Có nên bổ sung glucosamin khi uống ibuprofen trị đau khớp?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi bị thoái hóa khớp, thường hay đau cột sống lưng và khớp gối. Hiện đang dùng thuốc chống viêm giảm đau ibuprofen...
Có nên bổ sung glucosamin khi uống ibuprofen trị đau khớp?

Tôi bị thoái hóa khớp, thường hay đau cột sống lưng và khớp gối. Hiện đang dùng thuốc chống viêm giảm đau ibuprofen, vậy tôi có nên uống đồng thời ibuprofen với glucosamin (thuốc bổ sung sụn khớp) không?


Nguyễn Đình San (Huyện Đan Phượng - Hà Nội)


Glucosamin là một amin-monosaccharid, nguyên liệu để tổng hợp proteoglycan và kết quả là tổng hợp nên mucopolysaccharid, thành phần cơ bản cấu tạo nên sụn khớp. Glucosamin có ái lực với mô sụn kích thích tế bào sụn sản xuất proteoglycan, collagen là những chất cơ bản của sụn, cung cấp dưỡng chất cho sụn, giúp tạo dịch khớp tăng chất nhầy bôi trơn khớp nên được dùng hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp. Thời gian dùng thường kéo dài, thậm chí tới hàng năm.


Tuy nhiên, glucosamin không có được tác dụng giảm đau ngay (như các thuốc chống viêm giảm đau không steroid) mà chỉ bắt đầu sau một tuần. Đa số những người bệnh thoái hóa khớp đạt được những cải thiện rõ rệt sau 2-8 tuần dùng thuốc. Không nên dùng glucosamin  cho người đang mang thai hoặc nuôi con bú và trẻ em dưới 18 tuổi. Trong trường hợp nếu đau nhiều vẫn phải dùng thuốc chống viêm giảm đau không steroid như ibuprofen trong những ngày đầu.


Về tương tác thuốc: Một số tài liệu cho rằng chưa có báo cáo tương tác giữa glucosamin với các thuốc khác. Song cũng có tài liệu thì cho hay về lý thuyết glucosamin  có thể làm giảm tác dụng của insulin hay các thuốc kiểm soát nồng độ đường trong máu khác và có thể làm tăng nguy cơ chảy máu khi sử dụng chung với các thuốc gây tăng nguy cơ chảy máu như aspirin, ibuprofen, hay naproxen, thuốc chống đông như warfarin hay  heparin, thuốc chống kết tập tiểu cầu clopidogrel.


Trường hợp bạn, nếu đang dùng thuốc chống viêm giảm đau ibuprofen thì tiếp tục uống theo chỉ định của bác sĩ điều trị. Khi hết đau, ngưng thuốc này thì mới chuyển sang dùng glucosamin và nên dùng đều đặn theo chỉ định của bác sĩ.


BS. Vũ Nguyên Khiết


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Có nên bổ sung glucosamin khi uống ibuprofen trị đau khớp?

Tôi bị thoái hóa khớp, thường hay đau cột sống lưng và khớp gối. Hiện đang dùng thuốc chống viêm giảm đau ibuprofen...


Co nen bo sung glucosamin khi uong ibuprofen tri dau khop?


Toi bi thoai hoa khop, thuong hay dau cot song lung va khop goi. Hien dang dung thuoc chong viem giam dau ibuprofen...


Toi bi thoai hoa khop, thuong hay dau cot song lung va khop goi. Hien dang dung thuoc chong viem giam dau ibuprofen, vay toi co nen uong dong thoi ibuprofen voi glucosamin (thuoc bo sung sun khop) khong?


Nguyen Dinh San (Huyen Dan Phuong - Ha Noi)


Glucosamin la mot amin-monosaccharid, nguyen lieu de tong hop proteoglycan va ket qua la tong hop nen mucopolysaccharid, thanh phan co ban cau tao nen sun khop. Glucosamin co ai luc voi mo sun kich thich te bao sun san xuat proteoglycan, collagen la nhung chat co ban cua sun, cung cap duong chat cho sun, giup tao dich khop tang chat nhay boi tron khop nen duoc dung ho tro dieu tri thoai hoa khop. Thoi gian dung thuong keo dai, tham chi toi hang nam.


Tuy nhien, glucosamin khong co duoc tac dung giam dau ngay (nhu cac thuoc chong viem giam dau khong steroid) ma chi bat dau sau mot tuan. Da so nhung nguoi benh thoai hoa khop dat duoc nhung cai thien ro ret sau 2-8 tuan dung thuoc. Khong nen dung glucosamin  cho nguoi dang mang thai hoac nuoi con bu va tre em duoi 18 tuoi. Trong truong hop neu dau nhieu van phai dung thuoc chong viem giam dau khong steroid nhu ibuprofen trong nhung ngay dau.


Ve tuong tac thuoc: Mot so tai lieu cho rang chua co bao cao tuong tac giua glucosamin voi cac thuoc khac. Song cung co tai lieu thi cho hay ve ly thuyet glucosamin  co the lam giam tac dung cua insulin hay cac thuoc kiem soat nong do duong trong mau khac va co the lam tang nguy co chay mau khi su dung chung voi cac thuoc gay tang nguy co chay mau nhu aspirin, ibuprofen, hay naproxen, thuoc chong dong nhu warfarin hay  heparin, thuoc chong ket tap tieu cau clopidogrel.


Truong hop ban, neu dang dung thuoc chong viem giam dau ibuprofen thi tiep tuc uong theo chi dinh cua bac si dieu tri. Khi het dau, ngung thuoc nay thi moi chuyen sang dung glucosamin va nen dung deu dan theo chi dinh cua bac si.


BS. Vu Nguyen Khiet


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212