Thiếu vitamin cũng gây đau đầu

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi 32 tuổi, bị đau nửa đầu Migraine và bác sĩ cho dùng thuốc điều trị, nhưng chỉ đỡ được một thời gian.
Thiếu vitamin cũng gây đau đầu

Tôi 32 tuổi, bị đau nửa đầu Migraine và bác sĩ cho dùng thuốc điều trị, nhưng chỉ đỡ được một thời gian. Gần đây tôi được chỉ định bổ sung hai loại vitamin D và vitamin nhóm B thì thấy bệnh đỡ hẳn. Xin quý báo giúp tôi hiểu vì sao hai loại vitamin này lại có tác dụng với bệnh đau đầu? Tôi xin cảm ơn!


Hoàng Thị Mùi (Yên Bái)


Đối với người bị đau nửa đầu (Migraine) sẽ có các triệu chứng như: cơn đau dữ dội, có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày, thường xảy ra như một hiện tượng thoáng qua và có sự thay đổi thị giác, nhìn hình ảnh loạng choạng, cảm giác nhìn bị lóa lên, có đốm hoặc vệt lập lòe, đặc biệt khu trú một bên đầu. Hiện tượng này có thể kèm theo nôn, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi... Mặc dù lý do chính gây nên đau nửa đầu chưa được xác định và mỗi người một khác, nhưng các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng một số người đau nửa đầu có nguyên nhân thông thường là do thiếu hụt dưỡng chất, trong đó có sự thiếu hụt vitamin nhóm B và vitamin D. Cho đến nay, các nhà khoa học cũng chưa giải thích được một cách rõ ràng rằng vì sao thiếu hai loại vitamin này lại gây ra những cơn đau nửa đầu, nhưng các nghiên cứu đã cho thấy khi được bổ sung hai loại vitamin này thì các triệu chứng đau của bệnh nhân đã giảm một cách rõ rệt.


Đối với vitamin nhóm B như: thiếu vitamin B1, con người trở nên dễ mệt mỏi, kém tập trung, ăn không ngon. Thiếu vitamin B2 làm vết thương chậm lành, thủy tinh thể đục, môi nứt nẻ, da khô, tóc dễ gãy, móng tay chân giòn. Thiếu vitamin B3 sẽ giảm sinh lực, mất ngủ, hay quên, tâm thần căng thẳng, lo âu, tính tình gắt gỏng, nhức đầu, sưng và chảy máu ở nướu răng, viêm ngứa trên da... Thiếu vitamin B6 dẫn đến giảm sinh lực, ăn mất ngon, giảm cân, ngủ mê, buồn rầu, tinh thần dễ bị kích động, cơ co rút và yếu, tê đầu ngón tay, da khô, thiếu hồng cầu, da chung quanh mắt, mũi, miệng trở nên nhờn và đóng vảy. Trẻ em thiếu sinh tố này thường hay lên cơn động kinh, bẳn tính. Thiếu vitamin B12 thì cơ thể yếu đuối, ăn không ngon, da vàng nhợt, khó thở, giảm cân, đi đứng không vững, rối loạn thần kinh, tính tình cáu kỉnh, buồn rầu.


Sự thiếu hụt các vitamin nhóm B đều có ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Trong đó, các nhà khoa học thấy rằng, khi cơ thể thiếu vitamin B9, vitamin B6, vitamin B12, sẽ góp phần gia tăng Migraine và khi được bổ sung đầy đủ thì bệnh thuyên giảm.


Đối với vitamin D: Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Headache, ở những người bị đau đầu có nồng độ vitamin D trong máu rất thấp. Những người này không cải thiện được tình trạng đau đầu sau khi sử dụng các loại thuốc thông thường. Tuy nhiên, khi được bổ sung vitamin D hàng ngày, họ giảm hẳn đau đầu, đau nửa đầu chỉ sau một vài tuần. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học cũng đưa ra kết luận rằng càng sống xa đường xích đạo, thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời càng giảm nên nguy cơ bị thiếu hụt vitamin D cũng tăng lên và tỷ lệ đau đầu, đau nửa đầu và căng nhức đầu của người dân ở những vùng này cũng tăng.


Do vậy, các nhà khoa học kết luận rằng, thiếu hụt vitamin nhóm B và vitamin D góp phần đưa đến bộc phát chứng đau nửa đầu. Để việc bổ sung các vitamin này được hiệu quả, chúng ta cần một giải pháp toàn diện, cần sự tầm soát và tư vấn của các nhà chuyên môn, tránh tự ý dùng thuốc sẽ gây hại.


DS. Bùi Ngọc Lan Hương


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thiếu vitamin cũng gây đau đầu

Tôi 32 tuổi, bị đau nửa đầu Migraine và bác sĩ cho dùng thuốc điều trị, nhưng chỉ đỡ được một thời gian.


Thieu vitamin cung gay dau dau


Toi 32 tuoi, bị dau nua dau Migraine va bác sĩ cho dung thuoc dieu tri, nhung chi do duoc mot thoi gian.


Toi 32 tuoi, bị dau nua dau Migraine va bác sĩ cho dung thuoc dieu tri, nhung chi do duoc mot thoi gian. Gan day toi duoc chi dinh bo sung hai loai vitamin D va vitamin nhom B thi thay benh do han. Xin quy bao giup toi hieu vi sao hai loai vitamin nay lai co tac dung voi benh dau dau? Toi xin cam on!


Hoang Thi Mui (Yen Bai)


Dói vói nguòi bị dau nua dau (Migraine) sẽ có các triẹu chúng nhu: con dau du doi, co the keo dai tu vai gio den vai ngay, thuong xay ra nhu mot hien tuong thoang qua va co su thay doi thi giac, nhin hinh anh loang choang, cam giac nhin bi loa len, co dom hoac vet lap loe, dac biet khu tru mot ben dau. Hien tuong nay co the kem theo non, hoa mat, chong mat, met moi... Mac du ly do chinh gay nen dau nua dau chua duoc xac dinh va moi nguoi mot khac, nhung cac nghien cuu gan day chi ra rang mot so nguoi dau nua dau co nguyen nhan thong thuong la do thieu hut duong chat, trong do co su thieu hut vitamin nhom B va vitamin D. Cho den nay, cac nha khoa hoc cung chua giai thich duoc mot cach ro rang rang vi sao thieu hai loai vitamin nay lai gay ra nhung con dau nua dau, nhung cac nghien cuu da cho thay khi duoc bo sung hai loai vitamin nay thi cac trieu chung dau cua benh nhan da giam mot cach ro ret.


Doi voi vitamin nhom B nhu: thieu vitamin B1, con nguoi tro nen de met moi, kem tap trung, an khong ngon. Thieu vitamin B2 làm vet thuong cham lanh, thuy tinh the duc, moi nut ne, da kho, toc de gãy, mong tay chan gion. Thieu vitamin B3 se giam sinh luc, mat ngu, hay quen, tam than cang thang, lo au, tinh tinh gat gong, nhuc dau, sung va chảy mau o nuou rang, viem ngua tren da... Thieu vitamin B6 dan den giam sinh luc, an mat ngon, giam can, ngu me, buon rau, tinh than de bi kich dong, co co rut va yeu, te dau ngon tay, da kho, thieu hong cau, da chung quanh mat, mui, mieng tro nen nhon va dong vảy. Tre em thieu sinh to nay thuong hay len con dong kinh, ban tinh. Thieu vitamin B12 thi co the yeu duoi, an khong ngon, da vang nhot, kho tho, giam can, di dung khong vung, roi loan than kinh, tinh tinh cau kinh, buon rau.


Su thieu hut cac vitamin nhom B deu co anh huong den he than kinh. Trong do, cac nha khoa hoc thay rang, khi co the thieu vitamin B9, vitamin B6, vitamin B12, se gop phan gia tang Migraine va khi duoc bo sung day du thi benh thuyen giam.


Doi voi vitamin D: Theo mot nghien cuu duoc cong bo tren tap chi Headache, o nhung nguoi bi dau dau co nong do vitamin D trong mau rat thap. Nhung nguoi nay khong cai thien duoc tinh trang dau dau sau khi su dung cac loai thuoc thong thuong. Tuy nhien, khi duoc bo sung vitamin D hang ngay, ho giam han dau dau, dau nua dau chi sau mot vai tuan. Trong nghien cuu, cac nha khoa hoc cung dua ra ket luan rang cang song xa duong xich dao, thoi gian tiep xuc voi anh nang mat troi cang giam nen nguy co bi thieu hut vitamin D cung tang len va ty le dau dau, dau nua dau va cang nhuc dau cua nguoi dan o nhung vung nay cung tang.


Do vay, cac nha khoa hoc ket luan rang, thieu hut vitamin nhom B va vitamin D gop phan dua den boc phat chung dau nua dau. De viec bo sung cac vitamin nay duoc hieu qua, chung ta can mot giai phap toan dien, can su tam soat va tu van cua cac nha chuyen mon, tranh tu y dung thuoc se gay hai.


DS. Bui Ngoc Lan Huong


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212