Tại sao bị choáng khi tiêm phòng sởi - Rubella?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Con gái tôi 16 tuổi. Ở trường cháu đang có chiến dịch tiêm phòng vắc-xin sởi - Rubella. Tuy nhiên sau khi tiêm xong cháu bị choáng.
Tại sao bị choáng khi tiêm phòng sởi - Rubella?

Con gái tôi 16 tuổi. Ở trường cháu đang có chiến dịch tiêm phòng vắc-xin sởi - Rubella. Tuy nhiên sau khi tiêm xong cháu bị choáng. Mong bác sĩ giải thích giúp tôi vì sao cháu lại bị choáng như vậy?


Nguyễn Trang Bình (TP. Hồ Chí Minh)


Bắt đầu từ cuối tháng 3/2016, học sinh trung học phổ thông, nhóm 16 và 17 tuổi sẽ được tiêm vắc-xin phòng sởi - Rubella miễn phí. Chương trình tiêm vắc- xin phòng sởi - Rubella miễn phí này sẽ kéo dài tới tháng 5 năm nay. Khoảng 3 triệu học sinh THPT sẽ được tiêm trong chiến dịch này. Các điểm tiêm chủng sẽ được tổ chức ngay tại trường học.


Trong thời gian vừa qua khi tổ chức chiến dịch tại trường học có ghi nhận xảy ra hiện tượng đau đầu, mệt xỉu đồng loạt đối với một số học sinh khi tham gia tiêm chủng tại điểm tiêm trong nhà trường. Các cháu đã gặp hiện tượng tâm lý tập thể, có thể xảy ra đối với các cháu quá lo sợ khi có một yếu tố tác động đến tâm lý, mà ở đây là yếu tố tiêm chủng tại các điểm tiêm trường học. Hiện tượng này xảy ra khi các cháu tập trung đông và dễ bị tác động lan truyền khi nghe thấy hay nhìn thấy một bạn trong lớp, trong trường bị hiện tượng đau đầu, mệt xỉu. Trên thực tế, công tác cấp cứu được tổ chức kịp thời nên các cháu đều hồi phục ngay và đều đã đi học bình thường trở lại.


Để tránh xảy ra hiện tượng mệt xỉu, đau đầu, choáng tập thể như thế này, gia đình và thầy cô giáo cần chuẩn bị tâm lý tốt cho trẻ trước khi tiêm chủng, đồng thời phát hiện sớm và phối hợp với cán bộ y tế kịp thời giải thích động viên, giúp các cháu yên tâm khi có hiện tượng phản ứng tâm lý xảy ra. Vắc-xin sởi - Rubella được sử dụng trong chiến dịch này là vắc-xin đã được sử dụng tại 40 quốc gia trong cả tiêm chủng thường xuyên và tiêm chủng chiến dịch, có chỉ thị màu để biểu thị an toàn hay không an toàn về nhiệt độ bảo quản, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kiểm định tính an toàn và hiệu quả miễn dịch. TS. Toda - cán bộ WHO tại Việt Nam cũng đã đánh giá rất cao tính an toàn của vắc-xin này và cho rằng nếu các cháu không được tiêm ngừa trong chiến dịch này sẽ là một “thiệt thòi”.


BS. Bảo Thư


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Tại sao bị choáng khi tiêm phòng sởi - Rubella?

Con gái tôi 16 tuổi. Ở trường cháu đang có chiến dịch tiêm phòng vắc-xin sởi - Rubella. Tuy nhiên sau khi tiêm xong cháu bị choáng.


Tai sao bi choang khi tiem phong soi - Rubella?


Con gai toi 16 tuoi. O truong chau dang co chien dich tiem phong vac-xin soi - Rubella. Tuy nhien sau khi tiem xong chau bi choang.


Con gai toi 16 tuoi. O truong chau dang co chien dich tiem phong vac-xin soi - Rubella. Tuy nhien sau khi tiem xong chau bi choang. Mong bac si giai thich giup toi vi sao chau lai bi choang nhu vay?


Nguyen Trang Binh (TP. Ho Chi Minh)


Bat dau tu cuoi thang 3/2016, hoc sinh trung hoc pho thong, nhom 16 va 17 tuoi se duoc tiem vac-xin phong soi - Rubella mien phi. Chuong trinh tiem vac- xin phong soi - Rubella mien phi nay se keo dai toi thang 5 nam nay. Khoang 3 trieu hoc sinh THPT se duoc tiem trong chien dich nay. Cac diem tiem chung se duoc to chuc ngay tai truong hoc.


Trong thoi gian vua qua khi to chuc chien dich tai truong hoc co ghi nhan xay ra hien tuong dau dau, met xiu dong loat doi voi mot so hoc sinh khi tham gia tiem chung tai diem tiem trong nha truong. Cac chau da gap hien tuong tam ly tap the, co the xay ra doi voi cac chau qua lo so khi co mot yeu to tac dong den tam ly, ma o day la yeu to tiem chung tai cac diem tiem truong hoc. Hien tuong nay xay ra khi cac chau tap trung dong va de bi tac dong lan truyen khi nghe thay hay nhin thay mot ban trong lop, trong truong bi hien tuong dau dau, met xiu. Tren thuc te, cong tac cap cuu duoc to chuc kip thoi nen cac chau deu hoi phuc ngay va deu da di hoc binh thuong tro lai.


De tranh xay ra hien tuong met xiu, dau dau, choang tap the nhu the nay, gia dinh va thay co giao can chuan bi tam ly tot cho tre truoc khi tiem chung, dong thoi phat hien som va phoi hop voi can bo y te kip thoi giai thich dong vien, giup cac chau yen tam khi co hien tuong phan ung tam ly xay ra. Vac-xin soi - Rubella duoc su dung trong chien dich nay la vac-xin da duoc su dung tai 40 quoc gia trong ca tiem chung thuong xuyen va tiem chung chien dich, co chi thi mau de bieu thi an toan hay khong an toan ve nhiet do bao quan, duoc Tỏ chúc Y té Thé giói (WHO) kiem dinh tinh an toan va hieu qua mien dich. TS. Toda - can bo WHO tai Viet Nam cung da danh gia rat cao tinh an toan cua vac-xin nay va cho rang neu cac chau khong duoc tiem ngua trong chien dich nay se la mot “thiet thoi”.


BS. Bao Thu


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212