Khi nào cần dùng thuốc tẩy giun?

      Trần Thu Giang (Hải Dương) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Con tôi 5 tuổi, từ bé đến nay tôi chưa tẩy giun cho cháu lần nào. Tôi nghe nói mỗi năm nên tẩy giun cho trẻ 2 lần. Như vậy có đúng không và nên tẩy giun bằng thuốc nào cho tốt? Tôi xin cảm ơn!
Khi nào cần dùng thuốc tẩy giun?

Thông thường, trẻ 24 tháng trở lên là nên cho uống thuốc tẩy giun. Trẻ nhỏ hay bò, nghịch sờ tay dưới đất rồi đưa lên miệng nên nguy cơ nhiễm giun rất cao, do đó nên tẩy giun 6 tháng 1 lần. Không chỉ ở trẻ nhỏ mà cả ở người lớn ở điều kiện vệ sinh sạch sẽ cũng nên tẩy giun mỗi năm 1 lần. Với người hay ăn rau sống, tiết canh thì 6 tháng/lần.


Các thuốc điều trị giun hiện nay về cơ chế tác dụng có thể chia làm 3 nhóm chính: nhóm làm giun bị chết và bị tống ra ngoài cơ thể theo phân; nhóm không làm giun bị chết mà chỉ làm chúng tê liệt không còn khả năng bám vào thành ruột và bị nhu động của ruột đưa ra ngoài; nhóm phá hủy cơ thể giun, làm tiêu giun.


Các thuốc điều trị giun thế hệ mới đều ở nhóm thứ 3, với nhiều ưu điểm là khá an toàn, có hiệu lực với nhiều loại giun và có dạng sử dụng thuận tiện. Trên thị trường hiện nay có một số thuốc hay được sử dụng để điều trị giun là:


Mebendazole viên 500mg, được chỉ định sử dụng khi nhiễm một hoặc nhiều loại giun như giun đũa, giun tóc, giun móc, giun kim, giun lươn. Liều dùng cho người lớn và trẻ em trên 2 tuổi là một viên duy nhất. Không dùng thuốc cho trẻ em dưới 2 tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú, người suy gan.



Khi nào cần dùng thuốc tẩy giun? 1Cần tẩy giun theo định kỳ để có sức khỏe tốt.


Albendazole viên 200mg tác dụng tương tự mebendazole, ngoài ra còn có tác dụng cả với sán lá, sán dây, ấu trùng sán lợn. Liều dùng cho người lớn và trẻ em trên 2 tuổi là 2 viên/ngày dùng trong 3 ngày. Không dùng thuốc cho phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ em dưới 2 tuổi.


Pyrantel pamoat có tác dụng với giun đũa, giun kim, giun móc, liều trung bình 10mg/kg. Không dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú, người suy gan.


Sử dụng thuốc điều trị giun chỉ là việc tiêu diệt giun chứ không có tác dụng phòng tránh nhiễm giun. Vì vậy cần hết sức chú ý giáo dục cho trẻ thực hiện chế độ vệ sinh trong mọi mặt của cuộc sống. Trước khi sử dụng bất cứ một loại thuốc trị giun nào cần có ý kiến của bác sĩ.


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Khi nào cần dùng thuốc tẩy giun?

Con tôi 5 tuổi, từ bé đến nay tôi chưa tẩy giun cho cháu lần nào. Tôi nghe nói mỗi năm nên tẩy giun cho trẻ 2 lần. Như vậy có đúng không và nên tẩy giun bằng thuốc nào cho tốt? Tôi xin cảm ơn!


Khi nao can dung thuoc tay giun?


Con toi 5 tuoi, tu be den nay toi chua tay giun cho chau lan nao. Toi nghe noi moi nam nen tay giun cho tre 2 lan. Nhu vay co dung khong va nen tay giun bang thuoc nao cho tot? Toi xin cam on!


Thong thuong, tre 24 thang tro len la nen cho uong thuoc tay giun. Tre nho hay bo, nghich so tay duoi dat roi dua len mieng nen nguy co nhiem giun rat cao, do do nen tay giun 6 thang 1 lan. Khong chi o tre nho ma ca o nguoi lon o dieu kien ve sinh sach se cung nen tay giun moi nam 1 lan. Voi nguoi hay an rau song, tiet canh thi 6 thang/lan.


Cac thuoc dieu tri giun hien nay ve co che tac dung co the chia lam 3 nhom chinh: nhom lam giun bi chet va bi tong ra ngoai co the theo phan; nhom khong lam giun bi chet ma chi lam chung te liet khong con kha nang bam vao thanh ruot va bi nhu dong cua ruot dua ra ngoai; nhom pha huy co the giun, lam tieu giun.


Cac thuoc dieu tri giun the he moi deu o nhom thu 3, voi nhieu uu diem la kha an toan, co hieu luc voi nhieu loai giun va co dang su dung thuan tien. Tren thi truong hien nay co mot so thuoc hay duoc su dung de dieu tri giun la:


Mebendazole vien 500mg, duoc chi dinh su dung khi nhiem mot hoac nhieu loai giun nhu giun dua, giun toc, giun moc, giun kim, giun luon. Lieu dung cho nguoi lon va tre em tren 2 tuoi la mot vien duy nhat. Khong dung thuoc cho tre em duoi 2 tuoi, phu nu co thai va cho con bu, nguoi suy gan.



Khi nao can dung thuoc tay giun? 1Can tay giun theo dinh ky de co suc khoe tot.


Albendazole vien 200mg tac dung tuong tu mebendazole, ngoai ra con co tac dung ca voi san la, san day, au trung san lon. Lieu dung cho nguoi lon va tre em tren 2 tuoi la 2 vien/ngay dung trong 3 ngay. Khong dung thuoc cho phu nu co thai va cho con bu, tre em duoi 2 tuoi.


Pyrantel pamoat co tac dung voi giun dua, giun kim, giun moc, lieu trung binh 10mg/kg. Khong dung cho phu nu co thai va cho con bu, nguoi suy gan.


Su dung thuoc dieu tri giun chi la viec tieu diet giun chu khong co tac dung phong tranh nhiem giun. Vi vay can het suc chu y giao duc cho tre thuc hien che do ve sinh trong moi mat cua cuoc song. Truoc khi su dung bat cu mot loai thuoc tri giun nao can co y kien cua bac si.


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212