Bột ngọt có phải chất gây dị ứng?

      Phương Anh (Quận 9, TP.HCM) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Một số người bạn tôi khi đi ăn bên ngoài, đặc biệt là ăn bún phở, thỉnh thoảng có các triệu chứng như tê mỏi, khó chịu... Tôi đang thắc mắc không biết liệu có phải bột ngọt là một chất gây dị ứng và gây ra các triệu chứng trên hay không? Xin vui lòng giải thích thêm cho tôi.
Bột ngọt có phải chất gây dị ứng?

Trước hết, tôi muốn bạn phân biệt được hai hiện tượng có triệu chứng biểu hiện tương đối giống nhau như tê mỏi, khó chịu...; đó là tính dị ứng thực phẩm và khả năng không chấp nhận thực phẩm.


Tính dị ứng thực phẩm: là một đáp ứng của hệ miễn dịch cơ thể, chính vì thế người thật sự dị ứng với một thực phẩm nào đó sẽ xuất hiện ngay các triệu chứng khi ăn một lượng dù rất nhỏ thực phẩm đó. Thực tế cho thấy, chỉ có khoảng 2 - 4% (đối với người lớn) và 6 - 8% (đối với trẻ em) dân số thế giới thật sự dị ứng với nhóm thực phẩm nhất định.


Tính không chấp nhận thực phẩm: thường là đáp ứng của hệ tiêu hóa, vì thế các triệu chứng sẽ xuất hiện khi ăn một lượng lớn thực phẩm và tùy vào cơ địa của từng người, một số người có thể có tính không chấp nhận thực phẩm với bất kỳ loại thực phẩm nào như bia, rượu, bột ngọt hay cà phê... Do đó, tính không chấp nhận thực phẩm phổ biến hơn tính dị ứng thực phẩm.


Đối với câu hỏi của bạn, liệu bột ngọt có phải là chất gây dị ứng không thì tôi xin trả lời: Ủy ban Codex về thực phẩm (Codex Alimentarius Commision) xếp bột ngọt vào nhóm các chất phụ gia thực phẩm được phép sử dụng trong thực phẩm và không thuộc nhóm chất gây dị ứng thực phẩm như hải sản, một số loại cá, đậu phộng, đậu nành...


Bên cạnh đó, hiện nay bột ngọt đã được nhiều tổ chức y tế và sức khỏe hàng đầu trên thế giới chứng nhận là một gia vị an toàn khi sử dụng trong chế biến thực phẩm.


Như vậy, về bản chất, bột ngọt không phải là chất gây dị ứng. Tuy nhiên, cũng giống như một số thực phẩm thông thường khác, một số ít người nhạy cảm có thể biểu hiện những triệu chứng không chấp nhận thực phẩm nhưng chỉ thoáng qua và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Đối với những người thuộc trường hợp này, họ chỉ nên sử dụng một lượng bột ngọt vừa phải, phù hợp với cơ địa dị ứng của bản thân trong nấu nướng ở gia đình.


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Bột ngọt có phải chất gây dị ứng?

Một số người bạn tôi khi đi ăn bên ngoài, đặc biệt là ăn bún phở, thỉnh thoảng có các triệu chứng như tê mỏi, khó chịu... Tôi đang thắc mắc không biết liệu có phải bột ngọt là một chất gây dị ứng và gây ra các triệu chứng trên hay không? Xin vui lòng giải thích thêm cho tôi.


Bot ngot co phai chat gay di ung?


Mot so nguoi ban toi khi di an ben ngoai, dac biet la an bun pho, thinh thoang co cac trieu chung nhu te moi, kho chiu... Toi dang thac mac khong biet lieu co phai bot ngot la mot chat gay di ung va gay ra cac trieu chung tren hay khong? Xin vui long giai thich them cho toi.


Truoc het, toi muon ban phan biet duoc hai hien tuong co trieu chung bieu hien tuong doi giong nhau nhu te moi, kho chiu...; do la tinh di ung thuc pham va kha nang khong chap nhan thuc pham.


Tinh di ung thuc pham: la mot dap ung cua he mien dich co the, chinh vi the nguoi that su di ung voi mot thuc pham nao do se xuat hien ngay cac trieu chung khi an mot luong du rat nho thuc pham do. Thuc te cho thay, chi co khoang 2 - 4% (doi voi nguoi lon) va 6 - 8% (doi voi tre em) dan so the gioi that su di ung voi nhom thuc pham nhat dinh.


Tinh khong chap nhan thuc pham: thuong la dap ung cua he tieu hoa, vi the cac trieu chung se xuat hien khi an mot luong lon thuc pham va tuy vao co dia cua tung nguoi, mot so nguoi co the co tinh khong chap nhan thuc pham voi bat ky loai thuc pham nao nhu bia, ruou, bot ngot hay ca phe... Do do, tinh khong chap nhan thuc pham pho bien hon tinh di ung thuc pham.


Doi voi cau hoi cua ban, lieu bot ngot co phai la chat gay di ung khong thi toi xin tra loi: Uy ban Codex ve thuc pham (Codex Alimentarius Commision) xep bot ngot vao nhom cac chat phu gia thuc pham duoc phep su dung trong thuc pham va khong thuoc nhom chat gay di ung thuc pham nhu hai san, mot so loai ca, dau phong, dau nanh...


Ben canh do, hien nay bot ngot da duoc nhieu to chuc y te va suc khoe hang dau tren the gioi chung nhan la mot gia vi an toan khi su dung trong che bien thuc pham.


Nhu vay, ve ban chat, bot ngot khong phai la chat gay di ung. Tuy nhien, cung giong nhu mot so thuc pham thong thuong khac, mot so it nguoi nhay cam co the bieu hien nhung trieu chung khong chap nhan thuc pham nhung chi thoang qua va khong anh huong den suc khoe. Doi voi nhung nguoi thuoc truong hop nay, ho chi nen su dung mot luong bot ngot vua phai, phu hop voi co dia di ung cua ban than trong nau nuong o gia dinh.


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212