Những dưỡng chất cần cho sĩ tử

      Nguyễn Thị Thanh (Hưng Yên) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Cháu nhà tôi đang ôn thi đại học. Hằng ngày, cháu phải học rất nhiều. Nhìn con vất vả tôi rất thương cháu và tự hỏi không biết cần bổ sung các dưỡng chất gì cho cháu học thi đạt kết quả?
Những dưỡng chất cần cho sĩ tử

Những ngày thời tiết oi bức, do áp lực ôn tập với cường độ tăng cao, cùng với tâm lý căng thẳng, lo lắng, hồi hộp nên nhu cầu năng lượng và một số các chất cần thiết sẽ tăng cao hơn nhiều so với lúc bình thường để giúp cho não hoạt động hiệu quả, không bị mệt mỏi và quá tải. Lúc này não tăng công suất hoạt động gấp 3 - 4 lần so với thông thường nên cần dưỡng chất cao so với lúc bình thường.


Khi lao động trí óc nhiều, cần đảm bảo đủ năng lượng: chế độ ăn thích hợp là ngày 4 lần, cần ăn vào những giờ nhất định, bữa ăn cuối nên ăn trước khi đi ngủ tối thiểu 3 tiếng đồng hồ. Nên đảm bảo các bữa ăn đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng là chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Nhưng cũng không nên ăn quá dư thừa, đặc biệt là không nên ăn quá nhiều thịt mỡ và glucid tinh chế (như bánh ngọt, bánh mỳ trắng...), nên tránh ăn nhiều đường, nên tăng cường các loại rau củ quả trái cây vì cung cấp nhiều vitamin. Việc cung cấp đủ vitamin cho các sĩ tử lúc ôn thi là vấn đề rất quan trọng. Vì vitamin là thành phần cần thiết bắt buộc trong khẩu phần để đảm bảo chuyển hóa và các hoạt động bình thường của cơ thể, đặc biệt là các hệ thống thần kinh trung ương, tim mạch, tiêu hóa và nội tiết.


Các loại vitamin giúp cho não hoạt động tốt như vitamin nhóm B có trong ngũ cốc và các loại đậu, vitamin C có trong trái cây, rau quả, vitamin E có trong đậu phộng, giá sống, trứng, vitamin A có trong cà chua, bí đỏ, đu đủ, các khoáng chất như canxi, kẽm, iod chứa trong các loại hải sản, tôm, cua...


Các nguyên tố vi lượng kẽm, selen ở mầm lúa mạch, hành, tỏi, trứng, tôm, cua, nhộng, ngũ cốc, các loại rau xanh... có thể làm tăng trí nhớ. Còn vitamin B1 có trong men bia, gạo, các loại hoa quả sấy khô... đóng vai trò rất quan trọng đảm bảo cho việc sử dụng đường chậm, cung cấp đủ chất glyxemie cho một ngày hoạt động. Vitamin B2, B3, B9 có nhiều trong các loại thực phẩm như: trứng, thịt nạc, men bia, hoa quả khô… có thể giải độc tố khi não có hàm lượng độc tố quá tải. B12 có nhiều ở các loại hải sản… bổ sung máu, tốt cho thần kinh. Vitamin C có trong cam, quýt, cải xoong, su hào, bắp cải…; vitamin E có trong dầu mầm, lúa mạch, hoa quả cây có dầu... giúp chống lão hóa và bảo vệ các hoạt động trong cơ thể.


Về chất lượng protein cần đảm bảo tính cân đối các acid amin nhất là 3 acid amin chính: methionin - cystin, trytophan và lysin. Các acid amin này có đầy đủ và cân đối trong thịt gà, thịt bò, trứng, nhiều loại cá... đặc biệt trội trong thịt gà với hàm lượng các acid amin quý này cao hơn gấp 1,5 lần trong những thức ăn nguồn gốc động vật được đánh giá cao khác (ví dụ như pho mát..). Chúc bạn chăm sóc con tốt để cháu thi đạt kết quả cao!


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Những dưỡng chất cần cho sĩ tử

Cháu nhà tôi đang ôn thi đại học. Hằng ngày, cháu phải học rất nhiều. Nhìn con vất vả tôi rất thương cháu và tự hỏi không biết cần bổ sung các dưỡng chất gì cho cháu học thi đạt kết quả?


Nhung duong chat can cho si tu


Chau nha toi dang on thi dai hoc. Hang ngay, chau phai hoc rat nhieu. Nhin con vat va toi rat thuong chau va tu hoi khong biet can bo sung cac duong chat gi cho chau hoc thi dat ket qua?


Nhung ngay thoi tiet oi buc, do ap luc on tap voi cuong do tang cao, cung voi tam ly cang thang, lo lang, hoi hop nen nhu cau nang luong va mot so cac chat can thiet se tang cao hon nhieu so voi luc binh thuong de giup cho nao hoat dong hieu qua, khong bi met moi va qua tai. Luc nay nao tang cong suat hoat dong gap 3 - 4 lan so voi thong thuong nen can duong chat cao so voi luc binh thuong.


Khi lao dong tri oc nhieu, can dam bao du nang luong: che do an thich hop la ngay 4 lan, can an vao nhung gio nhat dinh, bua an cuoi nen an truoc khi di ngu toi thieu 3 tieng dong ho. Nen dam bao cac bua an du 4 nhom chat dinh duong la chat bot duong, chat dam, chat beo, vitamin va khoang chat. Nhung cung khong nen an qua du thua, dac biet la khong nen an qua nhieu thit mo va glucid tinh che (nhu banh ngot, banh my trang...), nen tranh an nhieu duong, nen tang cuong cac loai rau cu qua trai cay vi cung cap nhieu vitamin. Viec cung cap du vitamin cho cac si tu luc on thi la van de rat quan trong. Vi vitamin la thanh phan can thiet bat buoc trong khau phan de dam bao chuyen hoa va cac hoat dong binh thuong cua co the, dac biet la cac he thong than kinh trung uong, tim mach, tieu hoa va noi tiet.


Cac loai vitamin giup cho nao hoat dong tot nhu vitamin nhom B co trong ngu coc va cac loai dau, vitamin C co trong trai cay, rau qua, vitamin E co trong dau phong, gia song, trung, vitamin A co trong ca chua, bi do, du du, cac khoang chat nhu canxi, kem, iod chua trong cac loai hai san, tom, cua...


Cac nguyen to vi luong kem, selen o mam lua mach, hanh, toi, trung, tom, cua, nhong, ngu coc, cac loai rau xanh... co the lam tang tri nho. Con vitamin B1 co trong men bia, gao, cac loai hoa qua say kho... dong vai tro rat quan trong dam bao cho viec su dung duong cham, cung cap du chat glyxemie cho mot ngay hoat dong. Vitamin B2, B3, B9 co nhieu trong cac loai thuc pham nhu: trung, thit nac, men bia, hoa qua kho… co the giai doc to khi nao co ham luong doc to qua tai. B12 co nhieu o cac loai hai san… bo sung mau, tot cho than kinh. Vitamin C co trong cam, quyt, cai xoong, su hao, bap cai…; vitamin E co trong dau mam, lua mach, hoa qua cay co dau... giup chong lao hoa va bao ve cac hoat dong trong co the.


Ve chat luong protein can dam bao tinh can doi cac acid amin nhat la 3 acid amin chinh: methionin - cystin, trytophan va lysin. Cac acid amin nay co day du va can doi trong thit ga, thit bo, trung, nhieu loai ca... dac biet troi trong thit ga voi ham luong cac acid amin quy nay cao hon gap 1,5 lan trong nhung thuc an nguon goc dong vat duoc danh gia cao khac (vi du nhu pho mat..). Chuc ban cham soc con tot de chau thi dat ket qua cao!


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212