Viêm khớp cùng chậu và thuốc chữa

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi 36 tuổi, thấy đau vùng thắt lưng, đau giữa hai mông... một cách dữ dội. Một người bạn của tôi cũng bị hiện tượng y hệt như vậy và đã đi khám...
Viêm khớp cùng chậu và thuốc chữa

Tôi 36 tuổi, thấy đau vùng thắt lưng, đau giữa hai mông... một cách dữ dội. Một người bạn của tôi cũng bị hiện tượng y hệt như vậy và đã đi khám, được chẩn đoán là viêm khớp cùng chậu do nhiễm khuẩn. Xin quý báo cho biết, tôi có bị bệnh này không và để điều trị thì cần uống những thuốc gì? Tôi xin cảm ơn!


Nguyễn Thị Thu (Nam Định)


Theo như những gì bạn viết trong thư, chúng tôi chưa thể kết luận bạn mắc bệnh gì. Bạn cũng không nên nghe theo lời mách bảo tự đi mua thuốc về dùng, mà nên đến bệnh viện, nơi có chuyên khoa cơ xương khớp để khám cho thật chính xác. Tuy nhiên, chúng tôi cũng xin được chia sẻ về thuốc điều trị bệnh này như sau:


Viêm khớp cùng chậu do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể do nhiễm khuẩn và cũng có thể do vô khuẩn. Nguyên nhân nhiễm khuẩn là một bệnh ít gặp, thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, vệ sinh sinh dục kém dẫn đến viêm nhiễm. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể lan rộng tới vòi trứng, cổ tử cung và viêm khớp cùng chậu. Nếu đã xác định được viêm khớp cùng chậu do nhiễm khuẩn, cần phải uống các loại thuốc phối hợp điều trị. Trong đó có thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau chống viêm; thuốc điều trị cơ bản và corticoid...


Hiện nay, kháng sinh được ưu tiên sử dụng là nhóm beta lactam như penicillin, amoxillin, cephalosporin. Liều lượng và thời gian sử dụng phụ thuộc vào từng bệnh nhân.


Thuốc giảm đau đơn thuần như paracetamol hoặc thuốc chống viêm không steroid như diclofenac, meloxicam, piroxicam, celecoxib. Chú ý không được phối hợp thuốc trong nhóm vì không làm tăng tác dụng điều trị mà làm tăng tác dụng phụ có hại.


Thuốc điều trị cơ bản được dùng để điều trị viêm khớp cùng chậu trong nhóm bệnh lý cột sống huyết thanh âm tính như sulfasalazine; methotrexat. Nhóm thuốc điều trị tác dụng sinh học như các thuốc ức chế yếu tố hoại tử u alpha như entanercept. Thuốc này được dùng khi các thuốc điều trị trên bị kháng.


Corticoid toàn thân (tiêm) có thể được chỉ định ngay cả khi viêm khớp cùng chậu không có nhiễm trùng kèm theo. Nhưng thuốc này chỉ được áp dụng tại các cơ sở y tế có chuyên khoa cơ xương khớp tin cậy. Thuốc cũng được điều trị toàn thân trong một số trường hợp viêm khớp cùng chậu có nguyên nhân do bệnh lý cột sống huyết thanh âm tính với tiến triển nặng, không đáp ứng với các thuốc chống viêm không steroid hoặc trường hợp bệnh nhân phụ thuộc corticoid. Liều dùng tùy thuộc mức độ tiến triển bệnh và cần giảm liều dần theo đáp ứng của bệnh nhân.


Đây không phải là phác đồ điều trị chung cho tất cả mọi người. Còn bạn, không nên áp dụng bất kỳ biện pháp điều trị nào nếu chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp.


ThS. Bùi Hải


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Viêm khớp cùng chậu và thuốc chữa

Tôi 36 tuổi, thấy đau vùng thắt lưng, đau giữa hai mông... một cách dữ dội. Một người bạn của tôi cũng bị hiện tượng y hệt như vậy và đã đi khám...


Viem khop cung chau va thuoc chua


Toi 36 tuoi, thay dau vung that lung, dau giua hai mong... mot cach du doi. Mot nguoi ban cua toi cung bi hien tuong y het nhu vay va da di kham...


Toi 36 tuoi, thay dau vung that lung, dau giua hai mong... mot cach du doi. Mot nguoi ban cua toi cung bi hien tuong y het nhu vay va da di kham, duoc chan doan la viem khop cung chau do nhiem khuan. Xin quy bao cho biet, toi co bi benh nay khong va de dieu tri thi can uong nhung thuoc gi? Toi xin cam on!


Nguyen Thi Thu (Nam Dinh)


Theo nhu nhung gi ban viet trong thu, chung toi chua the ket luan ban mac benh gi. Ban cung khong nen nghe theo loi mach bao tu di mua thuoc ve dung, ma nen den benh vien, noi co chuyen khoa co xuong khop de kham cho that chinh xac. Tuy nhien, chung toi cung xin duoc chia se ve thuoc dieu tri benh nay nhu sau:


Viem khop cung chau do nhieu nguyen nhan khac nhau. Co the do nhiem khuan va cung co the do vo khuan. Nguyen nhan nhiem khuan la mot benh it gap, thuong xuat hien o phu nu trong do tuoi sinh de, ve sinh sinh duc kem dan den viem nhiem. Neu khong duoc dieu tri som, benh co the lan rong toi voi trung, co tu cung va viem khop cung chau. Neu da xac dinh duoc viem khop cung chau do nhiem khuan, can phai uong cac loai thuoc phoi hop dieu tri. Trong do co thuoc khang sinh, thuoc giam dau chong viem; thuoc dieu tri co ban va corticoid...


Hien nay, khang sinh duoc uu tien su dung la nhom beta lactam nhu penicillin, amoxillin, cephalosporin. Lieu luong va thoi gian su dung phu thuoc vao tung benh nhan.


Thuoc giam dau don thuan nhu paracetamol hoac thuoc chong viem khong steroid nhu diclofenac, meloxicam, piroxicam, celecoxib. Chu y khong duoc phoi hop thuoc trong nhom vi khong lam tang tac dung dieu tri ma lam tang tac dung phu co hai.


Thuoc dieu tri co ban duoc dung de dieu tri viem khop cung chau trong nhom benh ly cot song huyet thanh am tinh nhu sulfasalazine; methotrexat. Nhom thuoc dieu tri tac dung sinh hoc nhu cac thuoc uc che yeu to hoai tu u alpha nhu entanercept. Thuoc nay duoc dung khi cac thuoc dieu tri tren bi khang.


Corticoid toan than (tiem) co the duoc chi dinh ngay ca khi viem khop cung chau khong co nhiem trung kem theo. Nhung thuoc nay chi duoc ap dung tai cac co so y te co chuyen khoa co xuong khop tin cay. Thuoc cung duoc dieu tri toan than trong mot so truong hop viem khop cung chau co nguyen nhan do benh ly cot song huyet thanh am tinh voi tien trien nang, khong dap ung voi cac thuoc chong viem khong steroid hoac truong hop benh nhan phu thuoc corticoid. Lieu dung tuy thuoc muc do tien trien benh va can giam lieu dan theo dap ung cua benh nhan.


Day khong phai la phac do dieu tri chung cho tat ca moi nguoi. Con ban, khong nen ap dung bat ky bien phap dieu tri nao neu chua co chi dinh cua bac si chuyen khoa co xuong khop.


ThS. Bui Hai


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212