Bệnh vảy nến, điều trị thế nào?

      Lê Việt Hùng (Ninh Bình) -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Tôi bị bệnh vảy nến đã lâu, điều trị nhiều nơi và dùng nhiều loại thuốc rồi mà bệnh vẫn không khỏi. Xin quý báo cho biết có loại thuốc nào điều trị bệnh này được không? Tôi xin cảm ơn.
Bệnh vảy nến, điều trị thế nào?

Bệnh vảy nến là một bệnh da mạn tính, gặp ở mọi giới, mọi lứa tuổi, nhưng tỷ lệ cao ở 2 đỉnh tuổi là xung quanh 20 và 50 tuổi. Bệnh tiến triển từng đợt xen kẽ giai đoạn ổn định. Bệnh vảy nến đến nay chưa có thuốc điều trị khỏi. Dù vậy, bằng những hiểu biết về sinh bệnh học và các thuốc hiện có, vấn đề làm sạch tổn thương vảy nến không còn là khó khăn mà là duy trì sự làm sạch đó được bao lâu mới là vấn đề rất quan tâm hiện nay. Do vậy, hiện nay điều trị vảy nến được đưa ra một chiến lược cụ thể cho từng bệnh nhân với 2 giai đoạn tấn công và duy trì với 3 phạm trù điều trị: liệu pháp tại chỗ; quang trị liệu (phototherapy) và điều trị toàn thân, các liệu pháp có thể sử dụng kết hợp hoặc luân chuyển và kế tiếp.


Các loại thuốc điều trị tại chỗ:


Topical Tar là thuốc có thể được dùng dưới dạng dung dịch, mỡ và kem. Thuốc tương đối rẻ và có thể đã được kết hợp với những steroid tại chỗ. Tuy nhiên, thuốc có thể là nguyên nhân kích thích, có mùi khó chịu và làm bẩn quần áo.


Calcipotriol là vitamin D3 được bào chế dưới dạng mỡ, crem và dung dịch cho da đầu. Thuốc giới hạn tới thể mảng và diện tích da, tác dụng phụ thường gặp kích thích và đỏ da nhất thời tại chỗ.


Topical steroids: là loại steroid tại chỗ cho tổn thương giảm nhanh nhưng chỉ giảm tạm thời. Thuốc có tác dụng tốt nhất cho giảm viêm và ngứa. Tuy nhiên chỉ được điều trị vảy nến thể mảng với số lượng ít, nhỏ, mạn tính bằng tiêm tại chỗ. Thuốc trở nên kém hiệu quả khi dùng liên tục. Tác dụng phụ bao gồm: teo da, giãn da khi dùng thời gian dài.


Anthralin được dùng nhiều cho những mảng mạn cố thủ trên da đầu. Những tác dụng phụ gồm kích thích và bẩn quần áo.


Tazarotene dùng tại chỗ thuốc giới hạn cho thể mảng. Tác dụng phụ là kích thích nhiều.


Điều trị toàn thân:


Đây là liệu pháp phức tạp, do đó phải được quản lý của bác sĩ da liễu và chỉ điều trị trên bệnh nhân có tổn thương trên 20% bề mặt cơ thể. Các thuốc có thể kể đến là: methotrexate, folic acid, cyclosporine, acitretin...


Sinh học (biologicals): Sự hiểu biết về chức năng sinh lý của tế bào T và những tương tác tế bào đã cho phép ứng dụng kiến thức khoa học của những protein đặc biệt trong điều trị.


Những dạng mới này của liệu pháp điều hòa miễn dịch tương tác với những đích phân tử đặc biệt trong quá trình tế bào T điều hòa viêm và cho hiệu quả chống viêm.


Tag :

  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Bệnh vảy nến, điều trị thế nào?

Tôi bị bệnh vảy nến đã lâu, điều trị nhiều nơi và dùng nhiều loại thuốc rồi mà bệnh vẫn không khỏi. Xin quý báo cho biết có loại thuốc nào điều trị bệnh này được không? Tôi xin cảm ơn.


Benh vay nen, dieu tri the nao?


Toi bi benh vay nen da lau, dieu tri nhieu noi va dung nhieu loai thuoc roi ma benh van khong khoi. Xin quy bao cho biet co loai thuoc nao dieu tri benh nay duoc khong? Toi xin cam on.


Benh vay nen la mot benh da man tinh, gap o moi gioi, moi lua tuoi, nhung ty le cao o 2 dinh tuoi la xung quanh 20 va 50 tuoi. Benh tien trien tung dot xen ke giai doan on dinh. Benh vay nen den nay chua co thuoc dieu tri khoi. Du vay, bang nhung hieu biet ve sinh benh hoc va cac thuoc hien co, van de lam sach ton thuong vay nen khong con la kho khan ma la duy tri su lam sach do duoc bao lau moi la van de rat quan tam hien nay. Do vay, hien nay dieu tri vay nen duoc dua ra mot chien luoc cu the cho tung benh nhan voi 2 giai doan tan cong va duy tri voi 3 pham tru dieu tri: lieu phap tai cho; quang tri lieu (phototherapy) va dieu tri toan than, cac lieu phap co the su dung ket hop hoac luan chuyen va ke tiep.


Cac loai thuoc dieu tri tai cho:


Topical Tar la thuoc co the duoc dung duoi dang dung dich, mo va kem. Thuoc tuong doi re va co the da duoc ket hop voi nhung steroid tai cho. Tuy nhien, thuoc co the la nguyen nhan kich thich, co mui kho chiu va lam ban quan ao.


Calcipotriol la vitamin D3 duoc bao che duoi dang mo, crem va dung dich cho da dau. Thuoc gioi han toi the mang va dien tich da, tac dung phu thuong gap kich thich va do da nhat thoi tai cho.


Topical steroids: la loai steroid tai cho cho ton thuong giam nhanh nhung chi giam tam thoi. Thuoc co tac dung tot nhat cho giam viem va ngua. Tuy nhien chi duoc dieu tri vay nen the mang voi so luong it, nho, man tinh bang tiem tai cho. Thuoc tro nen kem hieu qua khi dung lien tuc. Tac dung phu bao gom: teo da, gian da khi dung thoi gian dai.


Anthralin duoc dung nhieu cho nhung mang man co thu tren da dau. Nhung tac dung phu gom kich thich va ban quan ao.


Tazarotene dung tai cho thuoc gioi han cho the mang. Tac dung phu la kich thich nhieu.


Dieu tri toan than:


Day la lieu phap phuc tap, do do phai duoc quan ly cua bac si da lieu va chi dieu tri tren benh nhan co ton thuong tren 20% be mat co the. Cac thuoc co the ke den la: methotrexate, folic acid, cyclosporine, acitretin...


Sinh hoc (biologicals): Su hieu biet ve chuc nang sinh ly cua te bao T va nhung tuong tac te bao da cho phep ung dung kien thuc khoa hoc cua nhung protein dac biet trong dieu tri.


Nhung dang moi nay cua lieu phap dieu hoa mien dich tuong tac voi nhung dich phan tu dac biet trong qua trinh te bao T dieu hoa viem va cho hieu qua chong viem.


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212