac mat ngu, ac mong... cho mot so truong hop.  Thinh thoang cham nhip tim, ha huyet ap tu the (cam giac xay xam mat may, met, kho chiu khi thay doi tu the); hiem khi gay suy tim, danh trong nguc, loan nhip tim... Voi he tieu hoa, thinh thoang buon non, non, dau bung. Mot vai truong hop bi kho mieng, bat thuong ve xet nghiem chuc nang gan.


Trong cac tac dung phu cua metoprolol, nguoi benh thuong kho chiu voi cam giac met moi, chong mat, nhuc dau, mat ngu... Day la cac phan ung khong xay ra thuong xuyen, nhung anh huong toi suc khoe, sinh hoat hang ngay. Nhieu truong hop khi gap cac phan ung tren lai nghi minh dang bi them mot benh gi khac va tu y dung them vai loai thuoc nua. Viec nay co the lam cho cac phan ung phu keo dai hon, nguoi benh met moi hon.


Bac da di kham benh va co chi dinh dung thuoc cua bac si thi cu yen tam dung, vi khi ke don bac si da co nhung can nhac nhat dinh. Trong qua trinh dung thuoc, bac can theo doi cac phan ung phu. Trieu chung nhe thi khong dang lo vi se giam dan theo thoi gian dung thuoc. Nhung thay cac trieu chung ngay mot nang hon khi dung metoprolol, thi phai di kham lai va thong bao cho bac si biet. Bac si se quyet dinh co nen tiep tuc dung thuoc hay dieu chinh lieu thuoc de han che toi da cac tac dung phu hoac doi sang thuoc khac tuy vao muc do cua tac dung phu va tinh trang benh nhan. Nguoi benh khong tu y dung metoprolol, hoac tang, giam lieu dung thuoc khi chua co chi dinh cua bac si. Tuyet doi khong bo thuoc giua chung khien huyet ap tang vot se rat nguy hiem. Doi voi benh nhan co benh phoi tac nghen khong nen dung thuoc uc che beta, trong do co metoprolol. Day la dieu can than trong vi o lua tuoi cao, nguoi benh tang huyet ap thuong mac kem hen suyen hoac benh phoi tac nghen, viec dung metoprolol se gay nhieu rac roi cho ho.


DS. CAO THANH HA


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212