Tiêm botox để bắp chân thon gọn, nên không?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Cháu năm nay 22 tuổi, nhưng vùng đùi và bắp chân cháu rất to, dáng người lại không chuẩn. Cháu nghe nói tiêm botox vào bắp chân sẽ thon gọn lại. Tiêm botox có nguy hiểm không và tác dụng của nó có kéo dài được không? Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên.
Tiêm botox để bắp chân thon gọn, nên không?

Lê Thanh Huyền (Hà Nội)


Trước tiên, để tiếp cận với vấn đề mà cháu hỏi, cần phải hiểu botox là gì? Botox là một chất đạm (protein) ở dưới dạng dung dịch pha loãng có nguồn gốc từ độc tố của vi khuẩn Botulinum (vi khuẩn gây ngộ độc khi ăn thịt hộp, xúc xích...). Ban đầu, người ta sử dụng botulinum toxin loại A (botox) trong phẫu thuật mắt và não vì nó có tác dụng ngăn chặn luồng xung động thần kinh, làm yếu phần cơ mặt dưới da, không cho chúng co giật. Trong quá trình điều trị, các bác sĩ đã phát hiện ra các vết rạn chân chim ở đuôi mắt và vết nhăn trên trán biến mất. Từ đó hình thành ý tưởng về một công dụng mới của botulinum, đó là giúp là phẳng các nếp nhăn trên da. Gần đây, tiêm botox để làm bắp chân thon gọn được nhiều chị em quan tâm. Botox được dùng để tiêm vào cơ thể, khi tiêm loại thuốc này, các dây thần kinh gần như bị tê liệt, ngăn sự co bóp của các cơ bắp, nhờ đó có thể làm thon gọn, săn chắc vùng bắp chân to. Trong thời gian khoảng 6 tháng, tiêm botox có thể giúp giảm khoảng 2cm chu vi bắp chân.


Tuy nhiên, không đơn giản như mọi người nghĩ, tiêm một lượng botox lớn vào cơ thể có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu tiêm trực tiếp vào bắp chân, sẽ khiến việc đi lại trở nên khó khăn, mất tự nhiên và rất có thể đau cả phần đầu gối, hông, lưng. Ngoài ra, tiêm botox cũng có thể gây ra dị ứng, phổ biến nhất là tấy đỏ, sưng và đau, vết bầm trên da hoặc nhiễm khuẩn, chảy máu tại chỗ. Hơn nữa, đối tượng áp dụng phương pháp tiêm botox còn có thể phải đối diện với nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng nếu như việc gây tê liệt cơ bắp của loại thuốc này khiến máu không thể lưu thông. Phương pháp tiêm botox tuy không phức tạp nhưng phải cần đến bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm mới có thể thực hiện được. Chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể gây tử vong. Trường hợp phụ nữ mang thai, người có bệnh thần kinh, bệnh loãng máu không được tiêm botox.


Cháu nên cân nhắc lợi ích và nguy cơ trước khi quyết định tiêm botox, vì phương pháp này khá rủi ro và ảnh hưởng đến bộ phận hoạt động nhiều nhất của cơ thể là chân, sẽ để lại hệ lụy không tốt cho sức khỏe.


BS. Minh Trường


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Tiêm botox để bắp chân thon gọn, nên không?

Cháu năm nay 22 tuổi, nhưng vùng đùi và bắp chân cháu rất to, dáng người lại không chuẩn. Cháu nghe nói tiêm botox vào bắp chân sẽ thon gọn lại. Tiêm botox có nguy hiểm không và tác dụng của nó có kéo dài được không? Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên.


Tiem botox de bap chan thon gon, nen khong?


Chau nam nay 22 tuoi, nhung vung dui va bap chan chau rat to, dang nguoi lai khong chuan. Chau nghe noi tiem botox vao bap chan se thon gon lai. Tiem botox co nguy hiem khong va tac dung cua no co keo dai duoc khong? Mong bac si cho chau loi khuyen.


Le Thanh Huyen (Ha Noi)


Truoc tien, de tiep can voi van de ma chau hoi, can phai hieu botox la gi? Botox la mot chat dam (protein) o duoi dang dung dich pha loang co nguon goc tu doc to cua vi khuan Botulinum (vi khuan gay ngo doc khi an thit hop, xuc xich...). Ban dau, nguoi ta su dung botulinum toxin loai A (botox) trong phau thuat mat va nao vi no co tac dung ngan chan luong xung dong than kinh, lam yeu phan co mat duoi da, khong cho chung co giat. Trong qua trinh dieu tri, cac bac si da phat hien ra cac vet ran chan chim o duoi mat va vet nhan tren tran bien mat. Tu do hinh thanh y tuong ve mot cong dung moi cua botulinum, do la giup la phang cac nep nhan tren da. Gan day, tiem botox de lam bap chan thon gon duoc nhieu chi em quan tam. Botox duoc dung de tiem vao co the, khi tiem loai thuoc nay, cac day than kinh gan nhu bi te liet, ngan su co bop cua cac co bap, nho do co the lam thon gon, san chac vung bap chan to. Trong thoi gian khoang 6 thang, tiem botox co the giup giam khoang 2cm chu vi bap chan.


Tuy nhien, khong don gian nhu moi nguoi nghi, tiem mot luong botox lon vao co the co the anh huong den suc khoe. Neu tiem truc tiep vao bap chan, se khien viec di lai tro nen kho khan, mat tu nhien va rat co the dau ca phan dau goi, hong, lung. Ngoai ra, tiem botox cung co the gay ra di ung, pho bien nhat la tay do, sung va dau, vet bam tren da hoac nhiem khuan, chay mau tai cho. Hon nua, doi tuong ap dung phuong phap tiem botox con co the phai doi dien voi nguy co anh huong den tinh mang neu nhu viec gay te liet co bap cua loai thuoc nay khien mau khong the luu thong. Phuong phap tiem botox tuy khong phuc tap nhung phai can den bac si chuyen khoa giau kinh nghiem moi co the thuc hien duoc. Chi mot sai sot nho cung co the gay tu vong. Truong hop phu nu mang thai, nguoi co benh than kinh, benh loang mau khong duoc tiem botox.


Chau nen can nhac loi ich va nguy co truoc khi quyet dinh tiem botox, vi phuong phap nay kha rui ro va anh huong den bo phan hoat dong nhieu nhat cua co the la chan, se de lai he luy khong tot cho suc khoe.


BS. Minh Truong


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212